รีโนเวทบ้าน VS ซื้อบ้านใหม่เลือกทางไหนดี?

การมีบ้านที่สวยงามน่าอยู่เป็นฝันของหลายๆ คน แต่ความรู้สึกจะเป็นอย่างไรเมื่อคุณตื่นขึ้นมาจากความฝันและพบว่าตัวเองอยู่ในบ้านแสนเก่าแถมฟังก์ชั่นหลายอย่างไม่ตอบสนองความต้องการของคุณอีกแล้ว? จะเลือกทางไหนดีระหว่างการรีโนเวทบ้านหลังเก่าหรือซื้อบ้านหลังใหม่เอี่ยมเสียเลย ตัดสินใจยากใช่มั้ยล่ะ บทความนี้มี Tips ช่วยในการตัดสินใจระหว่างสองทางเลือกดังนี้

โลเคชั่น

ลองกลับมานั่งทบทวนว่าบ้านหลังปัจจุบันอยู่ในโลเคชั่นที่ทำให้คุณสะดวกสบายทั้งในแง่การเดินทางไปทำงาน เดินทางไปหาครอบครัว หาเพื่อนฝูง เดินทางไปจับจ่ายซื้อของกินของใช้ ไปธุระอื่นๆ หรือเดินทางไปที่ที่คุณต้องไปบ่อยๆ หรือไม่ หรือในทางตรงข้ามบ้านหลังเดิมที่คุณอยู่ไกลจากที่ทำงาน ไม่สะดวกในการเดินทางไปหาครอบครัว ไปหาเพื่อนฝูง ไกลจากซุปเปอร์มาเก็ต หรือไม่สะดวกในการเดินทางไปที่อื่นๆถ้าบ้านหลังเดิมไม่ตอบโจทย์ในเรื่องโลเคชั่น การตัดสินใจซื้อบ้านหลังใหม่ที่อยู่ในโลเคชั่นที่ดีกว่าก็จะได้คะแนนในข้อนี้ไป 


ความรู้สึกในเรื่องของจิตใจ

หลายๆ คนมีความผูกพัน มีเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตมากมายที่เกิดขึ้นในบ้านหลังปัจจุบัน บ้านที่เป็นมรดกตกทอดมาจากรุ่นพ่อ รุ่นปู่  บ้านที่เลี้ยงดูลูกๆ มาตั้งแต่ยังแบเบาะ ต้นไม้ในสวนที่ปลูกมาตั้งแต่ต้นยังเล็กๆ แต่ตอนนี้สูงใหญ่แข็งแรงให้ร่มเงา เรื่องอารมณ์ความรู้สึกและประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้หาไม่ได้จากการซื้อบ้านหลังใหม่ “คุณไม่สามารถซื้อภาพความประทับใจในตอนที่คุณเป็นเด็กและอยู่กับพ่อแม่ หรือแม้กระทั่งภาพตัวคุณเองที่เลี้ยงดูลูกของคุณตั้งแต่เขายังเล็กๆ บ้านที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น”

บ้านเก่าของคุณอยู่ในสภาพแบบไหน

ถ้าโครงสร้างภาพรวมของบ้านหลังเก่ายังดีอยู่ไม่มีปัญหามากนัก การรีโนเวทอาจใช้เงินไม่มากนัก แต่ถ้าบ้านเก่าของคุณมีปัญหามากโดยเฉพาะปัญหาเรื่องโครงสร้าง หรือบ้านต่ำกว่าระดับถนนใหม่มากๆ จนบ้านของคุณเหมือนอยู่ในแอ่ง ค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทก็จะสูงตามมา บ้านบางหลังเก่าแก่ผุผังมากจนเรียกว่าแทบจะต้องรื้อสร้างบ้านใหม่เลยทีเดียวก็เป็นได้ ดังนั้นมูลค่าในการซ่อมบ้านใหม่อาจแพงพอๆ กับซื้อบ้านใหม่เลยทีเดียว

งบประมาณ 

ถ้าคุณตัดสินใจจะรีโนเวทบ้าน คุณต้องคำนวณถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด สิ่งที่อยู่นอกแผน อยู่นอกงบประมาณที่ตั้งไว้แต่แรก ผู้รับเหมาหลายคนกล่าวว่าเมื่อเริ่มรีโนเวทบ้านไปเจ้าของบ้านมักมีรายการความต้องการใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ นั่นทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลาย และพบว่าเจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น ความฝันต่างๆ ความต้องการต่างๆ ค่อยๆ งอกออกมา เพราะความตื่นเต้น จนสุดท้ายค่าใช้จ่ายอาจจะพอๆ กับซื้อบ้านหลังใหม่เลยที่เดียว ดังนั้นถ้าคิดจะรีโนเวทบ้านอาจวางแผนเป็นขั้นๆ เช่นระยะที่ 1 ปรับปรุงส่วนนี้ ระยะที่ 2 ปรับปรุงอีกส่วน ทำแผนให้ชัดเจนเพื่อบริหารจัดการงบประมาณไม่ให้บานปลาย รวมทั้งการจัดแผนเป็นช่วงๆ จะทำให้คุณมีเวลาคิดนานขึ้นว่าแผนการปรับปรุงต่อไปมีความจำเป็นจริงหรือไม่ สุดท้ายอาจคิดได้ว่าไม่จำเป็นและสามารถตัดแผนส่วนนั้นออกไปทำให้ประหยัดเงินได้มากขึ้น

คิดถึงความต้องการในอนาคต

จะรีโนเวทหรือจะซื้อบ้านใหม่ให้มองถึงความต้องการในอนาคตด้วย เช่นการมีลูก มีสมาชิกในครอบครัวที่เพิ่มขึ้น หรือการสร้างธุรกิจและต้องการใช้บ้านเป็นออฟฟิศด้วย โลเคชั่นเดิมมีโรงเรียนดีๆ ให้ลูกหรือไม่ ถ้าจะทำเป็นออฟฟิศมีที่จอดรถให้ลูกค้าหรือไม่ บ้านเดิมสามารถต่อเติมส่วนที่เป็นออฟฟิศได้หรือไม่ หรือในทางตรงข้ามบ้านหลังเดิมมีพื้นที่ใหญ่โตมากเกินความต้องการและมีค่าใช้จ่ายมากในการดูแลหรือไม่ นอกจากนั้นถ้าตัดสินใจซื้อบ้านใหม่ต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะตามมาเช่นค่าขนย้าย ค่าส่วนกลางที่อาจแพงกว่าเดิม การขอ น้ำไฟ เป็นต้น

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เปรียบเทียบค่าใช้จ่าย

ไม่ว่าจะรีโนเวทหรือซื้อบ้านใหม่ ก่อนอื่นต้องสำรวจงบประมาณที่คุณมีอยู่ อาจลองหาผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ให้ตีราคาถ้าจะรีโนเวทบ้าน ถ้าต้องการซื้อบ้านใหม่อาจปรึกษาธนาคารเรื่องเงินกู้ต่างๆ ราคาประเมินบ้านใหม่ เทียบกับบ้านเก่า รวมทั้งถ้าคุณต้องขอสินเชื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยระหว่างการซื้อบ้านใหม่กับเงินกู้เพื่อซ่อมบ้านใหม่ ซึ่งผลจากตัวเลขที่ออกมาสามารถเปรียบเทียบได้ชัดเจน

สุดท้ายลองนำปัจจัยต่างๆ ทั้งหมดมาเปรียบเทียบกัน ว่าทางเลือกไหนได้คะแนนมากกว่า หรือลองปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ  SCB มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านและการให้สินเชื่อทั้งการซื้อบ้านใหม่และการรีโนเวทบ้านใหม่ สามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

อ้างอิง

https://www.chase.com/personal/chase-stories/life-moments/renovate-or-move