ถึงตัวตายแต่รายได้ไม่ตายตาม

เรื่อง: ปริศร์ อติเรกานนท์


Hi-Light:

  • ในห้องสมุดของ Michael Jackson ยังมีพวกงานขึ้นหิ้งของศิลปินอมตะอย่าง Sly and the Family Stone ที่น่าทึ่งคือเพลงชั้นครูหลายเพลงเขาก็ซื้อเก็บไว้อย่าง Great Balls of Fire ของ Jerry Lewis หรือ When a Man Loves a Woman ของ Percy Sledge เรียกว่าถ้ามุมใดในโลกยังมีคนเอาเพลงพวกนี้ไปใช้ Michael ก็เก็บเงินสบายๆ
  • Marilyn Monroe ไอคอนหนึ่งเดียวตลอดกาลฝ่ายหญิง ได้เงินลิขสิทธ์ในการที่บริษัทผลิตปากกาไฮโซ Mont Blanc ทำปากการุ่นที่ได้ Marilyn เป็นแรงบันดาลใจมาวางขายชื่อ Muses Marilyn Monroe แค่ลิขสิทธิ์ที่เอาชื่อเอารูปไปใช้ก็ 14 ล้านเหรียญสหรัฐเต็มเม็ด!


หนึ่งในอาชีพที่คนใฝ่ฝันอยากจะเป็นไม่ว่าจะอยู่ในยุคไหนก็คือ นักร้องนักแสดง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นซูเปอร์สตาร์กันง่ายๆ กว่าจะปีนบันไดสู่จุดที่อยู่สูงก็ต้องทำงานกันสุดพลัง แต่พอเห็นเงินเป็นกอบเป็นกำก็ทำให้หลายคนยังมีฝัน และรายได้ที่ว่านั้นยังเก็บกินไปได้ถึงชั่วหลานชั่วเหลน เรามาลองดูกันไหมว่าในบรรดาศิลปินแวดวงบันเทิงที่ตัวตายไปแล้วแต่ยังเปรมกับรายได้อยู่นั้นมีใครกันบ้าง และรายได้นั้นมาจากทางไหนที่ทำให้เห็นตัวเลขแล้วต้องขยี้ตาอ้าปากค้าง


คนแรกที่ครองตำแหน่งนี้เกือบทุกปีคือ Michael Jackson ราชาเพลงป๊อปที่จากไปเกือบจะทศวรรษแล้วแต่ก็โกยทรัพย์สมบัติให้คนเป็นตาร้อนผ่าว ปีที่ผ่านมาพี่ Michael ทำเงินไป 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่ก็คือการขายหุ้นใน EMI Music Publishing ไหนจะลิขสิทธ์เพลงในแคตาล็อกของ Mijac Music อีกล่ะ เพลงของเค้าเองก็เก็บกินไม่หมดแล้ว แต่ในห้องสมุดยังมีพวกงานขึ้นหิ้งของศิลปินอมตะอย่าง Sly and the Family Stone ที่น่าทึ่งคือเพลงชั้นครูหลายเพลงเขาก็ซื้อเก็บไว้อย่าง Great Balls of Fire ของ Jerry Lewis หรือ When a Man Loves a Woman ของ Percy Sledge เรียกว่าถ้ามุมใดในโลกยังมีคนเอาเพลงพวกนี้ไปใช้ Michael ก็เก็บเงินสบายๆ

รายได้ส่วนหลักของ MJ ยังมาจากสัญญากับ Sony (ทำงานเหมือนยังไม่ตาย) แล้วก็รายการโทรทัศน์ Michael Jackson's Halloween ที่ออกอากาศทาง CBS มาสองปีแล้ว ทุกปีเทศกาลปล่อยผีกับเพลง Thriller เป็นอะไรที่ต้องมาคู่กัน


รั้งอันดับที่สองก็คือเอลวิส เพรสลีย์ อีกหนึ่งราชาฉายา King of Rock n Roll ถึงจะลาลับโลกไปสี่สิบเอ็ดปีแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าชื่อนี้จะอยู่ไปอีกนานแสนนาน เด็กที่สนใจด้านดนตรียังไงก็ต้องขวนขวายหางานของ Elvis มาฟัง อัลบั้มของราชาร็อคแอนด์โรลขายได้ปีหนึ่งเป็นล้านชุด แต่ปีที่ผ่านมามีรายได้จากการเปิดศูนย์รวมความสุนทรทางบันเทิงชื่อ Elvis Presley's Memphis และแน่นอนยังคงมีค่าเข้าชมบ้านของผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ที่ชื่อ Graceland คอเพลงสากลควรไปเที่ยวซักครั้ง รายได้ทั้งหมดก็ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ!

ราชาอีกท่านก็ทำเงินแบบฮิปปี้ที่สุด เท่ตั้งแต่ตอนยังมีชีวิต พอไปอยู่อีกโลกหนึ่งก็ยังเท่ เรากำลังพูดถึง Bob Marley ราชันย์แห่งเพลงเร็กเก้ วัฒนธรรมที่ชาวจาเมก้าภูมิใจยืดอกบอกได้ รายได้ 23 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้วของท่าน Bob Marley มาจากหูฟังยี่ห้อ House of Marley และกัญชาตรา Marley Natural ที่เค้าบอกว่านำมาใช้ในเชิงบวก และรวมพวกอุปกรณ์การสูบต่างๆ สุดไหมล่ะ!

อีกคนที่ปีที่ผ่านมาติดโผก็คือ Marilyn Monroe ไอคอนหนึ่งเดียวตลอดกาลฝ่ายหญิง ที่ได้เงินลิขสิทธ์ในการที่บริษัทผลิตปากกาไฮโซ Mont Blanc ทำปากการุ่นที่ได้ Marilyn เป็นแรงบันดาลใจมาวางขายชื่อ Muses Marilyn Monroe ออกแบบคล้ายรองเท้าส้นสูงของ Ferragamo ที่เธอใส่ สีของปากกาก็คือสีแดงซิกเนเจอร์ของลิปสติก Ruby Tuesday ของ Max Factor ด้ามปากกาที่มีมุกก็คือเครื่องประดับที่มอนโรหลงใหล และแน่นอนมีสลักรูปของเธอไปบนตัวปากการุ่นนี้อีก แค่ลิขสิทธิ์ที่เอาชื่อเอารูปไปใช้ก็ 14 ล้านเหรียญสหรัฐเต็มเม็ด!


นักร้องนักแสดงอีกท่านที่จากไปไม่นานแต่โกยเงินจากการขายอัลบั้มในแบบ Physical ล้วนๆ ก็คือ Prince อัลบั้มของเค้าขายไปได้มากกว่า สองแสนห้าหมื่นชุดในหนึ่งปี คิดเป็นเงินแล้วก็ประมาณ 13 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วน John Lennon เป็นนักร้องนักดนตรีอีกหนึ่งท่านที่น่าจะทำรายได้ไปชั่วกัปกัลป์ (ในปี 2018 ทำเงินไปอีก 12 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพราะทั้งผลงานที่ทำกับ The Beatles เองและผลงานเดี่ยวนั้น คืองานชั้นเลิศที่คนรุ่นใหม่ยังคงหาซื้อเพื่อฟังและศึกษา ไปถามเด็กที่มีสกิลดนตรีถ้าใครไม่เคยฟังสี่เต่าทองหรือ Lennon เราคงต้องยิ้มมุมปากใส่


คนที่จากไปนานแล้วก็ทำเงินเป็นถุงถัง คนที่เพิ่งจากไปอย่างแร็ปเปอร์วัยยี่สิบ XXXTentacion ซึ่งเสียชีวิตเพราะเหตุยิงกัน เป็นศิลปินที่มีคนสตรีมเพลงฟังกันต่อเนื่องมากที่สุดถึงสี่พันล้านสตรีมมิ่ง เป็นการทำเงินที่เข้ากับพฤติกรรมการฟังเพลงของคนสมัยนี้มาก คิดเป็นรายได้ก็ราวๆ 11ล้านเหรียญสหรัฐ


ยังมีอีกสองศิลปินที่น่าจะได้รับส่วนแบ่ง ก็คือแบ่งมาให้ผู้ได้รับผลประโยชน์นั่นเอง คนแรกคือ Whitney Houston ที่ปกติก็มี I Will Always Love You และบรรดาเพลงฮิตมากมายนำร่องเงินให้อยู่แล้ว 2018 เราได้ชมสารคดีของวิทนีย์ถึงสองเรื่องทั้งทาง Netflix ในชื่อ Whitney: Can I Be Me? และหนัง Whitney ที่ฉายในโรงปกติ ซึ่งก็น่าจะทำเงินอยู่

ปิดท้ายด้วย Freddie Mercury กับหนัง Bohemian Rhapsody ที่ทำรายได้ทั่วโลกถึง 645 ล้านเหรียญสหรัฐ และกลายเป็นหนังแนวชีวประวัตินักดนตรีที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล แถมตัวเพลง Bohemian Rhapsody ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นเพลงในศตวรรษที่ยี่สิบที่มีคนสตรีมฟังมากที่สุดไปอีกคือ 1600 ล้านสตรีมมิ่ง และพวกเมอร์แชนไดส์ที่รายได้ให้กับการกุศล The Mercury Phoenix Trust ในการนำเงินช่วยเหลือต่อสู้กับโรคเอดส์ก็ทำเงินไปมากพอสมคว


แบบนี้เค้าเรียกว่าตัวตายแต่รายได้พรั่งพรู แต่ต้องเป็นยอดฝีมือตัวจริงของจริงเลเวลซูเปอร์สตาร์เท่านั้นถึงจะโกยเงินแบบนี้ได้


ส่วนพวกเราก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานไปและมีความสุขกับมันตั้งแต่ตอนที่มีชีวิตอยู่นี่แหละครับ