7 กิจกรรมสุดแฮปปี้ ทำดีรับวันเกิด

ในแต่ละปี เรามีวันเกิดก็เพียงครั้งเดียวเท่านั้น นอกจากเป็นการระลึกถึงครั้งแรกที่ได้ลืมตาดูโลก ยังเป็นวันที่บอกว่าเราจะมีอายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปีด้วย วันเกิดเป็นวันดีที่จะได้ทำสิ่งดีๆ เสริมสิริมงคลให้ตัวเอง รวมถึงเป็นโอกาสได้พบปะสังสรรค์กับครอบครัว คนที่รัก ที่จะมารวมตัวกันอวยพร นอกจากการทำบุญและจัดงานวันเกิดแล้ว เรายังสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่มอบความสุขให้กับตัวเองและคนรอบข้างได้อีกหลายอย่างเลย

1. ส่งต่อความสุขที่สถานสงเคราะห์เด็ก

ในวันเกิดเรามักจะเป็นผู้รับ ลองหันมาเป็นผู้ให้ดูบ้างก็ดีนะ ขอแนะนำการมอบความรักให้กับน้อง ๆ ที่สถานสงเคราะห์เด็ก โดยบริจาคเงินหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น หรือแจ้งความประสงค์ขอเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน และถ้าหากมีเวลาอาจสมัครไปเป็นจิตอาสาช่วยงานของสถานสงเคราะห์ก็ได้เช่นกัน การได้ทำสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อื่นในวันเกิดนั้น นอกจากจะทำให้รู้สึกปลื้มอกปลื้มใจแล้ว ยังเป็นการส่งต่อความรัก แบ่งปันความสุข ให้กับเพื่อนร่วมโลกอีกด้วย

2. บริจาคโลหิตที่สภากาชาดไทย

วันเกิด เราสามารถทำความดีช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้ง่ายๆ ด้วยการบริจาคโลหิตสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้อย่างเร่งด่วน ซึ่งการบริจาคโลหิตแต่ละครั้ง คิดเป็น 10 -12% ของปริมาณโลหิตทั้งหมดในร่างกาย ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริจาคแต่อย่างใด ที่สำคัญสามารถบริจาคได้ทุก 3 เดือน นอกจากนี้ การบริจาคโลหิตยังช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยต่าง ๆ แถมยังช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งผู้บริจาคโลหิตนอกจากจะเกิดความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์แล้ว ยังได้สุขภาพดีเป็นของแถมกลับไปฟรี ๆ อีกด้วย

บริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

หรือบริจาคเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย เลขที่ 045-2-48899-3

3. ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

วันเกิดเราสามารถทำความดีด้วยแบ่งปันให้กับผู้ประสบภัยที่ตกทุกข์ได้ยากจากภัยพิษัติต่างๆ ที่ไม่สามารถช่วยเหลือหรือออกมารอรับความช่วยเหลือนอกพื้นที่ได้ ด้วยการสนับสนุนการจัดทำถุงยังชีพเพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ รวมถึงการตั้งโรงครัวเพื่อประกอบอาหารในบางพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังมากไม่มีพื้นที่ให้ตั้งโรงครัว เพื่อปรุงอาหารและแจกจ่ายไปยังชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่นั้นๆ รวมถึงการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนบ้านเรือนเสียหายอันเป็นเหตุจากอุทกภัย เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้ตามปัจจัยพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัย โดยมีการจัดทำบ้าน knock down เพื่อให้อยู่อาศัยช่วยคราว และได้มีการสร้างบ้านเพื่อนพึ่งภาฯ ซึ่งเป็นบ้านถาวรสำหรับผู้ประสบอุทกภัยที่ขาดทุนทรัพย์ในหลายจังหวัด

บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.friendsofpa.or.th/TH/home

4. อ่านหนังสือเสียงให้คนตาบอด

วันเกิดเราสามารถทำกิจกรรม ด้วยการใช้เสียงเพื่อทดแทนดวงตาให้กับผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ มีแหล่งค้นคว้าหาข้อมูล ความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตนเองและช่วยให้คนตาบอดได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นผ่านเสียงของเรา ซึ่งแอป “Read for the Blind” เป็นแอปที่เปิดโอกาสให้อาสาสมัครสามารถช่วยกันอ่านหนังสือเสียงให้กับคนตาบอดได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปอัดเสียง แถมยังรองรับการอ่านหนังสือเสียงจากหลายๆ คนแล้วรวบรวมเป็นเล่ม โดยหนังสือเสียงที่สมบูรณ์จะถูกแปลงเป็นไฟล์เสียงที่เหมาะสำหรับคนตาบอดและส่งไปยัง สายด่วนข่าวสารความรู้ โทร.1414 ซึ่งเป็นการให้การบริการฟรีแก่คนตาบอดเพื่อฟังหนังสือเสียงผ่านทางโทรศัพท์ได้ด้วย

สามารถดาวน์โหลดแอป Read for the Blind ได้ที่ App Store และ Play Store

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/ReadfortheBlind

หรือบริจาคเงินช่วยเหลือคนตาบอด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.blind.or.th/

5. ปล่อยชีวิตสัตว์ และช่วยคุ้มครองสัตว์ป่า

วันเกิดหากได้มอบชีวิต ด้วยการต่อชีวิตให้แก่สัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่าได้มีโอกาสอยู่รอดต่อไป นับว่าเป็นการทำบุญสะเดาะเคราะห์และต่ออายุให้กับเจ้าของวันเกิด ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมปล่อยปลาหรือไถ่ชีวิตโคกระบือ ซึ่งการปล่อยปลาควรเลือกซื้อปลาตามตลาดสดที่กำลังจะถูกฆ่า และควรเลือกชนิดของปลาให้เหมาะสม ไม่ควรปล่อยปลาต่างถิ่น นอกจากนี้ ต้องเลือกสถานที่ปล่อยให้เหมาะสมกับชนิดของปลา ปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติที่น้ำสะอาดไหลเวียนได้ดี ส่วนการไถ่ชีวิตโคกระบือ สามารถร่วมสมทบทุนกับโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://m.facebook.com/profile.php?id=100066340035363&_rdr

หรือบริจาคเงินช่วยคุ้มครองสัตว์ป่า

ดูรายละเอียด : https://wildlifefund.or.th

6.ไปออกเดทกับคุณพ่อคุณแม่

บุคคลสำคัญที่สุดในชีวิตที่ให้โอกาสเราได้ลืมตาดูโลกนั่นก็คือ คุณพ่อคุณแม่ ในวันสุดแสนพิเศษนี้ ลองชวนท่านกลับไปย้อนวันวานรำลึกเมื่อครั้งเรายังเป็นเด็ก เช่น กลับไปดูบ้านหลังเดิม กลับไปกินอาหารร้านโปรด เยี่ยมโรงเรียนเก่า หรือไปสถานที่ที่เคยไปด้วยกันเมื่อตอนเป็นเด็ก เพื่อเปิดกล่องความทรงจำและร่วมกันสร้างประสบการณ์ใหม่ในวันพิเศษกับคนพิเศษที่สุดของเรา เพียงแค่นี้ก็ทำให้วันเกิดเป็นวันที่ดีที่สุดสำหรับเราในทุก ๆ ปี

7. บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ตามโรงพยาบาล

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ในช่วงวันเกิดการได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ตามโรงพยาบาลของรัฐให้ได้รับการรักษาและมีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยเป็นการช่วยเหลือต่อชีวิตให้กับผู้คนจำนวนมาก การบริจาคเงินให้แก่โรงพยาบาลในวันเกิดจึงถือเป็นการทำบุญที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้อีกทางหนึ่ง เพราะเงินที่บริจาคได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์จริง ที่สำคัญการบริจาคเงินให้แก่โรงพยาบาลสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ถึง 2 เท่า

ดูรายละเอียด : ศิริราชมูลนิธิ

https://www.si.mahidol.ac.th/office_m/foundation/

ดูรายละเอียด : โรงพยาบาลราชวิถี

https://www.rajavithi.go.th/rj/

จะเห็นได้ว่าวันเกิดมีกิจกรรมดี ๆ ให้ทำที่สามารถส่งต่อความสุขให้กับคนรอบข้างและเพื่อนร่วมโลกได้ไม่ยาก ที่สำคัญหากไปทำบุญวันเกิดที่วัดใกล้บ้าน แล้วเห็นโลโก้น้องมีบุญ สามารถ Scan QR Code บริจาคเงินให้กับวัดได้ทันทีด้วย SCB EASY App ไม่ต้องพกเงินสดให้ยุ่งยาก สะดวก ปลอดภัย อ่านบทความ -ไหว้พระ ๙ วัด เสริมดวงให้รุ่งกับ “ทำบุญทันใจ”


ที่มา :

https://wish.in.th/article/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%86%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94/

https://bestreview.asia/how-to/things-to-do-on-your-birthday/

https://www.redcross.or.th/donate/

https://www.shopback.co.th/blog/ac-%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81/