5 วิธีปรับตัวในยุค VUCA เต็มเมือง

เราไม่ได้รับรู้ถึงความวุ่นวายกับโลกใบนี้อยู่เพียงคนเดียว เพราะทั่วโลกต่างเผชิญกับยุค VUCA World มาสักพักใหญ่ ลองทำความเข้าใจกับเพื่อนใหม่คำนี้ให้ลึกซึ้งกว่าเดิม หาวิธีปรับตัวปรับใจ จัดกระบวนชีวิตและการทำงาน พร้อมรักษาความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้าง เพราะหากเราพร้อมแล้ว แม้ความไม่แน่นอนจะท้าชนอีกกี่ยก ก็จะชนะได้แน่นอน


1. VUCA : 4 คำที่ต้องรีบต้องจำและเข้าใจ


VUCA เป็นคำย่อภาษาอังกฤษ Volatility - ความผันผวน Uncertainty - ความไม่แน่นอน Complexity - ความซับซ้อน และ Ambiguity - ความคลุมเครือ ที่ได้ปรากฎให้เห็นแล้วตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ลามไปทั่วโลก กินเวลานานนับปีชนิดที่ใครก็ไม่อาจเลี่ยง แต่อาจหนักหน่อยสำหรับคนเป็นหัวหน้างานหรือหัวหน้าครอบครัวที่ต้องสวมบทแม่ทัพ คอยสร้างขวัญกำลังใจให้สมาชิกให้ตื่นรับปรากฎการณ์สี่ข้อนี้ แต่ต้องอย่าลืมตอกย้ำตนเองและคนรอบข้างด้วยว่า แม้รอบตัวจะมีเรื่องเลวร้ายมากขนาดไหน หากคิดบวกไว้ก่อนได้ จะเป็นจุดสตาร์ททางใจเป็นทุนตั้งต้นที่ดีเสมอ


2. เรียนรู้สิ่งใหม่ให้เร็ว เตรียมแผนสำรองตลอดเวลา


ความผันผวนย่อมสวนทางกับโอกาสสร้างความมั่นคง สิ่งที่ควรตั้งรับคือการเตรียมตัวเองให้พร้อมด้วย Reskill หรือ Upskill และกระหายความรู้ใหม่ เพื่อเป็นกุญแจไขปัญหาที่เกิดขึ้นและตะลุยหาออกใหม่ไปด้วย อย่ายึดติดกับวิธีแบบเดิมๆ แต่ควรตั้งแผนสำรองไว้มากกว่าหนึ่งทางเสมอ ถ้าอันไหนทำแล้วรู้สึกไม่ใช่หรือเชื่องช้าไม่ทันต่อสถานการณ์แล้ว อย่ามัวไม่กล้าเผชิญหน้าความล้มเหลว ควรให้ความยืดหยุ่นกับชีวิตตัวเอง พร้อมปรับแผนเพื่อหาทางแก้ไขใหม่อย่างรวดเร็วทันที


3. เชื่อมั่นโลกของข้อมูลมากกว่าสัญชาตญาณตัวเอง


ปัจจุบันทุกคนต่างเก็บข้อมูลมหาศาลจนเป็นคลัง แถมโลกออนไลน์ยังช่วยยื่นมือให้เข้าถึงข้อมูลง่ายกว่าสมัยก่อน ผลกระทบที่เกิดทางโน้นย่อมหนาวถึงคนทางนี้ภายในเสี้ยววินาที ดังนั้น ข้อมูลคือคำตอบที่ดีมากกว่าการเดาทิศทางตามสัญชาตญาณหรืออิงผลลัพธ์ที่เคยเกิดในอดีต เมื่อได้ข้อมูลจากปัจจุบันเป็นตัวชี้วัดแล้ว ควรปรับและวางแผนต่อ ว่าจำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ มาช่วยไขข้อข้องใจหรือไม่

vuca-01

4. เริ่มต้นตั้งคำถามกับตัวเอง “ทำไม” เสมอ


ความเรียบง่ายแทบจะไม่มีอยู่จริง เมื่อความซับซ้อนได้เข้ามาแทนที่ ยิ่งมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งทำให้ตัดสินใจยากขึ้น สิ่งที่ทำให้ตั้งตัวได้ดีเวลาเกิดความซับซ้อนคือ เริ่มต้นถามนั้นกับตัวเองด้วยคำว่า “ทำไม” เสมอ เช่น ทำไมต้องวางแผนงานสำรองขึ้นมาเมื่อทีมงานหรือสมาชิกครอบครัวติดโควิด-19 รวมทั้งควรหาทีม เพื่อน หรือเครือข่ายที่พอจะช่วยไขคำตอบ แลกเปลี่ยนปัญหาที่เจอเหมือนกันและแนวทางแก้ไข เพราะการทำอะไรคนเดียวให้ประสบความสำเร็จนั้น เป็นเรื่องยากในยุคนี้


5. เด็ดเดี่ยวและสื่อสารให้ชัดตรงประเด็น


เมื่อสถานการณ์คลุมเครือเกิดขึ้นได้ตลอดเวลายิ่งต้องสร้างความเด็ดเดี่ยวให้จิตใจ และต้องฝึกฝนความแข็งแรงทางอารมณ์ เพราะเหตุการณ์ต่างๆ จะเดินหน้าบั่นทอนความเชื่อมั่นของเราตลอดเวลา หากปล่อยไว้อาจสะสมจนทำให้ไม่กล้าตัดสินใจอะไร เช่น ลองสมมติสถานการณ์สวมบทผู้นำเมื่อเจอเหตุการณ์ที่เดาไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองและคนอื่นรอด ที่สำคัญต้องใช้ทักษะการสื่อสารที่ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเพราะอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดที่ขยายวงอย่างรวดเร็ว


แม้การคาดเดาผลลัพธ์ในโลกที่พลิกผัน อาจทำได้ยากกว่าเมื่อก่อน แต่เชื่อเถอะว่าทักษะและความเข้าใจทั้ง 5 นี้ พอจะเป็นเกราะคุ้มภัยให้เรารอดไปถึงฝั่งพร้อมกัน ในเรื่องการลงทุนในภาวะที่มีความไม่แน่นอนสูง ให้ Robo Advisor ผู้ช่วยการลงทุนในยุคดิจิทัล บริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วย A.I. ให้ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ที่มา
https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/vuca-for-leader-in-future-work-03032021/
https://www.sasimasuk.com/16768188/vuca-world-ความท้าทายสำหรับผู้นำยุคใหม่
https://www.byte-crunch.com/th/4-method-to-vuca/
https://www2.deloitte.com/th/en/pages/deloitte-private/articles/key-leadership-skill-for-ceo-th.html
https://mgronline.com/business/detail/9640000003599