สโลว์ไลฟ์...ไหว้พระธาตุริมโขง@นครพนม

ทริปนี้ขึ้นชายแดนอีสานเพื่อไปเก็บโมงยามแห่งความสุขที่เมืองเล็กๆ มีแม่น้ำโขงสวยแจ่มเคียงคู่เมืองเช่น จังหวัดนครพนม กันบ้าง เสน่ห์ของเมืองนี้อยู่ตรงที่วัฒนธรรมอันหลากหลายของชนเผ่าไทซึ่งมีวิถีชีวิตเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อากาศดี วิวทิวทัศน์สวยงาม สถาปัตยกรรมคลาสสิคประวัติศาสตร์ยาวนาน ที่สำคัญอาหารการกินแซ่บอีหลี คุ้มค่าแก่การไปดื่มด่ำกับเมืองนี้จริงๆ

พระธาตุพนม

จังหวัดนครพนมได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ มีพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานสำคัญอันเป็นที่เคารพสักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวลาว พระธาตุแห่งนี้ตั้งอยู่บนโคกสูงกว่าบริเวณอื่นโดยรอบเรียกว่า ภูกำพร้า ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ว่ากันว่าสร้างมานานกว่า 2,500 ปีมาแล้วโดยพระมหากัสสปะเถระ และพระอรหันต์ 500 องค์ มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมก่อสร้างด้วยอิฐซึ่งสลักลวดลายโบราณคล้ายกับรูปแบบของศิลปะทวารวดี เพื่อบรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย พระธาตุพนมเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีวอกและเกิดวันอาทิตย์ ทุกๆ ปีจะมีการจัดงานประเพณียิ่งใหญ่ซึ่งจัดสืบต่อมากันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน คือ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม โดยจะจัดในวันเพ็ญเดือน 3 ของทุกปี โดยเริ่มเมื่อวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันแรกของงาน และไปสิ้นสุดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 6 วัน 6 คืน ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะหลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศเพื่อมาสมโภชและนมัสการพระธาตุพนมเป็นประจำทุกปี


ที่ตั้ง ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

ริมฝั่งโขง

ด้วยเมืองนี้อยู่ติดกับริมฝั่งโขง ฉะนั้น เมื่อมานครพนมทั้งทีก็ต้องไม่พลาดมาเลาะเลียบหย่อนใจในพื้นที่สีเขียวริมฝั่งโขงบริเวณถนนสุนทรวิจิตร บรรยากาศดี อากาศเย็นสบาย ได้ชมวิวธรรมชาติของแม่น้ำโขงแบบพาโนรามา และชมทิวเขาฉากงามของฝั่งประเทศลาวไปพร้อมๆ กันด้วย อบอวลไปด้วยความรู้สึกสงบสบาย ช่วงเวลา 17.00 น.ของทุกวันจะมีเรือล่องแม่น้ำโขงให้นักท่องเที่ยวสใช้บริการได้ ซึ่งเรือจะพาล่องเลียบทั้งชายฝั่งไทยและฝั่งลาวสามารถเห็นวิถีชีวิตของผู้คนทั้งสองฝั่งที่ยังคงความเรียบง่าย สบายๆ พลอยทำให้เราได้ผ่อนคลายอารมณ์ตามไปกับบรรยากาศของที่นี่ไปด้วย โดยเรือจะใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในราคาเพียงคนละ 50 บาทเท่านั้น หากมาเป็นหมู่คณะเหมาลำราคาจะอยู่ที่ 1,000 บาท หรือถ้าไม่อยากนั่งเรือ ก็สามารถเช่าจักรยานปั่นได้ มีเลนจักรยานเลียบแม่น้ำโขงจัดไว้ให้อย่างดี ปั่นได้เพลินๆ ปั่นแวะเที่ยวไปด้วยก็ได้ เพราะแถวๆ นั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ของนครพนมได้เช่น เช่น หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการนครพนม หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ไปสุดทางที่วัดนักบุญอันนา หนองแสง บางคนมานครพนมขอแค่มาเดินเล่น นั่งเล่น นอนเล่น แถวฝั่งโขงก็ฟินแล้ว เหมือนได้มาเติมพลังงานที่ดีให้กับชีวิต ไม่ต้องไปที่ไหนอื่นก็เต็มอิ่มกับความสุขได้เหมือนกัน


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของพระยาอดุลยเดชสยามเมศวรภัคดีพิริยะพาหะ (อุ้ย นาครทรรพ) ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมคนแรก ลักษณะเป็นอาคารสีเหลืองสองชั้นศิลปะแบบโคโลเนียลโดยได้รับอิทธิพลการก่อสร้างมาจากฝรั่งเศสช่วงสมัยสงครามอินโดจีน ผู้สร้างเป็นชาวญวน วิธีการสร้างประณีตมากคือ ชั้นบนและชั้นล่างจะไม่มีเสา ใช้วิธีการเข้าเดือยไม้ โดยไม่ตอกตะปูสักดอกเดียว และถึงแม้ว่าตัวอาคารจะมีอายุเก่าแก่แล้ว แต่ยังคงรักษาสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัด โดยจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดนครพนม


ในส่วนชั้นล่างจัดแสดงนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองนครพนม มีการจัดนิทรรศการรำลึกถึงพ่อเมืองคนแรกจนถึงคนปัจจุบัน และมีการจำลองห้องต่างๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เคยใช้งานจริงในสมัยอดีต ส่วนชั้นสองจะเป็นห้องพระ ห้องโถง และห้องนอน ส่วนอาคารด้านหลังได้ปรับปรุงให้เป็น เฮือนเฮือไฟ เพื่อจัดแสดงประวัติความเป็นมาทุกอย่างตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันของเรือไฟ ประเพณีการไหลเรือไฟอันโด่งดังของจังหวัดนครพนมที่เริ่มหาชมได้ยากแล้ว


สิ่งสำคัญที่สุดคือ ในอดีตอาคารหลังนี้เป็นสถานที่เกียรติประวัติของจังหวัดนครพนม เพราะเมื่อปี พ.ศ.2498 เคยเป็นสถานที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระปรมมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ทอดพระเนตรงานไหลเรือไฟเป็นครั้งแรกที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นความประทับใจไม่รู้ลืมของชาวจังหวัดนครพนมมาตราบถึงทุกวันนี้


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

วัดนักบุญอันนา หนองแสง

วัดนักบุญอันนา หนองแสงเป็นวัดคริสต์ที่เก่าแก่ของจังหวัด ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง สร้างโดยบาทหลวงเอดัวร์ นำลาภ อธิการโบสถ์ จุดเด่นคือ โบสถ์ที่เป็นหอคอยคู่ยอดแหลมสูงเด่นเป็นสง่าอันมีลักษณะสวยงามแปลกตาตามสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล โบสถ์แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่มีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่รวมกัน เช่น คนไทย คนญวน คนลาว คนจีน เป็นต้น แต่เดิมภายในโบสถ์จะใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาของชาวคริสต์ในท้องถิ่นนี้ แต่พอถูกฝรั่งเศสทิ้งระเบิดเมืองนครพนมทำให้โบสถ์เสียหาย ต่อมาจึงได้สร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบพิธีทางศาสนาของชาวคริสต์ และก่อนวันคริสต์มาส ชาวคริสต์ในแต่ละชุมชนของจังหวัดนครพนมจะประดิษฐ์ดาวรูปแบบต่างๆ และแห่มารวมกันที่วัดนักบุญอันนา หนองแสง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ทำสืบกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน เป็นประเพณีที่ได้รับความสนใจจากคนต่างถิ่นไม่น้อยเลยทีเดียวเหมือนกัน


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

บ้านลุงโฮ และหมู่บ้านมิตรภาพไทยเวียดนาม

จังหวัดนครพนมถือเป็นจังหวัดที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเวียดนามมาอย่างยาวนาน เส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของสองประเทศ คือ บ้านลุงโฮหรือบ้านท่านโฮจิมินห์ เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่พำนักของอดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมเวียดนามนามว่า โฮจิมินห์มาก่อน ลุงโฮเคยมาใช้ชีวิตที่บ้านหนองจอก จังหวัดนครพนมเมื่อช่วงปี พ.ศ.2466-2474 เพื่อเรียกร้องเอกราชของประเทศเวียดนามจากประเทศฝรั่งเศส บ้านหลังนี้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันได้เป็นสถานที่บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และการดำเนินชีวิตของลุงโฮเมื่อครั้งที่เคยพำนักอยู่ที่นี่ บ้านหลังประวัติศาสตร์นี้ตั้งอยู่ด้านหลังบ้านคนสนิทของลุงโฮ ท่ามกลางต้นไม้นานาชนิดที่ลุงโฮเคยปลูกไว้ ส่วนภายในบ้านแบ่งเป็น 3 ห้อง จัดแสดงตามบรรยากาศเดิม ทั้ง ข้าวของเครื่องใช้จำลอง และภาพถ่ายในอดีตของลุงโฮ นอกจากจะได้เยี่ยมชมบ้านหลังเดิมของแท้แล้วนั้น หากเดินทางต่อมาอีกประมาณ 300 เมตร ซึ่งตรงจุดนี้ เมื่อปี พ.ศ.2547 ได้มีการก่อสร้างหมู่บ้านมิตรภาพไทยเวียดนาม และอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีโฮจิมินห์ขึ้นมา ภายในอนุสรณ์มีหุ่นขี้ผึ้ง บ้านจำลอง ข้าวของเครื่องใช้ของลุงโฮ เพื่อรำลึกถึงประธานาธิบดีโฮจิมินห์ที่ครั้งหนึ่งเคยลี้ภัยมาอาศัยยังจังหวัดนครพนม สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดทำการเวลา 08.30-16.30 น.


ที่ตั้ง ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

พระธาตุเรณูนคร

พระธาตุเรณูนครเป็นอีกหนึ่งพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครพนม ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุเรณูนคร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2461 โดยจำลองมาจากพระธาตุพนมองค์เดิม เป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงามผุดผ่องดั่งแสงจันทร์ นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยังประดิษฐานพระองค์แสนเป็นพระพุทธรูปทองคำปางสมาธิ ศิลปะแบบลาว ซึ่งมีพระพุทธลักษณะที่งดงามเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นยังมีพระไตรปิฎก พระบรมสารีริกธาตุ พระอรหันต์ธาตุ เพชรนิลจินดา หน่องา และของมีค่าที่เจ้าเมืองเรณูนครและประชาชนนำมาบริจาครวมอยู่ด้วย


อันที่จริงแล้ว พระธาตุในจังหวัดนครพนมมีครบทั้ง 7 วันเกิด แต่จะประดิษฐานกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ เช่น พระธาตุพนมประจำวันเกิดวันอาทิตย์ อำเภอธาตุพนม พระธาตุเรณูนครประจำวันเกิดวันจันทร์ อำเภอเรณูนคร พระธาตุศรีคุณประจำวันเกิดวันอังคาร อำเภอนาแก พระธาตุมหาชัยประจำวันเกิดวันพุธ อำเภอปลาปาก พระธาตุประสิทธิ์ประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี อำเภอนาหว้า พระธาตุท่าอุเทนประจำวันเกิดศุกร์ อำเภอท่าอุเทน และพระธาตุนครประจำวันเกิดวันเสาร์ อำเภอเมือง หากมาเที่ยวนครพนมเราสามารถมากราบสักการะพระธาตุได้ครบทุกองค์เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตได้ภายในจังหวัดเดียวเลย


ที่ตั้ง ตำบลโพนทอง อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม

ถนนคนเดินนครพนม

นอกจากเดินเล่นย่านเมืองเก่าสุดคลาสซี่แล้ว ในช่วงเย็นๆ ของวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์จะมีอีเว้นต์ถนนคนเดินนครพนมที่มีชื่อว่า ตลาดต้องชม บนถนนสุนทรวิจิตรติดริมฝั่งโขง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ท่าเรือท่องเที่ยว ไปสิ้นสุดตรงบริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ระยะทางไม่ยาวไกลนัก แถมผู้คนไม่เบียดเสียดแออัดยัดเยียด สามารถเดินได้สบายๆ มีสินค้าหลากหลายให้เลือกช๊อปและเลือกชิม ทั้งเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้มือหนึ่งมือสอง ของกระจุกกระจิกที่ระลึก อาหารการกิน มาตั้งแผงขายกันหลายร้านทีเดียว ของกินของใช้ท้องถิ่นก็มีเช่นกัน อย่าพลาดชิมข้าวจี่ของว่างชาวอีสานมีหลายร้านให้เลือก ยิ่งถ้ามาเดินในฤดูหนาวอากาศบริเวณนี้จะดีมาก เดินช๊อปได้แบบเย็นกายเย็นใจ แต่จะเย็นกระเป๋าหรือเปล่าอันนี้ไม่กล้าการันตี นอกจากร้านค้าบนถนนคนเดินแล้ว บริเวณรอบๆ ที่เป็นอาคารเก่ายังเปิดเป็นร้านขายอาหารเครื่องดื่มเก๋ๆ พร้อมดนตรีบรรเลงขับกล่อมระหว่างจิบเครื่องดื่มกินอาหารกันด้วย เป็นอีกบรรยากาศที่สามารถแวะมานั่งเสพความสุขกันได้


ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

สะพานมิตรภาพไทยลาว 3 (นครพนม-คำม่วน)

สะพานมิตรภาพไทยลาว 3 เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย (นครพนม) กับประเทศลาว (คำม่วน) ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2552 อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมแค่ 13 กิโลเมตรเท่านั้น ลักษณะทางสถาปัตยกรรมมีเอกลักษณ์โดดเด่นงามอร่ามตาไม่น้อยกว่าสะพานแห่งไหนเลยก็ว่าได้ และบริเวณสะพานแห่งนี้ยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์แม่น้ำโขงที่กั้นกลางระหว่างสองประเทศ กับภูเขาหินปูนที่เรียงรายสลับซับซ้อนอย่างสวยงามจากฝั่งประเทศลาวด้วย นับว่าเป็นสะพานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี ทำหน้าที่ลำเลียงผู้คนให้เดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวกสบาย หากครั้งนี้ใครเดินทางไปนครพนมแล้วอยากไปเที่ยวประเทศลาวต่อ ก็มาที่จุดผ่านแดนที่นี่ได้เลย


ที่ตั้ง ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

แม่มณีอยู่ตรงนี้

ร้านเป๋นปลาเป็น


มาเยือนเมืองริมฝั่งโขงทั้งที จะพลาดการไปใช้เวลาดีๆ กินอาหารอร่อยที่ร้านบรรยากาศริมฝั่งโขงได้ยังไง ว่าแล้วเราก็มาที่ “ร้านเป๋นปลาเป็น” ที่สร้างความประทับใจให้ผู้มาเยือนได้ทุกครั้ง ด้วยอาหารไทย อร่อย เรียบง่ายมีเอกลักษณ์ อย่างลาบปลาคัง เผ็ดหวานครบรส คอหมูทอด กรอบนอกนุ่มใน เมี่ยงปลาทอดกร๊อบกรอบ ทานแกล้มผักสดกับน้ำจิ้มรสแซ่บ ตำปูม้าสดๆ รสเริ่ดสุดๆ ไข่เจียวหอยนางรม หอมฟูๆ แล้วยังมีหมกหม้อรสเด็ด ไข่เจียวไข่มด ยำผักหวาน ทะเลผัดฉ่า อร่อยเลิศ อิ่มท้องพร้อมอิ่มใจกับบรรยากาศสวยของริมฝั่งโขง พลาดไปเสียดายแน่นอน

สถานที่ตั้ง : ริมโขงบ้านอาจสามารถ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม

ร้านเปิด-ปิด : 10.00-21.00 น.

Facebook : เป๋นปลาเป็น

ร้านเติมสุข คอฟฟี่เฮ้าท์


มาร้านคอฟฟี่ช้อป บรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านที่ “ร้านเติมสุข คอฟฟี่เฮ้าท์” แต่ครบครันด้วยสารพัดเมนูกาแฟ เครื่องดื่มและของหวาน เป็นจุดนัดพบของคอกาแฟในนครพนม ที่มานั่งชิลล์ ค่อยๆ จิบรสชาติกาแฟอาราบิก้า 100% ชงร้อนๆ กลิ่นหอมกรุ่น สำหรับของหวานก็มีทั้งเค้กสดใหม่ทำใหม่ทุกวัน สร้างเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยชื่อเรียกที่ไม่เหมือนใคร อย่างเปรี้ยวปากนางร้าย (เลมอนทาร์ต) สุครีพลงเรือ (สตรอเบอรี่ชีส) แล้วยังมีไอศกรีมเจลาโต สไตล์อิตาเลียนไขมันต่ำให้สาวๆ มาอร่อยแบบดีต่อสุขภาพด้วย


ร้านเติมสุข คอฟฟี่เฮ้าท์ เขายังมีคอนเซปท์รักษ์โลก ให้ส่วนลด ส่วนลด 5 บาท สำหรับลูกค้าที่นำแก้วมาเองค่ะ ได้เครื่องดื่มชื่นใจและยังได้ดูแลธรรมชาติ ต้องมาร้านเติมสุข คอฟฟี่เฮ้าท์ให้ได้ค่ะ อิ่มอร่อยในบรรยากาศสบายๆ เช็คบิลได้ง่ายๆ เพียงใช้มือถือเปิดแอพ SCB EASY สแกนแม่มณี QR Code จ่ายตังค์ได้เลย


สถานที่ตั้ง :
79 ถ.ราชทัณฑ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม

ร้านเปิด-ปิด : 09.00-17.00 น.

Facebook : เติมสุข Termsuk Coffee House

ร้าน Decafe’ Bar&Bistro


แวะมาเยือนร้านสังสรรค์ยามเย็นแนวลอฟท์คอนเทนเนอร์สุดแนวที่ Decafe’ Bar&Bistro ดื่มกับ บรรยากาศริมฝั่งโขงยามค่ำคืน ฟังดนตรีไลฟ์สด พร้อมอร่อยกับอาหารไทย ฟิวชั่น เลือกเสิร์ฟพร้อมสารพันเครื่องดื่มกาเเฟ  วิสกี้  เบียร์นอก เบียร์ไทย ค็อกเทล ม็อกเทลมาครบหมด ราคาเบาๆ สบายกระเป๋าสมกับสโลแกนของร้านเขา #อาหารหลักร้อย #วิวหลักล้าน จ่ายค่าอาหารเครื่องดื่มก็แสนง่าย ใช้มือถือเปิดแอพ SCB EASY สแกนแม่มณี QR Code จ่ายได้เลย


สถานที่ตั้ง :
722/10 ถ.สุนทรวิจิตร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม

ร้านเปิด-ปิด : 16.00-24.00 น.

Facebook : De Café’ Bar&Bistro Nakhonpanom

กินดีอยู่ดีที่เมืองนครพนม

  • ร้าน R Restaurant ร้านอาหารเวียดนาม มีเมนูหลากหลาย อร่อยสมคำร่ำลือ

  • ร้านข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ แป้งนุ่มเนียนมาก และมีไส้ให้เลือกหลายรูปแบบ

  • ร้านส้มตำปองเต เป็นร้านส้มตำที่สุดยอดแนะนำโดยคนนครพนมแท้ๆ จะตำปูปลาร้า ตำหลวงพระบาง ตำโคราช หรือตำอื่นๆ ก็แซ่บนัวทุกตำมาก

  • ร้านริเวอร์บาร์แอนด์เรสตัวรองท์ มีเมนูทั้งอาหารไทยและเทศ บรรยากาศดีอยู่ริมฝั่งโขง แถมมีดนตรีขับกล่อมด้วย

  • เรือนริมน้ำนครพนม ร้านอาหารพื้นบ้านอร่อยครบรสริมฝั่งโขง เมนูแนะนำ ลาบปลาแม่น้ำโขง ผัดฉ่าปลาบึก ต้มกบใบมะขามอ่อน ฯลฯ

  • ร้านครัวย่าแตน ขายอาหารไทยพื้นบ้านและอาหารปักษ์ใต้ขึ้นชื่อ ความอร่อยการันตีได้จากคนมากินแน่นทุกวัน

  • ร้านพรเทพอาหารเช้า ขายอาหารเช้าเช่น ไข่กระทะ ข้าวจี่ ก๋วยจั๊บญวน โจ๊ก ต้มเลือดหมู เป็นต้น

  • ร้านกาแฟเติมสุข ลักษณะร้านเป็นบ้านเก่าที่ดัดแปลงมาเป็นร้านขายกาแฟ เสิร์ฟเครื่องดื่มนานาชนิด

  • เวลาคาเฟ่ คาเฟ่เก๋ๆ ของเมืองนครพนม เครื่องดื่มและเบเกอรี่มีหลากหลายทั้งแบบคลาสิคและอินเทรนด์ ด้วยกรรมวิธีที่ละเมียดละไม ใช้วัตถุดิบดี รสชาติอร่อยทีเดียว