หุ่นยนต์ผู้ช่วยแห่งอนาคต

ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าแบบทวีคูณไร้ขีดจำกัด  วิถีชีวิตอย่างหนังไซไฟได้เกิดขึ้นแล้วในยุคที่โลกเชื่อมต่อถึงกัน อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใช้หุ่นยนต์เพื่อผลิตของให้คนหมู่มาก  นักวิทยาศาสตร์ใช้หุ่นยนต์เพื่อทำการทดลอง   หมอใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยผ่าตัด   ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ก็มีการใช้หุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน   ตามหัวเมืองใหญ่อย่างมหานครนิวยอร์ก, ลอสแอนเจลิส, โตเกียวและเซี่ยงไฮ้  มีการใช้หุ่นยนต์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สะดวกสบายมากขึ้น   และการพัฒนาหุ่นยนต์ที่คนให้ความสนใจกันเป็นพิเศษก็คือ  หุ่นยนต์เพื่อใช้ภายในบ้าน  ที่จะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้หมดไป   และจะเป็นผู้ช่วยของพ่อบ้านแม่บ้าน  คนโสด  หรือแม้กระทั่งคนชรา  ให้มีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม  มาดูกันว่าหุ่นยนต์สุดล้ำที่มาพร้อมฟังก์ชั่นช่วยผ่อนแรงจะทำให้การใช้ชีวิตง่ายมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร

1.Dinsow Mini : หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ


บ้านใครที่มีผู้สูงอายุอยู่บ้านคนเดียวคงต้องมีเจ้าดินสอนี้เป็นตัวช่วย  หุ่นยนต์สัญชาติไทยหน้าตาน่าเอ็นดูตัวนี้  มีความสามารถในการช่วยดูแลผ่านสมาร์ทโฟน  ด้วยการบังคับจากมือถือ  สามารถมองเห็นผ่านกล้องซอฟแวร์อัจฉริยะ ช่วยป้องกันการหกล้ม   มีปุ่มช่วยเหลือฉุกเฉินพร้อม VDO Call สามารถพูดคุยกับลูกหลานได้แบบเห็นหน้า   ช่วยเตือนให้กินยา  วัดความดัน  รวมถึงเป็นเพื่อนช่วยแก้เหงา   ด้วยฟังก์ชันเปิดเพลงให้ฟัง   มีคาราโอเกะให้ร้อง   เปิดธรรมะ   รวมถึงมีเกมให้เล่นเพื่อพัฒนาความจำได้อีกด้วย   (รูปภาพ https://www.salika.co)

2.Savioke (Service) : หุ่นยนต์พ่อบ้าน

ธุรกิจบริการอย่างโรงแรมต้องใช้คนดูแลจำนวนมาก  แต่ถ้าหากมีเจ้า  Savioke  หุ่นยนต์พ่อบ้านแล้วล่ะก็หมดห่วงได้เลย  เพราะเจ้าตัวนี้สามารถเดินไปส่งของให้ลูกค้าได้ถึงห้องพักเลยทีเดียว  ทั้ง เสิร์ฟกาแฟ ผลไม้ ขนม หรือแม้กระทั่งยาสีฟัน  แถมยังสามารถเดินไปซื้อสตาร์บัคส์แล้วเดินกลับมาได้ถึงที่  ซึ่งตอนนี้มีการใช้งานจริงๆ แล้วที่โรงแรม Marriott LA  สหรัฐอเมริกา  (รูปภาพ  https://techcrunch.com)

3.Big-I : หุ่นยนต์ทำงานบ้าน

หุ่นยนต์ทำงานบ้านสัญชาติมังกรตัวนี้  ถือว่าเป็นผู้ช่วยตัวจริงของคุณแม่บ้าน  สามารถตั้งโปรแกรมได้ตามความต้องการ  เข้าใจคำสั่งที่ซับซ้อน  สามารถจดจำใบหน้า  จำชื่อและความชอบส่วนตัวของคนในบ้าน  พูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและจีนกลาง  และยังปล่อยมุกตลกให้ฟังได้อีกด้วย    นอกจากนี้สามารถถ่ายภาพ,พยากรณ์สภาพอากาศ หรือค้นหาสูตรอาหารที่คุณแม่บ้านต้องการ เรียกได้ว่าเจ้าตัวนี้สร้างขึ้นมาให้เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวที่สุดไฮเทคเลยทีเดียว   (รูปภาพ: https://www.voathai.com)

4.Wonder Workshop : หุ่นยนต์ช่วยการเรียนรู้

เมื่อไม่มีเวลาฝึกฝนพัฒนาการของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด  หากมีเจ้าตัวนี้รับรองได้ว่าลูกจะมีพัฒนาการที่ดีสมวัยเพราะหุ่นยนต์ตัวกลมๆ นี้  จะช่วยเสริมทักษะเพิ่มการเรียนรู้  สามารถสอนลูกน้อยให้พูดคุยภาษาอังกฤษได้แบบเจ้าของภาษา  เล่นดนตรีได้   หรือจะเต้นรำก็ทำได้   ควบคุมการทำงานทั้งหมดผ่านแท็บเลต  ทำให้มั่นใจว่าลูกของคุณจะได้รับการฝึกฝนเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ   (รูปภาพ :  www.robotshop.com/blog )

5.Foldimate Inc. : หุ่นยนต์พับผ้า

เมื่อการพับผ้าเป็นเรื่องที่หน้าเบื่อ   หุ่นยนต์พับผ้าจึงถือกำเนิดขึ้น    เจ้าตัวนี้ช่วยพับเสื้อให้ออกมาสวยเนี้ยบ มีระเบียบและเท่ากันทุกตัว  เมื่อพับเสร็จแล้วยังมีการใส่น้ำหอมลงไปเพื่อความสดชื่นให้ทุกครั้งที่สวมใส่เสื้อผ้า  เครื่องนี้ยังสามารถนำไปใช้ตามร้านขายเสื้อช่วยลดปริมาณงานและไม่ต้องเสียเงินจ้างพนักงานมาพับเสื้ออีกต่อไป (รูปภาพ : https://www.techoffside.com)

6. Alfawise Magnetic Window Cleaning Robot  :  หุ่นยนต์ทำความสะอาดหน้าต่าง


เจ้าหุ่นตัวนี้ทำงานเหมือนเครื่องดูดฝุ่น   เพียงแค่นำไปติดที่กระจกก็จะทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็วไม่เปลืองแรง   เพราะมีแผ่นไมโครไฟเบอร์ที่ช่วยขจัดคราบและฝุ่นละอองที่เกาะตามกระจกให้สะอาดใสแจ๋วดูเหมือนใหม่ในพริบตา  ที่สำคัญช่วยประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก (รูปภาพ : http://ainewtechnology.com)

 

7. น้องแสนดี : หุ่นยนต์อัจฉริยะ

หุ่นยนต์ที่ช่วยส่งพัสดุตามอาคารคอนโดมิเนียมในโครงการของแสนสิริ    เจ้าหุ่นตัวนี้จะทำหน้าที่ช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีพัสดุส่งมาให้ทางมือถือผ่าน SMART HOME SERVICE APPLICATION  หรือถ้าไม่มีเวลาไปรับพัสดุก็สามารถแจ้งให้น้องแสนดีมาส่งที่หน้าห้องตามวันเวลาที่ต้องการ  นับเป็นหุ่นยนต์ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียมที่ทันสมัยเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิตอล  (รูปภาพ :  www.sansiri.com)

นอกจากหุ่นยนต์ที่กำลังจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้นแล้ว  ปัจจุบันการก่อสร้างบ้านก็ได้นำแนวคิดบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) ด้วยการนำเทคโนโลยีควบคุมการทำงานอัตโนมัติภายในบ้านหรือ  Home  Automation   ที่ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันบนมือถือ  ทำให้สามารถสั่งงานเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้  แม้จะไม่อยู่ที่บ้านก็ตาม  นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ในอนาคตจะได้เห็นการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในบ้านอย่างแพร่หลาย   สนใจซื้อบ้านในโครงการแสนสิริ  หรือ  ขอสินเชื่อบ้านจากไทยพาณิชย์     


อย่างไรก็ตามแม้ในอนาคตจะมีการใช้หุ่นยนต์ในชีวิตประจำวันกันอย่างจริงจัง  แต่การสร้างความรักความอบอุ่นภายในครอบครัวเป็นสิ่งที่คนเท่านั้นสร้างได้  เพราะคนนั้นมีหัวใจไม่ใช่หุ่นยนต์


ขอบคุณข้อมูล : 

แสนสิริ Blog

www.sansiri.com

gadgetsmexico.mx

www.robotshop.com

www.voathai.com

www.thestar.com.my

www.salika.co