ใช้บัตรเดบิต...ไม่มีหนี้ ดีต่อใจ

เมื่อถึงวัยทำงาน หลายคนคงเริ่มมองหาตัวช่วยในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป้าหมายแรกมักจะเป็น บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด แต่น่าแปลกตรงที่หลายๆ คนกลับลืมนึกถึงบัตรเดบิตไปซะงั้น ซึ่งถ้าหากลองดูคุณสมบัติของแต่ละบัตรเปรียบเทียบกัน จะเห็นว่าไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่เลย แถมบัตรเดบิตยังไม่มีดอกเบี้ยจากการกดเงินออกมาใช้ด้วย

รายละเอียด
บัตรเครดิต
บัตรกดเงินสด
บัตรเดบิต
ค่าธรรมเนียมรายปี
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
เบิกถอนเงินสด
ได้ (ถือเป็นการกู้)
ได้
(ถือเป็นการกู้)
ได้
(ถือเป็นการถอนเงิน)
ซื้อสินค้าและบริการ
ได้
ขึ้นอยู่กับธนาคาร
ได้
ดอกเบี้ย
มี
(กรณีชำระไม่ตรงกำหนดหรือชำระขั้นต่ำ)
มี
(นับตั้งแต่วันที่เบิกถอนเงินสด)
ไม่มี
ข้อจำกัดของการทำ
กำหนดรายได้ขั้นต่ำ
กำหนดรายได้ขั้นต่ำ
ไม่กำหนด

จะเห็นว่าข้อแตกต่างระหว่างบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และบัตรเดบิตนั้น แตกต่างกันตรงที่ “ภาระหนี้” เนื่องจาก บัตรเดบิต คือ บัตรที่ผูกกับบัญชีเงินฝากของธนาคาร เมื่อมีการใช้จ่ายจะใช้จ่ายได้เฉพาะจำนวนเงินที่มีในบัญชีเท่านั้น ซึ่งการที่บัตรเดบิตถูกจำกัดการใช้จ่ายนั้น ทำให้มีข้อดีอยู่หลายข้อเลยทีเดียว เช่น

  • การจำกัดการใช้จ่าย
    ถึงแม้ว่าบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด คือ ประตูสู่อิสรภาพในการใช้จ่าย แต่เมื่อผู้ใช้ขาดวินัย สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาคือการที่ต้องเสียดอกเบี้ยจำนวนมาก ซึ่งในขณะเดียวกัน บัตรเดบิตจะไม่มีปัญหานี้ เมื่อไม่มีเงินก็ไม่ต้องจ่าย จบกันง่ายๆสบายดี มีเท่าไรจ่ายเท่านั้น

    ลองนึกสภาพคุณพ่อคุณแม่ที่อยากจะให้บัตรกับลูก หรือสามีจะทำบัตรให้กับภรรยาไว้ซื้อสินค้าต่างๆ การกำหนดวงเงินใช้จ่ายเพียงแค่จำนวนเงินในบัญชี ก็ถือว่าเป็นการป้องกันการใช้จ่ายเกินตัวได้เป็นอย่างดีวิธีหนึ่ง

  • ไม่มีดอกเบี้ย
    ถ้าไม่อยากสร้างหนี้ อย่าเริ่มที่การใช้จ่ายที่มีดอกเบี้ย คำพูดนี้เหมาะสมกับการใช้บัตรเดบิตอย่างมาก เนื่องจากจำนวนเงินที่จำกัด ทำให้ทุกอย่างดูเรียบง่ายไปหมด และเป็นปกติที่คนเราจะรู้อยู่แล้วว่าในบัญชีมีเงินประมาณเท่าไร ทำให้มีสติในการใช้จ่ายมากกว่าบัตรเครดิตที่สามารถรูดไปล่วงหน้า และนำเงินในอนาคตมาใช้ได้อย่างสบายใจทันที

  • ไม่ต้องพกเงินสด
    การพกเงินสดมีความเสี่ยง ยิ่งในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งกระตุ้นให้คนซื้อสินค้าและบริการผ่านทางบัตรเดบิตมากขึ้น ยิ่งเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บัตรเดบิต เพราะจะได้สิทธิประโยชน์ในการลดแลกแจกแถม รวมถึงการชิงโชคต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่าคุ้มสองต่อกันเลยทีเดียว

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากพกเงินสด ไม่ต้องการการใช้จ่ายที่เกินตัว หรือแม้แต่ต้องการควบคุมการใช้จ่ายให้กับคนที่คุณรัก การเลือกใช้บัตรเดบิตถือเป็นตัวช่วยที่ดีและมีประโยชน์ในการจัดการวางแผนด้านการเงินแบบง่ายๆ ที่จะทำให้มีวินัยเพิ่มขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว


นอกจากนั้น การมีบัตรเดบิตยังถือเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย เนื่องจากไม่มีการกำหนดรายได้ขั้นต่ำในการทำ เพราะทุกอย่างผูกกับเงินในบัญชีเท่านั้น อีกทั้งยังมีโอกาสได้รับประโยชน์หลายๆ อย่างในอนาคตจากนโยบาย E-Payment ที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอยู่ในตอนนี้


แต่อย่างไรก็ดี สิ่งที่เราทุกคนควรมีคือความเข้าใจในเรื่องการใช้จ่าย และความรู้เกี่ยวกับบัตรอำนวยความสะดวกต่างๆ ว่ามีทั้งประโยชน์และโทษแตกต่างกันอย่างไร เพื่อที่จะเลือกใช้ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการมากที่สุด