ความเป็นมนุษย์แบบไหนที่ AI ก็เลียนแบบไม่ได้

เมื่อปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาล้อมเราไว้หมดแล้ว และยังสั่งสมความรู้เรื่องต่างๆ มากกว่าตัวเราที่ยังมีขีดจำกัด แต่รู้ไหมว่ามีหลายเรื่องที่ AI ยังไม่อาจจัดการหรือตอบสนองได้มากกว่ามนุษย์ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาสำรวจกัน เผื่อว่าสิ่งนั้นอาจเป็นจุดแข็งของเราที่ซ่อนอยู่ หรือเป็นหนทางให้ลองปรับตัวเองเพื่อสร้างโอกาสในอนาคต

1. ความเข้าใจภาษากายของตัวเองและผู้อื่น


นอกจากคำพูดแล้ว มนุษย์ใช้การสื่อสารผ่านภาษากายกันเป็นหลัก ทำให้ทักษะการเข้าใจสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาเหล่านั้น ยังต้องเป็นมนุษย์ด้วยกันถึงจะอ่านท่าทาง หรือเข้าใจในบริบทที่คนสื่อสารถ่ายทอดออกมา คนเก่งหลายคนจะมีความเข้าใจทักษะนี้เป็นอย่างดี ต่างจาก AI ที่ยังประเมินหรือคาดคะเนได้ไม่เท่ามนุษย์ เราสามารถเริ่มฝึกฝนการสังเกตและตีความจากภาษากายได้ เช่น ดูปฏิกิริยาผู้คนเวลาประชุม หรือระหว่างการพรีเซนต์ต่างๆ ว่าผู้ฟังคิ้วขมวดหรือพยักหน้าตรงไหน


2. รู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า


สิ่งนี้ต้องยึดทักษะการฟังเป็นหลัก ซึ่ง AI ไม่มี เพราะขาดการรับรู้ทุกข์และสุขของคนอื่น ไม่สามารถแสดงออกได้ว่า มีความรู้สึกหรืออารมณ์ร่วมที่แท้จริงกับบุคคที่กำลังสนทนาด้วย แง่ดีของทักษะมนุษย์ข้อนี้ คือช่วยสร้างเข้าใจหรือความเป็นทีมเวิร์กมากขึ้น โดยเฉพาะการประชุมหน้าจอเพียงอย่างเดียวในปัจจุบัน


3. AI ไม่เคยลำบากหรือล้มเหลวเท่ามนุษย์


ชีวิตมนุษย์แต่ละคนไม่มีความสมบูรณ์แบบ หลายคนที่ประสบความสำเร็จ มักสะสมบาดแผลจากการล้มลุกคลุกคลาน กว่าจะสร้างทักษะการเรียนรู้แบบตัวเอง ซึ่ง AI ไม่มีในสิ่งเหล่านี้ ดังนั้น ควรเอาตัวเองออกไปเสี่ยง เพื่อพบเจอความผิดหวังหรือล้มเหลวก่อน หรือหาวิธีการเรียนจากคนต้นแบบที่ผ่านศึกชีวิตหนัก คนที่เราชื่นชม และเห็นว่าสร้างอิทธิพลแง่บวกได้ เรียนรู้ทั้งจากการฟังหรืออ่าน จากนั้นค่อยเลียนแบบ สั่งสม และค่อยสร้างสรรค์แบบฉบับตัวเองขึ้นมา

human-being-ai-cannot-copy-banner

4. การเข้าสังคมโดยใช้จิตวิทยาแบบมนุษย์


เป็น People Skill ที่แค่เป็นมนุษย์ยังเหมือนกันได้ยาก เพราะบางคนมีมนุษย์สัมพันธ์ดี เจรจาต่อรองได้ดี เข้าสังคมเก่ง ขณะที่หลายคนตัดความสัมพันธ์กับมนุษย์ด้วยกันมากขึ้น ไม่สบตากัน แต่กลับคุ้นชินกับการจ้องหน้าจอมากกว่า จนทักษะเรื่องคนหายไป การสั่งสมประสบการณ์เข้าสังคมกับมนุษย์ด้วยกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่น งานละเอียดที่ต้องใช้คนมาแก้ไขวิเคราะห์ปัญหาพนักงานในองค์กร การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ต้องอาศัยการดูชั้นเชิงและหน้างานระหว่างลูกค้าและคู่ค้า


5. ความคิดสร้างสรรค์


แม้ AI จะสามารถแต่งเพลง อ่านข่าว เขียนหนังสือ วาดรูป ได้แล้วในยุคนี้ แต่ “อินเนอร์” ต่ออรรถรส หรือการถ่ายทอดทางความรู้สึกและอารมณ์ ยังไม่อาจเทียบกับมนุษย์ได้แบบแนบสนิท รวมถึงงานสื่อสารที่อธิบายเรื่องซับซ้อนให้มนุษย์ด้วยกันเข้าใจได้ง่าย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นแต้มต่อด้านการสื่อสารที่เหนือกว่า เพราะมีศิลปะในการเชื่อมโยงความคิดผู้คนได้ดีกว่า


6. การสำรวจหรือลงพื้นที่


เป็นงานที่ต้องไปหาต้นตอของข้อมูลตั้งต้น เข้าไปศึกษาหาประเด็น เจาะปัญหา หรือช่วยกันหาทางออก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการวิเคราะห์เจาะลึกโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอาชีพ ต้องใช้ประสบการณ์การลงพื้นที่ มาเป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์ต่อเนื่อง เช่น นักวิจัย นักสำรวจ เป็นต้น

7. การรับรู้ทางจริยธรรมและคุณธรรม


ความเห็นอกเห็นใจกัน หรือความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเมื่อเห็นคนอื่นที่ลำบาก เป็นสิ่งที่ AI ยังแยกอารมณ์และความรู้สึกนี้ไม่ออก รวมถึงความเข้าใจบริบทจริยธรรมกับคุณธรรม ที่ยิ่งดูเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะการปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ที่ยังต้องอาศัยพ่อแม่และคนที่บ้านเป็นหลัก เมื่อโลกของเด็กส่วนใหญ่เป็นการเรียนออนไลน์ ที่ความใกล้ชิดครูกับนักเรียน หรือภาวะการอยู่ร่วมกันในสังคมได้หายไป


8. คอนเน็กชั่นและเครือข่าย


การบอกต่อ แนะนำต่อ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลกับบุคคล เป็นสิ่งที่ AI ทำแทนไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความไว้ใจเชื่อใจ เห็นใจ ที่พร้อมบอกว่าเราจะคอยช่วยเหลือกัน พึ่งพากัน ปรึกษากัน ร่วมหัวจมท้ายกัน ทั้งหมดก็เพื่อไปสู่เป้าหมายและพร้อมจะเติบโตไปด้วยกัน


ยังมีงานอีกจำนวนมาก ที่มนุษย์เรายังทำได้ดีกว่าโดยไม่ต้องกลัวคอมพิวเตอร์จะเข้ามาแย่งงาน แต่ทั้งนี้ เราไม่ควรประมาทในการพัฒนาตัวเองเสมอ หรือเพิ่มทักษะที่จำเป็นให้ตัวเอง เผื่ออนาคตจะได้หลีกเลี่ยงการถูกปฏิวัติหมู่ หาก AI เกิดการเรียนรู้ข้อมูลและพฤติกรรมมนุษย์มากขึ้นในสักวัน


AI อาจเข้ามาแทนตำแหน่งงานที่ต้องใช้ความแม่นยำ งานที่ต้องทำซ้ำๆ และต่อเนื่องตลอดเวลา เช่น ฟีเจอร์ WEALTH4U บนแอป SCB EASY ได้เข้ามาช่วยแนะนำกองทุนรวมที่เหมาะกับผู้ลงทุนแต่ละราย ยิ่งลงทุนบ่อย ก็ยิ่งทำให้ AI เรียนรู้ความสนใจและรูปแบบการลงทุนของเราได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย!

หากเป็นลูกค้า SCB และ มีแอป SCB EASY อยู่แล้ว ก็สามารถเข้าไปที่ฟังก์ชันการลงทุน เลือกกองทุนรวม ก็จะพบกองทุนรวมแนะนำแสดงขึ้นมาให้ สามารถดูรายละเอียด ผลการดำเนินงาน และเปรียบเทียบกองทุนที่เราสนใจได้ทันที อยากซื้อกองทุนไหน หากยังอยู่ไหนช่วงเวลาทำการ ก็ซื้อกองทุนนั้นๆ ได้ทันที แบบครบ จบในที่เดียว

ที่มา
https://www.thairath.co.th/news/foreign/1891323
https://www.marketingoops.com/data/jobs-that-will-never-be-replaced-by-ai/
https://missiontothemoon.co/7-skills-ai-cant-do
https://www.youtube.com/watch?v=9kakiAIB_14