5 วิธีประหยัดน้ำรับมือภัยแล้ง

จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในปี 2563 นี้ ประเทศไทยจะเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปีเนื่องจากฝนจะมาล่าช้า ทำให้แหล่งน้ำคูคลองมีปริมาณน้ำน้อยลง ส่งผลต่อปริมาณการผลิตน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือน การใช้น้ำอย่างประหยัดจึงเป็นสิ่งที่เราทุกคนจะช่วยกันได้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง แนะนำเทคนิคการใช้น้ำในชีวิตประจำวันที่ทำได้ไม่ยาก แต่ช่วยประหยัดน้ำได้มากเลยทีเดียว

save-water1

เปลี่ยนมาใช้ภาชนะรองน้ำ แทนการเปิดน้ำไหลทิ้ง

สำหรับกิจวัตรประจำวันอย่าง การแปรงฟัน โกนหนวด ล้างจาน  ล้างผักผลไม้ ล้างรถ ฯลฯ เราควรจะใช้น้ำด้วยการรองใส่ภาชนะ แล้วปิดน้ำทันที แทนที่จะเปิดก๊อกให้น้ำไหลทิ้ง จากข้อมูลการประปานครหลวงพบว่า การแปรงฟัน ด้วยการรองน้ำใส่ภาชนะ ใช้น้ำประมาณ 0.5-1 ลิตร แต่ถ้าปล่อยน้ำไหลทิ้งตลอดการแปลงฟันจะใช้น้ำถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง ขณะที่การล้างจาน ล้างผักผลไม้ ถ้าไม่ใช้ภาชนะรองน้ำ ก็จะมีน้ำไหลทิ้งประมาณ 9 ลิตรต่อนาที และจะสามารถประหยัดน้ำได้มากขึ้น ถ้าเราใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกของถ้วยชามก่อนล้าง เพราะทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย ในส่วนการล้างรถ ก็ให้ล้างโดยรองน้ำใส่ถัง จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการใช้สายยางถึง 150-200 ลิตรต่อครั้ง

อาบน้ำฝักบัวไม่เกิน 5 นาที

มาข้อนี้อาจขัดใจคนชอบอาบน้ำนานๆ แต่เชื่อเถิดว่าเวลา 5 นาทีคือเวลาที่เหมาะสมในการอาบน้ำให้สะอาดด้วยฝักบัว ซึ่งจะใช้น้ำประมาณครั้งละ 50 ลิตร (ต้องปิดน้ำระหว่างฟอกสบู่ด้วย) และยิ่งใช้ฝักบัวรูเล็กก็จะยิ่งประหยัดน้ำไปได้อีก ตรงกันข้ามการอาบน้ำด้วยการแช่ในอ่างอาบน้ำต้องใช้น้ำถึง 110-200 ลิตรเลยทีเดียว

ลดปริมาณน้ำในถังพักน้ำชักโครกด้วยขวดบรรจุน้ำ

ทริคที่จะช่วยให้เราประหยัดน้ำยามกดชักโครกแต่ละครั้ง ก็คือการใส่ขวดบรรจุน้ำขนาด 1.5 ลิตร (หรือตามความเหมาะสมกับขนาดถึงพักน้ำ) เพื่อแทนที่น้ำในถังพัก โดยวิธีนี้จะช่วยให้การใช้น้ำกดชักโครกแต่ละครั้งลดลง ประหยัดน้ำได้ 1 – 1.5 ลิตรต่อครั้ง อย่างไรก็ดี ต้องแน่ใจว่าปริมาณน้ำที่เหลืออยู่เพียงพอและไหลแรงพอที่จะทำความสะอาดชักโครก ถ้าปริมาณน้ำน้อยหรือไหลอ่อนเกินไปก็ให้เปลี่ยนมาใช้ขนาดขวดให้เล็กลง เพราะยังไงความสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญ แล้วระวังอย่าให้ขวดน้ำขวางทางเปิด-ปิดของลูกลอย เพราะถ้าลูกลอยปิดไม่ดีหรือชำรุดจะกลายเป็นน้ำไหลทิ้งมากถึง 30,000 ลิตรต่อเดือน เปลืองน้ำมากกว่าเดิม

ปรับเปลี่ยนวิธีการรดน้ำต้นไม้

สำหรับคนรักต้นไม้ แนะนำให้เปลี่ยนจากการใช้สายยางมาใช้ฝักบัวรดน้ำ ถ้าเป็นพื้นที่กว้างก็ให้ใช้สปริงเกอร์ นอกจากนี้ควรรดน้ำต้นไม้ในตอนเช้าที่อากาศยังไม่ค่อยร้อน เพราะการระเหยของน้ำต่ำทำให้น้ำจะอยู่ในดินได้นาน  และการใช้น้ำที่เหลือจากการทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน มารดน้ำต้นไม้ก็ยิ่งเป็นประหยัดน้ำอีกทางหนึ่ง

ตรวจสอบก๊อกน้ำและท่อน้ำอย่างสม่ำเสมอ

ข้อนี้เป็นจุดที่หลายคนมักมองข้าม มารู้ตัวอีกทีตัวเลขบิลค่าน้ำก็พุ่งกระฉูดแล้ว การหมั่นสังเกตเสียงน้ำหยด เสียงปั๊มน้ำเดินทั้งที่ไม่มีการใช้น้ำ หากสงสัยว่ามีน้ำรั่วในบ้าน ให้ทดสอบด้วยการปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกตัว แล้วดูว่ามิเตอร์ยังหมุนอยู่หรือไม่ ถ้ามิเตอร์น้ำยังเดินอยู่แสดงว่าท่อน้ำน่าจะรั่ว การตรวจสอบก๊อกน้ำและท่อน้ำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเรารู้ความผิดปกติและจะได้รีบซ่อม เพราะปริมาณน้ำที่ไหลทิ้งไปไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างท่อน้ำรั่ว 1 จุดสูญเสียน้ำ 1,500 ลิตรต่อเดือน  ก๊อกน้ำมีน้ำหยดอยู่ตลอดเวลาทำให้น้ำไหลทิ้งเดือนละ 1,500 ลิตร อุปกรณ์ชำรุดน้ำรั่วเป็นสาย สิ้นเปลืองน้ำกว่า 10,000 ลิตรต่อเดือน และถ้าต้องไปไหนนานๆ ควรปิดวาล์วน้ำก่อนออกจากบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีน้ำไหลทิ้ง

เพียงการปรับเปลี่ยนไม่กี่อย่าง ก็สามารถประหยัดการใช้น้ำได้อย่างมากและยังลดการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างฟุ่มเฟือย และแน่นอนว่าตัวเลขบิลค่าน้ำก็จะลดลง ประหยัดรายจ่ายได้เดือนละหลายบาท ซึ่งตอนนี้จะจ่ายบิลค่าน้ำ หรือค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ก็ไม่ต้องออกไปจ่ายข้างนอก เพราะสามารถจ่ายได้ทางแอป SCB EASY กดจ่ายได้ทุกบิล สะดวกทุกที่ทุกเวลา ดูรายละเอียด คลิก - ที่นี่ -

ข้อมูล

Facebook การประปานครหลวง
Facebook การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่

https://www.thebangkokinsight.com/179214/

https://sites.google.com/site/waterislifeedu/10-withi-prahyad-na-xyang-srangsrrkh