7 ขั้นตอนสร้างอิสรภาพทางการเงิน

การมีอิสรภาพทางการเงินเป็นเป้าหมายที่หลายคนวาดฝันไว้ แต่การจะไปถึงการมีอิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริงต้องอาศัยความพยายาม ความสม่ำเสมอ และสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้มีรายได้มหาศาล การมีอิสรภาพทางการเงินเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสั่งสมนานพอสมควรเลยทีเดียว บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องยากหรือแทบจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ในความจริงแล้วอิสรภาพทางการเงินไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ขอให้ตั้งเป้าหมายให้ชัดว่านี่คือสิ่งที่คุณต้องการไปถึงจริงๆ บทความนี้เราจะมาศึกษาขั้นตอนในการสร้างอิสรภาพทางการเงินและการประสบความสำเร็จในการบริหารเงินกันกับ 7 ขั้นตอนในการไปสู่การมีอิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดในชีวิตของคนจำนวนมาก

อิสรภาพทางการเงินคืออะไร?

อิสรภาพทางการเงิน Financial Freedom หรือ Financial Independence คือความสามารถที่เราสามารถทำสิ่งที่เราต้องการด้วยเวลาและแรงกายแรงใจที่มีอยู่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินแต่อย่างใด หรืออีกนัยหนึ่งคือการที่คุณมีเงินมากพอและปล่อยให้เงินทำงานโดยผ่านการลงทุนในแบบต่างๆ โดยที่คุณไม่ต้องทำงานใดๆ อีกต่อไป การมีอิสรภาพทางการเงินและสามารถใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการเป็นความหวังลึกๆ ของคนแทบจะทุกคน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถไปถึงและบางคนไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะสร้างอิสรภาพทางการเงินให้กับตัวเองได้

ลองคิดดูสิว่านั่นจะดีแค่ไหนถ้าคุณตื่นนอนตอนเช้าและทำในสิ่งที่คุณรักอย่างแท้จริง ไม่ต้องทนทำงานเพียงเพราะแค่ต้องการเงินที่จะประทังชีวิตในแต่ละเดือน เรามาดู 7 ขั้นตอนกันเลย

ขั้นตอนที่ 1: มีเงินฉุกเฉินที่เพียงพอ

เราต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 3-6 เดือนที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าคุณไม่มีเงินสำรอง ถ้าหากรถคุณเสียขึ้นมา บ้านคุณพังต้องซ่อมแพง คุณหรือคนที่คุณรักป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลหรือประสบอุบัติเหตุอย่างกระทันหัน การมีเงินฉุกเฉินจะทำให้คุณไม่ต้องเครียดกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการมีอิสรภาพทางการเงินได้

ขั้นตอนที่ 2 ปลดหนี้ที่เป็นค่าใช้จ่ายในการจับจ่ายใช้สอย (Consumer Debt)

หนี้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะหนี้ที่เกิดจากการใช้จ่ายเกินตัว ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง และเริ่มปลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เมื่อหนี้หมด คุณจะสามารถนำเงินส่วนนั้นไปลงทุนให้เงินงอกเงย

ขั้นตอนที่ 3 ออมเงินอย่างน้อย 10% ของรายได้

เริ่มต้นที่ 10% และค่อยเพิ่มเงินออมมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่ออนาคต หลังจากนั้นก็นำเงินออมเหล่านั้นไปลงทุนให้เงินงอกเงย

ขั้นตอนที่ 4 เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุน

การศึกษาเรื่องการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญมากถึงแม้คุณจะเก็บเงินได้มากแต่ไม่รู้จักวิธีการลงทุนให้ชนะเงินเฟ้อหรือทำให้เงินงอกเงย การจะสร้างอิสรภาพทางการเงินก็เป็นไปได้ยาก การมีความรู้เรื่องการลงทุนสามารถทำให้คุณเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายในชีวิตของคุณรวมทั้งระดับความเสี่ยงที่คุณรับได้ การลงทุนที่เหมาะสมจะช่วยสร้างความมั่งคั่งให้กับคุณได้รวดเร็วขึ้น

ขั้นตอนที่ 5 ลงทุนกับตัวเองและทำเงินให้งอกเงย

คุณจะประสบความสำเร็จได้มากแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าคุณพัฒนาความรู้ความสามารถของตัวเองได้มากแค่ไหน เมื่อคุณมีความรู้ความสามารถมากขึ้น รายได้ก็จะมากขึ้นตาม ทำให้มีเงินเก็บมากขึ้นและนำไปลงทุนอย่างถูกต้องมากขึ้น

ถ้าอ่านมาจนถึงตอนนี้และคุณยังทำแม้ขั้นแรกคือการมีเงินฉุกเฉิน 3-6 เดือนของค่าใช้จ่ายประจำเดือนไม่ได้ เราแนะนำให้คุณทำตาม 2 ขั้นตอนง่ายๆ นี้ก่อนเพื่อสร้างพื้นฐานที่ดีในการบริหารเงิน

ขั้นตอนที่ 1 ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

เพื่อดูว่าเรามีรายจ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นที่สามารถตัดออกได้ โดยทำเป็นประจำทุกวันและทำการสรุปรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือน โดยตั้งคำถามว่า “ทำไม” จึงต้องจ่ายรายจ่ายนั้นๆ จะทำให้มีสติและเห็นภาพรวมและปรับปรุงการบริหารเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

ขั้นตอนที่ 2 ทำอย่างสม่ำเสมอและหมั่นหาความรู้ในเรื่องการเงินการลงทุน

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าความสม่ำเสมอและเอาจริงเอาจังเป็นหัวใจของความสำเร็จในหลายๆ เรื่อง คุณต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นประจำ และตั้งคำถาม Why กับตัวเองเสมอว่าทำไมสถานะการเงินของเราจึงเป็นแบบนี้ ปรับปรุงอะไรได้อีก นอกจากนั้นการหมั่นหาความรู้ทางด้านการเงิน การลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการอ่านบทความ อ่านหนังสือ ฟังพอดแคสต์ หรือการดูวิดีโอจะช่วยสร้างความรู้ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้คุณก้าวไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้เร็วขึ้น


สำหรับหลายคนที่อยากเริ่มต้นลงทุนให้เงินงอกเงย แต่ไม่มีเวลาศึกษาหรือตามความเคลื่อนไหวของตลาดมากนัก แนะนำให้เริ่มลงทุนในกองทุนรวม เพราะแต่ละกองทุนจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีหลายระดับความเสี่ยงให้เลือก และถ้าไม่รู้จะเลือกกองทุนรวมอะไร ก็ยังมีบริการช่วยแนะนำกองทุนรวมเป็นทางเลือกให้อีก เช่น แอป SCB EASY มีฟีเจอร์ WEALTH4U ทำหน้าที่แนะนำกองทุนรวมให้ผู้ลงทุนแต่ละคนแบบอัตโนมัติ ยิ่งลงทุนบ่อย ก็ยิ่งทำให้ AI เรียนรู้ และแนะนำกองทุนที่รู้ใจเรามากยิ่งขึ้น

อ้างอิง

https://www.themastermindwithin.com/7-steps-financial-freedom/