คิดถึงตำนานอาหารบางเสร่...ต้องมา “เรือนทะเล”

เพียงเราขับรถจากตัวเมืองพัทยาไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง มุ่งหน้าสู่บางเสร่ ตำบลเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ก็จะได้พบกับหมู่บ้านชาวประมง ที่ผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างเรียบง่าย ออกเรือ หาปลา และค้าขายอาหารทะเล เป็นวิถีพอเพียง มีความสุขในทุกวัน ร้านอาหารที่เป็นเหมือนตำนานของพื้นที่นี้ แม้เปิดให้บริการมานานกว่า 42 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก แต่ยังยืนหยัดดำเนินธุรกิจต่อมาได้อย่างมั่นคง และยังคงเป็นเดสทิเนชั่นที่ผู้คนแวะเวียนมาฝากท้อง เพื่อลิ้มลองอาหารทะเลแบบสดๆ กันไม่ขาดสาย จนมีคำพูดติดปากว่า “มาบางเสร่ ต้องมา เรือนทะเล”

ruantalay-01

จุดเริ่มต้นของเรือนทะเล มาจากชายหนุ่มที่ชื่นชอบการตกปลาเป็นพิเศษ​ เมื่อได้ปลามาในแต่ละครั้ง ก็มองหาร้านเพื่อให้ปรุงมารับประทาน แต่เนื่องจากสมัยก่อนบริเวณนี้ยังไม่ได้คึกคักมากนัก จึงไม่มีร้านที่รับปรุงให้ได้ จึงได้ไอเดียในการเปิดร้านอาหารขึ้นมาเอง โดยมีเพื่อนสนิทมิตรสหายแวะเวียนมาชิมเสมอ เพราะถูกใจในรสชาติอาหารที่ควบคู่กับบรรยากาศแสนสบาย เกิดการบอกต่อ ปากต่อปาก จากร้านเล็กๆ ที่มีเพียง 4 โต๊ะ ก็ขยับขยายกลายเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ รองรับลูกค้าได้ถึง 450 ที่นั่ง โดยลูกค้าสามารถเลือกนั่งได้ ว่าจะอยู่ชิลในห้องแอร์เย็นๆ ร้องเพลงสังสรรค์กันในห้องคาราโอเกะ หรือจะนั่งรับลมชมวิวทะเลแบบพาโนรามา กินบรรยากาศสุดโรแมนติกยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า แล้วเก็บเป็นความประทับใจกลับบ้านก็ได้ สำหรับลูกค้าผู้รักสัตว์ และอยากพาน้องๆ มาเปลี่ยนบรรยากาศ ทางร้านก็มีโซนพิเศษไว้ต้อนรับ

ที่ “เรือนทะเล” มีการสั่งวัตถุดิบสดๆ จากหลายพื้นที่ในละแวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่องแสมสาร บางละมุง หรือบางปะกงโดยคัดแต่ของดี เกรดพรีเมียม นำมาปรุงด้วยพ่อครัวรสมือดีเยี่ยม เพื่อให้ได้อาหารที่อร่อยถูกใจลูกค้าทั้งขาประจำ และขาจร นอกจากส่วนของร้านอาหารที่ดีงามจนบอกต่อกันแล้ว เรือนทะเลยังมีบริการห้องพักราคาพิเศษ สำหรับผู้ที่แวะเวียนมาเยือนถิ่นนี้ ซึ่งใครสนใจก็สามารถโทรจองกับที่ร้านอาหารได้เลย

เมนูแนะนำของร้านเรือนทะเล

กุ้งสมุนไพร (220 บาท) - กุ้งแชบ๊วยสด ตัวโต ต้มมาแบบสุกกำลังดี เนื้อหวานเด้งสู้ฟัน ราดด้วยน้ำซุปสมุนไพรสูตรเด็ดของทางร้านที่ปรุงใหม่แบบชามต่อชาม รสชาติคล้ายต้มยำแต่จัดจ้านกว่ามาก หอมกลิ่นสมุนไพรโดยเฉพาะใบโหระพาสุดๆ ยิ่งกินร้อนๆ คล่องคอมาก เมนูนี้อร่อยจนแทบจะยกชามขึ้นมาซดให้เกลี้ยง น้ำซุปสูตรพิเศษนี้ขอเติมไม่ได้นะ ถ้าอยากได้เพิ่มต้องสั่งใหม่เท่านั้น แต่เชื่อเถอะว่า ใครได้กินรับรองจะติดใจแน่นอน

ทอดมันกุ้งทอด (195 บาท) - ขอให้ลืมทอดมันกุ้งก้อนกลมๆ แบบที่เคยกินไปก่อน เรือนทะเลเชื่อว่า ทอดมันกุ้ง ก็ต้องเห็นกุ้ง เชฟจึงใช้เนื้อกุ้งสับผสมพริกแกงที่ใส่ในทอดมัน รสชาติเผ็ดอ่อนๆ มาห่อทับตัวกุ้งแล้วชุบเกล็ดขนมปัง ก่อนนำไปทอดจนกรอบทั้งตัว เวลากินให้ความรู้สึกเหมือนกินทอดมันที่รวมร่างกับกุ้งชุบแป้งทอด อร่อยถูกปาก แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

ข้าวผัดเรือนทะเล (เริ่มต้นที่ 85บาท ตามขนาด) - ข้าวผัดทะเล ที่มีกุ้งสดตัวใหญ่ ปลาหมึกเนื้อขาวเด้ง และหอยแมลงภู่ ผัดมาแบบแห้งๆ ไม่มัน ตามสูตรเฉพาะของคุณพ่อ เป็นข้าวผัดที่ไม่ใส่ไข่ แต่โรยหน้าด้วยหอมเจียวกรอบๆ สีเหลืองทอง ถ้าใครติดรสเผ็ด ไม่ต้องขอพริกน้ำปลามาราดนะ เชฟแนะนำว่าให้ลองโรยพริกป่นแล้วคลุกให้เข้ากันแทน พอตักเข้าปากนะ บอกเลยว่า รสชาติแตกต่างจากข้าวผัดที่เคยกินมา จนต้องขอซ้ำเลย

ยำ 5 กรอบ (195 บาท) - ใครที่เคยกินยำ 3 กรอบมาแล้ว ต้องมาเจอยำ 5 กรอบ ของเรือนทะเล จัดเต็มความกรอบแบบเหนือชั้น ทั้งเม็ดมะม่วงหิมพานต์ กระเพาะปลา ปลาข้าวสาร ปลาหมึกแห้ง และกุ้งตัวโต ยำมาแบบน้ำขลุกขลิก แต่ความอร่อยแทรกซึมอยู่ทุกอณู ตักคำไหนก็ทั้งกรอบ ทั้งแซ่บ รสดีมากๆ ห้ามพลาดเลย

ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ (280 บาท)​ - ปูนิ่มชุบแป้งทอดกรอบ  ผัดมากับเครื่องปรุงพริกไทยดำแบบเข้มข้น โรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ พอคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยสุดยอดจริงๆ

พิกัดความอร่อย: https://goo.gl/maps/66Ft5drEwpRuCTfT7

ดูโปรโมชั่นความอร่อยอื่นๆ ในพัทยา ชลบุรีได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/promotions/credit-cards/dining-nationwide-pattaya.html

สนใจสมัครบัตรเครดิต ได้ที่ SCB EASY App หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

#ปักหมุดชิมทั่วพัทยา #เรือนทะเล