ALPHA X สร้างปรากฎการณ์ธุรกิจสินเชื่อยานพาหนะลักชัวรี่ เจาะกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง ตั้งเป้าพอร์ตปี 2568 กว่า 20,000 ล้านบาท

ALPHA X ผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อยานพาหนะลักชัวรี่ พร้อมออกทะยานธุรกิจอย่างเป็นทางการ สร้างมิติใหม่ให้ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ในเมืองไทย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ทางด้านความชื่นชอบในยนตรกรรมชั้นนำของลูกค้ามั่งคั่งโดยเฉพาะ ทั้งรถยนต์ บิ๊กไบค์ เรือยอทช์ และริเวอร์โบ๊ท พร้อมส่งมอบประสบการณ์เหนือระดับ ในฐานะคู่คิดจัดหาสินทรัพย์ยานพาหนะ  ที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการทางการเงิน ต่อยอดความหลงใหลให้กลายเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มพูน ความมั่งคั่งในอนาคต พร้อมสร้างพันธมิตรกับผู้แทนจำหน่ายทุกแบรนด์ ตั้งเป้าหมายปี 2568 กุมส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อยานพาหนะลักชัวรี่ 10% ด้วยพอร์ตสินเชื่อรวมกว่า 20,000 ล้านบาท

alphax-luxury-car-business-01

จุดกำเนิด ALPHA X


คุณวศิน ไสยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด
กล่าวถึงภาพรวมของตลาดรถยนต์ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งเป็นที่มาของการก่อตั้ง ALPHA X “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ตัวเลขยอดขายรถยนต์ป้ายแดงจดทะเบียนลดลง เนื่องมาจากภาวะโควิดที่ส่งผลกระทบกำลังซื้อ นอกจากปัญหากำลังซื้อแล้ว ภาวะที่เซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาด ส่งผลให้รถใหม่ในตลาดลดลง สองปัจจัยนี้กลายเป็นดับเบิ้ลอิมแพค ทำให้ยอดขายลดลงถึง 28% อย่างไรก็ดี ในกลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยมราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป เช่น เบนซ์ บีเอ็ม และกลุ่มลักชัวรี่ ยอดขายหดตัวในอัตราน้อยกว่ารถยนต์ทั่วไป สะท้อนว่ากลุ่มรถยนต์หรูยังมีกำลังซื้อ และมีความต้องการอยู่ โดยฝั่งผู้ผลิตเองก็ส่งรถโมเดลใหม่ๆ ออกมาด้วย  เราจึงมองว่าตลาดเซกเม้นต์ลักชั่วรี่มีโอกาสขยายตัว โดยจากบทวิเคราะห์โดย SCB EIC ระบุว่า ใน 2022 ตลาดรถหรูโดยรวมเติบโตที่ 14% ใน 2022 แต่ Alpha X เอารถยนต์เก่ามารวมด้วย จึงมีปริมาณรถยนต์ลักชัวรี่ในตลาดสูงถึง 65,000 – 70,000 คัน


นอกจากนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายสินค้าแบรนด์ลักชัวรี่เติบโตขึ้น เพราะกลุ่มคนมั่งคั่งมีอัตราเติบโตทั้งปริมาณความมั่งคั่ง และจำนวนคนมั่งคั่งมากขึ้น จึงมีการซื้อขายสินค้าลักชัวรี่มากขึ้น ซึ่งนอกจากรถยนต์ก็รวมถึงเรือยอร์ช เรือ River Boat ที่เติบโตเช่นกัน กล่าวโดยรวม ตลาดสินเชื่อรถยนต์ทั้งหมดมูลค่า 2 ล้านล้านบาทในแต่ละปี มีสัดส่วนรถยนต์หรูอยู่ที่ 10-15% มูลค่า 2-3 แสนล้านบาทนับเป็นตลาดใหญ่ อันเป็นที่มาของ ALPHA X

จุดมุ่งหมายของ Alpha X


แม้ธุรกิจของ ALPHA X จะเป็นบริการสินเชื่อรถยนต์หรู ได้แก่ Hire Purchase,  Refinance, Finance Lease, Title Loan แต่สิ่งที่บริษัทมุ่งให้ความสำคัญคือเน้นสร้างความแตกต่าง สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบยานยนต์ มีความสุขในการใช้รถ ซื้อรถ ขายรถ มุ่งเน้นที่เซอร์วิส บริการที่ Customize ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคน ไม่ได้แข่งขันราคา และทำครอบคลุมรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมถึง เรือยอร์ช River Boat และ Big Bike ด้วย


รังสรรค์บริการพิเศษเพื่อให้คู่ควรกับลูกค้าคนสำคัญ


คุณวศินกล่าวถึงสิ่งสำคัญที่สุดของ ALPHA X คือลูกค้า “ไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไร แต่เป็นลูกค้าต้องการอะไร  ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามั่งคั่งมีหลากหลายมาก เช่นกลุ่มที่ซื้อรถนต์หรูเพื่อสะสม เพราะเขามองว่ารถยนต์สร้างมูลค่าได้ กลุ่มนี้เรียกว่า “Passion Investment” บริการก็จะเป็นสินเชื่อวงเงินสูง  ส่วนกลุ่ม Early Adopters and Trendsetters จะชอบลองสินค้าใหม่ มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนรถตลอดเวลา เราก็เป็นตัวกลางให้เขาซื้อขายรถสะดวกขึ้น มี Financial Package ช่วยลูกค้าเอ็นจอยไลฟ์สไตล์ของเขาได้ อีกกลุ่มคือ “Symbol of Success” ไม่ได้ซื้อรถยนต์บ่อย แต่เขาซื้อเพื่อฉลองความสำเร็จ เราจะมีบริการแนะนำรถที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากที่สุด ทั้งนี้เรามีการทำ Partnership กับ Dealer ต่างๆ ด้วย”

กุญแจสำคัญของธุรกิจ  ALPHA X ได้แก่

· High Touch Service : มอบผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของลูกค้า  เน้นการบริการ มี Relationship Manager (RM) ดูแลลูกค้า คอยให้คำแนะนำเรื่องการเงิน รวมถึงมีความรู้เรื่องตลาดรถยนต์โมเดลต่างๆ เป็นเพื่อนคู่คิดให้ลูกค้า


· Partnership Model หาพันธมิตรธุรกิจใหม่ ตอบสนองความต้องการใหม่ของลูกค้าตลอดเวลา


· Digital Platform ใช้เทคโนโลยี DATA มาเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพการบริการ เช่นกระบวนการ KYC ขอสินเชื่อ ทำให้การอนุมัติสินเชื่อกระชับ รู้ผลเร็ว รวมถึงการใช้ DATA มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น


เป้าหมายของ ALPHA X


จากที่เริ่มดำเนินงานในเดือนมกราคม 2565  ALPHA X วางเป้าหมายยอดสินเชื่อในปีแรก ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท และในปีพ.ศ. 2568 พอร์ตสินเชื่อจะเติบโตถึงระดับ 2 หมื่นล้าน โดยมีสัดส่วนรถยนต์ Premium Luxury 85%  เรือยอร์ช/ River Boat 10% รถยนต์ EV 5% “เรามองลูกค้าเป็นตัวตั้ง และเข้าไปสร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้าที่ไลฟ์สไตล์หลากหลายให้ดีที่สุด โดยใส่บริการเซอร์วิสเข้าไปด้วย”คุณวศินกล่าวสรุป


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมของ ALPHA X ได้ที่ FB Page “ ALPHA X
www.facebook.com/alphaxclubth และ www.alphaxclub.com