5 เคล็ดลับกับเรื่องสินเชื่อที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาสมัครขอสินเชื่อแล้วมักไม่ได้รับอนุมัติ ยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งสมัครเท่าไหร่ ก็ยิ่งถูกปฏิเสธบ่อยขึ้น ถึงแม้จะเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีแล้ว วันนี้ SCB จะมาไขข้อข้องใจกับเคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยให้การขอสินเชื่อของคุณมีโอกาสผ่านสูงขึ้น แบบที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน

loan-5tips

เคล็ดลับการขอสินเชื่อ ข้อที่ 1

ไม่ควรขอสินเชื่อบ่อยเกินกว่า 1 ครั้งต่อเดือน เพราะจะทำให้เกิดสัญญาณที่บ่งบอกกับทางธนาคารว่า คุณน่าจะมีปัญหาหนัก กำลังร้อนเงินมาก จึงสมัครเข้ามาเรื่อยๆ หลายคนเข้าใจผิด อาจคิดไปเองว่า ถึงแม้จะขอไปบ่อยๆ ก็ไม่น่าเป็นอะไร เผื่อมีลุ้นว่าจะมีโอกาสได้รับการอนุมัติ แต่ความจริงแล้ว ข้อมูลการสมัครของคุณจะถูกบันทึกไว้ และจะส่งผลเสียกับการขอสินเชื่อครั้งต่อ ๆ ไป

เคล็ดลับการขอสินเชื่อ ข้อที่ 2

ถ้าได้รับการปฏิเสธสินเชื่อ ให้ทิ้งช่วงเวลารอไปก่อนอย่างน้อย 3 เดือน แล้วค่อยสมัครอีกครั้ง เพราะถ้าสมัครใหม่ทันที ข้อมูลต่างๆ ที่ใช้คิดเป็นคะแนนเพื่อพิจารณาสินเชื่อจะยังเหมือนเดิม ซึ่งแปลว่าจะทำให้ถูกปฏิเสธอีกอยู่ดี แค่อดทนรออีกหน่อย ให้คุณมีหนี้มีลดลงและรายได้มากขึ้น คะแนนก็จะดีขึ้น โอกาสที่สินเชื่อคุณสมัครจะได้รับการอนุมัติก็จะสูงยิ่งขึ้นไปด้วย

เคล็ดลับการขอสินเชื่อ ข้อที่ 3

ถ้าคุณรายได้ ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน จะขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ และขอสินเชื่อรวมกันได้ไม่เกิน 3 ธนาคารหรือสถาบันการเงิน แต่ถ้ารายได้ มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน จะขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เท่านั้น ดังนั้น ตรวจเช็กวงเงินของคุณให้ดี จะได้ไม่ถูกปฏิเสธอยู่เรื่อยๆ เพราะวงเงินเต็มหรือขอเกินวงเงินที่สามารถขอได้

เคล็ดลับการขอสินเชื่อ ข้อที่ 4

หนี้ปัจจุบันของคุณรวมกันทั้งหมดไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ต่อเดือน เพื่อที่จะมีโอกาสได้รับการอนุมัติสินเชื่อที่สูงขึ้น เปอร์เซ็นต์ของหนี้รวมคือสัญญาณที่บอกว่า คุณมีความสามารถในการชำระหนี้จริงเป็นอย่างไร เงินตึงมือเกินไปจนไม่มีเหลือใช้จ่ายและหมุนเงินหรือเปล่า มีความเสี่ยงที่ผิดชำระหนี้หรือไม่

เคล็ดลับการขอสินเชื่อ ข้อที่ 5

เจ้าของกิจการจะมีโอกาสรับการอนุมัติมากขึ้น เพียงรับเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น ทางพร้อมเพย์ โอนเงินผ่าน QR code และเครื่องรับบัตรต่างๆ เพราะจะทำให้ธนาคารเห็นว่า คุณมีประกอบกิจการจริงๆ มีเม็ดเงินเข้าออกชัดเจนจากรายการบัญชีหมุนเวียน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสูงขึ้นกว่าการรับแต่เพียงเงินสดเพียงอย่างเดียว