เทคนิคการ ‘กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด’ อย่างไรให้ สุขภาพดี หุ่นเฟิร์ม!

เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมบางคนกินอาหารเข้าไปเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนซักที แต่บางคนนี่สิแค่หายใจก็อ้วนแล้ว ถึงแม้จะพยายามอด ลดอาหารยังไงก็ยังอวบอ้วนอยู่ดี ขอแนะนำแนวคิดเกี่ยวกับการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดที่นอกจากจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแล้ว ยังสามารถกินได้ครบทุกมื้อโดยไม่ต้องอดงดมื้อใดมื้อหนึ่งให้หิวโหย แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอีกด้วย วิธีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเป็นอย่างไรมาดูกันเลย

 

ทำไมต้องกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

แนวคิดการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมาจากหนังสือ Best Seller ที่ชื่อว่า “Eat Right For Your Type” ของ Dr.Peter D’Adamo ได้กล่าวไว้ว่า “การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดทำให้คนเราสามารถมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ มีอายุที่ยืนมากขึ้น แถมยังควบคุมน้ำหนักของตัวเองได้อีกด้วย เนื่องจากเลือดในแต่ละกรุ๊ปมีสารเคมีที่แตกต่างกัน หากกินอาหารที่ไม่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดก็จะทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ทั้งระบบย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ การสร้างอินซูลิน และฮอร์โมนในร่างกายเกิดความไม่สมดุล จากความแตกต่างนี้เองทำให้ความสามารถในการย่อยอาหารต่างกัน ถ้าสามารถย่อยอาหารได้หมด ร่างกายก็จะนำสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าย่อยไม่หมดก็จะตกค้างอยู่ในร่างกายและก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา ดังนั้น เราจึงควรศึกษาวิธีการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดให้เหมาะสมกับตัวเรานั่นเอง

 

blood5

อ้วนไม่ใช่เพราะกินเยอะ ลองกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดดูสิ

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าที่อ้วนลงพุงน้ำหนักเยอะอยู่ทุกวันนี้ เกิดจากการกินเกินความต้องการ เวลาอยากจะลดน้ำหนักคนส่วนมากมักพยายามจำกัดการกินอาหาร แต่ผลที่ตามมาก็คือ ร่างกายขาดสารอาหาร แถมเมื่อกินอาหารไปก็รู้สึกไม่อิ่ม เพราะสมองไม่สั่งให้หยุดกิน ทำให้หิวอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้ากินอาหารตามกรุ๊ปเลือดอย่างเหมาะสม สมองก็จะรับรู้และทำให้รู้สึกอิ่ม ปริมาณอาหารที่กินก็น้อยลง ดังนั้น ไม่ว่าเราจะกินอาหารที่ดีมากแค่ไหน แต่ถ้ากินอาหารไม่เหมาะตามกรุ๊ปเลือด ก็จะไม่ช่วยควบคุมน้ำหนักแต่อย่างใด

เทคนิคกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดแบบง่ายๆ

กรุ๊ปเลือดที่มีความเป็นกรดสูง = กินเนื้อสัตว์ได้มาก เรียงตามลำดับ O > B > AB > A

กรุ๊ปเลือดที่มีความเป็นกรดต่ำ = กินผักได้มาก เรียงตามลำดับ A > O > AB > B

หมายเหตุ : การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดของคนเลือดกรุ๊ป O แม้ว่าเลือดจะมีความเป็นกรดสูง แต่ต้องกินผักมากเป็นอันดับ 2 เพราะเมื่อกินเนื้อมากก็ต้องกินผักมาก เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสมดุล

 

มาดูกันว่าอาหารตามกรุ๊ปเลือดต้องกินยังไง

เลือดกรุ๊ปเอ (A)

ควรเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดที่ย่อยง่าย เช่น อาหารทะเล ปลา ผักสดและผลไม้รวมถึงธัญพืชต่าง ๆ และอาหารที่ทำจากธัญพืช เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์เหล่านี้ เช่น วัว หมู เป็ด กุ้ง ปู ปลาดุก หอยนางรม หอยแครงรวมถึงนมและผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น


อาหารตามกรุ๊ปเลือดช่วยลดน้ำหนัก คือ อาหารมังสวิรัติจะช่วยลดน้ำหนักได้เร็วมาก แถมยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายอีกด้วย ส่วนการออกกำลังกายควรเน้นออกกำลังกายแบบเบา เช่น โยคะ และควรนั่งสมาธิเป็นประจำเพื่อคลายเครียด

เลือดกรุ๊ปบี (B)

สามารถเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดได้หลากหลายทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ นม อาหารทะเลได้ในปริมาณที่เหมาะสม


อาหารตามกรุ๊ปเลือดช่วยลดน้ำหนัก ได้แก่ ผักใบเขียว ปลา เวลาลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงขนมปังทุกชนิด ธัญพืชต่างๆ โดยเฉพาะถั่วลิสง ข้าวโพด งา และมะเขือเทศ เพราะมีผลต่อการสร้างอินซูลินและระบบเผาผลาญอาหาร การออกกำลังกายควรออกกำลังกายแบบไม่หนักหรือเบาจนเกินไป เช่น เล่นเทนนิส ศิลปะป้องกันตัว การปีนเขา เป็นต้น


แต่มีเรื่องน่าเศร้าของคนกรุ๊ป B คือเป็นคนอ้วนง่าย แถมภูมิคุ้มกันไม่ค่อยดีอีกต่างหาก ทำให้มีปัญหาเรื่องการติดเชื้อไวรัส มีระบบประสาทไม่ค่อยดี ปวดตามข้อเป็นประจำ และมีโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ตัวเองได้ด้วย

เลือดกรุ๊ปเอบี (AB)

ควรเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดประเภท ปลา นม เต้าหู้ ธัญพืช ผักและผลไม้ กินเนื้อสัตว์ได้น้อยกว่าคนกรุ๊ป B และกินผักได้ไม่เท่ากับคนกรุ๊ป A เพราะคนกรุ๊ปเลือด AB มีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ


อาหารตามกรุ๊ปเลือดช่วยลดน้ำหนัก ได้แก่ เต้าหู้ ผักใบเขียว ธัญพืช และสาหร่ายทะเล ควรหลีกเลี่ยงอาหาร ได้แก่ ไก่ ข้าวโพด ถั่วแดง ธัญพืช สามารถกินข้าวและขนมปังได้บ้าง เพราะแป้งไม่ทำให้อ้วนได้ง่ายเหมือนคนกรุ๊ป O ที่สำคัญควรงดอาหารหมักดองทุกชนิด การออกกำลังกาย ควรเน้นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ เช่น เดิน เล่นโยคะ เป็นต้น

เลือดกรุ๊ปโอ (O)

อาหารตามกรุ๊ปเลือดที่เหมาะสมคือ อาหารที่มีโปรตีนสูงสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิดแถมยังกินผักและผลไม้ได้ในปริมาณที่มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ อีกด้วยนับว่าโชคดีสุด ๆ ไปเลย


อาหารตามกรุ๊ปเลือดช่วยลดน้ำหนัก ได้แก่ เนื้อวัว, อาหารทะเล, สาหร่ายทะเล, ผักจำพวกบร็อกโคลี, ผักโขม เวลาลดน้ำหนักควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง ถั่ว น้ำตาล และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม จะทำให้ระบบเผาผลาญแย่ส่งผลให้น้ำหนักตัวขึ้นได้ง่าย


เรื่องที่ทำให้คนกรุ๊ปเลือด O หงุดหงิดใจก็คือ มักมีปัญหาเรื่องระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่คงที่ทำให้อ้วนได้ง่าย ควรเน้นการออกกำลังกายที่ใช้แรงมาก ๆ เช่น วิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ ก็จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้เป็นอย่างดี


นอกจากจะเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสมแล้ว การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็นับเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 3 วันหรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น มีร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่หากจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลจริงๆ ควรมีประกันสุขภาพไว้ช่วยให้อุ่นใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล