คิดจะต่อเติมครัวในฝัน ควรรู้เรื่องอะไร

หากคุณกำลังฝันที่จะต่อเติมห้องครัวสวยๆ ที่บ้าน  แต่ยังขาดประสบการณ์  มีความกังวลใจว่าควรต่อเติมแบบไหน  มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องระวัง  ข้อสำคัญทำอย่างไรให้ตรงใจทุกคนในครอบครัว  วันนี้เรามีคำตอบที่คุณตามหามาฝากกัน

สำรวจขนาดพื้นที่ว่างของบ้าน

บ้านส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ว่างเหลือด้านหลังกับด้านข้าง   ซึ่งการต่อเติมห้องครัวมักจะนิยมใช้ด้านหลังมากกว่า  เพราะสะดวกต่อการเชื่อมต่อของระบบต่างๆ  รวมถึงการเข้าออกที่สะดวก  แถมส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ซักล้างทำให้การประยุกต์ใช้เป็นห้องครัวสะดวกกว่าด้านข้าง

เลือกรูปแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์

ควรสำรวจการใช้งานของสมาชิกในครอบครัวว่า  ปกติแล้วใช้กันมากน้อยแค่ไหน  เพื่อจะได้ตัดสินใจเลือกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกคน

  • ครัวแบบโปร่ง

ห้องครัวแบบนี้จะระบายอากาศและกลิ่นควันจากการปรุงอาหารได้ดี  จึงเหมาะกับบ้านที่ชอบทำอาหารทานเองบ่อย ๆ  ลักษณะครัวส่วนใหญ่จะทำเป็นผนังทึบช่วงล่างแล้วปล่อยโล่งช่วงบน  ข้อดี  คือ  โครงสร้างมีน้ำหนักเบาจึงทำให้เกิดการทรุดตัวได้ยาก  ใช้วัสดุปริมาณน้อย  ทำให้ราคาในการก่อสร้างประหยัดกว่าครัวแบบทึบ   ข้อเสีย  คือ  เรื่องของสัตว์ที่เข้ามาหาเศษอาหาร  เช่น  หนู,  แมลงสาบ ,  นก ,  แมว  เป็นต้น   รวมถึงไม่มีผนังป้องกันฝุ่นที่ลอยเข้ามา  ทำให้ครัวสกปรกได้ง่าย  ควรหมั่นทำความสะอาด และเก็บจานชามอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มิดชิดก็จะช่วยป้องกันได้

  • ครัวแบบทึบ

ครัวแบบนี้มีผนังล้อมรอบ 4 ด้านมีหลังคาปิดมิดชิด  เหมาะกับบ้านที่ไม่ค่อยได้ทำกับข้าว  หรือบ้านที่มีเนื้อที่หลังบ้านน้อยหรือชิดติดกับบ้านข้างๆ มาก  ทำให้ไม่สามารถเปิดโล่งได้  ข้อดี  คือ  สามารถทำชั้น Built-In  จัดเก็บจานชามอุปกรณ์ต่างๆ ป้องกันสัตว์และฝุ่นจากภายนอกได้ดี  รวมทั้งมีความเป็นส่วนตัว    ข้อเสีย  คือ  ไม่ค่อยระบายอากาศหรือควัน  ควรติดตั้งเครื่องดูดควันและมีพัดลมระบายอากาศก็จะช่วยลดปัญหาได้มาก  อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายสูงเพราะใช้วัสดุ  โครงสร้าง  และการเตรียมระบบงานมากกว่า ยังมีโอกาสทรุดตัวเร็วกว่าครัวแบบโปร่งเพราะน้ำหนักที่มากกว่า

โครงสร้าง เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อทราบสาเหตุและพบจุดที่เกิดปัญหาแล้ว   เรามาดูวิธีในการซ่อมหลังคารั่วว่ามีวิธีไหนบ้าง

  • พื้นห้องครัว หากตำแหน่งนั้นเป็นพื้นดิน  สามารถเทพื้นคอนกรีตวางบนดิน (Slab on ground) ได้เลย  โดยไม่ต้องมีคานรองรับ  (การถ่ายเทน้ำหนักของพื้นแบบนี้จะถ่ายลงสู่พื้นดินโดยตรง)  ควรบดอัดดินหรือทรายให้แน่นก่อนที่จะเทคอนกรีตเพื่อป้องกันการแตกร้าวหากดินหรือทรายเกิดยุบตัว และพื้นแบบนี้ไม่ควรเอาไปติดกับโครงสร้างเดิมเพราะจะมีโอกาสทรุดตัวลงตามดินได้   หากต้องการชะลอการทรุดตัวควรลงเสาเข็มสั้นแบบปูพรม


  • โครงสร้างหลังคา ควรทำโครงสร้างใหม่ขึ้นมาอีกชุด  โดยไม่ต่อกับโครงสร้างบ้านเดิม เวลาส่วนต่อเติมทรุดจะได้ไม่ดึงโครงสร้างเดิมให้เสียหาย  ถ้าหากจำเป็นต้องยึดโครงหลังคาใหม่เข้ากับโครงสร้างเดิม ควรทำจุดเชื่อมต่อให้สามารถขยับได้จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลัง


  • วัสดุมุงหลังคา ควรใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา  เพราะจะไม่ทำให้โครงสร้างส่วนต่อเติมรับน้ำหนักมากจนเกินไป  โดยอาจเลือกหลังคาแบบทึบแสง เช่น  เมทัลชีท, ไวนิล, UPVC หรือ หลังคาแบบโปร่งแสง เช่น  โพลีคาร์บอเนต, อะคริลิก , ไฟเบอร์กลาส ก็จะช่วยให้ห้องครัวได้รับแสงธรรมชาติที่มากขึ้น

เรื่องปลีกย่อยที่ควรรู้

  • ระยะห่างระหว่างห้องครัวกับรั้วบ้าน  ควรมีระยะถอยร่นอย่างน้อย 2 เมตร (ตามกฎหมาย) หรือ ถ้าจะต่อเติมจนชิดแนวเขตที่ดินต้องได้รับความยินยอมจากเพื่อนบ้านเป็นลายลักษณ์อักษร

  • ควรเว้นระยะห่างระหว่างส่วนต่อเติมกับกำแพงบ้าน  จะช่วยให้มีการถ่ายเทอากาศที่ดียิ่งขึ้น

  • เคาน์เตอร์ครัว   ควรสูงระหว่าง 80-85 เซนติเมตร เพราะเคาน์เตอร์ที่เตี้ยเจนกินไปจะทำให้ต้องก้มตัวเวลาทำอาหารอาจทำให้ปวดหลังได้   ส่วนความกว้าง ควรวัดจากขนาดของเตาแก๊สและอ่างล้างจาน โดยเฉลี่ยจะกว้างประมาณ 60-65 เซนติเมตร

  • ตำแหน่งเตาแก๊สและอ่างล้างจาน  ควรตั้งให้ห่างกันอย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อสะดวกเวลาที่ต้องใช้งานพร้อมกันหลายคน

  • ก่อนสร้างเคาน์เตอร์ ควรวัดขนาดตู้เย็น เตา และอ่างล้างจานก่อน  เพื่อให้กะขนาดให้เหมาะกับเนื้อที่

  • อย่าลืมกำหนดตำแหน่งปลั๊กไฟ  สำหรับเครื่องไฟฟ้าในครัวเพื่อที่ช่างจะได้เว้นระยะได้อย่างเหมาะสม

  • หากต่อเติมครัวชิดรั้วบ้าน (หลังจากได้รับความยินยอมจากเพื่อนบ้านแล้ว)  อย่าลืมทำรางน้ำฝนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลไปรบกวนบ้านข้างเคียงด้วย


เห็นมั้ยล่ะว่า  การต่อเติมห้องครัวหลังบ้านนั้น  ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากจนเกินไป หากคุณได้มีการศึกษา  วางแผน สำรวจไลฟ์สไตล์ของสมาชิกภายในครอบครัว  คุณก็จะได้ห้องครัวในฝัน   ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างแท้จริง   สนใจต่อเติมห้องครัว  แต่ยังขาดเงินก้อน   ลองสมัครใช้ สินเชื่อ  Speedy Loan ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน  วงเงินสูงสุด  5 เท่าของรายได้  ที่สำคัญผ่อนนานสูงสุด  72  เดือน  อย่าช้าครัวในฝันรอคุณอยู่ - สมัครสินเชื่อ  Speedy  Loan-