ไม่ต้องเต้น ก็แจ้งเกิดบน TikTok ได้

อยากจะเป็น Influencer ในโลกออนไลน์  TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะชาวออนไลน์สามารถแจ้งเกิดได้ข้ามคืน ด้วยเทคนิคเฉพาะตัวของ TikTok หลายอย่างส่งให้คลิปเป็นไวรัลได้แม้จะเพิ่งเข้ามาในโลก TikTok ได้ไม่นาน ไม่ได้มีผู้ติดตามมาก แล้วไม่ได้จำกัดเฉพาะสายเต้นเท่านั้น แต่ TikTok ยังเปิดพื้นที่ให้คนสร้างสรรค์และนำเสนอคอนเทนท์ในเชิงธุรกิจสู่คนดู เป็นอีกช่องทางให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือผู้ประกอบการ สื่อสารเพิ่มคุณค่าของธุรกิจในใจของลูกค้า โดยมี 5 แนวคิดการเริ่มต้นทำคลิปแจ้งเกิดบน TikTok ดังนี้


1. เข้าใจพฤติกรรม user แต่ละแพลตฟอร์ม


คนทำคอนเทนท์ต้องเข้าใจคนในแพลตฟอร์มชอบอะไร มีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนท์ในแพลตฟอร์มนั้นๆ อย่างไร และอย่าติดกับดักความคิดจากแพลตฟอร์มอื่น เพราะคนในแต่ละแพลตฟอร์มมีลักษณะนิสัยแตกต่างกัน เช่น YouTube กับ TikTok แม้จะเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอเหมือนกัน แต่ลักษณะเฉพาะของคอนเทนท์ไม่เหมือนกัน อย่างคอนเทนท์ใน YouTube จะเป็นวิดีโอยาว มีเนื้อหาสาระความรู้เข้มข้น เจาะลึกในรายละเอียด ขณะที่ TikTok เป็นคอนเทนท์วิดีโอสั้น เนื้อหาไม่ยากจนเกินไป คนดูย่อยง่าย นำเสนอสั้นเร็ว กระชับ เพราะคนเข้ามาใน TikTok ต้องการความบันเทิง คลายเครียด สำคัญคือต้องทำให้คนดูรู้ว่า เราจะพูดอะไรตั้งแต่แรก เพราะคนใน TikTok สไลด์เปลี่ยนคอนเทนท์อย่างรวดเร็ว จึงต้องจับความสนใจของ user ได้ตั้งแต่ต้น


2. ไม่หลุดธีมคอนเทนท์


การทำคอนเทนท์ต้องกำหนดธีมตั้งแต่ Day 1 ให้ชัดเจน แล้วทุกคอนเทนท์จะได้ไม่หลุดกรอบออกจากธีมที่วางไว้ สามารถเล่นกับกระแสในช่วงนั้นได้เพื่อให้คอนเทนท์มีความสดใหม่ แต่ก็ยังต้องคุมธีม เส้นเรื่องอ้างอิงกับธีมหลักได้ การที่ content creator มีธีมคอนเทนท์ที่ชัดเจนจะช่วยเพิ่มผู้ติดตามได้ เพราะเป็นการสื่อสารกับคนดูให้รู้ว่าทำไมต้องตามเรา และตามเราแล้วจะได้คุณค่าอะไร

no-dance-on-tiktok-02

3. สนุก ไม่เท่ากับ ตลก


มีความเข้าใจผิดว่าความสนุก ความบันเทิง = ตลก แต่จริงๆ ความสนุก ไม่จำเป็นต้องตลก ขำกลิ้งเป็นวรรคเป็นเวร แต่หมายถึง ความไม่น่าเบื่อ มีความดึงดูดชวนติดตาม อาจใช้เทคนิคง่ายๆ เช่นการเปลี่ยนมุมกล้อง หรือแทรกภาพให้ดูไม่จำเจ ใช้รูปภาพแทนคำพูดยาวเยิ่นเย้อ หรือถ้ามีรายละเอียดเยอะมาก ก็ใส่ลิงค์ในคอมเมนท์ให้ user คลิกไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมในแพลตฟอร์มอื่น


กรณีที่เริ่มทำคอนเทนท์ แรกๆ ให้พยายามเลือกหัวข้อที่เป็นเรื่องใกล้ตัวที่น่าสนใจ คุ้นเคยกับคนดูก่อน และเปิดคลิปด้วยหัวข้อ การที่ทำคลิปเรื่องใกล้ตัวจะสามารถเข้าถึงคนหมู่มาก ส่งผลให้มียอดวิวและ engagement มาก ซึ่งยิ่งเพิ่มความเป็นไวรัล กระตุ้นให้คนมีปฏิสัมพันธ์กับคลิปเรามากขึ้นไปด้วยพอมีชื่อเสียงเป็นดาว TikTok มีคนติดตามเพิ่มขึ้นก็เปิดคลิปด้วยภาพตัวเองได้


4. เน้นความ Real ใส่เทคนิคสร้าง Engage


ธรรมชาติของคนดูแพลตฟอร์มTikTok ชอบคลิปที่เน้นความสมจริง เป็นธรรมชาติไม่ปรุงแต่ง การถ่ายทำไม่ต้องสวยงามประณีตมากเมื่อเทียบกับคลิปใน YouTube โปรดักชั่นการถ่ายทำแบบง่ายๆ ใช้มือถือถ่ายเปลี่ยนมุมกล้อง 3-4 เฟรม วิธีการตัดแต่งคลิปก็ใช้เอฟเฟ็กต์ ฟอนท์ตัวหนังสือ เพลงที่อยู่ในแพลตฟอร์ม การใส่เพลงและเสียงแบ็คกราวน์ช่วยให้คลิปน่าสนใจ  ยิ่งเพลงฮิตที่เป็นเทรนด์ในช่วงนั้นทำให้คลิปมีความสดใหม่ และคนดูจะเข้าไปแตะที่แผ่นเสียง เลื่อนดูคลิปที่ใช้เพลงนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าเนื้อหาคอนเทนท์ของคลิปดี คนก็จะเข้าไป engage ทำให้คลิปกระจายไปเรื่อยๆ


การใช้ # ที่เป็นกระแสก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คนเห็นคลิปของเราได้เยอะขึ้น โดย TikTok จะมีข้อมูล # กระแสที่นิยมในชณะนี้ อย่างไรก็ดี การเลือกใช้ # ต้องเลือกที่เหมาะกับธีมคอนเทนท์ของเราและเกี่ยวข้องกับคอนเทนท์ในคลิปของเรา เพราะ ถ้าเลือกใส่แค่ # กระแส แต่ไม่เกี่ยวกับคลิป คนเข้าไปดูเห็นว่าคอนเทนท์ไม่ใช่อย่างที่คิดไว้ ก็จะกดออก ส่งผลต่อ Watch Time และถ้า Watch Time ไม่ดีก็ส่งผลต่อการกระจายตัวของคลิป


5. ใส่ความสร้างสรรค์ ให้คุณค่าแก่คนดู


แม้จะไม่ได้เป็นสายเต้น แต่ก็มีดาว TikTok มากมายที่แจ้งเกิดมีคนติดตามหลักแสน คลิปมียอดวิวหลักล้าน ถ้ารู้จักนำจุดเด่นของตัวเองออกมาโชว์ให้โลกเห็น และใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้เนื้อหามีความน่าสนใจ เช่นถ้าเป็นนางแบบหุ่นดี ก็ใช้การโพสท่าสวยๆ เป็นจุดขาย หรือใช้ผลงานพูดแทนตัวเอง อย่างนักวาดภาพ หรือเชฟ ก็ใช้แสดงวิธีการวาดภาพ/ทำอาหาร นอกจากการเลือกสิ่งที่คนดูส่วนใหญ่คุ้นเคยหรือมีปัญหาร่วมกันแล้ว ที่สำคัญที่สุดคืออย่าตั้งหน้าตั้งตาขายของ ควรนำเสนอคุณค่าของสินค้าว่าจะมีประโยชน์กับชีวิตคนดูอย่างไร  ก็ยังศึกษาดูงานของคนอื่นเยอะ แล้วหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ


SCB พร้อมอยู่เคียงข้างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อย (sSME) ด้วยบริการสินเชื่อมณีทันใจ ทั้งสินเชื่อสำหรับลูกค้าที่มีรายการเดินบัญชีผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สินเชื่อสำหรับลูกค้าอาชีพอิสระ สินเชื่อสำหรับลูกค้าเพื่อขยายธุรกิจ สินเชื่อเพื่อผู้ค้าออนไลน์  สมัคร อนุมัติและรับเงินผ่านแอป SCB EASY ดูรายละเอียดการสมัครสินเชื่อเพื่อธุรกิจได้ ที่นี่