5 เทคนิคเลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นโอกาสดีที่เราจะมอบของขวัญให้คนที่เรารัก คนในครอบครัว เพื่อนฝูงญาติมิตร ผู้ใหญ่ที่นับถือ เพื่อนร่วมงาน ลูกน้องทีมงาน คนรู้จัก เพื่อแสดงถึงการขอบคุณถึงน้ำใจไมตรีและมิตรภาพที่ดีต่อกัน อย่างไรก็ดี การเลือกหาของขวัญนับเป็นความท้าทายสำหรับหลายๆ คน  จึงอยากแนะนำ 5 เทคนิคเลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับให้ลองเอาไปใช้กัน


1) สังเกตนิสัย ความชอบของผู้รับ

ของขวัญที่ถูกใจผู้รับ เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้มอบของขวัญให้ความสำคัญ ความเอาใจใส่แก่ผู้รับ ซึ่งการจะเลือกของขวัญที่ดีได้เราก็ต้องรู้นิสัย ความชอบของเขา ซึ่งก็สังเกตได้จากหลายอย่าง เช่นความสนใจ หรืองานอดิเรก เขาชอบเล่นกีฬามั้ย เป็นแฟนฟุตบอลทีมอะไร ชอบฟังเพลงสไตล์ไหน อ่านหนังสือประเภทอะไร เวลาว่างชอบทำอะไร ฯลฯ การรู้รายละเอียดความชอบของเขาเป็นข้อมูลตั้งต้นที่จะมาหาซื้อของขวัญ จุดผิดพลาดใหญ่ในข้อนี้คือหลายคนหลงทางไปเลือกของขวัญที่ตัวเองชอบ แล้วคิดว่าคนรับจะชอบด้วย ซึ่งที่ถูกต้องคือให้โฟกัสไปที่ตัวผู้รับเป็นหลัก ท่องไว้ว่าซื้อของให้เขา ไม่ได้ซื้อให้ตัวเรา

2)  เลือกของที่ใช้ประโยชน์ได้

ถ้าเราอยากให้คนรับเอาของขวัญออกมาใช้ แทนที่จะเก็บไว้เฉยๆ หรือเอาไปโยนทิ้ง ก็ต้องแน่ใจว่าของขวัญชิ้นนั้นใช้งานได้จริง และผู้รับสามารถใช้ได้อย่างมีความสุข ยกตัวอย่างเช่นถ้าเพื่อนเราเป็นคนชอบทำครัว รักการทำอาหาร แล้วเราสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์การครัวของเขาค่อนข้างเก่าแล้ว ของขวัญประเภทเครื่องครัวใหม่ๆ น่าจะเหมาะให้เขาได้ใช้งานได้จริง ซึ่งตรงนี้มีทริคนิดนึงว่าแม้จะเป็นของที่ใช้งานได้จริง แต่ก็ต้องไม่น่าเบื่อ ควรเป็นของที่ทำให้เขาทำงานอดิเรกที่ชอบได้สนุกมากขึ้น เป็นของที่ทำให้เขามีความสุขทุกครั้งที่ได้เอามาใช้

how-to-choose-right-present-01

3) ประสบการณ์น่าประทับใจ

คำว่าของขวัญไม่เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นสิ่งที่จับต้องได้ การมอบประสบการณ์ใหม่ที่น่าจดจำทำให้ผู้รับได้เปิดโลกก็เป็นการแสดงความรักและเป็นของขวัญที่มีคุณค่าได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น บัตรชมคอนเสิร์ต ดินเนอร์มื้อหรู ทริปท่องเที่ยวสถานที่ในฝัน ฯลฯ ซึ่งอาจจะมีการมอบของขวัญเล็กๆ เป็นที่ระลึกด้วยก็ได้ แต่สิ่งที่มีค่าที่สุดคือช่วงเวลาดีๆ ที่เรามอบให้ผู้รับ ซึ่งจะเป็นของขวัญที่เขาจะไม่มีวันลืม


4) ของขวัญลงมือทำเอง

อีกวิธีที่จะทำให้ของขวัญมีค่าน่าจดจำ คือการลงมือทำดัวยตัวอง เรามีพรสวรรค์อะไรบ้าง? เราวาดรูปเก่ง เขียนกลอนเก่ง เก่งงานฝีมือ ทำขนมอร่อย งัดออกมาใช้เพื่อการนี้ ของขวัญที่เป็นงานแฮนด์เมดแสดงถึงความใส่ใจ ความตั้งใจ ลงมือลงแรงทำของขวัญชิ้นพิเศษมาให้ผู้รับโดยเฉพาะ ความพิเศษไม่ได้อยู่ที่ตัวของ แต่อยู่ที่คุณค่าการเป็นสิ่งที่มีชิ้นเดียวในโลก ยิ่งถ้าเราทำของที่เข้ากับ Theme คอนเซปต์ของปีนั้นๆ ก็ยิ่งเพิ่มความพิเศษเข้าไปอีก

5)  ขนาดและราคาที่เหมาะสม

อีกเรื่องที่ต้องคิดถึงในการเลือกของขวัญคือความเหมาะสมในเรื่องของกาละเทศะ โดยเฉพาะในสังคมไทยที่มีเรื่องลำดับอาวุโส ระดับความสัมพันธ์ผู้ใหญ่ผู้น้อย โดยเฉพาะถ้าเป็นของขวัญที่มอบให้เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ต้องตรวจสอบให้มั่นใจว่าของขวัญที่เราเลือกอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสม เพื่อป้องกันข้อครหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง อย่างไรก็ดีของขวัญที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ราคาแพง แต่เป็นของขวัญชิ้นที่เลือกมาให้ผู้รับโดยเฉพาะ ย่อมเปี่ยมด้วยความหมายสร้างความประทับใจมากกว่าของขวัญชิ้นใหญ่แต่เป็นของธรรมดาหาได้ทั่วไป

หาเลือกซื้อของขวัญส่งความสุขช่วงเทศกาล ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต SCB ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่


ที่มา : https://www.littleobsessed.com/blog/how-to-choose-the-best-gift-for-your-loved-one/