แชร์เทคนิคติดวอลเปเปอร์แบบไม่ง้อช่าง

อยากเปลี่ยนบรรยากาศห้องให้ดูสดใสเหมือนใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก ปัจจุบันมีตัวช่วยตกแต่งบ้านเนรมิตห้องเก่าให้กลายเป็นห้องใหม่ทำให้บ้านน่าอยู่น่าอาศัยมากขึ้นด้วยการติดตั้งวอลเปเปอร์ ซึ่งปัจจุบันวอลเปเปอร์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลวดลายที่หลากหลายสามารถตกแต่งห้องได้ตามจินตนาการของคุณ ที่สำคัญลงมือทำเองได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาช่างมืออาชีพ ขอเพียงแค่ลองศึกษาเทคนิคต่อไปนี้รับรองได้ว่าสามารถติดวอลเปเปอร์เองได้แม้จะเป็นผู้หญิงก็ยังทำได้แบบไม่ต้องง้อใคร

เลือกเปลี่ยนผนังห้องด้วยวอลเปเปอร์แบบมีกาวในตัว

วอลเปเปอร์แบบมีกาวในตัวถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือสมัครเล่นที่คิดอยากตกแต่งผนังห้องด้วยตัวเองแบบงบไม่บานเพราะวอลเปเปอร์แบบมีกาวในตัวติดตั้งง่ายกว่าวอลเปเปอร์แบบธรรมดาเพราะไม่ต้องมีขั้นตอนในการทากาวที่พื้นผิววอลเปเปอร์ทำให้ลดความผิดพลาดจากการทากาวเยอะเกินไปหรือทากาวไม่สม่ำเสมอจนทำให้วอลเปเปอร์เกิดฉีกขาดหรือมีรอยด่างจากการทากาว แถมยังเชฟตังค์ไม่ต้องเสียค่าแรงหลักพักให้กับช่าง เพียงแค่ซื้อวอลเปเปอร์มาและศึกษาวิธีการติดก็สามารถลงมือติดเองได้ไม่ยากนัก ซึ่งวอลเปเปอร์แบบมีกาวในตัวส่วนใหญ่จะมีขนาดหน้ากว้าง 45 เซนติเมตรความยาวประมาณ 10 เมตร โดยวัสดุที่ผลิตทำจาก PVC ทำให้เนื้อวอลเปเปอร์มีความเหนียวขาดยากกว่าวอลเปเปอร์แบบธรรมดาและง่ายต่อการติดตั้ง ที่สำคัญลวดลายคมชัดและมีหลากหลายสไตล์ให้เลือกตามความต้องการ

เทคนิคเลือกลายวอลเปเปอร์อัพห้องของคุณให้ดูดีมีอะไร

ถ้าหากคุณไม่ค่อยแน่ใจว่าห้องของคุณอยากติดวอลเปเปอร์ลายอะไรวิธีการง่ายๆ คือการเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตหรือใน Pinterest ที่จะมีตัวอย่างการตกแต่งห้องด้วยวอลเปเปอร์ลวดลายต่างๆ เพื่อให้คุณสามารถจินตนาการออกว่าหากเลือกใช้วอลเปเปอร์สไตล์แบบนี้จะทำให้บรรยากศในห้องของคุณออกมาเป็นแบบไหน นอกจากนี้ยังมีแนวทางพื้นฐานในการเลือกใช้วอลเปเปอร์แบบง่ายๆ ดังนี้

  • วอลเปเปอร์ลายทาง ช่วยทำให้ห้องดูโล่งโปร่งเพดานดูสูงขึ้นและไม่ทำให้เบื่อเร็ว

  • วอลเปเปอร์ลายอิฐ ช่วยสร้างจุดเด่นให้กับห้องแต่ควรเลือกติดเฉพาะบางจุดไม่ควรติดรอบห้องเพราะจะทำให้ห้องดูทึบดูอึดอัด

  • วอลเปเปอร์สีอ่อน ช่วยทำให้ดูสว่างและกว้างมากขึ้นเหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กหรือคอนโดจะช่วยให้ห้องดูโล่งโปร่งมากขึ้น

  • วอลเปเปอร์ลายเล็กหรือลายเรียบช่วยทำให้ห้องดูกว้าง โปร่ง สว่างและสบายตาเหมาะสำหรับห้องขนาดเล็กหรือคอนโด 

  • วอลเปเปอร์สีเข้ม ช่วยเน้นพื้นที่นั้นให้โดดเด่นสะดุดตาเหมาะติดตั้งเฉพาะจุดที่ต้องการสร้างจุดเด่นให้กับห้องและไม่ควรติดตั้งรอบห้องเพราะจะทำให้ห้องดูทึบอึดอัด ที่สำคัญห้องสีเข้มจะดึงดูดให้ยุงมารวมตัวในห้องนั้นมากเป็นพิเศษทำให้ต้องหาวิธีกำจัดยุงอีกด้วย

  • วอลเปเปอร์ลวดลายใหญ่ ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับห้องทำให้ห้องนั้นมีจุดเด่นเหมาะติดในห้องที่มีเพดานสูงไม่ควรติดทั้งห้องเพราะลายที่ใหญ่ทำให้ห้องดูเล็กลงและรู้สึกเวียนหัวและเบื่อได้ง่าย

ห้องขนาดนี้ต้องซื้อวอลเปเปอร์กี่ม้วน

เมื่อคิดจะติดตั้งวอลเปเปอร์ด้วยตนเองก็ต้องคำนวณหาพื้นที่กันก่อนโดยมีวิธีคิดหาพื้นที่ห้องง่ายๆ ดังนี้

  • วัดผนังห้อง กว้าง×สูง หน่วยเป็นเมตร  

  • ดูที่ข้างม้วนวอลเปเปอร์ว่าขนาด 1 ม้วนติดตั้งได้กี่ตารางเมตรแล้วนำไปหารกับพื้นที่ที่วัดได้

ตัวอย่างเช่น 

3 เมตร  × 2.5 เมตร = 7.5 ตารางเมตร (ถ้าวอลเปเปอร์ลายที่ชอบ  1 ม้วนติดได้  5  ตารางเมตร)  

7.5/ 5 = 1.5  ม้วน  หากมีเศษให้ปัดขึ้นก็จะได้จำนวนวอลเปเปอร์ที่ต้องซื้อคือ  2  ม้วน

ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าวอลเปเปอร์ลายที่เลือกเป็นแบบต่อลายหรือไม่ หากเป็นแบบต่อลายควรซื้อเผื่อไว้ต่อลายและเก็บไว้เผื่อซ่อมแซมกรณีที่วอลเปเปอร์เกิดชำรุด ควรเก็บสำรองไว้สัก 1 ม้วน เพราะลายที่ติดไปแล้วถ้าเกิน 2 ปี สินค้าอาจจะไม่มีขายแล้วก็ได้ 


ขั้นตอนการติดตั้งวอลเปเปอร์แบบมีกาวในตัว

  • ทำความสะอาดพื้นผิวที่จะติดให้เรียบ ไม่ขรุขระ ไม่มีรูหรือริ้วรอย ควรขูดผนังที่ไม่เรียบออกด้วยเกียงและโป๊วแต่งรอยที่ไม่เรียบด้วยยิ่มชั่มผงพอแห้ง ขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 3 แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาดๆ เช็คฝุ่นตกค้างที่ผนังและรอผนังแห้ง

 

  • วัดความสูงของผนังแล้ว ตัดวอลเปเปอร์โดยเผื่อขอบบนและล่าง 5 เซนติเมตร โดยศึกษาช่วงลายจากคำแนะนำข้างม้วนวอลเปเปอร์ที่ซื้อมา กรณีต้องต่อลายให้ตัดวอลเปเปอร์ขนาดเท่ากับความสูงของห้องมา 1 แผ่นแล้วนำไปทาบต่อลายกับส่วนที่เหลือจากนั้นให้มาร์กจุดแล้วจึงตัดส่วนที่เหลือให้ได้จำนวนแผ่นตามที่ต้องการ

 

  • ลอกกระดาษด้านหลังออกเล็กน้อย แล้วติดจากด้านบนสุดลองสังเกตว่าเอียงหรือไม่ ถ้าเอียงให้รีบลอกออกแล้วปรับให้ตรง แล้วค่อยๆ ไล่ฟองอากาศให้เรียบตั้งแต่ส่วนบนลงมาแล้วลอกกระดาษด้านหลังออกเรื่อยๆ ทีละนิด รีดวอลเปเปอร์ลงบนผนังให้เรียบที่สุดจนสุดแผ่น

 

  • เมื่อติดเรียบร้อยแล้วให้ใช้คัตเตอร์ตัดวอลเปเปอร์ส่วนเกินออกแล้วจึงเริ่มติดวอลเปเปอร์แผ่นต่อไปด้วยวิธีการเดียวกันจนเสร็จ ทั้งนี้วอลเปเปอร์แต่ละแผ่นควรติดทับกันประมาณ 2-3 มิลลิเมตร เพราะวอลเปเปอร์จะมีการหดตัวเล็กน้อยแต่ไม่ควรทับกันมากเกินไปเพราะจะทำให้ไม่สวย กรณีที่พบว่าบางจุดมีการเผยอหรือหลุดร่อนสามารถใช้กาวลาเท็กซ์สำหรับติดกระดาษติดเสริมได้เลย


จะเห็นได้ว่าวิธีการติดตั้งวอลเปเปอร์ด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยุ่งยากมากนัก เพียงแค่เลือกลวดลายที่เหมาะกับห้องและใช้ความประณีตในการติดตั้งอีกนิดหน่อยก็สามารถติดตั้งวอลเปเปอร์ให้สวยเรียบได้แบบมืออาชีพ สนใจเนรมิตห้องเก่าให้ดูเหมือนใหม่ด้วยการติดวอลเปเปอร์แต่ยังขาดเงินก้อนให้ SCB Speedy Loan เป็นผู้ช่วยคุณ ศึกษารายละเอียดได้ที่นี่  https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/personal-loans/speedy-loan.html


ที่มา : 

http://www.jwpintergroup.com

https://www.dotproperty.co.th

https://www.wallpaper4thai.com