10 อันดับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ระดับโลก

ยานยนต์ไฟฟ้านับว่าเป็นเทรนด์หรือกระแสที่หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ ต่างรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ขณะที่บางประเทศตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตหรือฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโลกเพราะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่จะเป็น Game Changer กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวสู่ New S Curve การปฎิวัติอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัล ซึ่งในขณะนี้อุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ไฟฟ้า นับเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด เพราะมีค่ายผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลก ต่างอยากช่วงชิงความเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด และคาดว่าจะแซงหน้าตลาดรถยนต์สันดาปในอนาคตอันใกล้นี้  มาดูว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 10 อันดับแรกของโลกมีแบรนด์อะไรบ้าง

Tesla

แน่นอนชื่อของ Tesla อยู่ในอันดับหนึ่ง Tesla มีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 28% จุดเด่นของ Tesla คือ เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำมาพร้อมกับนวัตกรรมการออกแบบที่ทันสมัย ​​และมีประสิทธิภาพสูง


Renault–Nissan–Mitsubishi

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่จับมือกันระหว่างเรโนลต์–นิสสัน–มิตซูบิชิ เพื่อผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยมียอดจำหน่ายรถตั้งแต่ปี 2009 – 2018 จำนวน 737,492 คัน ได้แก่  Nissan LEAF, Renault ZOE และ Outlander PHEV โดย Nissan LEAF  มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 409,000 คันทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010 ในขณะที่ Renault ZOE จำหน่ายไปแล้วกว่า 133,636 คันทั่วโลกนับแต่เปิดตัวเมื่อปี 2012


Volkswagen

ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมัน ก่อตั้งเมื่อปี 1937 โดย German Labor Front ซึ่งรถที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือรถ Beetle ที่เป็นสัญลักษณ์และกลายเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก นอกจากนี้ ภายในปี 2025  Volkswagen จะออกรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 รุ่น คือ  e-up! และ  e-Golf  โดยรถยนต์ไฟฟ้าของ Volkswagen นั้นได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสามของโลก โดยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 มียอดขาย 64,542 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดโลกที่ 10%


BYD

BYD Co. Ltd.  ก่อตั้งเมื่อปี 1990 ที่เมืองเซิ่นเจิ้น  โดยก่อนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับโทรศัพท์มือถือและกล้องดิจิทัลมาก่อน ปัจจุบัน BYD มีส่วนแบ่งตลาดโลกรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่  7%  นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ยังมียอดขายครองอันดับ 1 ทั่วโลกตั้งแต่ปี 2014 - 2019 ติดต่อกัน และมียอดขาย 46,554 คันในช่วงครึ่งแรกของปี 2020


KIA & HYUNDAI

Kia Corporation ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้ รองจากบริษัทแม่อย่าง Hyundai Motor Company  โดย Hyundai และ Kia กำลังวางแผนที่จะเปิดตลาดรถยนต์ EV ในอินเดีย จำนวน 6 รุ่น และคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2024โดยทั้ง Kia และ Hyundai มีส่วนแบ่งตลาดโลกที่ 6.5 % และอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก


BMW

BMWi เป็นแบรนด์ย่อยของ BMW ก่อตั้งในปี 2011 เพื่อออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งค่าย BMW มีรถยนต์ไฟฟ้า 2 แบบคือใช้ไฟฟ้า 100% และแบบ Plug-in Hybrid โดยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ขายได้ถึง 500,000 คันในปี 2019


GENERAL MOTORS

GENERAL MOTORS (GM) บริษัทอเมริกันที่จำหน่ายรถยนต์หลากหลายประเภท รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ Chevy Bolt ที่เป็นรถไฟฟ้าเอนกประสงค์ นอกจากนี้ค่าย GM ยังมี Chevrolet Volt รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับรางวัลมากมายจากทั่วโลก


FORD

Ford ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกัน รถยนต์ไฟฟ้าเรือธงที่คนรู้จักคือ Ford Focus Electric ด้วยรูปลักษณ์และราคามาตรฐานที่จับต้องได้ ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมีแบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ถึง 100 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง


TOYOTA

ขณะที่รถยนต์สันดาปของ TOYOTA ยังคงเป็นผู้นำตลาดโลก แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ TOYOTA กลับตรงกันข้าม TOYOTA ยังเป็นผู้ตามในลำดับ 9  แม้ว่าจะได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดรุ่นแรกในปี 1997 นอกจากนี้ TOYOTA ยังวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 70 รุ่นภายในปี 2025 อีกด้วย


Daimler AG

Daimler AG บริษัทยานยนต์สัญชาติเยอรมัน ผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของโลก Daimler ผลิตทั้งรถบรรทุก รถประจำทาง รถตู้ ตลอดจนรถยนต์ของบริษัท โดยในปี 2010 หลังจากที่ได้ปิดตัว Vito E-Cell แล้วก็ได้เปิดตัว eVito รุ่นสองที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด


จะเห็นได้ว่าค่ายรถยนต์แต่ละค่าย ต่างมุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มลูกสูบเพื่อไม่ให้ตกขบวนและโดนดิสรัปไปในที่สุด เหมือนอย่างรถยนต์สันดาปที่กำลังจะกลายเป็นความทรงจำและหายไปจากโลกใบนี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สนใจใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ลดการปล่อยก๊าชพิษทำลายสิ่งแวดล้อม ใช้บริการสินเชื่อรถยนต์ใหม่ของ SCB ช่วยคุณได้ ดูรายละเอียด https://scbcw-preprod.scb.co.th/th/personal-banking/loans/car-loans/auto-finance-new-car.html


ที่มา :

https://www.businessupturn.com/features/top-10-electric-vehicles-evs-manufacturers-in-the-world/