ธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SME)
Hotel Solutions
ยกระดับบริการธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าที่เคย
ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
โฮสเทลในโลกมุมใหม่ แข่งแบบนี้ มีทางรอด!
โฮสเทล หรือที่พักขนาดเล็ก อาจเคยเป็นเล็กพริกขี้หนูในยามท่องเที่ยวเบ่งบาน เมื่อลูกค้าต่างชาติทยอยแบกเป้เข้าเช็คอินไม่ขาดสาย เพราะขนาดเล็กกะทัดรัดเป็นข้อได้เปรียบทำให้ไปแทรกตัวอยู่ตรงทำเลทองที่ไหนก็ได้ แต่ในโลกยุคที่มีการระบาดของไวรัส ข้อได้เปรียบนั้นกลายเป็นความเสียเปรียบทันที เพราะธรรมชาติของโฮสเทลที่ “ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกัน” รวมถึงนอนพักในห้องรวมกับคนแปลกหน้า อาจกลายเป็นเรื่องตะขิดตะขวง และชวนให้รู้สึกไม่ปลอดภัยในด้านสุขอนามัย
เจ้าของกิจการทั้งหลายอย่าเพิ่งถอดใจ แม้วันนี้แสงสว่างจะริบหรี่ลงไปบ้าง แต่หากปรับตัวและวางแผนในเรื่องเหล่านี้ไว้ เมื่อท่องเที่ยวฟื้นตัว คุณอาจได้กลับมาครองใจนักเดินทางอีกครั้ง
อย่าหยุดทำการตลาด
ธุรกิจโฮสเทลหลายแห่ง เมื่อเผชิญวิกฤตอาจหั่นงบทำการตลาดทันที แต่นั่นอาจทำให้คุณยิ่งหายตัวไปจากเรดาร์เร็วยิ่งขึ้น สิ่งที่คุณต้องทำต่อเนื่องคือการตลาดดิจิทัล แต่แทนที่จะหว่านเม็ดเงินแบบเก่า ให้ยิงตรงไปที่เว็บจำพวก Metasearch ที่เน้นการเปรียบเทียบราคาจากหลายแพลตฟอร์ม เพราะนั่นหมายถึงการสื่อสารตรงสู่ “กลุ่มที่มีแผนเดินทางจริง” และกำลังเทียบเคียงความคุ้มค่าอยู่ โดยหมั่นวางแผนล่วงหน้าด้วยการกางปฏิทินดูว่า ช่วงไหนมีวันหยุดที่น่าจะดึงดูดผู้คนให้ออกเดินทางมากที่สุด
จับตลาดในประเทศอย่างแตกต่าง
เมื่อขาดไร้ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะโฮสเทลหรือโรงแรมต่างหันมาพึ่งพากำลังซื้อคนไทยทั้งสิ้น แต่ที่พักขนาดเล็กจะไปแข่งได้อย่างไร ในเมื่อโรงแรมหรูหันลงมาตัดราคาแทบจะเพดานของโฮสเทลอยู่แล้ว ดังนั้นการลดราคาจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่ แต่ขอให้ใช้จุดแข็งดั้งเดิมคือ เสน่ห์ใกล้ชิดชุมชน มาสร้างเป็นสินค้าท่องเที่ยวใหม่ แทนที่จะขายห้องพักอย่างเดียว ลองผนวกกับทัวร์ประเภทท่องเที่ยวชุมชน หรือร่วมมือกับบ้านใกล้เรือนเคียง ทำเส้นทางท่องเที่ยวประเภทวันเดียวอาจมาจำหน่ายคู่กันไปเลย เช่น หากคุณมีโฮสเทลริมแม่น้ำ ทำเส้นทางล่องเรือ ชมวัด แวะตลาดโบราณ หรือนำทริปขี่จักรยานสำรวจย่านเก่าแก่ ก็สร้างจุดสนใจได้ดีอีกแบบ
สร้างความมั่นใจในวันที่ไม่แน่นอน
เมื่อลูกค้าจองแล้วหรือกำลังตัดสินใจทำการจอง ต้องเก็บลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ไม่ให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนใจ ด้วยการนำเสนอเงื่อนไขให้เลื่อนวันเข้าพักได้ ส่วนใหญ่จะเปิดทางเลือกนี้ไว้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะการระบาดของโรคภัยในช่วงที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้บั่นทอนความมั่นใจนักเดินทางอย่างเดียว ทว่าพวกเขาอาจต้องยกเลิกทริปเพราะเหตุสุดวิสัยบางอย่าง เช่น สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน หรือมีคำสั่งจากทางการห้ามเดินทางขึ้นมาพอดี การปรับหลักเกณฑ์ให้ยืดหยุ่นมากที่สุด จะทำให้ลูกค้าลดความลังเล เพราะมั่นใจได้ว่าเงินที่จ่ายไปจะไม่สูญเปล่า
ปรับพื้นที่ใช้สอย
เปิดทางสร้างรายได้ใหม่
แม้ว่าจะพลิกกลยุทธ์จนสุดฝีมือ แต่ลูกค้ายังไม่กลับมาพักแรมที่โฮสเทลเสียที อาจถึงเวลาที่เราต้องปรับบริการผสมผสานบริการอื่นๆ เข้ามาสร้างรายได้เสริม เช่น การปรับพื้นที่ให้เป็น Co-working Space พ่วงแพ็คเกจให้เลือกทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน สอดรับกับเทรนด์การทำงานแบบทางไกล (Remote Working) ซึ่งไม่ได้สะดวกสำหรับทุกคน โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโดมิเนียม และต้องการพื้นที่ทำงานนอกบ้าน แต่ยังคงความเป็นส่วนตัว ปลอดภัยไม่เสี่ยงติดเชื้อไวรัส รวมถึงการหันมาเสนอแพ็คเกจห้องพักระยะยาวในราคาที่คุ้มค่ามากขึ้น เพราะลูกค้าบางคนอาจถือโอกาสนี้ หอบคอมพิวเตอร์อพยพไปพักใจต่างจังหวัดสักแห่งอยู่พอดีก็ได้
โฮสเทลปิดชั่วคราวได้ แต่สังคมออนไลน์ ห้ามปิด !
สิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณอาจสูญเสียลูกค้าไปโดยไม่รู้ตัว หากการท่องเที่ยวกลับมาในวันข้างหน้า คือการไร้ความเคลื่อนไหวในช่องทางสังคมออนไลน์ เพราะมีโฮสเทลจำนวนไม่น้อยที่ต้องปิดตัวลงไป ทั้งแบบถาวรเพราะไม่อาจสู้กับภาวะขาดทุน หรือปิดชั่วคราวเพื่อรักษาตัว หรือกระทั่งถูกสั่งปิดชั่วคราวตามคำสั่งของทางการ ลูกค้าที่เคยเข้าพักและคนที่กดติดตาม อาจเหมารวมไปว่ากิจการของคุณล่มสลายไปเรียบร้อยแล้ว หากหน้าเพจของคุณเรียบนิ่งสนิทเหมือนพื้นผิวทะเลน้ำลึก ดังนั้น แม้ว่ากิจการของคุณจะแผ่วลงไป แต่อย่าให้ลมหายใจในโลกออนไลน์แผ่วตาม ขยันสื่อสารให้เห็นความเคลื่อนไหวเข้าไว้ เช่น ถ่ายทอดรูปภาพแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอยู่ ในยามที่ขาดนักท่องเที่ยว แสดงให้คนทางไกลเห็นว่าธรรมชาติ และชุมชนยังคอยพวกเขาตรงที่เดิมเสมอ ความรู้สึกลึกซึ้งที่ถูกบ่มเพาะในใจด้วยสายตาที่จ้องผ่านหน้าจอ อาจแปรเปลี่ยนเป็นการกดจองทันที เมื่อประตูการเดินทางเปิดกว้าง
แม้ว่าทางเลือกและทางรอดยังคงมีอยู่เสมอ แต่อย่าลืมว่า หากภาระต้นทุนยังล้ำหน้ารายได้ และส่งผลให้การขาดทุนมีแนวโน้มสูงจนพอกพูน ถึงที่สุดแล้ว การตัดสินใจหยุดพักร้อนชั่วคราวอาจเป็นทางเลือกที่ดีต่ออนาคตมากที่สุด เพราะวันหนึ่ง เราอาจจะกลับมาแข็งแกร่งมากขึ้น ในวันที่โลกพร้อมอ้าแขนรับการเดินทางอีกครั้ง สนใจสินเชื่อหมุนเวียนสำหรับธุรกิจ
คลิกดูรายละเอียดที่นี่
ที่มา
https://www.triptease.com/blog/hotels-coronavirus-crisis-strategy/
https://www.ezeeabsolute.com/blog/lift-your-hotel-business-after-covid19-outbreak/
https://www.hotelspeak.com/2020/05/reopening-your-hotel-after-covid-19-lockdown-7-steps-recovery-strategy/