เปลี่ยนทุกพื้นที่เป็น Sales Gallery เพื่อปิดการขาย

การเกิดขึ้นของสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ๆ ในปัจจุบันนี้ หากลงลึกเข้าไปในรายละเอียด จะพบว่ามาจากความพยายามแก้ปัญหาในมุมต่างๆ ให้กับผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น โดย คุณอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล Co-Founder and Co-CEO Real Smart Co.,Ltd (คุณมิ้น ) ผู้มีประสบการณ์ทำงานให้ลูกค้าในแวดวงอสังหาริมทรัพย์มากว่า 15 ปี จะมาแบ่งปันแนวคิดในการออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งฝั่งลูกค้าและธุรกิจ สามารถเปลี่ยนทุกพื้นที่เป็นโอกาสในการขายได้อย่างตรงจุด

เข้าใจธุรกิจ รู้ปัญหา แก้ได้ตรงจุด

ในช่วงแรกที่คุณมิ้นทำงานกับลูกค้าในภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้มีโอกาสได้เดินทางไปดูจอ Touch Screen กับลูกค้าที่สิงคโปร์ และได้เห็นคนที่เข้ามาเดินดูสินค้าคนหนึ่งเข้าไปพูดคุยกับเซลล์เพราะสนใจสินค้าตัวอื่นๆ ด้วย แต่เซลล์ไม่ได้นำรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าถามถึงติดมาด้วย ทำให้พลาดโอกาสทองในการขายไป เมื่อได้เห็นปัญหาของเซลล์จากธุรกิจนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนา Digital Sales Kit for Real Estate ขึ้น เพื่อให้เซลล์ที่ดูแลโครงการขายบ้าน และคอนโดสามารถโหลดข้อมูลสินค้าใส่แท็บเล็ตและพกติดตัวไว้พร้อมขายได้ทุกเมื่อ แต่การทำ Sales Kit ที่ได้มุมมองเหมือนลูกค้ามาดูโครงการด้วยตัวเองก็ธรรมดาไป จึงได้เพิ่มมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการขายเข้าไปด้วย ในช่วงนั้นยังไม่มีโดรนเข้ามาใช้งาน คุณมิ้นต้องเช่าเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปเก็บภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นบรรยากาศโดยรอบของโครงการจากมุมสูงด้วย ถือเป็น Sales Gallery ที่ตอบโจทย์การขายของเซลล์ได้มากในเวลานั้น


ช่วงการระบาดของ COVID-19 ไม่มีลูกค้าเข้ามาชมโครงการ แต่เซลล์มีแท็บเล็ตที่เป็นเหมือน Sales Gallery พร้อมขายอยู่แล้ว จึงสามารถยกโครงการไปหาลูกค้าที่สนใจได้ทันที แต่เมื่อใช้งานในวงกว้างขึ้น ทำให้พบปัญหาเมื่อมีการปรับเปลี่ยนราคา โดยตัวแทนขายในต่างประเทศไม่สามารถเห็นราคาที่ปรับใหม่ได้ จึงต้องปรับปรุงเครื่องมือให้สามารถแก้ไขราคาได้ตามต้องการแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เซลล์ทุกคนได้รับข้อมูลที่อัปเดตตรงกัน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก เซลล์ในประเทศจีนก็ต้องเห็นราคาขายของจีน เซลล์ในฮ่องกงก็ต้องเห็นราคาขายของฮ่องกง และสามารถให้ข้อเสนอด้านราคากับลูกค้าได้อย่างอิสระ

เครื่องมือดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ Pain Point ให้ลูกค้าในเคสที่คุณมิ้นเล่าให้ฟังนั้น ตั้งต้นจากการทำ Sales Gallery ให้เซลล์สามารถพกติดตัวไปขายได้ทุกที่ โดยโหลดโปรแกรม แล้วใส่ข้อมูลลงไป ต่อมาได้พัฒนาให้สามารถอัปเดตราคาได้แบบเรียลไทม์ และทยอยเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการขายเข้าไป จนกลายมาเป็น Interactive Sales Kit for Real Estate ที่ได้ทั้งความสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์การขายได้เป็นอย่างดี สามารถดูห้องและมุมมองต่างๆ ได้แบบ 360 องศา รวมถึงวิวเฉพาะในแต่ละห้อง โดยสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ต้องทำเพื่อให้เกิด User Experience ที่ดีก็คือ การยกมาสเตอร์แพลนเข้ามาใส่ในแพลตฟอร์มเพื่อให้เห็นภาพรวมของทั้งโครงการ หากลูกค้าสนใจห้องตำแหน่งไหน เซลล์ก็สามารถคลิกเข้าไปในแต่ละตึก แต่ละชั้น และแต่ละห้องได้ ดูราคาได้ และกดจองได้ทันทีหากห้องนั้นยังว่างอยู่


เนื่องจากธุรกิจอสังหาขายความน่าเชื่อถือ ลูกค้าส่วนใหญ่จะลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์มาก่อน ระบบจึงต้องสามารถตรวจสอบได้ว่า ลูกค้าลงทะเบียนมาแล้วหรือไม่ ไม่ต้องขอข้อมูลซ้ำในส่วนที่ลูกค้าเคยให้ไว้แล้ว นอกจากนี้ยังมีแบบสอบถามที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของโครงการ เพื่อให้ลูกค้าประเมินความพอใจ โดยแบบสอบถามนี้ จะทำผ่านแท็บเล็ตของเซลล์ หรือให้ลูกค้าสแกนไปกรอกที่มือถือของตนเองก็ได้  เมื่อลูกค้ากรอกข้อมูลเสร็จ เซลล์จะเห็นกราฟสรุปให้แบบอัตโนมัติ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาและปรับปรุงได้ทันที โดยในอนาคตจะสามารถจ่ายเงินค่ามัดจำผ่านระบบได้ด้วย เพื่อช่วยให้ตัวแทนขายในหลายๆ โครงการทำงานได้สะดวก และคล่องตัวขึ้น


ที่มา: สัมมนา Digital Solutions for Real Estate การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือทางการตลาดสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ วันที่ 7 กันยายน 2565<