Mobile Banking App : ทางเลือกของคนอยากกู้ (เงิน) เงียบๆ คนเดียว

ไม่มีใครอยากเป็นหนี้ แต่เมื่อชีวิตต้องเผชิญ “ความจำเป็น” ด้วยเหตุผลอันแตกต่าง บ้างต้องการเงินทุนต่อเติมฝัน ทั้งเรื่องการศึกษาของตัวเองและลูกหลาน เรื่องต่อยอดรายได้ธุรกิจที่ต้องกู้จังหวะนี้เท่านั้น หลุดจากนี้ก็ไม่รู้จะมีโอกาสดีๆ เข้ามาอีกเมื่อไร รวมไปถึงเรื่องซื้อบ้าน สร้างอนาคต หรือแม้แต่เรื่องใช้จ่ายยามฉุกเฉินที่ต้องใช้เงินก้อนด่วนๆ


พอจะแบกหน้ายืมเงินคนใกล้ตัวก็อาย ตัดสินใจกู้เงินเจ้าหนี้นอกระบบก็กลัวดอกเบี้ยโหดเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดอย่างที่เห็นตามข่าว จึงหันหลังกลับเข้าสู่ระบบ ขนแฟ้มเอกสารส่วนตัวเดินเข้าธนาคาร แต่สบจังหวะเพื่อนร่วมงานเข้ามาเห็นพอดี รู้ทันทีว่าเรากำลังจะเป็นลูกหนี้เลยงานนี้ หรือบางทีก็เบื่อหน่ายกับการต่อคิวรอที่สาขาธนาคาร นานจนเสียอารมณ์


จะมีสักทางไหมที่เราจะสามารถยื่นกู้แบบไม่ให้ใครรู้…กู้แบบเงียบๆ คนเดียว!


คำตอบคือปัจจุบันขอแค่มีสมาร์ทโฟนก็ช่วยให้เรากู้แบบเงียบๆ ได้ทุกขั้นตอน เพราะนวัตกรรมการปล่อยกู้ก้าวหน้ามาไกลจนถึงขั้นใช้แอปพลิเคชันบนมือถือได้แล้ว ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ช่วยประเมินความสามารถในการกู้ วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าจากฐานข้อมูล ทำให้ลูกค้าประเมินความเป็นไปได้ และยอดชำระที่เหมาะสมตรงใจ มีการเปรียบเทียบกับหลายสถาบันการเงิน เพิ่มทางเลือกให้ได้คิดวิเคราะห์จนกว่าจะพอใจ

ส่วนขั้นตอนการยื่นคำขอ เริ่มต้นจากเลือกแอปฯ ธนาคารที่คิดว่ารู้ใจ และเงื่อนไขตรงความต้องการมากที่สุด เพราะประเภทสินเชื่อมีให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ให้บริการ ทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถ หรือสินเชื่อบ้าน


หลังจากนั้นเริ่มกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ถ่ายรูปเอกสารที่ต้องใช้ อัปโหลดขึ้นได้ทันที เมื่อธนาคารได้รับเอกสารครบจบกระบวนการยื่นคำขอผ่านแอปฯ แล้ว จะมีพนักงานธนาคารติดต่อเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยืนยันตัวตน หลังจากนั้นให้รอผลการอนุมัติได้เลย


สรุปคือทุกกระบวนการตั้งแต่เริ่มสมัคร ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้ สะดวกสบายเป็นที่สุด!


สำหรับ SCB ผู้ให้บริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันมือถือเป็นรายแรกของไทย ภายใต้ชื่อ "SCB EASY Digital Lending" ให้บริการผ่านแอปฯ SCB EASY ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันดี ได้เพิ่มเมนู "สินเชื่อและบัตรเครดิต" ทำได้ตั้งแต่เลือกวงเงินที่ต้องการกู้ แบ่งจำนวนงวดที่ต้องการชำระ โดยระบบจะคำนวณเงินค่างวดรวมดอกเบี้ยในแต่ละเดือน หากอนุมัติวงเงินกู้จะโอนเข้าบัญชีแบบทันที สะดวกที่สุด

ความพิเศษของลูกค้าไทยพาณิชย์คือ สามารถทำรายการขอสินเชื่อได้ทันทีด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพราะธนาคารมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม พร้อมโอนวงเงินเข้าบัญชีลูกค้า เพียงเท่านี้ ชีวิตก็มีทางออก สร้างโอกาสให้ไปต่อ ไม่ต้องง้อและอายใคร ทันทีที่ได้รับการอนุมัติ แต่สำหรับลูกค้าใหม่จำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งใช้เพียงสมาร์ทโฟนถ่ายรูปแล้วอัปโหลดเอกสาร ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น


นอกจากนี้ พฤติกรรมของลูกค้ายังเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการนำเสนอสินเชื่อด้วยระบบแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) ทำให้ไทยพาณิชย์นำเสนอสินเชื่อที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้าได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพบว่าลูกค้ามีการทำธุรกรรมด้านรายจ่ายมากเกินกว่าปกติ หรือมีเงินอยู่ในบัญชีน้อยกว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระ ธนาคารจะเริ่มนำเสนอสินเชื่อที่เหมาะสมให้ลูกค้าได้รับรู้ผ่านแอปฯ แน่นอนว่าการสมัครย่อมขึ้นอยู่กับการยินยอมของลูกค้าเท่านั้น


เพราะฉะนั้น ขอย้ำว่าการกู้เงินไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ทุกคนมีความจำเป็นแตกต่างกัน แต่อยากให้คิดอย่างถี่ถ้วนทุกครั้งก่อนตัดสินใจกู้ เพราะนั่นหมายถึงการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้ล่วงหน้า ถ้าได้คำตอบในใจว่าการกู้เงินธนาคารคือทางออกที่ดีที่สุดแล้ว แนะนำให้ลองใช้ความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีในมือดู แล้วจะรู้ว่าแค่มีสมาร์ทโฟนก็ช่วยสานเป้าหมายให้สำเร็จง่ายยิ่งขึ้น!