How to หยุดผมร่วง สร้างผมหนา ดกดำ

ผม เครื่องประดับจากธรรมชาติที่สร้างความงามและเสริมสร้างบุคลิกที่ดี ไม่ว่าจะหญิงหรือชายก็ล้วนอยากมีผมสวยๆ ที่หนานุ่ม เงางามกันทั้งนั้น แต่บางครั้งสิ่งที่ปรารถนากับความเป็นจริงอาจจะตรงกันข้าม หลายๆ คนประสบปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่ทำลายความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดี ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญงอกงามของผม ก็ คือ รากผม และ และหนังศีรษะ การแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง จึงต้องเริ่มจาก การดูแลตัวเอง ดูแลรากผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ซึ่งเราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ 5 หมู่

เน้นรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น ปลา ถั่วเหลือง เต้าหู้ เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผมมาก เราควรได้รับโปรตีนประมาณ 46 กรัม หรือประมาณ 20-30% ต่อสารอาหารที่ร่างกายได้รับในแต่ละวัน ดื่มน้ำให้เพียงพอ งดอาหารที่ใส่ผงชูรส งดดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ และไม่ควรลดน้ำหนัก ด้วยการอดอาหาร แต่ควรเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม

2. ทานอาหารที่อุดมไปด้วยไบโอติน (Biotin)

เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตของผม ไบโอตินหรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อนึงว่า Vitamin H ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมัน และสร้างกรดอะมิโนซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของโปรตีน ผมจะงอกขึ้นจากรากผมในรูขุมขนและองค์ประกอบหลักของเส้นผมคือ โปรตีน ดังนั้นเราก็ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน และควรกินอาหารที่มีไบโอตินร่วมด้วย เพราะไบโอตินจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายใช้โปรตีนในการสร้างเซลล์เส้นผมได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ปริมาณไบโอตินที่แนะนำต่อวันคือ 30 มก. ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือทานอาหารที่มีไบโอตินสูงๆ ได้แก่ อัลมอนด์ ถั่ววอลนัท ไข่แดง นมและชีส เนื้อหมูและตับหมู ปลาแซลมอนและปลาซาดีน อะโวคาโด

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ทั่วร่างกาย

4. นวดศีรษะด้วยมือเป็นประจำ

เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ หลีกเลี่ยงความเครียด และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เพื่อเป็นการช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุลเป็นปกติ สมดุลฮอร์โมนมีความสำคัญต่อการเจริญงอกงามของผมมาก


5. ก้มศีรษะ

เพียงแค่ก้มหรือนอนให้หัวต่ำลง และนวดเบาๆ 5 นาทีต่อวัน ทำทุกวันสม่ำเสมอ วิธีนี้ช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงและหมุนเวียนในหนังศีรษะได้ดีขึ้น ซึ่งเลือดจะนำสารอาหารต่างๆ ไปหล่อเลี้ยงรากผม ทำให้เส้นผมได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

6. สระผมอย่างถูกวิธี

และไม่ควรสระเกินวันละ 1 ครั้ง ไม่ควรขยี้ผมหรือเกาหนังศีรษะแรง ๆ เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อของหนังศีรษะ ควรใช้วิธีนวดหนังศีรษะ โดยใช้ปลายนิ้วนวดเป็นวงกลมเบา ๆ ในขณะสระผม ซึ่งนอกจากจะช่วยถนอมเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้นอีกด้วย


7.ใช้น้ำเย็นสระผม

น้ำเย็นในที่นี้คือน้ำที่อุณหภูมิห้อง เพราะถ้าใช้น้ำอุ่นหรือค่อนข้างร้อนสระผม ผลคือผมจะแห้ง อ่อนแอ แตกปลายและอาจร่วงก่อนเวลาอันควร ข้อดีของการใช้น้ำเย็นสระผมคือช่วยให้ผมคงความชุ่มชื่นได้ดี ดูเงางามและแข็งแรง ทำให้ผมหลุดล่วงยากขึ้น


8.ใช้ไดร์เป่าผมหรือที่หนีบผมร้อนๆ ให้น้อยที่สุด

เพราะความร้อนที่ส่งผ่านเส้นผมทำให้โครงสร้างภายในเส้นผมบอบช้ำ อ่อนแอ เปราะและขาดหลุดล่วงง่าย


9. ไม่มัดผม เกล้าผม ถักเปียแน่นๆ หรือรวบผมตึงเป็นประจำ

เพราะจะทำให้หนังศีรษะอ่อนแอลงไปอีก

10. ใช้น้ำมันมะพร้าวชโลมผมและหนังศรีษะให้ทั่ว

และทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วสระด้วยแชมพู ทำประมาณสัปดาห์ละ 1 -2 ครั้ง โดยน้ำมันมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของผมโดยสารอาหารจะซึมลงในรูขุมขนและรากผม ช่วยอุ้มโปรตีนในผมไม่ให้หายไปไหน รวมทั้งยังทำให้ผมสลวยมีสุขภาพดี ปราศจากรังแค


11.หลังจากสระผม ต้องรอให้ผมแห้งสนิทก่อนนอน

การนอนทับผมที่ยังไม่แห้งสนิท ส่งผลต่อสุขภาพหนังศีรษะ ทำให้เกิดกลิ่นและเป็นสาเหตุให้ผมหลุดล่วงได้


ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถลดการหลุดล่วงของเส้นผม หนังศีรษะมีสุขภาพดีขึ้น ผมหนา ดกดำ เงางาม แต่การใช้วิธีธรรมชาติอาจต้องใช้เวลากว่าจะเห็นผล ถ้าใครมีปัญหาหนักและต้องการแก้ปัญหาให้ผมกลับมาหนาในเวลาอันรวดเร็วอาจต้องพึ่งวิธีการทางแพทย์สมัยใหม่ เช่น Laser Meso Hair เป็นการรักษาที่มุ่งฟื้นฟูรากผม หยุดผมร่วงที่ต้นเหตุ โดยผสมผสานเทคโนโลยี Laser Hair Growth กับ Meso Therapy ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่แพร่หลายในยุโรปและอเมริกา และได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ใน 10 เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดีที่สุด การรักษาจะใช้เทคโนโลยีที่สามารถส่งตัวยาบำรุงตรงสู่รากผมโดยตรง ช่วยเติมสารอาหารผม เพื่อฟื้นฟูรากผม กระตุ้นให้เกิดผมใหม่ตามธรรมชาติ และ ใช้เลเซอร์ อ่อนๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ช่วยให้เกิดการไหลเวียนเลือด และน้ำเหลือง บริเวณหนังศีรษะได้ดีขึ้น


หรือการทำ Hair Stem เป็นการกระตุ้นเซลล์ตั้งต้นที่ใต้ต่อมผมให้กลับมาทำงานสร้างเส้นผมใหม่อีกครั้ง โดยการนำเลือดจำนวนเล็กน้อยจากผู้รับการรักษามาผ่านขบวนการทาง Bio- Technology ขั้นสูง เพื่อกระตุ้นให้เกิด Growth factor จำนวนมาก แล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในบริเวณรากผม เพื่อให้เกิดการซ่อมสร้างเซลล์รากผม กระตุ้นให้เซลล์ตั้งต้นที่ใต้ต่อมผม (precursor) ผลิต stem cell ที่แบ่งตัวอย่างรวดเร็วเกิดการสร้างเส้นผมใหม่ ทำให้มีผมขึ้นใหม่มากขึ้น ผมดูหนาขึ้น และมีสุขภาพดี


แต่วิธีทางการแพทย์ทั้งสองชนิดอาจมีราคาสูงสักหน่อย เป็นหลักหมื่นอัพๆ ถ้าใครมีปัญหาหนักทำให้ขาดความมั่นใจและต้องการแก้ปัญหากู้ผมกลับมาอย่างเร่งด่วน ให้ SCB ช่วยคุณด้วยสินเชื่อ UP สมัครได้ที่ SCB EASY App หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา ดูรายละเอียดที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/up.html


ข้อมูลจาก

https://www.apexprofoundbeauty.com

https://www.primproud.com

https://hairsoulofficial.com