ชมเมืองชุมพร ประตูสู่ภาคใต้

ชุมพรเป็นประตูสู่ภาคใต้ของไทยที่ไม่ควรเลยผ่าน เพราะเป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแสนจะอุดมสมบูรณ์ จนมีสโลแกนว่า หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้ และอีกสโลแกนคือ ชุมพรหุบเขาแห่งกาแฟ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ปลูกกาแฟโรบัสต้ามากที่สุดในประเทศไทยอีกด้าย


หาดทุ่งวัวแล่น

ประเดิมที่แรกแบบเอาใจคนรักทะเลด้วยการมุ่งตรงไปยังหาดทุ่งวัวแล่น อันเป็นชายหาดที่สวยงามขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพร ชายหาดนี่เม็ดทรายขาวนวลเนียนละเอียดนุ่มเท้ามาก จะโค้งเว้าเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวทอดตัวยาวไปสุดสายตากว่า 3 กิโลเมตร กว้างไกลจนสมัยก่อนวัวสามารถมาวิ่งได้เลย จึงเป็นที่มาของชื่อว่า หาดทุ่งวัวแล่น

นอกจากนั้นยังมีต้นมะพร้าวเรียงรายตลอดทาง บรรยากาศเงียบสงบ ไร้เตียงผ้าใบ ไร้สิ่งรบกวนต่างๆ น้ำทะเลใสสะอาด ลงเล่นน้ำได้แบบไม่ต้องกังวลใจ เรียกว่าโลกนี้เป็นของเราจริงๆ ส่วนฝั่งทางด้านใต้ที่ติดกับภูเขาจะเป็นหาดที่มีหินอยู่มากมาย ตรงนั้นจะเป็นแหล่งดำน้ำตื้นดูปะการัง ดอกไม้ทะเล และปลาสวยงามหลายชนิด นักท่องเที่ยวที่ต้องการดำน้ำสามารถเหมาเรือหางยาวตรงเชิงเขาโพธิ์แบะได้ ใครหิวตลอดชายหาดจะมีร้านค้า ร้านอาหาร รีสอร์ท โรงแรม มีที่พักมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ให้เราได้พักพิงกินอิ่มนอนอุ่นชมทะเลกันทั้งวันทั้งคืนให้ฉ่ำใจเลย

ที่ตั้ง ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร


ปากน้ำชุมพร

ปากน้ำชุมพรหรือปากแม่น้ำตะเภาเป็นสถานที่เที่ยวอีกแห่งซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 13 กิโลเมตร ตรงจุดนี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญของชุมพร เพราะเป็นท่าเทียบเรือประมง มีหมู่บ้านชาวประมงขนาดใหญ่ปลูกบ้านเรือนกันอยู่บริเวณริมปากอ่าว ใช้ชีวิตเรียบง่าย พึ่งพิงท้องทะเลในการทำมาหากินเป็นหลัก ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติและวิถีชีวิต ถ้าอยากช้อปอาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูปที่ชาวบ้านผลิตเอง หรืออยากกินอาหารทะเลสดใหม่อร่อยราคาไม่แพง ต้องแวะมาที่นี่ มีของขายมากมาย กุ้ง หอยปู ปลา บางครั้งหาซื้อจากเรือประมงได้เลย ผัก ผลไม้ท้องถิ่นก็มี

ส่วนทางด้านฝั่งขวาของปากน้ำชุมพรที่ไหลออกสู่ทะเลจะเป็นแนวชายหาดที่ยาวสามารถเดินเล่นหรือนั่งชิลๆ รับลมทะเลได้เหมือนกัน รวมถึงมีรีสอร์ตไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างคืนด้วย นอกจากนี้ หากใครอยากเดินทางไปเที่ยวเกาะต่างๆ ชมความงามทั้งบนบก และใต้ทะเลก็มีเรือพาไปยังเกาะเหล่านั้นได้เลย

ที่ตั้ง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร


เขาดินสอ

เขาดินสอถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนของภาคใต้ เป็นยอดเขาสูงสุดในเขตอำเภอปะทิว สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 736 เมตร ตั้งอยู่ระหว่างท้องทะเลกับเทือกเขาตะนาวศรี เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่าผจญไพรศึกษาธรรมชาติ ใช้เวลาเดินกันราวๆ ชั่วโมงผ่านป่าและพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นใต้ก็จะถึงยอดเขาซึ่งจะเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาแบบพาโนรามา เต็มอิ่มกับวิวจริงๆ มองทางไหนก็สวยไปหมด ทั้งท้องทะเล ชายหาดทุ่งวัวแล่น เรือกสวนไร่นา สวนผลไม้ สวนยางพารา รวมถึงเทือกเขาก็มีให้ชมด้วย ลมเย็นสบาย อากาศดีทีเดียว และไม่ต้องกังวลว่าจะเดินขึ้นไปไม่ถึงเพราะระหว่างทางจะมีศาลาให้เราได้นั่งพักเหนื่อยเป็นระยะๆ

ไฮไลท์อีกอย่างของที่นี่คือเป็นแหล่งดูนกเหยี่ยวติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนของทุกปีสามารถเห็นนกเหยี่ยวหลายสายพันธุ์อพยพย้ายถิ่นมาจากทางประเทศจีนบินวนเวียนเป็นแสนๆ ตัวบริเวณนี้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะช่วงเย็นที่นกเหยี่ยวบินร่อนต่ำลงมาทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งทุกๆ ปีราวๆ เดือนตุลาคมจะมีการจัดเทศกาลดูนกเหยี่ยวอพยพมีที่เดียวในประเทศไทย เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักดูนกและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ใครได้เห็นต้องบอกว่า เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ยากจะลืมเลือน แถวๆ เขาดินสอยังมีลานกางเต้นท์พักแรมได้ แต่สิ่งอำนวยความสะดวกยังไม่ค่อยครบครันเท่าไหร่

ที่ตั้ง ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร


หมู่บ้านชาวประมง หลังสวน

หมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยวบ้านเกาะพิทักษ์เป็นหมู่บ้านชาวประมงซึ่งยังประกอบอาชีพประมงเหมือนเดิมสืบทอดมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ เพิ่มเติมขึ้นมาคือเปิดบ้านตัวเองให้เป็นที่พักโฮมสเตย์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาพักผ่อนในบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ แบบชิดน้ำ(ทะเล) ชิด(ภู)เขา ชิดต้นไม้ และชมวิถีชีวิตชาวประมงแบบของแท้ดั้งเดิมได้ด้วย มาที่นี่ไม่ต้องทำกิจกรรมอะไรมาก แค่นั่งๆ นอนๆ กินๆ ก็สุขเต็มที่แล้ว บรรยากาศชิลมาก

ยามค่ำก็ไม่ต้องกลัวเหงาออกไปจับหมึกและกินหมึกสดๆ แบบย่างแล้วจิ้มน้ำจิ้มกินกันในเรือกลางทะเลเลย ส่วนอาหารแต่ละมื้อก็ไม่ต้องห่วงเจ้าของบ้านจะเตรียมไว้ให้พร้อมสรรพ เป็นอาหารทะเลสดๆ จับมาจากท้องทะเลแห่งนี้ปรุงเป็นเมนูหลากหลายให้กินครบสามมื้อ อร่อยไม่รู้เบื่อจริงๆ มาเที่ยวที่นี่เราจะได้พักผ่อนและได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวประมงแบบเต็มๆ

ที่ตั้ง ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร


ต้นน้ำพะโต๊ะ

ป่าต้นน้ำพะโต๊ะแวดล้อมไปด้วยป่าไม้ปกคลุมหนาแน่น เป็นแหล่งต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงสวนผลไม้ในเขตอำเภอพะโต๊ะก่อนที่จะไหลไปรวมกับแม่น้ำชุมพร น้ำบริเวณนี้ใสสะอาดมากๆ ยามหน้าแล้งน้ำในคลองจะลดทำให้มองเห็นหาดทรายเป็นจุดๆ สามารถแวะพักหรือลงเล่นน้ำได้ บริเวณสองฟากฝั่งคลองก็จะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ อากาศบริสุทธิ์เย็นสบาย

กิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวก็จะมี เดินป่า เล่นน้ำ ชมน้ำตก ล่องแพ ล่องแก่งเรือยาง ล่องเรือไม้ทวนสายน้ำ การมาพักค้างที่นี่จะเป็นรูปแบบโฮมสเตย์ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้วิถีชุมชนและการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติไปในตัว โดยช่วงเวลาที่น่ามาเที่ยวพะโต๊ะที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน แต่ถ้าใครชอบล่องแพแบบแนวแอดเวนเจอร์หน่อยให้ไปเดือนตุลาคม รับรองไม่ผิดหวัง

ที่ตั้ง ตำบลปากทรง อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลชุมพร

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลชุมพรประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยเรียงรายรวมกันมากกว่า 40 เกาะ แต่ละเกาะล้วนเต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติที่แตกต่างกันไป บางเกาะมีหาดทรายขาวเนียนละเอียด บางเกาะเป็นภูเขาหินปูน เกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันคือ เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย เกาะกะโหลก เกาะทะลุ เกาะหลักแรด เกาะมะพร้าว เกาะมาตรา ส่วนเกาะที่นักท่องเที่ยวชอบมาดำน้ำกันมากคือ เกาะลังกาจิว ที่นี่ฝูงปลา ปะการังหลากสี ดงดอกไม้ทะเลเพียบๆ บางครั้งในช่วงหน้าร้อนอาจได้ชมโฉมฉลามวาฬอีกด้วย นับว่าเป็นใต้ท้องทะเลที่สวยงามสมบูรณ์มากอีกแห่งและเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำดีๆ นี่เอง

ที่นี่ไม่เพียงแค่เหมาะกับการดำน้ำตื้น ดำน้ำลึกเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สามารถทำกิจกรรมสนุกสนานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเดินชมป่าชายเลนตามเส้นทางที่เป็นสะพานไม้ทอดยาว หรือพายเรือคายัคท่องป่าชายเลนอย่างใกล้ชิดก็สามารถทำได้หมด เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ที่ตั้ง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร


หาดทรายรี/ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

หาดทรายรีเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งของชุมพร หาดสวย น้ำใส ท้องฟ้าแจ่ม แนวชายหาดทอดตัวยาวไปตามโค้งอ่าวอย่างสวยงาม และเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองชุมพรและประเทศไทยด้วย เนื่องจากบริเวณนี้เป็นสถานที่สิ้นพระชนม์ของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือเสด็จเตี่ย องค์พระบิดาแห่งกองทัพเรือ หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ได้มีการสร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงพระองค์ขึ้นบนเนินเขาทางทิศเหนือของหาดทรายรี เป็นศาลกรมหลวงชุมพรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยจำลองบริเวณจุดตั้งศาลเป็นเรือรบขนาดใหญ่มีอาวุธยุทโธปกรณ์เสมือนจริง

นอกจากนั้นตรงจุดนี้ยังป็นจุดที่มองทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจนและสวยงามด้วย สิ่งสำคัญที่ห้ามพลาดของคนชอบชมวิวชอบถ่ายรูปอีกอย่างคือ ระหว่างทางไปหาดทรายรีจะมีจุดชมวิวเขามัทรีที่สวยสุดๆ แบบสามารถมองเห็นเมืองชุมพรได้ครบ 360 องศากันเลยทีเดียว แวะไปเที่ยวกันอีกได้

ที่ตั้ง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร


วัดพระธาตุสวี

วัดเก่าแก่คู่เมืองชุมพรและเป็นที่ตั้งโบราณสถานที่สำคัญคือ องค์พระบรมธาตุสวีซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยมีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นทรงระฆังคว่ำคล้ายกับพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชแต่มีขนาดเล็กกว่า สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยามีอายุกว่า 700 ปี แต่ปัจจุบันองค์พระบรมธาตุได้มีการบูรณะใหม่โดยใช้กระเบื้องโมเสกปิดองค์พระเจดีย์แต่ยังคงรูปทรงเดิมไว้ และมีการสร้างกำแพงแก้วรอบองค์พระบรมธาตุด้วย

บริเวณศาลาที่ล้อมรอบพระบรมธาตุจะประดิษฐานไปด้วยพระพุทธรูปปางประทานพรทั้งสี่ด้านจำนวน 108 องค์ ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเรียบร้อยแล้ว ส่วนด้านหน้าพระบรมธาตุสวีจะมีศาลทรงไทยหลังคาจั่วมุงกระเบื้องดินเผาเคลือบ ภายในมีรูปปั้นคนนั่งขนาดเท่าคนจริง ชาวอำเภอสวีเรียกว่า ศาลพระเสื้อเมือง สร้างขึ้นเพื่อช่วยดูแลรักษาพระบรมธาตุ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถืออย่างมากทั้งจากชาวไทยและชาวจีน วัดนี้เป็นวัดที่สะอาดเงียบสงบไม่ค่อยมีการค้าขายสินค้าหรือวัตถุบูชาต่างๆ สักเท่าไหร่นัก เข้าไปแล้วเลยรู้สึกสงบร่มเย็น เมื่อไหว้พระขอพรกันเสร็จสรรพสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังหมู่บ้านม้าน้ำหรือหมู่บ้านท้องตมใหญ่แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งได้อีกด้วย

ที่ตั้ง ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร


วัดแก้วประเสริฐ

มาต่อกันอีกวัดที่ วัดแก้วประเสริฐ หรือชาวท้องถิ่นเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า วัดเจ้าแม่กวนอิม เพราะมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่สูงเด่นมองเห็นแต่ไกลอยู่ที่วัดนี้ โดยวัดนี้สร้างอยู่บนเนินเขาที่ตั้งอยู่ริมชายทะเล ทำให้มองเห็นวิวทะเลชุมพรจากมุมสูงได้สวยงามมาก

ภายในวัดจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหลายเชื้อชาติเพื่อให้ผู้คนได้เดินทางไปสักการะมากมาย อาทิ พระนาคปรก 9 เศียร สูง 9.99 เมตร พระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งทะเลใต้ สูง 9.99 เมตร พระพิฆเนศเนื้อทองเหลือง พระอรหันต์ไทยจีน รูปปั้นกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นอกจากนั้นยังจะได้ชมโบสถ์สีทอง พิพิธภัณฑ์ของโบราณและภาพเขียนฝีมือประณีตด้วย

ที่ตั้ง ตำบลปากคลอง อำเภอประทิว จังหวัดชุมพร


โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามแนวพระราชดำริ

โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามแนวพระราชดำริเป็นศูนย์การเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต หลายคนเรียกพื้นที่ธรรมชาติกว้างใหญ่แห่งนี้ว่า แก้มลิงหนองใหญ่ อันเกิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงให้สร้างเส้นทางเดินน้ำเพื่อพักน้ำไว้ในแก้มลิง ไม่ให้เกิดน้ำท่วมใหญ่อย่างที่จังหวัดชุมพรเคยประสบมาโดยตลอด หลังจากนั้นชาวชุมพรได้ร่วมแรงร่วมใจสานต่อพระราชดำริในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการสร้างศูนย์ความรู้โครงการหนองใหญ่ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้กับบุคคลที่สนใจได้มาเรียนรู้และนำไปประกอบอาชีพ

ภายในพื้นที่ 3,000 ไร่ของโครงการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนของป่าธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของหมู่นกหลากหลายพันธุ์ ส่วนของการทำการเกษตรซึ่งมีพื้นที่ประกอบอาชีพจริง แปลงนา แปลงสมุนไพร การทำไบโอดีเซล การเลี้ยงกบ ปลา ไก่ หมู โดยเปิดให้เกษตรกร บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา เข้ามาหาความรู้ได้ และส่วนสุดท้ายคือ ส่วนของเกาะเลข 9 ในส่วนนี้เป็นไฮไลต์ของการมาเที่ยวที่นี่ มีการจำลองโฮมสเตย์บ้านคลองเรือให้มาพักได้จริงไว้คอยรองรับนักท่องเที่ยวด้วย บรรยากาศที่นี่ร่มรื่นเงียบสงบมาก เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เรียนรู้วิถีเกษตร และศึกษาเส้นทางธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง

ที่ตั้ง ตำบลปากคลอง อำเภอประทิว จังหวัดชุมพร


การกินการดื่มเมืองชุมพร

  • ร้านกาแฟถ้ำสิงห์ เมืองชุมพรขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองกาแฟ มีร้านกาแฟรสชาติและบรรยากาศดีหลายร้าน เช่น ร้านกาแฟถ้ำสิงห์ที่ตั้งอยู่บริเวณจุดชมวิวเขามัทรี เป็นกาแฟชุมพรของแท้อันเกิดจากผลผลิตของวิสาหกิจชุมชน มาที่นี่จ่ายตังค์ดื่มกาแฟหลักร้อยแต่ได้ของแถมเป็นวิวทะเลหลักล้าน และมีแปลงสาธิตการปลูกกาแฟให้ชมด้วย
  • Old Time Cafe คาเฟ่ดังของเมืองชุมพร เมนูอร่อยมีทั้ง อาหาร ของว่าง เบเกอรี่ และเครื่องดื่ม
  • Flow Cafe ร้านกาแฟสุดฮิป บรรยากาศดีประจำเมืองชุมพร นอกจากกาแฟแล้วยังมีอาหารนานาชาติให้ลิ้มชิมรสด้วย
  • ร้านกาแฟขี้ชะมด ตั้งอยู่โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ กาแฟดี บรรยากาศดี สมคำร่ำลือ
  • ร้านข้าวแกงน้องไนท์ อาหารอร่อย รสชาติจัดจ้าน มีอาหารประเภทต้มแกงผัดทอดกว่า 20 รายการให้เลือก ที่ต้องลองคือ แกงไตปลา แกงส้ม กินคู่กับปลาทอดนานาชนิด
  • ร้านอาหารลุย ร้านเก่าแก่ของเมืองชุมพร ขายอาหารซีฟู้ดและอาหารปักษ์ใต้ของแท้ เมนูแนะนำ ปูเนื้อผัดผงกะหรี่วุ้นเส้น หมึกผัดหวาน เอ็นหอยผัดพริกไทยดำ แกงส้มปลากระบอก
  • ร้านจันจิรา อาหารทะเลและอาหารไทยรสชาติอร่อยราคาไม่แพง ร้านอยู่ริมทะเลแถวตำบลปากน้ำ เมนูเด็ด แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดอง หมึกไข่นึ่งมะนาว
  • ร้านพริกหอม ขายอาหารไทยสไตล์ปักษ์ใต้ เมนูน่าลอง สะตอผัดกะปิกุ้ง ปลาอินทรีย์ทอดราดน้ำปลา ทอดมันปลากราย ฯลฯ
  • ร้านยายปวด เป็นร้านอาหารพื้นบ้านรสชาติแบบใต้แท้ๆ อร่อยมาก ใบเหลียงผัดไข่ ผัดสะตอกุ้ง แกงส้มยอดมะพร้าว ปลาอินทรีย์ทอดเกลือ
  • ร้านครัวลุงอ้วน อยู่แถวอำเภอสวี ขายอาหารซีฟู้ด บรรยากาศชายทะเลที่ไม่ควรพลาด
  • ร้านโรตีฟารีดา มีทั้งข้าวหมกไก่ น้ำชา โรตีแบบคาวและหวานให้เลือกลิ้มชิมรส อยู่ปากซอยกรมหลวงชุมพร 1
  • ก๋วยเตี๋ยวท้าพิสูจน์ เมนูเด็ด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกระดูกอ่อน


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดชุมพร 077 502-775-6