การลงทุนในคอนโดมิเนียมแบบ Branded Residence คุ้มค่าอย่างไร?

โควิดสร้างวิกฤติให้หลายๆ ธุรกิจเพราะทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมซบเซาโดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบมากเพราะคนมีกำลังซื้อน้อยลง ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าเป็นการปรับฐานราคาครั้งใหญ่ แต่ถ้ามองในมุมผู้ซื้อที่ยังมีกำลังทรัพย์นี่เป็นจังวะที่ดีมากในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพราะหลายๆ โครงการพอขายไม่ดี ก็ต้องลดราคาลงมา ในขณะที่คุณภาพของคอนโดยังคงเดิมอยู่แต่ราคาถูก เหมือนได้ซื้อของเซลล์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกให้เป็นเพราะคอนโดมิเนี่ยมมีมากมาย ทั้งทำเล แบรนด์ที่แตกต่างกัน สุดท้ายถ้าเลือกได้ดีจะได้ผลการตอบแทนสูงเป็นพิเศษกว่าภาวะเศรษฐกิจปกติ


ในปัจจุบันมีรูปแบบคอนโดมิเนี่ยมเทรนด์ใหม่ของไทย ซึ่งเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่รวมแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ เข้ากับแบรนด์โรงแรมชั้นนำ เพื่อสร้างความแตกต่าง ประสบการณ์และเอื้อประโยชน์ต่อผู้ซื้อโครงการที่ได้มากกว่าการอยู่อาศัยซึ่งเรียกว่า Branded Residence

Branded Residence คืออะไร?

Branded Residence คือคอนโดมิเนี่ยมที่ร่วมกับแบรนด์ดังสร้างความโดดเด่นและแตกต่างและเอื้อประโยชน์ต่อผู้ซื้อโครงการที่ได้มากกว่าการอยู่อาศัย เช่น คอนโดจับมือกับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ แบรนด์แฟชั่น แบรนด์โรงแรม เช่น ถ้าจับมือกับแบรนด์โรงแรมก็เกิดจากการร่วมมือของผู้พัฒนาโครงการ หรือ Developer กับแบรนด์โรงแรมชั้นนำ (Hotel Brands) ซึ่ง International Hotel เหล่านี้จะบริหารอาคาร รวมถึงทรัพย์ส่วนกลางตามมาตรฐานของแบรนด์นั้น ๆ ซึ่งเชื่อมั่นได้ในเรื่องของคุณภาพตามมาตรฐานสากล ส่งผลต่อคุณภาพในการให้บริการ เช่น Room Service, Concierge Service, Doorman, Valet Parking รวมถึงการดูแลรักษา ฯลฯ คอนโดก็จะได้รับมาตรฐานการบริการแบบโรงแรมซึ่งเป็นเทรนด์นึงที่น่าจับตามองมากในวงการอสังหาริมทรัพย์  สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่าการอยู่อาศัยในโครงการทั่วไป และเป็นการเพิ่มมูลค่า (Value Added) ให้กับโครงการที่อยู่อาศัยนั้น ๆ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตความต้องการของคนยุคในปัจจุบัน

Branded Residence แบ่งเป็นสองประเภทคือ

1. Hotel Branded Residence อาจอยู่ที่เดียวกับโรงแรมหรืออาจแยกจากกัน ซึ่งสามารถปล่อยห้องใหเช่าแบบรายวันได้อย่างถูกกฎหมายด้วย

2. Non-Hotel Branded Residence จับมือกับแบรนด์แต่ไม่ใช่เครือโรงแรม เช่น จับมือกับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ เช่น Residence by Armani Casa หรือบางโครงการก็ไปจับมือกับแบรนด์รถหรู เช่น Aston Martin Residence โดยคอนโดเหล่านี้จะไปจ้างผู้บริหารคอนโดมิเนียมมืออาชีพมาดูแลที่เรียกว่า Hospitality Management ก็จะทำให้โรงแรมแบบนี้มีบริการเหมือนโรงแรมเช่นกัน ซึ่งเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศแต่เมืองไทยยังไม่มี


การลงทุนใน Branded Residence และคอนโดทั่วไปต่างกันอย่างไร ดีกว่ากันอย่างไร?

1. Branded Residence ถ้าจับมือกับ Hotel Chain จะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับบริการจากโรงแรมชั้นนำ เหมือนได้อยู่โรงแรมแต่เป็นคอนโดของเรา ซึ่งจะทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นมากเพราะได้รับบริการจากโรงแรมมาทั้งหมด เช่นมี Doorman มี Bellboy มี Room service มีร้านอาหาร มีสปา ได้รับ Full hotel service

2. สิทธิพิเศษจากเครือโรงแรมนั้นๆ เช่นเมื่อเดินทางท่องเที่ยวและพักในเครือโรงแรมเดียวกันอาจมีโปรโมชั่น ส่วนลดพิเศษ

3. มูลค่าเพิ่มหรือ Capital gain ที่ดีกว่า เช่น เมื่อเทียบกันกับคอนโดมิเนี่ยมที่มีบริการปกติ กับคอนโดมิเนี่ยมที่มีบริการแบบโรงแรมดูแลแบบโรงแรม เมื่อเวลาผ่านไปตึกไหนจะดูดีกว่ากัน? แน่นอนว่าคอนโดที่ดูแลโดยโรงแรมย่อมดีกว่า ส่วนกลางดีกว่า เมื่อเวลาผ่านไปสภาพก็ยังดีกว่า เมื่อขายต่อราคาก็มักจะดีกว่าตามไปด้วย

4. ทำให้ทรัพย์สินในโครงการ Branded Residence มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต (Capital Gain) เนื่องจากอาคารได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งจากการศึกษาและวิจัยทางด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกพบว่า โครงการที่มีการบริหารด้วย Hotel Brand จะมีมูลค่าสูงกว่าอาคารที่บริหารด้วยระบบนิติบุคลปกติ และมีราคาซื้อขายต่อที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ซึ่งตรงข้ามกับอาคารที่บริหารแบบปกติ ที่มักจะมีมูลค่าเพิ่มที่น้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

5. มีผลตอบแทนจากค่าเช่าหรือ Rental yield สูงกว่าคอนโดทั่วไป นอกจากนี้ยังได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างมั่นคง เพราะโครงการมีการบริหารจากทีมงานมืออาชีพภายใต้แบรนด์โรงแรมชั้นนำที่มีความน่าเชื่อถือ โดยลูกค้าจะได้รับบริการที่ดีในด้านการลงทุน มีบริการจัดหาผู้เช่า ทำให้ลูกค้าได้ค่าเช่าที่ดี ไม่ยุ่งยากในการหาลูกค้า และสะดวกสบายไม่ต้องรับผิดชอบในเรื่องจุกจิก เช่น งานซ่อมบำรุงในห้องพัก, การจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ และการเก็บเงินจากผู้เช่า

ทำไมต้อง Branded Residence?

เวลาเศรษฐกิจซบเซาตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็จะซบเซาตามไปด้วย แต่มักจะมีสอง Segment ที่แทบไม่ได้รับผลกระทบเลย นั่นคือ Luxury และ Super Luxury ซึ่งสองตลาดนี้ยังได้รับความนิยมอยู่ในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง จึงทำให้ Branded Residence ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะคนที่ซื้อไปได้รับผลตอบแทนที่ดี รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้ซื้อด้วย ในปัจจุบัน Branded Residence ในประเทศไทยราคาค่อนข้างสูง ราคาตกอยู่ที่ประมาณตารางเมตรละ 3 แสนกว่าบาทเลยทีเดียว และจากข้อมูลของ TERRABKK. ทำเลที่ฮอตที่สุดของกรุงเทพอยู่บนถนนสุขุมวิทช่วงระหว่างพร้อมพงษ์ถึงทองหล่อ ซึ่งมีคนเข้ามาดูคอนโดในพื้นที่นี้เป็นอันดับหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงความน่าลงทุนในพื้นที่นี้เพราะมีดีมานต์ที่ชัดเจน โครงการ Branded Residence ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจึงน่าสนใจในการลงทุนมากเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่า Branded Residence ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย แต่เชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต และเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว


ผู้ที่สนใจลงทุนในคอนโดมิเนี่ยม ช่วงนี้ถือว่าเป็นนาทีทอง เพราะได้ของดีในราคาที่ถูกกว่า SCB พร้อมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดมิเนี่ยมใหม่ กับเงื่อนไขที่ดึงดูดใจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://scbcw-preprod.scb.co.th/th/personal-banking/loans/home-loans.html


อ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?v=jblPZf4IVLQ&t=495s

https://www.ddproperty.com/