ลัดเลาะ “ชัยภูมิ” เที่ยวชมธรรมชาติหน้าฝน

จังหวัดชัยภูมิ ขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติที่งดงามยิ่งนัก วันนี้จึงขอพาลัดเลาะแดนดินถิ่นอีสาน ชมความงามของดอกกระเจียวที่บานสะพรั่งสีชมพูสดใสเต็มท้องทุ่งกว้างใหญ่ต้อนรับฤดูฝน นอกจากนั้นชัยภูมิยังมีที่เที่ยวในฤดูฝนอีกหลายแห่งมาก ทั้งป่าเขา ทุ่งดอกไม้ สายธาร น้ำตก เรียกว่า เต็มอิ่มกับธรรมชาติแบบปริมาณความสุขล้นปรี่กันเลยทีเดียว


พระมหาธาตุรัชมงคลเจดีย์สิริชัยภูมิ

พระมหาธาตุรัชมงคลเจดีย์สิริชัยภูมิ หรือพระธาตุชัยภูมิ มีขนาดความสูงที่ 21 เมตร นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญอย่างยิ่งในพุทธศาสนา ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนยอดเขาช่องลม บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ณ อรุณธรรมสถาน สร้างขึ้นตามแบบเจดีย์โบราณลักษณะเป็นเจดีย์ทรงปราสาทเรือนยอด มีซุ้มจระนำ ส่วนยอดขององค์พระเจดีย์หุ้มด้วยแผ่นทองสำริด และปิดทองคำเปลวตามแบบศิลปะล้านนาผสมกับศิลปะล้านช้าง โดยด้านบนจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรทั้งสี่ทิศ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และบริเวณวิหารคตรอบๆ เจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ นับเป็นสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายแต่งดงามไม่น้อย

ที่นี่ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและฝึกอบรมต่างๆ ด้วย บรรยากาศที่แวดล้อมด้วยขุนเขา ต้นไม้ เมฆหมอก และสายน้ำทำให้สถานที่แห่งนี้สงบร่มรื่นตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับนักปฏิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งในยามค่ำคืนยังเป็นสถานที่ชมดาวชั้นยอด ที่สุดแห่งหนึ่งของชัยภูมิ

ที่ตั้ง ตำบลเก่าย่าดี อำเภอแก่งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ


อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (ทุ่งดอกกระเจียว)

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แต่เดิมเรียกว่า ป่าเทพสถิต เชื่อว่าอำเภอนี้เป็นที่สถิตของเทพมาก่อน เมื่อถึงช่วงเข้าพรรษาจะมีดอกบัวสวรรค์บานเต็มท้องทุ่ง ถือเป็นการบูชาเทพ ไฮไลท์เด็ดคือ ราชินีแห่งป่าฝน หรือทุ่งดอกกระเจียว หรือทุ่งบัวสวรรค์ที่กำลังบานสะพรั่งตั้งแต่ลานหินงามไปจนถึงจุดชมวิว ดอกกระเจียวสีชมพูบานจะรอเราอยู่แค่สองเดือนทอง ถึงสิงหาคมของทุกปีเท่านั้น

ถ้าอยากได้ภาพที่ลืมไม่ลงต้องไปตอนช่วงเช้าๆ ขณะสายหมอกบางๆ กำลังปกคลุมดอกกระเจียวไปทั่วทั้งบริเวณ เวลานั้นจะสวยงามยิ่งนัก นอกจากจะได้ชมดอกกระเจียวแล้ว อุทยานแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น ลานหินงาม ซึ่งเป็นลานหินกว้างครอบคลุมพื้นที่กว่าพันไร่ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของอุทยาน โดยลักษณะจะเป็นผายื่นออกไปในอากาศ เรียกขานกันว่า จุดชมวิวสุดแผ่นดิน ครอบคลุมดินแดน 3 ภาค อีสาน-กลาง-เหนือ เมื่อขึ้นไปยืนจะสัมผัสได้ถึงอากาศบริสุทธิ์ มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา แลเห็นของสันเขาพังเพยและเขตพื้นที่ป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ซึ่งเป็นป่าที่มีสภาพสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก จะหวาดเสียวนิดๆ กับความสูงและด้านข้างตัวเราที่เปิดโล่งหมด  แต่เป็นจุดที่เมื่อมาที่นี่แล้วแม้จะเสียวขนาดไหนก็ต้องขอถ่ายภาพเป็นที่ระทึกสักใบถึงจะเรียกว่ามาถึงถิ่นจริงๆ

ที่ตั้ง ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ


น้ำตกตาดโตน

น้ำตกตาดโตนเป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน ใกล้ตัวเมืองชัยภูมิ การเดินทางไปก็สะดวกสบายเนื่องจากมีถนนลาดยางยาวตลอดทางจนถึงน้ำตก ตัวน้ำตกมีความสูง 6 เมตร กว้าง 50 เมตร ด้านบนจะมีธารน้ำไหลผ่านลานหินสองฝั่งลงมาเป็นม่านน้ำตกขนาดใหญ่ มีต้นไม้อยู่โดยรอบทั้งสองฝั่งทำให้บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบายและสวยงามมากๆ เลยทีเดียว

เหมาะแก่การมาพักผ่อน ชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ และลงเล่นน้ำคลายร้อนเป็นอย่างยิ่ง มีบ้านพัก จุดกางเต็นท์ ร้านค้าขายของ ขายอาหารไว้รองรับนักท่องเที่ยวด้วย สามารถเดินท่องเที่ยวได้ตลอดเพราะน้ำตกตาดโตนจะมีน้ำไหลลงมาทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงตุลาคมจะสวยงามเป็นพิเศษ

ที่ตั้ง ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว-ทุ่งกะมัง

คนรักสัตว์รักป่านักผจญไพรไม่ควรพลาดซาฟารีเมืองไทยแห่งนี้ เพราะที่นี่ยังเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด 1 ใน 5 แห่งของประเทศไทย และเป็นผืนป่าแห่งเดียวของภาคอีสานอันเป็นที่อยู่อาศัย ที่อนุรักษ์ ที่เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิด เช่น เก้ง กวาง กระจง ไก่ฟ้า นกต่างๆ ฯลฯ โดยจะปล่อยให้สัตว์อาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติสามารถสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้เอง อีกทั้งยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติท่ามกลางผืนป่าสีเขียวอย่างใกล้ชิด เป็นแหล่งดูนก ดูผีเสื้อ เดินป่า และมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำอีกหลายอย่างมาก ไฮไลท์เด็ดจะอยู่ที่ทุ่งกะมังซึ่งเป็นทุ่งกว้างใหญ่กินเนื้อที่ถึง 5,000 ไร่ มีลักษณะคล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่าจึงเป็นที่มาของชื่อทุ่ง

ทุ่งกะมังเป็นโครงการในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงต้องการอนุรักษ์สัตว์ป่าและนำสัตว์ป่าคืนถิ่น ถือเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของสัตว์ป่าที่กินพืชนานาชนิด เพราะธรรมชาติยังคงสมบูรณ์ มีธารน้ำหลายสายไหลผ่าน พื้นที่โดยรอบเป็นป่าดงดิบ บางช่วงเป็นป่าสนสลับกับต้นเหียงและต้นก่อ  อีกทั้งยังมีบ้านพักรับรองที่เรียบง่ายอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอากาศดีวิวสวยเหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักค้างด้วย

ที่ตั้ง อำเภอคอนสาร อำเภอภูเขียว อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ


เขื่อนจุฬาภรณ์

เขื่อนจุฬาภรณ์ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เขื่อนน้ำพรม สร้างขึ้นเพื่อปิดกั้นลำน้ำพรมบนเทือกเขาขุนพาย บริเวณที่เรียกว่า ภูหยวก เป็นเขื่อนอเนกประสงค์อยู่ในความดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า และยังอำนวยประโยชน์ด้านชลประทานในการทำเกษตรกรรมไปในเวลาเดียวกันด้วย

นอกจากนี้ ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด ส่วนบริเวณรอบๆ เขื่อนยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง เช่น พระพุทธรูปสิริสัตตราชจำลองซึ่งประดิษฐานอยู่หัวเขื่อนด้านซ้าย, สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ตกแต่งเป็นป่าอนุรักษ์, ศาลาชมวิวหลุบควน เป็นจุดชมวิวที่ระดับความสูง 800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล, ศูนย์ทดลองพืชเมืองหนาวทั้งไม้ดอกและไม้ผลที่หาชมยาก และหอดูดาว บริเวณเขื่อนบรรยากาศสงบร่มรื่น ทิวทัศน์งดงาม อากาศเย็นสบาย ภายในมีบ้านพัก ร้านอาหาร และเรือสำหรับล่องชมอ่างเก็บน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

ที่ตั้ง ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ


มอหินขาว

มอหินขาวหรือสโตนเฮนจ์เมืองไทย อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของเมืองชัยภูมิ มีลักษณะเป็นแท่งหินสีขาวขนาดใหญ่ลักษณะแปลกตา เกิดจากธรรมชาติรังสรรค์ไว้ให้โดยการสะสมของตะกอนหินทรายและดินเหนียวที่แข็งตัวจนกลายเป็นหินรูปร่างแตกต่างกันไป มีอายุหลายล้านปี โดยกระจายตัวอยู่เต็มท้องทุ่งกว้างใหญ่บนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จุดเด่นคือเสาหินสูง 5 ต้น

ถ้าไปฤดูฝน บริเวณโดยรอบลานดินจะเป็นทุ่งดอกไม้สวยงาม และผืนป่าเขียวชะอุ่ม มองไปทางไหนก็สดชื่น แถมได้สัมผัสอากาศเย็นฉ่ำแบบไม่ต้องง้อเครื่องปรับอากาศเลย ณ จุดนี้ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม และชมดวงดาววิบวับเต็มท้องฟ้ายามค่ำคืน สามารถมากางเต็นท์พักค้างได้ตรงจุดลานกางเต็นท์ หรือจะเดินทางต่อขึ้นไปเที่ยวจุดชมวิวผาหัวนาคซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งของชัยภูมิ สามารถมองเห็นผืนป่าอันกว้างใหญ่และเส้นแนวขอบฟ้าได้เลย

ที่ตั้ง ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีอายุหลายล้านปี


พระตำหนักเขียว

เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยือนประชาชนที่จังหวัดชัยภูมินั้น พระองค์ประทับแรมที่พระตำหนักเขียว ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นบ้านพักของผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิมาก่อน ปัจจุบันพระตำหนักนี้ตั้งอยู่ในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ โดยได้อนุรักษ์พระตำหนักเขียวไว้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า จัดแสดงนิทรรศการเป็นสองส่วน ส่วนด้านบนแสดงห้องต่างๆ ที่เคยทรงใช้เป็นที่ประทับแรม เช่น ห้องประทับ ห้องเสวยพระสุธารส ห้องเสด็จประพาส ห้องทรงงาน ห้องเครื่อง ข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ รวมถึงภาพประวัติศาสตร์ในคราวที่เสด็จฯ จังหวัดชัยภูมิและภาคอีสานในครั้งนั้นด้วย และส่วนบริเวณด้านล่างจัดให้เป็นสถานที่เรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมของชาวชัยภูมิในเรื่องการทอผ้าไหม ผ้ามัดหมี่ ซึ่งมีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นกว่า 150 ลาย และผ้าบางชิ้นมีอายุกว่า 100 ปี หาชมได้ยากยิ่ง เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ เวลา 10.00-12.00 น. และ 14.00-16.00 น. เป็นต้นไป


อุทยานแห่งชาติไทรทอง

อุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 199,375 ไร่ มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำหลายสาย และมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกันเช่น ผาหำหด ซึ่งเป็นแท่นหินยื่นออกไปจากหน้าผาประมาณหนึ่งเมตร ถ้าเราเดินออกไปนั่งถ่ายรูปตรงจุดนั้นจะเป็นจุดที่เสียวที่สุด แต่รูปที่ได้ก็จะสวยที่สุดเช่นกัน

ถ้ายังฟินไม่สุดก็ไปต่อกับกิจกรรมการโรยตัวจากผาหำหด ตอกย้ำความสนุกเข้าไปอีก ถ้าสายซอฟท์ก็เดินชิลๆ ชมนกชมไม้ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของที่นั่นได้ ระหว่างทางยังจะได้เพลิดเพลินกับน้ำตกไทรทองที่ไหลผ่านลานหินสู่แอ่งน้ำใหญ่ด้านล่างเรียกว่า วังไทร สวยงามมาก สามารถลงเล่นน้ำได้ และยังมีน้ำตกชวนชมเป็นของแถมอีกด้วย


หากมาหน้าหนาวจะมีกิจกรรมพายเรือศึกษาธรรมชาติในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวังน้ำเขียวชมธรรมชาติ สัมผัสอากาศเย็นสบาย  สามารถเตรียมเต้นท์ไปกางนอนบนลานหน้าผาได้ หรือจะเลือกนอนในบ้านพักของอุทยานฯ ก็ได้ คุณจะได้พบกับชีวิตแบบที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง เช้าตื่นมาชมพระอาทิตย์ขึ้น เย็นลงชมพระอาทิตย์ตก ตกกลางคืนนอนชมเดือนชมดาวต่อ แถมสูดกลิ่นอายความบริสุทธ์ของอากาศได้อย่างชื่นอกชื่นใจ

ที่ตั้ง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ


ปรางค์กู่

ใครชอบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ควรแวะไปชมปรางค์กู่ เพราะเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ สันนิษฐานกันว่า แต่เดิมเคยเป็นอโรคยาศาล หรือสถานพยาบาลมาก่อน เพราะมีลักษณะตรงตามแผนผังปราสาทขอม สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ในพุทธศตวรรษที่ 18 โดยพระไภษชัยคุรุไวฑูรย์ประภา ซึ่งปรางค์กู่ถูกสร้างขึ้นจากศิลาแลงทั้งหลัง มีปรางค์ประธานอยู่ตรงกลาง 1 องค์ มีวิหารหรือบรรณาลัยด้านหน้า 1 หลัง และทั้งหมดถูกล้อมรอบด้วยโคปุระ หรือซุ้มประตูที่อยู่ด้านหน้า เกือบทุกส่วนสร้างขึ้นด้วยศิลาแลง เว้นตรงกรอบประตู หน้าต่าง ทับหลัง และเสาประดับที่เป็นหินทราย

ภายในปรางค์องค์ประธานทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะแบบทวารวดีโดยได้ถูกเคลื่อนย้ายมาจากที่อื่นนำมาประดิษฐานไว้ที่นี้ ซึ่งชาวชัยภูมิให้ความเคารพศรัทธามาก บริเวณทับหลังตรงกรอบประตูสลักรูปไตรรัตนมหายานมีความหมายถึง พระพุทธเจ้าผู้ทรงความรู้ทางการแพทย์ ทำให้ประชาชนมีความสุขและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

ที่ตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ


หม่ำอาหารชัยภูมิ

มาชัยภูมิต้องลองอาหารท้องถิ่นที่มีชื่อว่า หม่ำ ซึ่งมีหน้าตาและรสชาติคล้ายๆ ไส้กรอกต่างกันตรงที่เครื่องปรุงสำหรับหม่ำจะเติมตับลงไปเพิ่มอีกหนึ่งอย่าง หนึ่งในร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องหม่ำของจังหวัดชัยภูมิคือ ร้านนัดพบหม่ำดัง มีทั้งหม่ำหมู หม่ำเนื้อให้เราซื้อกลับบ้านมาย่าง ทอด หรืออบกินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆ หรือจะนำมาทำเป็นเมนูอื่นก็อร่อยไม่แพ้กัน ส่วนร้านอาหารขึ้นชื่ออื่นๆ ก็มี

  • ร้านอาหารชาวประมง ร้านอาหารดังประจำจังหวัดขายอาหารไทย-อีสาน เมนูแนะนำ ลาบปลาตอง ต้มยำหัวพุงไข่ ปลาร้าบอง ปลาช่อนนึ่งแจ่ว ฯลฯ
  • ร้านดอนละนาม เป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่เปิดมากว่า 20 ปี อาหารอร่อยไร้ผงชูรส เมนูที่ต้องลองคือ ปลาส้มไร้ก้าง ปลายอ แกงเลียงเห็ดโคน ขาหมูดอนละนาม
  • ปนัดดาแหนมเนือง ขายอาหารเวียดนามแสนอร่อย เช่น แหนมเนือง แหนมคลุก ขนมเบื้องญวน ก๋วยจั๊บญวน หมูยอสด
  • สวนอาหาร อ.กุ้งเผาชัยภูมิ ร้านนี้ก็เปิดมานานกว่า 10 ปี เมนูเด็ด กุ้งแม่น้ำเผา สลัดกุ้งครีมมะนาว ต้มยำกุ้ง ส้มตำถาด
  • สวนอาหารตากหมอก เมนูที่ไม่ควรพลาด แจ่วฮ้อน และเมนูปลาต่างๆ
  • สวนอาหารคิดถึง ขายอาหารอีสาน ส้มตำ ไก่นึ่ง ต้มยำไก่บ้าน
  • ร้านขาแรงข้าวต้มวุ้นเส้น จะเป็นอาหารประเภท ข้าวต้มขาแรงข้าวต้มกระดูกหมูขาไก่หมูยอ หรือจะเปลี่ยนเป็นวุ้นเส้นแทนข้าวต้มก็ได้
  • บ้านไอดิน คาเฟ่ฮิปๆ สวยๆ สามารถแวะโฉบไปถ่ายรูปหรือเซลฟี่ได้เลย หรือแวะดื่มเครื่องดื่มที่มีหลากหลายเมนูให้เลือก ส่วนเบเกอรี่ที่แนะนำคือ เค้กมะพร้าวอ่อน บานอฟฟี่ เป็นต้น
  • ร้าน Dan Station เสิร์ฟอาหารจานอร่อยสารพัดเมนูทั้งไทยเทศ บรรยากาศดีใกล้สนามไดร์ฟกอล์ฟ เหมาะกับครอบครัว มีให้เลือกทั้งของคาวของหวาน
  • SK Coffee คอฟฟี่ช้อปในร้าน SK Music เหมาะมากสำหรับคนรักเสียงเพลง มีทั้งอาหารจานด่วน อาหารทานเล่น และเครื่องดื่มกาแฟ โซดา ชาเย็น
  • นานาคาเฟ่ เสิร์ฟ ชา กาแฟ ขนม และอาหาร


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักนครราชสีมา โทรศัพท์ 044 313-030 และ 044 213-666