แค่สแกนใบหน้าก็ทำธุรกรรมได้!

เคยเบื่อมั้ย…กับขั้นตอนแสดงตัวตนเมื่อจะเปิดบัญชีเงินฝากและทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร ทั้งยื่นบัตรประชาชน และยังต้องถ่ายเอกสารสำเนาบัตรพร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง เอกสารเป็นปึก แม้บัตรที่ใช้จะเป็นแบบสมาร์ทการ์ดแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องรบกวนจิตใจผู้ใช้บริการมาโดยตลอด แต่จะทำอย่างไรได้นอกจากทำใจ เพราะนี่คือพื้นฐานความปลอดภัยที่ธนาคารต้องปฏิบัติตามกติกาข้อบังคับ  แต่ปัญหาเหล่านี้กำลังจะหมดไป เมื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวก และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้แค่เพียงสแกนใบหน้า…ก็สามารถทำธุรกรรมได้แล้ว! 

ด้วยเทคโนโลยีทางกายภาพ (Physiological Biometrics) ยกตัวอย่างเช่น รูปแบบของม่านตา (Retina Pattern) ลักษณะของรูม่านตา (Iris Pattern) โครงสร้างใบหน้า (Facial) ลักษณะใบหู (Ear Shape) รวมถึงลายนิ้วมือ (Fingerprint) และโครงสร้างมือ (Hand Geometry)  ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบของร่างกาย มีโอกาสน้อยมากที่จะถูกขโมยไปได้ ทำให้ธุรกิจการเงินทั่วโลกเริ่มนำนวัตกรรมการยืนยันตัวตนประเภทนี้มาใช้ป้องกันการถูกโจรกรรมด้านธุรกรรมต่างๆ แทนการใช้รหัส PIN เหมือนที่ผ่านมา


ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกส์ (Biometrics) เช่น การสแกนใบหน้า การสแกนลายนิ้วมือ และจับสัญญาณเสียง สามารถใช้เปิดบัญชีทำธุรกรรมได้ คาดว่าจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2562 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธปท. ยังระบุด้วยว่า มีธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) เข้าร่วมทดสอบนวัตกรรมภายใต้โครงการ Regulatory Sandbox 38 ราย ทำการศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมของธุรกิจการเงิน 5 เทคโนโลยี ได้แก่ คิวอาร์โค้ด (QR Code) ซึ่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ขณะที่ ไบโอเมตริกส์ จะเริ่มให้ธนาคารพาณิชย์เริ่มให้บริการได้เร็วๆ นี้


นอกจากนี้ยังมีบล็อกเชน (Blockchain) ที่เตรียมนำมาประยุกต์ใช้ในหลายมิติ เช่น ในหนังสือค้ำประกัน ใช้ระบบทดสอบรวมกันทั้งธนาคาร ธุรกิจ และรัฐวิสาหกิจ รวมถึงนำมาใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศ, แมชชีน เลิร์นนิ่ง (Machine Learning) การเรียนรู้ของเครื่องจักร จะช่วยในการแบ่งเบาภาระการตรวจสอบจากการใช้บุคลากร และ Standardized API เน้นศึกษาความสำคัญเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูล 

สำหรับ SCB เองซึ่งเป็นเจ้าตลาดเรื่องนวัตกรรมจึงไม่รอช้าที่จะตอบรับการนำไบโอเมตริกส์มาใช้และเปลี่ยนประสบการณ์การเปิดบัญชีให้สะดวก รวดเร็วสมกับอยู่ในยุคดิจิทัล สามารถใช้เวลาเปิดบัญชีเพียง 9 นาทีเท่านั้น! ด้วยขั้นตอนที่ง่าย ไม่ยุ่งยากและสามารถเปิดครอบคลุมทุกบัญชี ได้แก่ บัญชีเงินฝากทุกประเภท บัญชีกองทุนกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ (SCBAM) และบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ที่สำคัญคือข้อมูลสามารถเข้าระบบได้ทันที และยังลดการใช้กระดาษ (Paperless) นับเป็นการช่วยโลกได้อีกด้วย


ขั้นตอนการเปิดบัญชีนั้นก็แสนจะง่ายดาย โดยพนักงาน SCB จะมี iPad Pro เป็นเครื่องมือรองรับการเปิดบัญชี เพียงลูกค้ายื่นบัตรประชาชนเสียบกับเครื่องอ่านข้อมูลที่เชื่อมต่อกับ iPad Pro และถ่ายรูปสแกนใบหน้า รวมถึงเซ็นลายเซ็นยืนยันข้อมูลบนหน้าจอดิจิทัลซึ่งรับรองเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล


หากใครอยากลองไปสัมผัสประสบการณ์เปิดบัญชีแบบใหม่ ใช้เวลาเพียง 9 นาที ไปได้ที่สาขาของ SCB แล้วการใช้บริการที่ธนาคารของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!