เสกทั้งวันของคุณให้สวยงาม ด้วย 5 วิธีนี้แต่เช้าตรู่

ทุกเช้าตรู่แม่นกจะบินออกจากรัง รีบไปหาอาหารมาป้อนลูกน้อยเสมอ หากแม้แต่นกยังรู้คุณค่าของเวลาเช้าและรักษาพฤติกรรมเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอ แล้วจะมีเหตุผลอันใดที่เราจะไม่ลองเลียนวิถีธรรมชาติที่เห็นผลลัพธ์อยู่แล้ว อย่ารอช้ากันอีกเลย มาออกสตาร์ทกิจกรรมหลังตื่นเช้าเพื่อสร้างพลังบวกให้ตัวเรากันดีกว่า


1. วอร์มอัพร่างกายให้พร้อม


บอกลาความง่วงงุนงง ด้วยการสลัดตัวเองออกจากที่นอนทันทีแบบไม่ให้เหลือเยื่อใย และไม่ควรปรี่ไปจับโทรศัพท์มือถือทันทีเพราะจะยิ่งเสี่ยงเจอดูดวิญญาณหนักไปอีก แต่ควรสร้างความเคยชินให้ระบบร่างกายเสียใหม่ เริ่มต้นด้วยการขับถ่ายของเสีย เวลาที่ดีสุดคือ 5.00-7.00 น. อาจดื่มน้ำเปล่าเป็นตัวช่วยกระตุ้นปรับระบบในร่างกาย และยังสร้างความสดชื่นโดยตรงอีกด้วย ต่อด้วยการพาร่างกายออกไปสัมผัสอากาศยามเช้า หากได้สัมผัสต้นไม้ใบหญ้าด้วยก็จะยิ่งดี และอย่าลืมออกกำลังกายหนักเบาตามไลฟ์สไตล์ เพราะการเสียเหงื่อจะช่วยปลุกให้เราตื่นตัวก่อนออกไปใช้ชีวิตประจำวันอย่างสดใส ไม่เป็นซอมบี้

5-having-good-day-01

2. สร้างสุนทรีย์ทางจิตใจ


เพลงเปิดคลอเบาๆ หลังตื่นนอน ขณะอาบน้ำแต่งตัว พร้อมดื่มกาแฟยามเช้า เหมือนเป็นการเปิดล็อกพื้นที่สมองให้โล่ง พร้อมเปิดใจรับเรื่องราววันใหม่ หรืออาจเลือกการตั้งสติอยู่นิ่งๆ หรือนั่งสมาธิ นึกถึงสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทำใจจดจ่ออยู่กับตัวเองก่อน โดยไม่เอาภารกิจยุ่งเหยิงของวันนี้มาเร่งรีบรบกวนจิตใจ


3. เสริมพลังบวกจากข้อคิดดีๆ


ทำได้ทั้งลงมือปฏิบัติเอง ด้วยการเขียนโน้ตสั้นๆ ให้กำลังใจตัวเอง เช่น วันนี้ต้องทำได้ อย่ากลัว แล้วแปะไว้ที่เห็นได้ชัดก่อนออกจากบ้าน หรืออัดเป็นเสียงพูดเพื่อให้กำลังใจตัวเอง หรือหยิบหนังสือที่คั่นหน้ากระดาษ ประโยคที่ชื่นชอบมาอ่าน รวมถึงอาจเลือกฟังพอดแคสต์หรือดูยูทูปเรื่องราวของคนที่ ช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้เราได้ เพราะการคิดบวกตั้งแต่เริ่มต้นวัน ถือเป็นวิตามินซีที่ใจเราทุกคนต้องการ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้สภาพจิตใจ

4. วางแผนประจำวันที่จะต้องทำวันนี้


ทำ To-do list กำหนดแผนการใช้ชีวิตวันนี้ สำรวจดูว่ามีสิ่งใดต้องทำบ้าง เพื่อจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำก่อน-หลัง พร้อมลองกำหนดวิธีแก้ปัญหาแบบกรอบกว้างๆ ถ้าวันนี้มีสิ่งใดผิดจากแผนที่เตรียมไว้ อย่างน้อยจะได้ไม่เซอร์ไพรส์กับความผิดหวัง ขณะเดียวกันอย่าลืมแบ่งช่องว่างให้พื้นที่ในใจ เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดไว้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขหรือทุกข์ก็ตาม


5. ฝึกวินัยที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต


การตื่นเช้าและได้ทำทุกอย่างจนเป็นปกติ จะกลายเป็นวินัยที่สร้างความลงตัวให้ชีวิตมากขึ้น เริ่มเห็นเวลาว่างชัดเจนมากขึ้น สามารถปรับจูนอารมณ์ให้เข้ากับสถานการณ์ที่มีทั้งความสมหวังและผิดหวังได้ดี เพราะเมื่อร่างกายพร้อม ใจพร้อม แผนงานพร้อม รู้จักเรียนรู้เหตุการณ์รอบตัว รู้จักให้กำลังใจด้วยเอง สิ่งเหล่านี้คือการสร้างเหตุและวินัยให้ตัวเอง จนกลายเป็นจุดเด่นที่คุณอาจไม่รู้ตัว แต่เมื่อทำทุกอย่างดีตั้งแต่ต้นทางแล้ว จะส่งผลบวกถึงปลายทางที่จับต้องได้แน่นอน


ลองขยับตัวเองเสียใหม่ ฝึกเป็นแม่นกที่ตื่นเช้า เพื่อสร้างพลังแกร่งและเสริมพลังบวกให้กับตัวเรากันดีกว่า ไม่ใช่เพราะใคร แต่เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักนั่นเอง

 

ที่มา
https://sumrej.com/10-rituals-that-successful-people-do-in-the-morning
https://www.thairath.co.th/women/beauty/health/1556750
https://brandinside.asia/30-minute-morning-routine-to-start-a-happy-day
https://themomentum.co/momentum-feature-the-best-times-to-learn-and-create
https://wealthmeup.com/6-วิธีเติมพลัง-ก่อนทำงาน