เลือกซื้อคอนโดให้ถูกใจเลือกอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

หากคุณกำลังตัดสินใจจะซื้อคอนโดแต่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกชั้นไหนตำแหน่งอะไร วันนี้มีหลักการเลือกซื้อคอนโดตามหลักฮวงจุ้ยมาฝากกันเผื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยตัดสินใจให้เลือกคอนโดได้ถูกใจแถมถูกหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย 


ควรเลือกชั้นที่เท่าไหร่

หลังจากเดินดูห้องตัวอย่างจนตกลงปลงใจแล้วว่าจะซื้อคอนโดโครงการที่ได้หมายตาเอาไว้ คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนของการเลือกตำแหน่งห้องและชั้นซึ่งมักจะทำให้ผู้ซื้อคอนโดบางคนเกิดอาการหนักใจว่าจะเลือกห้องตำแหน่งไหนชั้นอะไรดีเพราะทุกสิ่งที่เลือกย่อมส่งผลต่อราคาที่ซื้ออีกด้วย แน่นอนว่าคอนโดชั้นสูงยิ่งมีราคาแพงเพราะว่าไม่มีตึกบังทัศนียภาพหรือห้องมุมมักจะมีพื้นที่กว้างกว่าห้องอื่นๆ และราคามักแพงกว่า แต่ถ้าหากคุณมีงบประมาณจำกัดการจะซื้อคอนโดชั้นสูงๆ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก แล้วมีหลักการในการเลือกชั้นคอนโดอย่างไร

  • ไม่ควรเลือกห้องชั้นที่ต่ำจนเกินไป เช่น  ชั้น  2-3 เนื่องจากชั้นที่อยู่ต่ำๆ จะมีข้อเสียคือมีเสียงรบกวนจากรถที่วิ่งผ่านไปมาหรือเสียงจากลูกบ้านภายในโครงการ รวมไปถึงต้องระวังพวกแมลงสัตว์พิษที่สามารถไต่ขึ้นมารบกวนได้

  • ควรเลือกห้องชั้นกลางๆ ที่ไม่มีตึกอื่นบังเพราะจะได้เห็นทัศนียภาพแบบพาโนรามาและราคาที่ไม่แรงจนเกินเอื้อมดังนั้นชั้นที่นิยมเลือกกันเช่น ชั้น 5, 8, 9 เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง ส่วนชั้นที่ไม่นิยมเลือกคือชั้น 13 เพราะเชื่อว่าเป็นเลขที่ไม่ดีตามความเชื่อของชาวตะวันตก ดังนั้นคอนโดที่ขายอยู่ทั่วไปจะเปลี่ยนชั้น 13 เป็นชั้น 12A

  • หลีกเลี่ยงห้องชั้นบนสุดของคอนโดเพราะมักจะมีปัญหาเรื่องการโดนความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์ซึ่งเก็บสะสมตลอดทั้งวันทำให้ห้องชั้นบนสุดมักจะร้อนอบอ้าวมากกว่าห้องอื่นๆ รวมไปถึงปัญหาน้ำรั่วซึมจากน้ำฝนที่ตกลงมาหรือบางคอนโดมีสระว่ายน้ำอยู่ชั้นบนสุดหากเกิดเหตุรั่วไหลห้องชั้นบนก็อาจได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ในกรณีที่เกิดเหตุที่ไม่คาดคิด เช่น ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ลิฟท์เสีย ทำให้ห้องชั้นบนๆ ต้องเดินลงบันไดหนีไฟหลายชั้น ที่สำคัญหากเกิดเหตุไฟไหม้รถกระเช้าดับเพลิงในไทยมีความสูงมากสุดแค่ตึก  15 ชั้นเท่านั้น อีกอย่างคือชั้นสูงๆ สัญญาณโทรศัพท์มักจะไม่ดีอีกด้วย

 

เลือกชั้นตามปีนักษัตรที่เกิด

ธาตุ

ปีนักษัตร

ชั้น/เลขที่ห้อง

ที่ควรเลือก

(เลขตัวเดียว/เลขลงท้าย)

ชั้น/เลขที่ห้อง

ที่ควรหลีกเลี่ยง

(เลขตัวเดียว/เลขลงท้าย)

ธาตุดิน

 

ฉลู,มะโรง,มะแม,จอ

5,0,2,7

3,8,4,9

ธาตุทอง

 

วอก,ระกา

4,9,5,0

1,6,2,7

ธาตุน้ำ

 

ชวด,กุน

1,6,4,9

5,0,3,8

 

ธาตุไม้

 

ขาล,เถาะ

3,8,1,6

2,7,4,9

ธาตุไฟ

 

มะเส็ง,มะเมีย

2,7,3,8

1,6,5,0

 


ควรเลือกห้องที่หน้าต่างหันไปทางทิศไหน

  • ทิศตะวันออก : คนส่วนใหญ่มักจะเลือกหน้าต่างที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเพราะจะได้รับแสงแดดในยามเช้าและทำให้ห้องไม่อับชื่น

  • ทิศตะวันตก : คนส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยงเพราะเป็นทิศที่รับแดดช่วงบ่ายไปจนถึงช่วงเย็นทำให้ห้องอมความร้อนและคนอาศัยอยู่ไม่สบายแถมยังเปลืองค่าแอร์ แต่ห้องที่หันหน้าต่างไปทางทิศตะวันตกจะเหมาะกับคนที่ทำงานตอนกลางคืนเพราะไม่มีแสงแดดส่องเข้าห้องในยามเช้าทำให้สามารถนอนตื่นสายได้เลย แถมห้องทิศตะวันตกราคายังถูกกว่าห้องทิศอื่นๆ อีกด้วย

  • ทิศเหนือ: สำหรับคนที่ชอบห้องไม่ค่อยโดนแดด ชอบเปิดหน้าต่างรับลมตลอดๆ ห้องทิศเหนือจะดีที่สุดเพราะแทบจะไม่โดนแสงแดดเลยทำห้องนี้ไม่อมความร้อน แต่ต้องระวังเรื่องความชื้นเพราะห้องไม่ค่อยโดนแสงซักเท่าไหร่

  • ทิศใต้: จุดเด่นของห้องทิศใต้คือรับลมตลอด 8 เดือน และรับแสงแดดอีกด้วยเพราะพระอาทิตย์จะเดินจากทิศตะวันออกอ้อมสู่ทิศใต้เพื่อไปหาทิศตะวันตกทำให้ทิศนี้จึงมีแสงแดดส่องตั้งแต่เช้ายันบ่ายทำให้ห้องได้รับทั้งลมและแดดไปพร้อมๆ กัน


ควรเลือกห้องตำแหน่งไหนดี

ในการเลือกตำแหน่งห้องต้องดูว่าประเภทห้องที่ชอบเป็นแบบไหน เช่น สตูดิโอ / 1 ห้องนอน / 2 ห้องนอน ซึ่งในแต่ละชั้นห้องแต่ละประเภทจะมีจำนวนจำกัดและมีตำแหน่งที่กำหนดไว้แล้วตามแปลนคอนโดทำให้ในบางครั้งประเภทห้องที่ชอบอาจไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหรือทิศที่ต้องการ  แต่หลักสำคัญในการเลือกตำแหน่งห้องที่ควรพิจารณา คือ

  • ห้องใกล้ที่ทิ้งขยะไม่ควรเลือกเพราะอาจส่งกลิ่นโชยเข้ามาในห้องได้ 

  • ห้องใกล้ลิฟต์ไม่ควรเลือกเพราะจะได้ยินเสียงลิฟต์ขึ้นลงตลอดเวลา แถมมีคนเดินผ่านไปมาตลอด แต่ข้อดีของห้องใกล้ลิฟท์คือราคาจะถูกกว่าห้องอื่นๆ

  • ห้องที่ติดทางหนีไฟไม่ควรเลือกเพราะถ้าหากมีโจรขโมยแอบขึ้นมาอาจเข้ามาในห้องง่ายได้ แต่ในความเป็นจริงคอนโดมักมีระบบป้องกันคนนอกเข้ามาอยู่แล้ว และคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ทางหนีไฟในการขึ้นลง

  • ห้องที่ใกล้มิเตอร์ไฟฟ้าในความเป็นจริงกระแสไฟไม่ได้แรงเหมือนไฟแรงสูงจึงแทบไม่มีผลต่อห้องที่อยู่ใกล้แต่อย่างใด


การเลือกซื้อคอนโดในแต่ละชั้น แต่ละตำแหน่งก็มีราคาที่แตกต่างกันไปยิ่งวิวสูงห้องมุมราคาก็ยิ่งแพง ฉะนั้นการเลือกชั้นและตำแหน่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณที่มีอยู่ เหนือสิ่งอื่นใดถ้าหากสามารถเลือกห้องในตำแหน่งที่ดีชั้นที่ชอบแถมยังถูกหลักฮวงจุ้ยด้วยแล้วก็ยิ่งทำให้เจ้าของห้องรู้สึกดีใจและมีความสบายใจมากขึ้น สนใจซื้อคอนโดเพื่อเป็นที่พักอาศัย ดูรายละเอียดที่สินเชื่อบ้าน SCB   /th/personal-banking/loans/home-loans.html


ที่มา :

https://www.sanook.com/horoscope/83409/

https://www.estopolis.com

https://www.nanitalk.com/horoscope/9564