“เวียดนาม” ปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง

สถานการณ์โควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี และในขณะนี้แถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก นอกเหนือจากประเทศไทยแล้ว ยูนิคอร์นอย่างประเทศเวียดนามก็กำลังประสบปัญหานี้อย่างหนัก โดยเฉพาะนครโฮจิมินห์ เมืองใหญ่ทางตอนใต้ของเวียดนาม และได้รับยกย่องว่าเป็นเมืองหลวงแห่งเศรษฐกิจของประเทศ ล่าสุดรัฐบาลเวียดนามได้เริ่มมีความคิดจะผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่ำกว่าหลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เศรษฐกิจได้ขับเคลื่อน ทางการได้ปรับกลยุทธ์รับมือโควิด-19 จากเดิม “ซีโร่โควิด” เป็น “การปรับตัวให้อยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปลอดภัย และควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ที่ผ่านมามาตรการการล็อคดาวน์ในแต่ละเมืองที่พบการแพร่ระบาดของเวียดนามเข้มงวดมากๆ ถึงขั้นห้ามประชาชนทุกคนออกจากบ้านอย่างเด็ดขาด ทางการมีหน้าที่ส่งเสบียงอาหารให้แต่ละบ้านเอง เพื่อรักษาระยะห่างทางกายภาพ หากใครมีความจำเป็นต้องออกข้างนอกบ้านจะต้องเซ็นหนังสือขออนุญาตออก และสามารถออกได้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น และจะต้องออกไปไม่ไกลจากที่พักอาศัย ซึ่งนับว่าเป็นมาตรการที่เข้มงวดมากๆ และแน่นอนเศรษฐกิจในประเทศย่อมได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง สถานประกอบการและโรงงานการผลิตหลายแห่งต้องปิดทำการ เนื่องด้วยข้อจำกัดในการเดินทาง ส่งผลถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจของเวียดนามอาจขยายตัวอยู่ที่ 3.5-4.0% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 6.5%


และอีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองคือเรื่องวัคซีนที่ประเทศเวียดนามกลายเป็นประเทศที่ประชากรได้รับวัคซีนครบ 2 โดส เพียงแค่ 15.27% ในขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มแรกครอบคลุม 39% ของประชากรเท่านั้น (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ตุลาคม 2564) ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเป็นอันดับสองในอาเซียนรองจากสหภาพเมียนมา (จัดลำดับโดย Reporting Asean ข้อมูล ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2564) และต่อจากนี้เวียดนามจะต้องเร่งฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มให้ได้ถึง 70-75% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งมีมากถึง 98 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ นับเป็นความท้าทายอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เวียดนามยังคงเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน ด้วยนโยบายส่งเสริมการค้าการลงทุน และการทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศ (FTA) จึงอาจจะสามารถดึงดูดนักลงทุนให้หันกลับมาลงทุนในเวียดนาม พร้อมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่มีโอกาสต้อนรับโครงการลงทุนใหม่ๆ เมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติตามแนวคิดวิถีใหม่ที่ทุกคนจะต้องปรับตัวและสามารถดำเนินชีวิตร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย

ขณะนี้ทางการเวียดนามเริ่มมีการคลายมาตรการล็อคดาวน์ในเมืองที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น อย่างเช่นในเมืองหลวงอย่างฮานอย ซึ่งได้มีการเปิดให้ประชาชนเดินทางและออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้วเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีมาตราการเว้นระยะห่าง ในขณะที่โฮจิมินห์เองก็จะมีการเปิดเมืองหลังวันที่ 30 กันยายน เป็นต้นไป และในเดือนธันวาคมนี้ จะเริ่มเปิดการท่องเที่ยว เช่น เมืองมรดกโลกอย่างฮาลองเบย์ ฮอยอัน ดาลัด และบริเวณชายหาดของเมืองญาจาง สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบและมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และจะเปิดการท่องเที่ยวเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายนปี 65 เป็นที่น่าจับตามองว่ารัฐบาลจะมารับมือกับสถานการณ์ต่อจากนี้ได้ดีเพียงใด โดยเฉพาะเมื่อต้องคำนึงถึงประเด็นเศรษฐกิจและปัญหาโรคระบาดไปพร้อมกัน


ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ

-ที่นี่ -


ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม


ข้อมูลอ้างอิง

1. Manager Online. “เคสป่วยรายวันต่ำ 10,000 ต่อเนื่อง เวียดนามจ่อคลายข้อจำกัดโควิดสัปดาห์หน้า เปิดทางเศรษฐกิจฟื้นตัว” https://mgronline.com/indochina/detail/9640000095326 (ค้นหาเมื่อ 27/9/64)

2. Voathai. “สารพัดปัญหาจากมาตรการณ์ล็อกดาวน์สุดเข้มงวดในเวียดนาม” https://www.voathai.com/a/central-vietnam-faces-strictest-lcokdown-date/6230071.html (ค้นหาเมื่อ 27/9/64)

3. Manager Online. “เวียดนามตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปให้ถึง 50% ในสิ้นปีนี้” https://mgronline.com/indochina/detail/9640000066832 (ค้นหาเมื่อ 29/9/64)

4. DITP. “ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม” file:///D:/Users/s62013/Downloads/753229.pdf (ค้นหาเมื่อ 29/6/64)

5. VN Express. “Vaccination data”. https://e.vnexpress.net/covid-19/vaccine (accessed 30/9/21)

6. https://e.vnexpress.net/news/news/hanoi-set-to-ease-social-distancing-restrictions-4356039.html

7. VN Express. “HCMC to allow vaccinated people recovered patients on the streets after Sept. 30”. https://e.vnexpress.net/news/news/hcmc-to-allow-vaccinated-people-recovered-patients-on-the-streets-after-sept-30-4364536.html (accessed 30/9/21)

8. VN Express. “Covid-19 in Vietnam : Statistics” https://e.vnexpress.net/covid-19/covid-19-viet-nam (accessed 11/10/21)

9. Reportingasean. “In NUMBERS : COVID-19 Vaccination in Southeast Asia ”. https://www.reportingasean.net/in-numbers-covid-19-vaccination-in-southeast-asia/ (accessed 7/10/21)