โรงเรียนที่ดี VS โรงเรียนใกล้บ้าน แก้ไขอย่างไรให้ลงตัว

การเฟ้นหาสถานศึกษาที่มีคุณสมบัติตรงใจทั้งในเรื่องหลักสูตร คุณภาพครูและบุคลากรที่เป็นจะดูแลลูกของเรา ราคาค่าเทอมที่เหมาะสม สภาพแวดล้อมในโรงเรียน ก็ว่าเป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง คือสถานที่ตั้งของโรงเรียน เพราะเรื่องการเรียนเป็นเรื่องระยะยาว ลูกเราต้องเดินทางไปกลับทุกวัน ถ้าเกิดว่าโรงเรียนที่ทุกอย่างถูกใจเราหมด แต่ระยะทางอยู่ห่างจากบ้านของเรา จะทำยังไงดี ปัญหาโลกแตกเลยสิเนี่ย?


เป็นที่ทราบกันดีว่า สำหรับชาวกทม.แล้ว การเรียนหนังสือใกล้บ้านนั้นมีข้อดีหลายอย่าง ที่แน่ๆ คือเด็กไม่ต้องใช้เวลาการเดินทางนาน ยิ่งการเดินทางฝ่าการจราจรในกรุงเทพไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เมื่อไม่ต้องใช้เวลาการเดินทางเยอะ การเตรียมตัวในตอนเช้าก็ไม่ต้องรีบเร่ง เด็กก็ไม่ต้องตื่นเช้ามาก ในตอนเย็นก็มีเวลาเหลือเฟือที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำการบ้าน ทบทวนบทเรียน ซ้อมดนตรี เล่นสนุกกับเพื่อนแถวบ้าน อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เช่น ค่าน้ำมันและค่าทางด่วนอีกด้วย


แล้วจะทำอย่างไรให้โรงเรียนที่ดี และโรงเรียนใกล้บ้าน เป็นที่เดียวกัน เป็นตัวเลือกที่ลงตัวให้แฮปปี้ลงตัวกันทุกฝ่าย ลูกเราเรียนได้ยาวๆ จนจบหลักสูตร

วิธีที่  1 - วางแผน สำรวจโรงเรียนในโซนที่อยู่อาศัยต่างๆ


อันนี้ต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่ก่อนแต่งงาน ซื้อเรือนหอกันเลย คู่รักที่ตั้งใจแยกออกมาเป็นครอบครัวเดี่ยว แล้วจะซื้อบ้านใหม่ ก็ต้องมองไกลๆ ถึงว่ามีโรงเรียนอะไรอยู่ในละแวกโซนที่อยู่อาศัยบ้าง ถ้าว่าที่คุณพ่อคุณแม่นิยมแนวโรงเรียนนานาชาติ ย่านสุขุมวิท-บางนา ก็เป็นโซนที่ลงตัว ถ้าเป็นสายโรงเรียนคริสต์คาทอลิกที่มีชื่อเสียงเก่าแก่ ที่อยู่ในตัวเมืองย่านสาทร-สีลม-บางรัก หรือใกล้เคียงก็ตอบโจทย์ ถ้าเป็นแนวโรงเรียนทางเลือกหรือโรงเรียน EP, สองภาษา ให้ลูกได้ทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษในราคาคุ้มค่ากระเป๋าสตางค์ โซนกรุงเทพตะวันตก/ฝั่งธน ก็มี โครงการบ้านจัดสรรชั้นนำ ที่น่าสนใจ การวางแผนตั้งแต่ต้นก็จะช่วยให้การหาโรงเรียนที่ลงตัวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

วิธีที่  2 – บ้านหลังที่สอง ทางออกที่ลงตัว


ถ้าหากใครมีบ้านเป็นหลักแหล่งอยู่แล้ว  การย้ายที่อยู่อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เพื่อการศึกษาที่ดีของลูกน้อยแล้ว พ่อแม่จำนวนหนึ่งก็ยอมเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเอง บ้านหลังที่สองในวันจันทร์-ศุกร์ ก็เป็นทางออกให้ปัญหานี้ ต้องขอบคุณความคึกคักของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันที่มีโครงการคอนโดมิเนียมผุดขึ้นมามากมายในหลากหลายทำเล หากอยากให้ลูกเข้าโรงเรียนที่อยู่ในตัวเมือง การจะซื้อบ้านพร้อมที่ดินทั้งหลังก็คงเป็นไปไม่ได้ การเลือกคอนโดเป็นบ้านหลังที่สองกำลังเป็นที่นิยมของหลายครอบครัว เพราะเป็นทางเลือกที่พอจ่ายได้เพื่อการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกน้อย และถ้ามองกันในระยะยาวแล้ว ราคาอสังหาฯ ก็อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น และยิ่งถ้าเป็นทำเลใกล้โรงเรียนดัง ก็ย่อมมีผู้ปกครองนักเรียนคนอื่น อยากหาซื้อหาเช่าให้ครอบครัวมาอยู่ใกล้โรงเรียนกันทั้งนั้น พอเวลาที่เราไม่ได้อยู่แล้วก็สามารถขายทำกำไรส่วนต่างหรือปล่อยเช่าเป็น Passive Income เป็นทางออกที่ลงตัวให้ครอบครัวมีที่อยู่อาศัยใกล้โรงเรียนลูกควบคู่กับการลงทุนระยะยาวไปในเวลาเดียวกัน เรียกว่าอยู่เองก็ดี ขายต่อก็กำไร ปล่อยเช่าก็มีรายได้ ดีถึงสามต่อเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี คอนโดแบรนด์ชั้นนำในทำเลดี หลายๆ ที่ราคาก็ไม่ใช่น้อย การจะใช้เงินก้อนซื้อสดก็อาจจะหนักเกินไป การใช้สินเชื่อบ้าน ก็ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของบ้านใกล้โรงเรียนได้ง่ายขึ้น ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านก็นำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย สมัครและตรวจสอบวงเงินสินเชื่อได้สะดวกผ่านโทรศัพท์มือถือ คลิก ที่นี่ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก



ขอบคุณข้อมูล : Sansiri Blog