ส่องเทรนด์มาแรง Staycation เที่ยวไปในแหล่งใกล้บ้าน

ไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้เพราะพรมแดนไม่เปิด ยังกลัวไวรัส หรือเพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้ว่าสถานการณ์เหล่านี้จะอยู่กับเหล่าอีกนานเท่าไหร่ก็อย่าหวั่นใจ เพราะข้อจำกัดเหล่านี้ อาจกลายเป็นเรื่องดีที่ทำให้คนหันกลับมามองแหล่งท่องเที่ยงหรือที่พักใกล้บ้าน เพื่อเปลี่ยนจากบรรยากาศจำเจไปสู่สีสันใหม่ๆ


สำหรับเจ้าของกิจการที่พักหรือแหล่งท่องเที่ยวในไทย เชื่อว่าในอดีตมีจำนวนไม่น้อยที่พึ่งพิงลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก แต่ระหว่างที่รอให้น่านฟ้าเปิดกว้าง ลองมาปรับกระบวนท่ารับตลาด Staycation หรือการท่องเที่ยวในละแวกใกล้บ้านดูหน่อย นอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังช่วยเติมชีวิตชีวาให้สถานที่ของเราไม่ทรุดโทรม อีกทั้งช่วยสร้างชื่อเสียงดีๆ ไว้ต่อยอดให้คนทุกกลุ่มในอนาคตด้วย


1.
โลเกชั่นเปิดกว้าง แม้ทำเลไม่ปังก็ดังได้


สิ่งที่เป็นความแตกต่างจากการท่องเที่ยวทั่วไปคือ กิจการที่พักหรือไร่สวนของคุณไม่จำเป็นต้องตั้งอยู่ในทำเลทองเท่านั้นจึงจะได้เปรียบ ขอเพียงมีจุดขายที่น่าสนใจ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี สุขอนามัยดี เหมาะแก่การพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ ยิ่งทำให้คนรู้สึกเหมือนได้หลบลี้หนีความวุ่นวาย ฟื้นฟูสุขภาพกายใจพร้อมกันได้ ไม่ว่าจะต้องลัดเลาะดั้นด้นอย่างไร นักท่องเที่ยวที่แสวงประสบการณ์ Staycation พร้อมจะตีตั๋วหรือขับรถไปหาคุณถึงที่แน่นอน


แต่ทั้งนี้ อย่าลืมล่ะว่าต้องเตรียมข้อมูลการสื่อสารเส้นทางให้แน่ชัด เพื่อไม่ให้ผู้มาเยือนหงุดหงิดเสียอารมณ์กว่าจะแลนดิ้งที่สวรรค์น้อยๆ ของคุณสำเร็จ


2.
น้อยแต่มากไว้ก่อน ดีที่สุด


ในช่วงการเริ่มทดลองตลาดใหม่ๆ หากคิดกระโจนเข้าสู่กำไรงามๆ ทันทีอาจยังไม่เหมาะ แต่ควรเริ่มจากสเกลที่เรามั่นใจว่าสามารถส่งมอบบริการประทับใจที่สุดให้ได้ เช่น เริ่มจากจำนวนห้องพักไม่มาก แต่ให้บริการแบบครบเครื่อง เสนอเป็นแพ็คเกจครบทั้งอาหาร กิจกรรมสันทนาการ ดูแลใส่ใจเมื่อลูกค้าต้องการอะไร ให้การดูแลประหนึ่งพวกเขาเป็นแขกของครอบครัว เพราะต้องอย่าลืมด้วยว่า ในช่วงเวลาที่โลกเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนของโรคภัย นักท่องเที่ยวย่อมมองหาประสบการณ์ท่องเที่ยวพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว หลีกเลี่ยงความพลุกพล่านแออัด ดังนั้น การค่อยๆ สร้างชื่อเสียงของประสบการณ์ Staycation ที่โดนใจแบบนี้ จะเป็นผลดีต่อการทำตลาดในระยะยาวมากกว่า

stayacation-near-home-01

3. สิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัย ให้ข้อมูลรอบด้าน


แม้ว่านักท่องเที่ยวมีแนวโน้มต้องการพักผ่อนแบบเรียบง่าย แต่สิ่งจำเป็นเพื่อการทำงานอย่างอินเทอร์เน็ตไวไฟความเร็วสูง กระทั่งอุปกรณ์สำนักงานพื้นฐานสำรองไว้ที่ส่วนกลาง เป็นสิ่งที่ไม่ควรขาด นอกจากนั้น ควรมีช่องทางให้ข้อมูลเรื่องแหล่งท่องเที่ยวรอบกิจการของคุณไว้ด้วย เพื่อให้ผู้มาเยือนไม่รู้สึกเบื่อ เมื่อได้ออกไปปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก ซึ่งยังเป็นการช่วยเพื่อนบ้านแวดล้อมให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน


4.
ตรวจสอบกฎหมายและไปให้ถูกทาง


เมื่อดำเนินกิจการที่พัก ควรต้องใส่ใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย โดยต้องแน่ใจว่าที่พักของคุณดำเนินการอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย เช่น ทางหนีไฟ สัญญาณเตือนอัคคีภัย ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ ไฟฟ้าสำรอง หากไม่แน่ใจในระเบียบต่างๆ สามารถติดต่อขอแนวทางกับข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการท่องเที่ยว ที่กำกับดูแลกิจการประเภทโฮมสเตย์ได้ โดยทั่วไปแล้ว กิจการที่พักต้องจดทะเบียนภายใต้หลักเกณฑ์ประกอบธุรกิจโรงแรม แต่หากกิจการของคุณมีไม่เกิน 4 ห้อง แขกเข้าพักไม่เกิน 20 คน ไม่จำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม


อย่าลืมว่าวิกฤตอาจทำให้คุณสะดุดล้มไปบ้าง แต่หากเริ่มมองเห็นแสงสว่างเมื่อใด รีบสร้างกำลังใจและลุกขึ้นไปหาโอกาสใหม่อันนั้นให้เร็วที่สุด วันหนึ่งคุณอาจจะพบว่าฟ้าหลังฝนนั้นดูสดใสยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาเลยก็ได้


สนใจเพิ่มเงินทุนด้วยสินเชื่อหมุนเวียนเพื่อธุรกิจขนาดกลาง พร้อมหลากหลายตัวช่วยดีๆ จากพาร์ทเนอร์ของ SCB ให้ธุรกิจขายคล่อง ลดต้นทุน เพิ่มกำไร ดูรายละเอียดโซลูชั่นเพื่อธุรกิจโรงแรมจาก SCB SME คลิกที่นี่


ที่มา
https://www.fwi.co.uk/business/diversification/how-to-make-your-farm-bb-appeal-to-the-staycation-market
http://www.bsa.or.th/กฎหมาย/กฎกระทรวง-กำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม-พศ-๒๕๕๑.html