ทางออกเรื่องเงิน เมื่อสาวออฟฟิศคิดทำธุรกิจเสริม

เราคือสาวออฟฟิศที่มีชีวิตตามแบบฉบับมนุษย์เงินเดือนทั่วไป มีคอนโดต้องผ่อน มีภาระค่าใช้จ่าย มีครอบครัวที่ต้องดูแล ไม่ต้องพูดถึงเงินเก็บ เอาว่าใช้เงินเดือนแต่ละเดือนอย่างไรให้พอจะดีกว่า


เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวี่วัน ร่วมด้วยอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ขยับสูงขึ้นในแต่ละปี แต่เงินเดือนเรานั้นยังเท่าเดิม วันหนึ่งจึงคิดขึ้นมาได้ว่า เราคงต้องหาอาชีพเสริม เพื่อหารายได้เพิ่มเติมให้สัมพันธ์กับรายจ่ายและหนี้สินที่เรามีซะที แต่งานประจำก็เอาเวลาเราไปเกือบหมดแล้ว มองไปรอบๆ เห็นไปรษณีย์ตั้งอยู่ข้างๆ ออฟฟิศ อย่ากระนั้นเลย เราลองผันตัวไปเป็นแม่ค้าออนไลน์ดูดีกว่า การจัดส่งของตามออร์เดอร์ดูจะใช้เวลาน้อยสุดเมื่อเทียบกับงานเสริมอื่นๆ งานนี้ต้องเตือนตัวเองว่า สต๊อกของทีละน้อย ค่อยๆ ปล่อยขาย จะได้ไม่เจ็บตัว


เริ่มต้นขายของที่เราสนใจและใช้เองแล้วดีก่อนน่าจะปลอดภัย เลยลองขายสินค้าจำพวกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและสกินแคร์ ตอนแรกนำเสนอคนใกล้ตัวก่อน สินค้าก็ไหลออกไปบ้างเล็กๆ น้อยๆ มองไม่เห็นกำไรเป็นเรื่องเป็นราว ลองขยับทำหน้าร้านทางไอจีดูซิ แรกๆ 3-4 วันทีจะมีลูกค้าโผล่มา บางทีเป็นสัปดาห์ไม่มีออร์เดอร์เข้าเลย ท้อเหมือนกัน แต่ยังไม่ถอย ยังคงโพสต์สินค้าเรียกลูกค้ารายใหม่ๆ ต่อไป


จากเดือนเลื่อนเป็นปี จากออร์เดอร์มีๆ หายๆ กลายเป็นมีออร์เดอร์ทุกวัน กิจกรรมหลังกินข้าวกลางวันของเราเลยกลายเป็นเดินไปไปรษณีย์เพื่อจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าตามจังหวัดต่างๆ กำไรจากหลักร้อยเริ่มขยับเป็นหลักพันหลักหมื่น ลูกค้าเริ่มติดใจ เชื่อใจ และไว้วางใจสั่งสินค้าต่อเนื่องตลอด เริ่มยิ้มออกเพราะหายเหนื่อยเมื่อเห็นรายรับที่เพิ่มพูน พร้อมๆ กับความวิตกกับปัญหาสต๊อกของไม่ทันความต้องการของลูกค้า


แม่ค้าออนไลน์ทุกคนต่างรู้ดีว่าถ้าเราปล่อยให้ลูกค้ารอสินค้านานๆ อยู่บ่อยๆ ลูกค้าย่อมจะเทเราไปร้านอื่นแน่นอน ชะรอยเราควรจะขายของออนไลน์ไปพร้อมๆ กับมีหน้าร้านเผื่อพื้นที่สต๊อกสินค้าสักหน่อยดีไหม ให้คนที่บ้านเฝ้าหน้าร้านให้เรายามว่าง ในขณะที่เราก็ยังจัดส่งของให้ลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์ได้ทุกวัน 

เรายิ้มเมื่อวาดฝันโครงการกลางอากาศ แต่รอยยิ้มก็ค้างลงเมื่อนึกถึงว่าการจะทำหน้าร้านและสต๊อกสินค้าย่อมต้องใช้เงินลงทุนเป็นก้อน มันอาจไม่ยิ่งใหญ่เท่าร้านรวงหรูหรา แต่รับรองว่าก็ต้องมีเงินทุนหมุนเวียนจำนวนไม่ใช่น้อย ถ้าหากเรายอมควักเงินเก็บหมดตัวมาลงทุนก็อาจจะเสี่ยงเกินไปหน่อย เกิดเจ๊งขึ้นมาจะทำอย่างไร หนี้สินก็ยังมี จะไปหยิบยืมใครเขาจะกล้าสนับสนุนโครงการที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างของเรา


ตามประสาคนคิดอะไรไม่ออก แถมไม่รู้จะปรึกษาใคร เราได้แต่สไลด์หน้าจอสมาร์ทโฟนที่อยู่ในมือไป อย่างใจลอย ไล่ดูตามกระทู้ไปเรื่อยเปื่อย เผื่อจะเจอคนที่มีปัญหาแบบเดียวกับเรา


และแล้วเราก็เจอข้อความหนึ่งเข้า

“อยากมีเงินหมุน อยากต่อยอดทางธุรกิจแบบไม่ต้องง้อใคร แถมไม่เดือดร้อนเงินเก็บในกระเป๋า เดี๋ยวนี้ผมหันไปใช้สินเชื่อส่วนบุคคล Speedy Loan เลย สะดวกมาก”


นั่นทำให้เราสะดุด ลองเสิร์ชหาข้อมูลดูว่า Speedy Loan คืออะไร และจะช่วยต่อยอดธุรกิจให้เราได้อย่างไร เราค้นเจอว่า Speedy Loan คือบริการสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อรับเงินสดเข้าบัญชีธนาคารได้วงเงินสูงสุดถึง 5 เท่าของรายได้ แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน การผ่อนชำระหรือก็แค่จ่ายเบาๆ แสนละ 2,900 ต่อเดือน โดยผ่อนได้นานสูงสุด 72 เดือน ในอัตราดอกเบี้ยที่น่ารักมากๆ…ประเด็นมันอยู่ตรงนี้


คุณสมบัติก็เพียงแค่เป็นบุคคลธรรมดา สัญชาติไทย มีรายได้ประจำขั้นต่ำที่เดือนละ 10,000 บาท - 15,000 บาท หลักฐานที่ต้องใช้ในการยื่นขอสินเชื่อก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรง เพียงแค่มี

  • บัตรประชาชน / บัตรข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจ อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • สลิปเงินเดือนปัจจุบันหรือหนังสือรับรองเงินเดือน และสำเนาใบแจ้งยอดเงินฝากย้อนหลัง 3 เดือน สำหรับพนักงานประจำ
    แต่ถ้าใครเป็นเจ้าของกิจการก็ใช้สำเนาหนังสือจดทะเบียน/ห้างหุ้นส่วนจากกระทรวงพาณิชย์และสำเนาใบแจ้งยอดเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารเฉพาะหน้าแรก สำหรับให้ธนาคารโอนเงินเข้าบัญชี

ไหนๆ เราก็เป็นพนักงานมีเงินเดือนประจำอยู่แล้วจะรออะไร รีบยื่นเรื่องสิคะ จะได้ทำร้านในฝันให้เป็นจริงขึ้นมาสักที อ้อ เราสามารถยื่นเรื่องขอสมัครสินเชื่อ Speedy Loan นี้ทางเว็บไซต์หรือว่าทาง SCB EASY ก็ได้นะ เผื่อทำงานยุ่งหาเวลาไปยื่นเรื่องด้วยตัวเองที่ธนาคารไม่ค่อยได้


แต่เห็นมีคนสับสนกันเยอะเชียวระหว่าง Speedy Loan กับ Speedy Cash เราก็เลยตามไปหาข้อมูลว่ามันต่างกันอย่างไร ตอนแรกเราก็แอบสงสัย แต่ค้นข้อมูลจนพบความกระจ่างแล้วว่า Speedy Cash มันคือบัตรกดเงินสด เหมาะกับคนที่ใช้เงินบ่อยแต่อาจไม่ได้เป็นก้อน จะได้มีบัตรกดเหมือนเอทีเอ็มกันไป แต่สำหรับคนที่ต้องการใช้เงินก้อนโตหน่อย แบบโอนเข้าบัญชีมาทีเดียวเลย และสะดวกผ่อนจ่ายสบายๆ รายเดือนอย่างเรา Speedy Loan นี่ละเหมาะมาก


หลังจากยื่นเอกสารสมัครสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว ไม่ทันต้องลุ้นจนใจแป้วก็มีพนักงานติดต่อกลับมาแจ้งว่าเราได้รับอนุมัติแล้ว วันต่อมาเงินก็ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของเราทันที โอ้โห นี่เหมือนมีนางฟ้ามาเสกคาถาให้เราได้ทำตามฝันเลยนะ


ยิ้มแก้มปริได้พักใหญ่ก็ได้เวลานำเงินที่ได้มาไปต่อยอดธุรกิจเล็กๆ ของเราให้ขยับขยายใหญ่ขึ้นอีกนิดแล้วสิ แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว ต่อไปจะได้สต๊อกสินค้าขายดีเอาไว้ รับรองสั่งปุ๊บส่งได้ปั๊บเลยละ รออีกแป๊บนะคุณลูกค้า เดี๋ยวจะเชิญมาช้อปที่หน้าร้านให้สะใจ