5 เทศกาล Sales เขย่าใจสายช้อปออนไลน์

แม้วิกฤตโควิดจะทำให้เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ แต่ก็หาใช่อุปสรรคบั่นทอนความมุ่งมั่นของนักช้อปทั้งหลาย ที่สามารถเปิดคอม หยิบมือถือช้อปปิ้งออนไลน์ซื้อสินค้าจากร้านค้าแบรนด์ใหญ่แบรนด์เล็กทั่วโลก รวมถึงเว็บมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ แต่จะให้ดีก็ต้องซื้อตอนเทศกาลงาน Sales ที่แต่ละแบรนด์ต่างลดราคากันกระหน่ำ มาลองดูกันว่าเทศกาล Sales ใหญ่ๆ ของแต่ละโซนรอบโลกมีช่วงไหนบ้าง จะได้วางแผนจัดสรรงบการช้อปได้ถูกต้อง ไม่ให้กระแสเงินสดขาดมือ


1) ตรุษจีน

เทศกาลงาน Sales ที่คึกคักมากที่สุดในช่วงต้นปี ก็หนีไม่พ้น “ตรุษจีน” หรือ “Chinese New Year” ในช่วงปลายเดือนมกราคม-ต้นกุมภาพันธ์ ที่เว็บร้านค้า มาร์เก็ตเพลสในไทย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์ ต่างจัดโปรโมชั่นลดราคากันกระหน่ำสร้างยอดขาย และเป็นช่วงเวลาทองของนักช้อปที่ชื่นชอบการซื้อของผ่านแอป Marketplace ของเอเชียอย่าง Lazada, Shopee, JDCentral หรือแพล็ตฟอร์มที่สั่งของตรงจากจีนอย่าง Aliexpress ได้ช้อปสินค้าลดราคาแบบสุดๆในช่วงต้นปีกันอย่างสนุกสนาน แต่อย่าลืมว่า ถ้าเป็นสินค้าที่ต้องส่งตรงมาจากเมืองจีน จะใช้เวลาในการส่งมากกว่าปกติ เพราะเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาวของจีน  ถ้าจะใช้ของแบบ ด่วนๆ ให้เลือกแบบที่มีของอยู่ในเมืองไทยพร้อมส่งได้เลยดีกว่า

5-online-shopping-festivals-1

2) 9 เดือน 9

ฤกษ์งามยามดีของไทย แน่นอนว่าต้องเป็นเลข 9 แล้ววันที่ 9 เดือน 9 ก็ถูกเลือกในการทำแคมเปญ Double Digit โปรโมชั่นลดราคาครั้งใหญ่ที่นักช้อปต่างตั้งตาคอย ทั้งเว็บไซต์ห้างร้าน มาร์เก็ตเพลสแจกคูปองส่วนลดร้านค้ามากมายให้เลือกเก็บ ใช้ลดราคาสินค้าได้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 8 เข้าวันที่ 9 แถมบัตรเครดิตก็แข่งกันแจกโค้ดส่วนลดให้ลูกค้าเลือกใช้ออนท็อปเข้าไปอีก เชื่อเลยว่าได้ช้อปในราคาสุดคุ้มสมกับที่ต้องนอนดึกเลยทีเดียว


3) 11.11

นาทีนี้ไม่มีนักช้อปคนไหนไม่รู้จักมหกรรม Sales 11.11 ที่เผยแพร่จากประเทศจีนมาถึงประเทศแถบบ้านเราเป็นที่เรียบร้อย จากเดิมที่เคยถูกยกให้เป็นวันของคนโสด (Singles’ Day)  มีการเฉลิมฉลองกันในหมู่วัยรุ่นนักศึกษาจีนในยุค 90 และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่รู้จักแพร่หลายในหลายประเทศ ปัจจุบันวันคนโสดถูกแปลงมาเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์บนเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลส แบรนด์สินค้า ห้างร้านต่างๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ที่แข่งขันกันทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้า ทำ Live พิเศษขายของแบบไม่มีใครยอมใคร สร้างยอดขายมหาศาลมากกว่าพันล้านบาทและเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของปี

4) Black Friday

เทศกาล Sales ที่ลือลั่นของฝั่งอเมริกาคือ Black Friday Sales โดยวัน Black Friday คือวันศุกร์ที่ต่อจากวันพฤหัสในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ที่ถูกกำหนดให้เป็นวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ในสหรัฐอเมริกา และวัน Black Friday ยังเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งอีกด้วย ร้านค้าในสหรัฐทั้งออนไลน์และออฟไลน์จะทำโปรโมชั่นสินค้าให้ขาช้อปได้เลือกซื้อสินค้าอย่างเพลิดเพลิน ใครที่ชื่นชอบแบรนด์สินค้าฝั่งอเมริกา หรือชอบซื้อของบนแอปมาร์เก็ตเพลส อย่าง Amazon.com ก็เตรียมบัตรเครดิตไว้รอช้อปกันได้เลย


5) Boxing Day

คำว่า “Boxing Day” ไม่ใช่การชกมวย แต่หมายถึง “วันเปิดกล่องของขวัญ” ซึ่งก็คือวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผู้คน จะเปิดกล่องของขวัญเทศกาลคริสต์มาส สำหรับผู้คนในประเทศอังกฤษ และเครือจักรภพอย่างแคนาดา ออสเตรเลีย  แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์ วัน Boxing Day ยังหมายถึงวันแห่งการช้อปปิ้ง ที่ร้านรวงกระหน่ำทำโปรโมชั่นลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ให้ผู้คนช้อปสินค้าราคา Sales ทั้งที่ร้านและช่องทางออนไลน์ เป็นจังหวะที่สาวกแบรนด์ฝั่งอังกฤษจะได้เลือกช้อปกันให้จุใจส่งท้ายปี


เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตได้พัฒนาเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซรุดหน้าทันสมัยอย่างในปัจจุบัน บวกกับระบบขนส่งโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ ระยะทางก็ไม่ใช่อุปสรรคในการช้อปปิ้งอีกต่อไป ซื้อของออนไลน์กับเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสในไทย บัตรเครดิต SCB มีโปรโมชั่นแคมเปญช้อปออนไลน์ทุกเทศกาล Sales หรืออยากจะช้อปสินค้าแบรนด์นอก แม้ตัวจะอยู่ไทย ก็ช้อปแบรนด์โปรดได้สะดวกด้วย บัตร Planet SCB ที่ใช้แลกเงินสกุลต่างประเทศ 13 สกุลเงินหลักเก็บไว้ในวอลเล็ทผ่านทางแอป SCB EASY เวลาค่าเงินถูกก็แลกเก็บไว้ แล้วพอถึงช่วง Sales ก็เอามาใช้ช้อปออนไลน์ ไม่มีค่า FX Rate 2.5% ไม่มีค่าธรรมเนียมการรูด แลกเงินมาเรทไหน ก็จ่ายด้วยเรทนั้นได้เลย ศึกษาข้อมูล ผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่นี่


ที่มา
https://thestandard.co/onthisday1111/
https://brandinside.asia/thailand-1111-2020/
https://en.wikipedia.org/wiki/Black_Friday_(shopping)#Black_Friday_online
https://en.wikipedia.org/wiki/Boxing_Day
https://www.printful.com/blog/ecommerce-holiday-marketing-calendar/