เกษียณ อย่าชะล่าใจ เงินบำนาญสร้างเองได้วันนี้ ด้วยประกันแบบบำนาญ

พอชวนเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันวัย 40 ต้นๆ คุยเรื่องการเตรียมตัว เตรียมเงินให้พร้อมเกษียณที่ไร เพื่อนต้องบอกว่า “อีกตั้งนาน เกือบ 20 ปีโน่นจะรีบคิดไปทำไม?” ฟังแล้วก็ปลง ก็คิดกันแบบนี้ ถึงมีคนไทยจำนวนมากต้องลำบากตอนแก่ กว่าจะเริ่มเก็บออมเพื่อการเกษียณอย่างจริงจัง ก็แทบไม่ทันเสียแล้ว ถ้าเป็นข้าราชการมีบำนาญใช้หลังเกษียณก็สบายไป แต่คนส่วนใหญ่อย่างเราๆ ที่ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทห้างร้าน หรือทำอะไรเล็กๆ ส่วนตัว บำนาญไม่มีแน่นอน บางคนโชคดีอยู่บ้างยังมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจากบริษัทซึ่งก็มากบ้างน้อยบ้าง แต่ในส่วนที่น้อยดูเหมือนจะมีเยอะกว่า บางคนเปลี่ยนงานบ่อยยังไม่ทันได้ส่วนสมทบจากนายจ้างก็ลาออกเสียก่อน บางคนให้หักเงินไว้เปอร์เซ็นน้อยๆ เพราะกลัวเงินไม่พอใช้ สุดท้ายพอเกษียณเลยมีเงินส่วนนี้อยู่ไม่เท่าไหร่  แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่แย่ยิ่งกว่า เพราะบริษัทไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ เงินเก็บของตัวเองก็น้อยนิดเพราะไม่เคยคิดวางแผน แถมไม่มีลูกหลานที่อาจพอฝากผีฝากไข้ได้บ้างยามแก่ชรา เมื่อถึงวันที่ต้องเกษียณ ไม่มีรายได้ เงินเก็บก็หรอมแหรม แต่ค่าใช้จ่ายมันไม่มีวันหยุด มีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ และถ้าสวรรค์เป็นใจให้อยู่ยาวๆ 80 -90 ปี จะเอาเงินที่ไหนใช้


ทั้งหมดนี้ก็เพื่อจะบอกว่าเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณเป็นเรื่องต้องทำและไม่มีคำว่า “เร็วเกินไป” มีแต่ยิ่งเร็วยิ่งดี ยิ่งเร็วยิ่งสบาย ทุกวันนี้นอกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่เป็นสวัสดิการที่บางบริษัทมีให้แล้ว ยังมีเครื่องมือทางการเงินอีกหลายตัว ที่ช่วยให้เป้าหมายเพื่อการเกษียณของเราเป็นไปได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของกองทุนรวม RMF, LTF, เงินฝากระยะยาว, การซื้อหุ้นกู้ พันธบัตร หรือประกันแบบออมทรัพย์ แต่ยังมีเครื่องมืออีกตัวที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความมั่นคงในวัยเกษียณโดยเฉพาะนั่นคือ “ประกันแบบบำนาญ”


ชื่อประกันบำนาญ อาจทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าต้องทำเมื่อใกล้เกษียณหรืออายุใกล้ 60 แล้วเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงยิ่งเราทำประกันบำนาญเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งคุ้มค่ากับเบี้ยประกันที่จ่ายมากขึ้น เพราะเบี้ยกันจะถูกกว่า เก็บเงินได้มากกว่า บวกได้รับความคุ้มครองทันที และที่ดีมากคือประกันบำนาญจะการันตีเงินได้ ในสัญญาระบุไว้เท่าไหร่ก็ได้เท่านั้น ทำให้วางแผนง่าย ไม่ต้องรอลุ้น ไม่มีการสูญเสียเงินต้นที่ส่งไปเหมือนกองทุนซึ่งมีโอกาสที่จะขาดทุนเงินต้นได้ พูดง่ายๆ ประกันบำนาญเงินต้นอยู่ครบและให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากประจำ แถมยังได้ความคุ้มครองชีวิตพ่วงด้วย เมื่อครบกำหนดสัญญาเราจะได้รับบำนาญมาใช้จ่าย รับเงินต่อเนื่องยาวๆ จนอายุ 85 – 99 ปี แล้วแต่กรมธรรม์ เงินจำนวนนี้ทำให้เรามั่นใจขึ้นว่าเราจะมีเงินอีกจำนวนหนึ่งเพื่อใช้สอยไปตลอดอายุขัย


นอกจากนี้ในช่วงที่เรายังทำงานมีรายได้อยู่ เบี้ยประกันสามารถลดหย่อนภาษีได้  15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีแต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับ RMF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กบข. กองทุนสงเคราะห์ตามกฏหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และ กอช. ต้องไม่เกิน 500,000 บาท เพราะฉะนั้นมีแต่ได้ไม่มีเสีย ก่อนเกษียณก็ใช้ลดหย่อนภาษี หลังเกษียณก็มีบำนาญอีก

เกษียณอย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว วางแผนและเก็บออมตั้งแต่วันนี้ กระจายการลงทุนและการเก็บออมให้มีความหลากหลายเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีขึ้น และอย่าลืมเพิ่มประกันแบบบำนาญเข้าไปในพอร์ตของคุณ เพิ่มความมั่นใจว่าจะมีจำนวนเงินที่แน่นอนในตอนเกษียณและช่วยอุดช่องโหว่ถ้าผลตอบแทนจากการลงทุนอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงมากกว่าไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพื่อเราจะได้ใช้ชีวิตปั้นปลายอย่างสบายใจ ไร้กังวล