เที่ยวนี้ไม่มีสะดุด! เตรียมตัวอย่างไร เมื่อกระเป๋าไม่มาตามนัด

เคยหรือไม่ เมื่อตัวท่านเดินทางสู่จุดหมายแบบสวัสดิภาพ แต่กระเป๋าคู่ใจกลับออกไปท่องโลกอยู่คนละที่ เพราะความผิดพลาดของสายการบิน


ปัญหากระเป๋าเดินทางไม่สามัคคีกับเจ้าของมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ลองคิดดู หากเดินทางไปเที่ยวเมืองในโซนร้อนอาจจะไม่เป็นไร แต่ถ้าเสื้อโค้ตตัวใหญ่ที่ใฝ่ฝันจะนำมาสวมใส่สู้อุณหภูมิติดลบ กลับล่องลอยไปกับกระเป๋าใบนั้น ลำพังจะก้าวเท้าออกจากสนามบินยังต้องทำใจ


หลายคนอาจโชคดีได้กระเป๋าตามมาในเที่ยวบินถัดไป แต่ยังมีไม่น้อยที่ต้องพลัดพรากถาวรแบบยังไม่ทันบอกลา ทว่าปัญหาเหล่านี้จะทุเลาลงได้ หากรู้จักเตรียมการเดินทางไว้ล่วงหน้า


อันดับแรก เน้นความปลอดภัยไว้ก่อน เพราะตามปกติแล้วไม่ว่าสายการบินธรรมดาหรือว่าโลว์คอสต์ จะอนุญาตให้นำสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่อง ขอให้แน่ใจว่าได้พกพาสิ่งของจำเป็นติดมือในกระเป๋าใบนั้นไปด้วย โดยขนาดกระเป๋าที่นำขึ้นเครื่องได้ ไม่ควรมีขนาดกว้างเกิน 45 เซนติเมตร ไม่ยาวกว่า 56 เซนติเมตร และไม่ควรหนาเกินกว่า 25 เซนติเมตร จัดใส่ของใช้ที่จะทำให้เราพอรอดชีวิตไปหนึ่งวันมีอะไรบ้าง อาจเป็นเสื้อผ้าง่ายๆ หนึ่งชุด, ยาที่จำเป็น, เสื้อที่อบอุ่นพอสำหรับอากาศ ณ จุดหมายปลายทาง โดยเฉพาะการเดินทางพร้อมเด็กๆ ควรมีเสื้อผ้าอบอุ่นเหมาะกับจุดหมายไว้ไม่ให้ขาด อาจจะจุกจิกกวนใจระหว่างขึ้นเครื่องบินไปหน่อย แต่ช่วยให้อุ่นใจได้ ขากลับยังกลายเป็นกระเป๋าสำรองให้เราจับจ่ายซื้อของกลับบ้านได้อีกต่างหาก

แต่นอกจากการเตรียมตัวแล้ว จะรับมือได้อย่างอุ่นใจแน่จริง แนะนำให้ซื้อ “ประกันภัยเดินทาง” ล่วงหน้า ถือเป็นการประกันความเสี่ยงที่นักท่องเที่ยวมักมองข้าม เพราะเสียดายเงินหลักร้อย แต่กลับกลายเป็นว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” เมื่อดันเจอแจ็กพอตเป็นผู้โชคดีประจำทริปนั้น


ในกรณีที่กระเป๋าเดินทางของเราล่าช้าเกินกว่า 6 ชั่วโมง ประกันเดินทางส่วนใหญ่จะเริ่มทำการคุ้มครองทันที โดยชดเชยทุกๆ 6 ชั่วโมง แต่วงเงินจะแตกต่างไปตามประกันแต่ละราย มีตั้งแต่หลัก 1,000 บาทขึ้นไป วิธีการเคลมก็แสนง่าย ขอให้แน่ใจว่าการล่าช้าเกิดจากเหตุสุดวิสัยของสายการบิน อาทิ สภาพอากาศไม่อำนวย, อุปกรณ์เครื่องบินชำรุดจนต้องหยุดซ่อมหรือรอเครื่องใหม่ หรือเกิดการประท้วงหยุดบินของพนักงานก็ยังเข้าข่ายได้รับชดเชย


จากนั้นเข้าไปกรอกเอกสารขอรับชดเชยค่าสินไหมจากบริษัทประกันแต่ละรายที่เราเลือก หรือโทรหาคอลล์เซ็นเตอร์เพื่อขอคำแนะนำ ซึ่งรายละเอียดอาจต่างกันไปตามแต่ละราย


แต่หลักการเดียวกันที่ต้องจำให้มั่นคือ เก็บหลักฐานจากการเดินทางไว้ให้หมด ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดิ้งพาส, ตั๋วโดยสาร, สำเนาหนังสือเดินทาง และที่ขาดไม่ได้คือหนังสือรับรองเที่ยวบินล่าช้าหรือเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของแต่ละสายการบินได้โดยตรง หรือติดต่อกับคอลล์เซ็นเตอร์เพื่อขอคำแนะนำ รวมสำเนาบัญชีธนาคารเพื่อรับโอนค่าชดเชย


ทีนี้หากคุณจำเป็นต้องจับจ่ายซื้อของใช้ทดแทนของที่สูญหาย อย่าลืมเก็บใบเสร็จไว้ด้วย เพราะนอกจากจะเรียกร้องค่าชดเชยจากประกันที่เราซื้อไว้เองแล้ว ยังสามารถเรียกร้องได้จากสายการบินโดยตรง หากล่าช้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แม้ว่าโดยรวมการจ่ายชดเชยจะไม่ฉับพลันทันที โดยมีกรอบกำหนดราว 20-30 วัน แต่ยังดีกว่าปล่อยให้ข้าวของสุดหวงหรือกระเป๋าเดินทางราคาแพงของเราต้องสาบสูญโดยไม่ได้อะไรตอบแทน

ความอุ่นใจอีกประการของประกันภัยเดินทางคือ การเป็น “กระเป๋าเงินสำรอง” ให้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น อาการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ ยิ่งหากเป็นการท่องเที่ยวที่รวบเอากิจกรรมผาดโผนไว้ด้วย เช่น ดำน้ำ, เล่นสกี, ล่องแพ, ปีนเขา หากเลือกประกันที่ดี จะมีการชดเชยให้ทันทีที่โรงพยาบาลในวงเงินที่กำหนดแบบที่เราไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน ถือเป็นการดูแลความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ดีทีเดียว


โดยเฉพาะกับการเดินทางพร้อมลูกน้อยวัยซน เหตุไม่คาดคิดมักโผล่มาเซอร์ไพรส์คุณพ่อคุณแม่เสมอ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างแดนในการรักษาพยาบาลแต่ละครั้ง บอกเลยว่าโหดใช่เล่น แต่ประกันเดินทางที่ดีจะมีความคุ้มครองกรณีต้องส่งตัวบุตรกลับประเทศไทยด้วย โดยชดเชยเป็นค่าเครื่องบินให้ต่างหาก ทำให้พ่อแม่อุ่นใจได้ แม้ในกรณีที่ไม่สามารถเลื่อนตั๋วเครื่องบินที่มีอยู่ได้


นอกจากนั้น หากทรัพย์สินสูญหายเพราะถูกขโมย ยังได้รับการคุ้มครองอีกด้วย เพียงแต่เก็บหลักฐานการแจ้งความที่ระบุเหตุการณ์ จำนวนของที่หาย และระบุมูลค่าสิ่งของไว้ด้วย เพื่อเป็นหลักฐานเรียกค่าชดเชย


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ซื้อประกันเพื่อดูแลตัวเองและครอบครัวล่วงหน้าแล้ว อย่าลืมกระจายความเสี่ยงด้วยการแยกกระเป๋าเงินไว้หลายๆ ใบ หลีกเลี่ยงการพกเงินสดเป็นตู้เอทีเอ็มเคลื่อนที่ให้สะดุดตามิจฉาชีพ หันมาใช้เงินอิเล็คทรอนิคส์บ้าง หรือหันมาสำรองเงินไว้ในบัตรเดบิตที่มีโปรโมชันกับจุดหมายปลายทาง ซึ่งจะให้สิทธิในการกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้แบบไม่เสียค่าธรรมเนียมหรือในอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากจนแทบไม่เห็นความแตกต่างจากการแลกเงินสดไว้ล่วงหน้าแต่อย่างใด


เพียงเตรียมตัวไว้แค่นี้ ความกังวลเรื่องทริปสะดุดก็หลุดลอยไปได้อย่างแน่นอน