บ้านแบบไหนเหมาะกับการติดโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ระบบโซลาร์หรือระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นพลังงานทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน เพราะนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ราคายังถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก และในอนาคต โซลาร์จะเป็นหนึ่งในพลังงานที่สามารถทดแทนพลังงานหลักได้หากมีความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการมาของรถยนต์ไฟฟ้า ความต้องการใช้ไฟในครัวเรือนที่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยระบบโซลาร์ที่นิยมใช้กันตามบ้านพักอาศัยในปัจจุบันคือระบบที่เรียกว่า On Grid ซึ่งราคาจับต้องได้ ระยะเวลาคืนทุนไม่นาน ช่วยลดค่าไฟได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มใช้งาน


ระบบโซลาร์แบบ On Grid เป็นระบบที่เชื่อมกับโครงข่ายไฟฟ้า โดยในเวลากลางวันที่ระบบสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอต่อการใช้งาน ก็จะไม่ดึงไฟฟ้าจากโครงข่าย แต่ในเวลากลางคืนที่ระบบไม่มีการผลิต จะสามารถดึงไฟฟ้าจากโครงข่ายเข้ามารองรับการใช้งานในเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ดังนั้นการติดตั้งจึงต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการไฟฟ้าในเขตพื้นที่อาศัย และหากไฟฟ้าดับ ระบบโซลาร์ก็จะดับตามไปด้วย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหล

home-roof-sloarcell

ส่วนบ้านที่จะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ควรมีพื้นที่บนหลังคาหรือดาดฟ้าที่รับแสงได้ดี โดยทิศใต้จะรับแสงได้ดีที่สุด ส่วนทิศเหนือจะรับแสงได้น้อยที่สุด การติดตั้งจะใช้พื้นที่ประมาณ 14 – 18 ตารางเมตรขึ้นไป และพื้นที่ติดตั้งต้องรับน้ำหนักได้ประมาณ 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งบ้านที่เหมาะกับการติดตั้งระบบโซลาร์จะเป็นบ้านแบบไหนบ้าง มาดูกัน

  • บ้านที่มีการใช้ไฟระหว่างวันมาก เช่น บ้านที่มีผู้อยู่อาศัยช่วงเวลากลางวัน อาคารโฮมออฟฟิศ ร้านอาหารที่มีการเปิดแอร์ตลอดวัน ส่วนใครที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า การชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ช่วงกลางวันถือว่าเหมาะมาก เพราะเป็นช่วงที่สามารถใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้เต็มที่ ช่วยลดการใช้ไฟจากการไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

  • เจ้าของบ้านที่อยากมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งการติดตั้งระบบโซลาร์จะช่วยลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกได้ นอกจากนี้ การติดโซลาร์เซลล์ยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้นด้วย เพราะเหมือนมีหลังคาอีกชั้นช่วยบังแดดไว้

  • บ้านที่ต้องการประหยัดค่าไฟในระยะยาว ตอบรับการมาของโลกยุคดิจิทัลที่ค่าไฟมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โดยบ้านที่มีค่าไฟเกิน 3,000 บาทต่อเดือน ก็เหมาะที่จะติดโซลาร์เซลล์เช่นกัน


สนใจติดตั้งโซลาร์รูฟ กับ GRoof by GUNKUL พร้อมส่วนลดสูงสุดถึง 59,900 บาท สามารถลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้ที่ https://bit.ly/34I05E7