เครื่องมือให้ผู้นำเข้าค้นหาสินค้าและคู่ค้าใหม่ได้ง่ายๆ เหมือนใช้แอพพลิเคชั่น

เรื่องจริงที่คนทำธุรกิจระหว่างประเทศต้องเจอ

ผู้นำเข้าสินค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเทรดแฟร์ 3 วัน 5 วัน อีกแล้วเพราะด้วยออนไลน์แพลตฟอร์มใหม่ SCB Trade Club เปิดช่องทางลัดให้ผู้นำเข้าสามารถติดต่อคู่ค้าได้ทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา ได้ง่ายๆ และปลอดภัย ผ่านทุก Device ที่คุ้นเคย คุณกนิยะ อิสริยะประชา บริษัท Vogue Living Limited จะมาเล่าให้เราฟังถึงความง่ายและความสะดวกในการใช้ SCB Trade Club เป็นตัวช่วยในการค้นหาคู่ค้าทั้งนำเข้าและส่งออกที่แสนจะง่ายเหมือนการใช้แอพพลิเคชั่นทั่วไป


ความสนุกของธุรกิจนำเข้าและเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย

“ความสนุกและน่าสนใจน่าจะมาจากความยืดหยุ่นในการที่เราสามารถเลือก นำสินค้าอะไรก็ได้เข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศ ไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องของ Production Capacity หรือเรื่องของการผลิตว่าจะต้องผลิตให้ได้แบบนั้น แบบนี้เพราะว่าเราเป็นตัวแทนจำหน่าย เราเห็นอะไรน่าสนใจ มีเทรนด์อะไรใหม่ๆ หรือว่ามองเห็นโอกาสของการเติบโตของสินค้าประเภทไหนเราก็สามารถที่จะเลือกสินค้านั้นแล้วก็นำเข้ามาขายในไทยได้” คุณจีน หรือคุณกนิยะ อิสริยะประชา ทายาทรุ่นสอง บริษัท Vogue Living Limited ผู้นำเข้าและตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า อาหาร ขนม เครื่องครัว มานานกว่า 26 ปี เล่าให้เราฟังถึงความสนุกของการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ซึ่งเธอมองว่าความยืดหยุ่นสามารถทำให้ธุรกิจนี้สร้างโอกาสทางธุรกิจได้ง่ายกว่าการเป็นผู้ผลิตเอง

เมื่อคู่แข่งมากขึ้นก็ต้องปรับตัวมากขึ้น

“เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องไปขายห้างแล้ว สามารถขายออนไลน์ สามารถขายตรงกับลูกค้าทาง Social Commerce คู่แข่งเยอะมากและโดยเฉพาะปัจจุบันมันค่อนข้างเปิดกว้าง คือให้ผู้เล่นใหม่ๆ ได้เข้ามาในตลาดได้ง่ายกว่าเดิมเยอะ” คุณจีนเล่าถึงการแข่งขันในธุรกิจที่มีคู่แข่งเข้าสู่สนามได้ง่ายขึ้นมาก ไม่เหมือนในสมัยก่อนที่จะมีข้อจำกัดเรื่องภาษา การติดต่อ การเดินทางไปเจอคู่ค้า รวมทั้งต้องมีเงินทุนมากในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยี การเดินทางที่ง่ายขึ้นมันเอื้อให้คู่แข่งหน้าใหม่ๆ เข้ามาสู่ธุรกิจนี้ได้ง่ายขึ้น


เมื่อมีคู่แข่งมากขึ้นแล้วอะไรคือข้อได้ข้อได้เปรียบหรือศักยภาพที่ทำให้ Vogue Living ยังคงความแข็งแกร่งในตลาดอยู่ได้? คุณจีนมองว่าคือประสบการณ์ที่ยาวนานที่ทำให้มองออกว่าสินค้าตัวไหนจะขายได้หรือขายไม่ได้ สินค้าตัวไหนเหมาะกับตลาดบ้านเรานำเข้ามาแล้วจะได้รับการตอบรับ นำเข้ามาขายแล้วจะไม่ขาดทุน ในขณะที่คู่แข่งรายใหม่ๆ เมื่อนำสินค้าเข้ามาขายได้แล้วแต่อาจจะไม่สามารถที่จะวางตลาดสินค้านั้นได้ยั่งยืน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องอาศัยประสบการณ์ ประกอบกับการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพาร์ตเนอร์ในทุกๆ ช่องทางไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งการมีความสัมพันธ์ที่ดีสามารถช่วยในเรื่องการเจราจาต่อรองค่าใช้จ่ายให้ได้ราคาที่ถูกกว่าเจ้าใหม่ๆ ที่เข้ามา


เมื่อไลฟสไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปการทำธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนตาม

“สมัยก่อนย้อนกลับไป 10 ปีที่แล้วหรือ 5 ปีที่แล้ว Product Life Cycle ของสินค้าแทบจะทุกตัวมันยาว เราเอาสินค้าตัวหนึ่งเข้ามามันสามารถขายกับเราได้ 20 ปี” คุณจีนเล่าถึงการทำธุรกิจในสมัยก่อน  เธอเล่าต่อว่าถ้าดูวันนี้พอร์ตสินค้าของบริษัทหลายตัวยังมีอายุ10 ปี 20 ปี ขึ้นไป แต่เริ่มมีสินค้าที่ Life Cycle สั้นมากขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ณ วันนี้ ที่ชอบทดลองของใหม่ตลอดเวลา มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เบื่อง่าย ประกอบกับการมีตัวเลือกในตลาดมากขึ้น ผู้บริโภคสามารถลองสินค้าตัวอื่นๆ ได้ง่ายและไม่ยึดติดกับแบรนด์เดิม ๆ เหมือนสมัยก่อน ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค “สมมติถ้าเป็นแบรนด์เดิมเราก็ต้องเอารสชาติใหม่เข้ามา อย่างลูกอมที่เราทำก็ต้องออกเป็นรสชานมอะไรอย่างนั้นเพื่อให้มันตอบกับกระแสปัจจุบัน” คุณจีนกล่าว ซึ่งถ้าแบรนด์เดิมที่มีอยู่ไม่มีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ก็ต้องหาสินค้าประเภทใหม่ๆ เข้ามา หรืออาจเป็นสินค้าในกลุ่มเดิมแต่รสชาติใหม่ บรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อสร้างความตื่นเต้นหรือเพิ่มยอดขายทดแทนยอดขายที่หายไปของตัวเก่าๆ ที่ถูกแทนที่ไปโดยคู่แข่งหรือการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน

ช่องทางใหม่ที่ช่วยให้การหาสินค้าใหม่และติดต่อคู่ค้าได้ง่ายๆ

คุณจีนเล่าว่าถ้าเป็นสมัยก่อนก็ต้องใช้วิธีดั้งเดิมคือการไปเทรดแฟร์ตามต่างประเทศทั่วโลก แล้วดูสินค้าที่มาออกบูธ สนใจตัวไหนก็ไปเจรจาธุรกิจ คุยเรื่องราคา และเงื่อนไขต่างๆ ใช้เวลาในงานประมาณ 3-5 วัน คุณจีนเล่าต่อถึงครั้งหนึ่งที่ไปงานเทรดแฟร์แล้วไม่กล้าถามคำถามที่ค่อนข้างเซนซิทีฟ อย่างเรื่องยอดขาย เรื่องความเชี่ยวชาญของคู่ค้า ด้วยความที่อายุยังน้อยและเป็นการเจอกันเป็นครั้งแรกพอต้องคุยกับคู่ค้าที่เป็นผู้ใหญ่กว่ามากทำให้ไม่กล้าถามหรือถามแล้วอีกฝ่ายก็ไม่ตอบคำถามตรงๆ  ซึ่งก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เจอในการไปเทรดแฟร์


วิธีต่อมาที่ง่ายขึ้นอีกหน่อยถ้าเดินทางไปซุปเปอร์มาเก็ตตามต่างประเทศ ถ้าเห็นสินค้าที่ปัจจุบันไม่ได้ขายในตลาดบ้านเราแล้วสนใจก็อีเมลไปถามหรือบางทีก็โทรศัพท์ไปถาม พอคุยกันได้ระดับหนึ่งก็จะบินไปดูโรงงาน ดูว่าเขามีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ โรงงานได้มาตรฐาน เอกสารต่างๆ ครบตามที่ประเทศไทยต้องการในการนำเข้าหรือไม่ ซึ่งก็คงยังเป็นแบบดั้งเดิมอยู่


“ปัจจุบันก็ง่ายมากขึ้นเมื่อมี SCB Trade Club ที่ช่วยให้เราสามารถหาคู่ค้าได้ไม่ว่าจะเป็น Import หรือ Export อย่างของเราคือการนำเข้าเป็นหลัก Trade Club ช่วยเราได้มาก โดยเลือกจากสินค้าที่เราสนใจหรือตลาดที่เราสนใจ เราก็อาจจะไปเลือกประเทศที่เป็น Destination ก่อนแล้วก็เลือกกลุ่มสินค้าก็สามารถดูรายชื่อของผู้ผลิตเยอะแยะมากมายเราสามารถดูได้เลยว่าขนาดองค์กรเขาใหญ่แค่ไหน ยอดขายเขาเท่าไหร่ นอกจากทำการผลิตแล้ว ยังเป็น Trader ด้วยมั้ย มีแบคกราวให้เราศึกษา เราก็สามารถที่จะรู้จักแบรนด์ใหม่หรือโรงงานใหม่จากตัว SCB Trade Club ” คุณจีนเล่าถึงช่องทางออนไลน์ใหม่ที่ช่วยทำให้การค้นหาสินค้าใหม่ๆ และคู่ค้าใหม่ๆ ได้ง่าย สะดวกและได้ข้อมูลครบถ้วนในที่เดียว


SCB Trade Club ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อผู้นำเข้า Vogue Living เองถึงแม้ปัจจุบันจะเน้นการนำเข้าเป็นหลัก แต่ก็เริ่มมีความคิดที่จะส่งออก ซึ่งคุณจีนมองว่า SCB Trade Club เป็นตัวช่วยเปิดประตูให้สามารถที่จะศึกษาตลาดส่งออกได้ว่าประเทศไหนต้องการสินค้าที่บริษัทมีหรือที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหรือไม่ แม้กระทั่งการ OEM คือ ผลิตภายใต้แบรนด์ของตัวเองแล้วส่งออก ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้เปิดตลาดส่งออกได้ง่ายขึ้น คณจีนเล่าว่าเคยมีเคสที่ติดต่อมาทางอีเมลว่าเห็นสินค้าของบริษัทแล้วต้องการนำสินค้าไปขายที่มาเลเซีย ซึ่งคุณจีนไม่สามารถรู้ได้ว่าผู้ที่ติดต่อมานั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ มีเครดิตที่ดีหรือไม่ คือไม่รู้แบคกราวใดๆ ของบริษัทนั้นเลย ซึ่งเธอกล่าวว่า ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแบคกราวของคู่ค้ามีใน SCB Trade Club สามารถใช้ในการกรองคู่ค้าในระดับนึงแล้วทำให้กล้าที่จะเริ่มธุรกิจกับคู่ค้าใหม่ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าหรือส่งออก


ฟังก์ชั่นใช้งานง่าย ไม่ต่างจากแอพพลิเคชั่น

“สมัยก่อนต้องเดินงานแฟร์ 3 วัน 5 วัน แต่เดี๋ยวนี้ทำได้ทุกวัน ทุกเวลา แชทเรียวไทม์ได้เลย คือจะมีปุ่มกด send message เราสนใจเราก็คุยกับเขาทักแชทเลย เหมือนเป็นแชท application เลยค่ะ” คุณจีนเล่าถึงความง่ายในการใช้งาน SCB Trade Club ที่มีฟังก์ชั่นง่ายๆ ไม่ต่างจากแอพพลิเคชั่นที่เราคุ้นเคย

ซึ่งการมีฟังก์ชั่นแชททำให้ทั้งสองฝ่ายคุยกันได้ง่ายขึ้น ใช้ในการแนะนำตัวเอง ว่าแต่ละฝ่ายคือใคร ทำธุรกิจอะไร เชี่ยวชาญด้านไหน มีสินค้าอะไรอยู่ในพอร์ตบ้าง รวมทั้งมี Business card ของแต่ละบริษัทอยู่ในระบบด้วย ทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถ Pre-screening กันและกันได้ ถ้าอยากถามในรายละเอียดที่มากขึ้นก็สามารถแชทคุยกันต่อได้เลย “เรามองว่ามันช่วยให้เราประหยัดเวลาเพราะเราสามารถทำความรู้จักกันก่อน เสร็จแล้วถ้าสมมติเขาไปเทรดแฟร์เราไปเจอตัวจริงเราก็สามารถคุยกันต่อได้เลยแล้วก็อาจปิดดีลได้เลย แทนที่จะต้องมานั่งติดต่อกันอีกทางอีเมล”


การคัดกรองคู่ค้าที่เชื่อถือได้ว่ามีมาตรฐาน

คุณจีนเล่าถึงการไปเจอคู่ค้าจีนรายหนึ่งจากงานเทรดแฟร์ที่กวางตุ้ง ซึ่งเบื้องต้นทุกอย่างดูเหมือนว่าเป็นคู่ค้าที่มีมาตรฐานเพราะมาออกงานเทรดแฟร์  รวมทั้งยังมีใบรับรองทุกอย่างที่ทาง อย.บ้านเราต้องการ คุยกันมาจนถึงขั้นที่จดทะเบียนนำสินค้าเข้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถนำเข้าได้เลย จึงจะเดินทางไปดูโรงงานจริงที่จีน พอถึงโรงงาน เธอตกใจมากเพราะผู้จัดการโรงงานใส่รองเท้าแตะ เสื้อผ้าก็ดูไม่สะอาดไม่มีมาตรฐาน พนักงานแต่ละคนใส่ชุดเหมือนชุดอยู่บ้านแต่ทำงานในโรงงาน เครื่องจักรก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่สะอาด มีสนิม มีหยากไย่ ดูสกปรก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถมองเห็นได้เลยในตัวผลิตภัณฑ์ สุดท้ายจึงต้องยกเลิกดีลเพราะไม่สามารถจะนำสินค้าจากโรงงานแบบนี้เข้ามาขายให้คนไทยได้ ซึ่งทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการบินไปดูโรงงาน


“ซึ่งตรงนี้เชื่อว่า SCB Trade Club ได้กรองมาตรฐานของผู้ประกอบการมาแล้วในระดับนึง เพราะไม่ว่าผู้ประกอบการเจ้าไหนที่เข้ามาเป็นสมาชิกจะต้องได้รับการคัดเลือกจากธนาคาร ดังนั้นด้านการเงินก็ต้องมั่นคงในระดับหนึ่ง” คุณจีนเสริม


เมื่อโลกเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เทคโนโลยีได้เปิดโลกให้การติดต่อสื่อสารและทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นทั้งผู้นำเข้าและส่งออก แพลตฟอร์ม SCB Trade Club สามารถใช้เสริชหาคู่ค้าในแต่ละประเทศและในหมวดอุตสาหกรรมที่ต้องการ รวมทั้งศึกษาข้อมูลตัวเลขสถิติ เรื่องเอกสาร กฎระเบียบต่างๆ ได้ ทำให้คู่ค้าทั้งสองฝ่ายสามารถทราบ        แบคกราวเบื้องต้นของกันและกันว่าแมชกันหรือไม่ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาและเจรจาพูดคุยกันได้ง่ายๆ ในช่องทางเดียวไม่ต่างกับแอพพลิเคชั่นที่เราคุ้นเคยทั่วไป ฟังก์ชั่นครบและทันสมัยแบบนี้นักธุรกิจที่เห็นโอกาสไม่ควรพลาด


ลูกค้าธุรกิจที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายธุรกิจระดับโลก SCB Trade Club สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ หรือ SCB Business Call Center 0 2722 2222

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง

Trade Finance

SCB Trade Club

THE GLOBAL TRADE PLATFORM DESIGNED TO HELP YOUR BUSINESS EXPAND INTERNATIONALLY

เพิ่มเติม