หนาวนี้ล่องใต้ ทำบุญต้อนรับปีใหม่กันเถอะ

หลังจากน้องมีบุญพาแอ่วเหนือไปแล้วในครั้งก่อน วันนี้จะขอพาล่องใต้ไปทำบุญสักการะไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เตรียมเอาฤกษ์เอาชัยส่งท้ายปี สร้างขวัญ และกำลังใจสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงกันบ้าง

ก่อนจะเริ่มต้นไหว้พระขอพร เรามาทำความรู้จักกับภาคใต้ของไทยสักหน่อย พื้นที่ภาคใต้ประกอบไปด้วยเทือกเขาที่ถูกขนาบข้างด้วยชายฝั่งตลอดแนว ทิศตะวันออกติดกับอ่าวไทย ทิศตะวันตกติดกับทะเลอันดามัน มีพื้นที่ราบอยู่ในแนวแคบๆ เท่านั้น และทางใต้สุดก็ติดกับประเทศมาเลเซีย มีทิวเขาสันกาลาคีรีกั้นพรมแดนระหว่างประเทศทั้งสองไว้ ผู้คนตั้งถิ่นฐานกันตลอดแนวชายฝั่งทะเล ภูมิภาคนี้ยังรวบรวมความหลากหลายทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม ภาษา และศาสนาไว้อีกด้วย ส่วนสภาพภูมิอากาศนั้นก็มีฝนตกเกือบตลอดทั้งปีจากการที่เป็นเขตมรสุมเมืองร้อน แต่ถ้าเราอยากจะไปเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ฤดูร้อนของฝั่งนี้จะเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน  ส่วนฝั่งทะเลอันดามันจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน

แต่วันนี้น้องมีบุญจะพาไปเที่ยวแบบออนไลน์ โดยการพาไปไหว้พระทำบุญทั้งสองฝั่งของภาคใต้ เริ่มที่จังหวัดแรก ด้วยคำขวัญประจำจังหวัด “คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง” ซึ่งนั่นก็คือจังหวัดระนอง หรือเมืองแร่นองนั่นเอง 

southern-5temple-04

วัดหาดส้มแป้น

วัดขนาดเล็กที่พัฒนาจากสำนักสงฆ์ และได้ยกฐานะเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ.2473 จุดเด่นที่ทำให้ผู้คนต่างมาเยือนจนทำให้ที่นี่เป็นวัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของระนองคือ ปลาพลวงจำนวนมากที่อาศัยในคลองหาดส้มแป้นที่ทอดยาวผ่านวัด มีสะพานไม้พาดเป็นจุดถ่ายรูป และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบมาให้อาหารปลา เจดีย์ฐานหกเหลี่ยมที่สันนิษฐานว่าสร้างมาแล้วกว่า 100 ปี และศาลาที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อคล้าย พระเกจิชื่อดังที่เป็นที่เคารพของชาวใต้จากวาจาสิทธิ์ของท่าน ที่เมื่อกล่าวอะไร พูดอะไรแล้วก็จะเป็นไปตามนั้น ซึ่งท่านได้มรณภาพที่วัดหาดส้มแป้นแห่งนี้

ที่อยู่ 128 หมู่ที่ 3 ตำบล หาดส้มแป้น อำเภอ เมืองระนอง จังหวัด ระนอง  85000

พิกัด https://goo.gl/maps/cfGbtsn3rRRJ6GZi7

 

จังหวัดที่สองที่เราจะไปเยือนคือ นครศรีธรรมราช มีคำขวัญประจำจังหวัดคือ “เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ  แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัดมากศิลป์ ครบสิ้นกุ้งปู” และแน่นอนว่า วัดแรกของจังหวัดนี้ที่พลาดไม่ได้คือ 

วัดเจดีย์  หรือ วัดไอ้ไข่

จากตำนานสู่ศรัทธา และความเชื่อของวัดเจดีย์แห่งนี้ เป็นที่เล่าลือเรื่อง “ไอ้ไข่” ที่ผู้คนจากทุกสารทิศต่างตั้งใจมาเยือนนครศรีธรรมราชเพื่อมาขอพร สร้างความหวัง และกำลังใจ เรื่องราวของเด็กชายวัย 9-10 ขวบ ที่ขอออกติดตามหลวงพ่อทวดพระเถระเมื่อครั้งที่หลวงพ่อเดินทางไปยังกรุงศรีอยุธยา จนเมื่อเดินทางมาถึงวัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช หลวงพ่อได้พบกับขรัวทอง ซึ่งเป็นสมภารวัด พูดคุยสนทนากัน และด้วยบารมีของหลวงพ่อที่รู้ว่าสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาในอนาคต จึงได้บอกกับไอ้ไข่ผู้ติดตามว่า “เจ้าจงอยู่ที่นี่เถิด จะต่อเกิดผลดีศรีสดใส ในภายภาคหน้านั้นต่อไป จะเป็นหลักชัยในทางธรรม" เด็กชายรับคำของหลวงพ่อ และหมายมั่นตั้งใจว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของพระอาจารย์ หลวงพ่อจึงได้ฝากเด็กชายไว้กับขรัวทอง และกลายเป็นเด็กวัดของวัดเจดีย์ตั้งแต่นั้นมา โดยถือเอาคำของหลวงพ่อเป็นที่ตั้ง ยึดมั่นดูแลวัดอย่างดี เมื่อรู้ว่าอาจจะต้องเดินทางกลับกรุงศรีอยุธยาซึ่งขัดกับสัจจะวาจาที่เคยให้ไว้ เด็กชายจึงเดินลงสระน้ำภายในวัด เป็นการปลิดชีวิตตัวเอง เพื่อให้ดวงวิญญาณของตนยังคงอยู่คอยปกปักรักษาวัดเจดีย์ตลอดไป

และเมื่อปี พ.ศ.2526 เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นคือ พ่อท่านเทิ่ม ได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่รุ่นแรก และพัฒนาวัดเรื่อยมา แต่ในช่วงนั้นยังมีการเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้าย จึงมีกองร้อยทหารพรานเข้ามาปฏิบัติการที่วัดเจดีย์เป็นการชั่วคราว คืนแรกที่เหล่าทหารมาพักนั้น แทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวหยอกล้อ ดึงแขนขา ล้มราวปืน หรือเอาปืนตีศรีษะบ้าง รุ่งขึ้นเหล่าทหารได้เล่าให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านจึงได้เล่าเรื่องราวของไอ้ไข่ พร้อมแนะนำให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวกับไอ้ไข่เพื่อขอเข้าพัก พร้อมทั้งแบ่งอาหารที่ทำ ให้เป็นเครื่องเซ่นด้วย เมื่อทหารทำตามคำแนะนำ เหตุการณ์ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ เหล่าทหารพรานได้นำเรื่องนี้มาเล่าแก่คนภายนอก จนทำให้ชื่อเสียงของไอ้ไข่เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

และในปัจจุบันวัดเจดีย์ได้มีการพัฒนา บูรณะ และสร้างใหม่ ด้วยแรงศรัทธาจากมหาชนทั่วทุกสารทิศที่พากันมาขอพรจากไอ้ไข่ หรือมาแก้บนเมื่อพรที่ขอไว้สมหวัง ทั้งการจุดประทัด หรือกลองยาว ยิ่งมีคนแก้บนมากเท่าไหร่ ประชาชนก็ยิ่งหลั่งไหลมามากขึ้นเท่านั้น

ที่อยู่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิกัด https://goo.gl/maps/N51ygm9GjhAFaNjy7

 

วัดธาตุน้อย (เจดีย์พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์)

ยังอยู่กันที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วัดธาตุน้อยแห่งนี้ก็มีความเกี่ยวข้องกับพ่อท่านคล้าย (พระครูพิศิษฐ์อรรถการ) ที่ได้ชื่อว่าเป็นเทวดาเมืองคอน เทพเจ้าแห่งแดนใต้ พระเกจิดังที่ชาวใต้นับถือ วัดธาตุน้อยสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2504 บนพื้นที่ 46 ไร่ของนายกลับ งามพร้อม ที่ถวายแด่พ่อท่านคล้าย ที่วัดนี้ประดิษฐานพระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำบรรจุพระสารีริกธาตุ และมีโลงแก้วประดิษฐานสรีระสังขารพ่อท่านคล้ายอยู่ภายในองค์พระเจดีย์ด้วย  สังขารของพ่อท่านคล้ายนั้นว่ากันว่าแข็งเป็นหิน ยิ่งทำให้ชาวบ้านที่นับถือศรัทธา หลั่งไหลมาสักการะบูชากันมากขึ้น

ที่อยู่ 1 หมู่ 8 ต.ช้างกลาง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช 80150

พิกัด https://goo.gl/maps/ya8S26TN9WLn1J5v7

   

 

มาถึงจังหวัดที่สามที่น้องมีบุญจะพามาทำบุญ มีคำขวัญประจำจังหวัดคือ “นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้” สงขลาเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ และนี่คือวัดที่จะพาไปทำบุญกัน 

วัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่ใน)

วัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในอำเภอหาดใหญ่ที่พัฒนามาจากสำนักสงฆ์เมื่อปี พ.ศ.2479 นอกจากความงดงามของวัดแห่งนี้ที่เป็นที่ชื่นชมแล้ว ที่นี่ยังประดิษฐานพระพุทธหัตถมงคล ที่มีความหมายว่าพระพุทธเจ้าผู้ทรงบรรลุถึงความเป็นใหญ่ เป็นมงคล เป็นพระพุทธไสยาสน์ ปางโปรดอสุรินทราหู มีขนาดใหญ่มากโดยมีความยาว 35 เมตร สูง 15 เมตร และกว้าง 10 เมตร ว่ากันว่าใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกเลยทีเดียว ที่ใต้ฐานพระนอน มีห้องพระที่ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอีกหลายองค์ และเป็นที่บรรจุอัฐิของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ทำให้ที่นี่เป็นวัดหนึ่งที่มีผู้คนไม่ว่าจะชาวไทย หรือชาวต่างชาติต่างเข้ามาไหว้พระสักการะขอพรอยู่เสมอ ในปัจจุบันวัดแห่งนี้มีพื้นที่ 26 ไร่ 2 งาน 26 ตารางวา

ที่อยู่ 2 ถนน วัดหาดใหญ่ใน ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

พิกัด https://goo.gl/maps/eE5cT7L4EtmPfkXaA

 

 

จังหวัดสุดท้ายสำหรับทริปนี้ที่น้องมีบุญจะพาไปเยือน มีคำขวัญประจำจังหวัดว่า “ตะรุเตา  ไก่ดำ  จำปาดะ  คนใจพระ  งามเลิศ  เชิดสตูล” ในคำขวัญก็เฉลยมาแล้ว จังหวัดสตูลนั่นเอง และนี่คือวัดที่จะพาไปสักการะทำบุญ 

วัดชนาธิปเฉลิม

เดิมมีชื่อว่า “วัดมำบัง” ไม่มีหลักฐานปรากฏชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่เชื่อว่ามีอายุมากกว่า 200 ปี ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2425 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดชนาธิปเฉลิม ในปีพ.ศ.2482 พร้อมขึ้นทะเบียนเป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ถือว่าเป็นวัดที่มีประวัติอันยาวนาน ทั้งยังเป็นศูนย์รวมใจของชาวเมืองสตูลอีกด้วย

ภายในวัด มีพระอุโบสถทรง 2 ชั้น สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2473 ชั้นล่างก่อสร้างด้วยปูน ใช้เป็นศาลาการเปรียญ และชั้นบนสร้างด้วยไม้ใช้สำหรับประกอบพิธีสงฆ์ ปัจจุบันวัดแห่งนี้ได้รับการประกาศเป็นเขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดสตูล

ที่อยู่ 24 ถนน ศุลกานุกูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล 91000

พิกัด https://goo.gl/maps/HhKndhQs1grTwc3E9

 

 

หากช่วงนี้ยังไม่สะดวกที่จะเดินทาง แต่อยากทำบุญไปยังวัดที่ศรัทธา ก็สามารถใช้การสแกน QR Code เพื่อทำบุญได้ทันที เรียกว่า ทำบุญทันใจ ในยุคดิจิทัลจริงๆ วิธีบริจาคแบบ E-Donation เพื่อบำรุงศาสนสถานสร้างบุญกุศลผ่านแอป SCB EASY มีขั้นตอนที่ไม่ยากดังนี้

 

>> สแกน QR Code ทำบุญทันใจ
>> กด ‘ยอมรับ’ ให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลรายการนี้ ให้แก่กรมสรรพากร และ/หรือหน่วยรับบริจาค เพื่อการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี
>> ใส่จำนวนเงินบริจาค กดปุ่มยืนยัน เงินก็ส่งไปเข้าบัญชีวัดโดยตรง

 

ข้อมูลบริจาคที่ส่งไปกรมสรรพากรจะถูกนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษี โดยเราสามารถคลิกดูรายละเอียดข้อมูลที่บริจาค E-Donation ไปแล้วที่เว็บไซต์กรมสรรพากรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ง่ายสะดวกทันใจสายบุญยุคดิจิทัล