เมืองนอก-เมืองไทย ต่อนยอนได้ตามใจ กับทริปขับรถเที่ยวเอง

ข้อดีของการเดินทางแบบขับรถเที่ยวเองมีมากมาย เหมาะกับนักเที่ยวสายชิล ยืดหยุ่นโปรแกรมได้ตามสบาย ไม่ต้องรีบร้อนให้ทันเวลารถบัส รถไฟ อยากออกเดินทางเมื่อไหร่ก็ออก อยากแวะถ่ายรูป ดูวิวระหว่างทางก็จอด ไม่ต้องเหนื่อยลากกระเป๋าเข็นสัมภาระขึ้นลงรถสาธารณะให้เหนื่อย ได้ท่องเที่ยวแบบส่วนตัวในกลุ่มตัวเอง อยากเม้าท์มอยเสียงดังก็ไม่ต้องเกรงใจคนอื่น ยิ่งสมัยนี้ มีแอปพลิเคชั่น Google Map นำทางให้ข้อมูลเส้นทางละเอียดยิบแบบเรียลไทม์ ก็แทบตัดปัญหาหลงทางเลี้ยวผิดชีวิตเปลี่ยนไปเลย มาลองดูไอเดียจุดหมายปลายทางขับรถเที่ยวยอดนิยมที่ให้คุณได้ลองตะลุย Road Trip กัน


ขับรถเที่ยวไปกินไป รอบเกาะฮอกไกโด

แม้รถไฟญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อเรื่องความเร็วและตรงเวลา แต่ด้วยความที่พวงมาลัยรถยนต์ที่ญี่ปุ่นอยู่ด้านขวา และทิศทางจราจรเหมือนของเมืองไทย การจัดโร้ดทริปจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้นักเที่ยวสไตล์ต่อนยอนได้เอนจอยกับวิวทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงามของเกาะฮอกไกโดเป็นเวลา 7 วันเต็ม


เส้นทางเที่ยวขับรถยอดนิยมจะวนเป็นวงกลม เริ่มจากเมืองซัปโปโร เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด เช่ารถออกจากสนามบิน New Chitose ไปเที่ยวเมืองโอตารุ (Otaru) แวะชม พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี กินซูชิอาหารทะเลสด ไปนอนชมวิวงดงามของทะเลสาบโทย่า (Lake Toya) แล้วก็ไปเที่ยวฮาโกดาเตะ (Hakodate) เมืองท่าที่อยู่ใต้สุดของเกาะ แล้วขับรถเลียบชายฝั่งมาแช่บ่อน้ำพุร้อนออนเซ็นที่โนโบริเบ็ทสึ (Noboribetsu) ขับต่อไปอีกนิด ก็ได้ชมทุ่งดอกไม้นานาพรรณ ลิ้มรสไอศกรีมลาเวนเอร์ที่ฟาร์มโทมิตะ โรงบ่มไวน์ฟุราโนะ ใน Furano จากนั้นก็ไปเก็บเชอร์รี่ที่ฟาร์มใกล้ๆ กับเมืองบิเอะ (Biei) และจากเมืองบิเอะก็สามารถเลือกขับรถได้สองเส้นทาง คือ Patchwork Road ชมวิวทุ่งข้าวบาร์เลย์สีทองกว้างสุดลูกหูลูกตา แวะถ่ายรูปที่  Hokusei no Oka Observatory Park หอดูดาวทรงพีระมิด เป็นแลนด์มาร์คแปลกตา อีกเส้นทางคือ Panorama Road เพลิดเพลินกีบสีสันของสวนดอกไม้  Shinei No Oka Tenbo Koen ความสวยเรียบง่ายของทุ่งหญ้าและทิวสน Mild Seven Hill ทั้งสองเส้นทางม่งสู่อาซาฮีกาวะ Asahikawa อีกหนึ่งเมืองใหญ่ของเกาะฮอกไกโด คอราเมน อย่าพลาด Asahikawa Ramen Village ที่รวบรวมสุดยอด 8 ร้านราเมนท้องถิ่น แล้วยังมี Ueno Farm สวนพฤกษชาติที่รวมพรรณไม้กว่า 2,000 ชนิด จากนั้นก็มุ่งหน้ากับมาซัปโปโร เที่ยวตัวเมืองในช่วงท้าย ลิ้มรสปูฮอกไกโด แล้วก็บินกลับไทย เที่ยวสนุกสุขใจแถมอร่อยอิ่มท้องเป็นที่สุด


ขับรถเที่ยว Cotswold สัมผัสเสน่ห์ชนบทอังกฤษ

บินไกลข้ามทวีป ไปขับรถเที่ยวชมดื่มด่ำความงามของทิวทัศน์ภูเขา ท้องทุ่งหญ้า ตัดสลับกับหมู่บ้านชนบทที่สวยงามราวภาพวาดของแคว้น Cotswold ประเทศอังกฤษ ที่ใครๆ ยกให้เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามแบบไร้กาลเวลา Cotswold เป็นพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ เป็นที่ตั้งของเมืองขนาดเล็กและหมู่บ้านชนบทเล็กๆ น่ารักมากมาย มีชื่อเสียงด้านความสวยงามทัศนียภาพ เสน่ห์ของอาคารบ้านเรือนที่สร้างจากหินสีน้ำผึ้ง อายุเก่าแก่หลายร้อยปี เช่นเมือง Bourton-on-the-water ที่ได้รับฉายาว่าเป็น The Little Venice , เมือง Bibury ที่วิลเลียม มอร์ริส ศิลปินอังกฤษในศตวรรษที่ 19 ยกให้เป็น “หมู่บ้านที่สวยที่สุดในอังกฤษ” (The most beautiful village in England) รวมถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เช่น เมือง Stafford Upon Avon บ้านเกิดของวิลเลียม เชคสเปียร์ Blenheim Palace สถานที่เกิดของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Burford เมืองขนาดเล็กตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Windrush มีสะพานข้ามแม่น้ำเก่าแก่ตั้งแต่ยุคกลางเป็นแลนด์มาร์ค Cirencester ที่นับเป็น “เมืองหลวงของ Cotswold” มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยโรมัน


ความพิเศษเหล่านี้ ทำให้ Cotswold เป็นจุดมุ่งหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งการท่องเที่ยวไปตามเมืองและหมู่บ้านใน Cotswold ที่ดีที่สุดคือการขับรถเที่ยวชมวิวจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง การขับรถที่อังกฤษก็ไม่ยากสำหรับคนไทย เพราะพวงมาลัยรถอยู่ทางขวาเหมือนของไทยทุกอย่าง ขับรถเที่ยวชิลๆ ไม่ต้องรีบเร่ง ดื่มด่ำกับบรรยากาศความสวยงามให้เต็มที่ แวะรับประทานน้ำชากับสโคน ของหวานประจำเมืองผู้ดีที่ Tea Room ท้องถิ่น เข้าพัก Bed and Breakfast สัมผัสวีถีชีวิตละเมียดละไมสไตล์อังกฤษ ถูกใจสายเที่ยวแนววัฒนธรรมเป็นแน่

โร้ดทริปสายลุย เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ข้ามมาอีกซีกโลก ที่แดนกีวี ประเทศนิวซีแลนด์ ที่นี่เขาส่งเสริมการท่องเที่ยวสไตล์โร้ดทริปอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวไทยไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากลไป แค่ใช้ใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดใบเดียวไปก็เช่ารถได้แล้ว ทริปเที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์จะเหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวสายธรรมชาติ เพราะจะตื่นตาตื่นใจกับความอลังการของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแถบซีกโลกใต้ ทั้ง ภูเขา ทะเลสาบ น้ำตก ฟยอร์ด  ธารน้ำแข็ง ฯลฯ กิจกรรมที่นี่เหมาะกับสายลุยที่ชอบชีวิตกลางแจ้ง อย่างปีนเขา เดินเทรคกิ้ง เล่นเซิร์ฟ เจ็ทโบ้ท โดดบันจี้จัมป์ให้สุดเหวี่ยงไปเลย


จุดเริ่มต้นทริป เลือกได้ว่าจะเริ่มที่เมืองไคร์ทเชิร์ท (Christchurch) หรือควีนส์ทาวน์ (Queenstown) ก็ได้ ขับรถวนเป็นลูปวงกลมแล้วกลับมาคืนรถที่เดิม จุดท่องเที่ยวตามเส้นทางที่มีชื่อเสียง เช่น มิลฟอร์ด ซาวด์ (Milford Sound) ล่องเรือชมฟยอร์ดแห่งซีกโลกใต้  ธารน้ำแข็ง Franz Josef Glacier หุบเขาอุทยานแห่งชาติ Arthur’s Pass น้ำตก Thunder Creek Fall ธารน้ำใสสีฟ้าเทอคอยซ์ Hokitika Gorge ระหว่างทางก็แวะเที่ยวทุ่งลาเวนเดอร์ ซื้อกีวีลูกโตและผลไม้สดต่างๆ ตามร้านระหว่างทาง ชิมเนื้อปลาแซลมอลสดที่ฟาร์มแซลมอลแถวทะเลสาบพูคากิ (Lake Pukaki) ล่องเรือดูปลาวาฬที่ Kaikoura เล่นเจ็ทโบ้ท ล่องแม่น้ำคาวารัว (Kawarau River) โดดบันจี้จัมป์ AJ Hackett เจ้าต้นตำรับที่สะพานคาวารัว (Kawarau Bridge)  นั่งเรือกลไฟไปเที่ยว Mt.Nicholas Farm ดูการต้อนแกะและตัดขนแกะที่มีชื่อเสียงของนิวซีแลนด์


ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์การเที่ยวแบบแคมป์ปิ้ง สามารถเลือกขับรถบ้านได้ บริเวณที่จอดรถแคมป์ปิ้ง มีห้องน้ำ ก๊อกน้ำอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพ ความสดชื่นบริสุทธิ์ของธรรมชาตินิวซีแลนด์บวกกับสีสันไลฟ์สไตล์เอ้าท์ดอร์ของชาวกีวี ใครได้ไปเยือนต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน

ขับรถเที่ยวไทย เหนือ ใต้ อีสาน สบายใจที่สุด

ทริปขับรถเที่ยวไทย สนุกไม่เป็นรองใคร ไปได้ทั่วประเทศ สายภาคเหนือขับผ่านจากภาคกลางไปจนสุดที่เชียงราย ได้พบเห็นวัฒนธรรมหลากหลาย ดูสวนนกที่ชัยนาท แวะชิลกับบึงบอระเพ็ดที่นครสวรรค์ นมัสการพระพุทธชินราชที่พิษณุโลก ดื่มด่ำความงามอุทยานประวัติศาสตร์ที่สุโขทัย เที่ยวน้ำตกทีลอซูที่เมืองตาก กางแคมป์นอนภูสอยดาวที่อุตรดิตถ์ นั่งรถม้าที่ลำปาง แอ่วเมืองเชียงใหม่ ไปถึงด่านแม่สาย เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม


สายใต้ ไปทางถนนเพชรเกษม ผ่านอัมพวา สมุทรสงคราม แวะซื้อขนมหม้อแกง ที่เมืองเพชร ลงประจวบฯ เล่นน้ำที่หัวหิน เขาตะเกียบ อ่าวมะนาว นมัสการศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศํกดิ์ที่ชุมพร แช่บ่อน้ำพุร้อนที่ระนอง ไหว้พระธาตุไชยา ล่องเขื่อนเชี่ยวหลานที่สุราษฎ์ธานี ชิลเที่ยวเกาะ อาบแดด ดำน้ำดูปะการัง ที่กระบี่ พังงา ภูเก็ต  ดูโลมาสีชมพูที่ทะเลขนอม นครศรีธรรมราช อร่อยกับหมู่ย่างเมืองตรัง ช้อปปิ้งตลาดกิมหยงที่หาดใหญ่ สงขลา ดื่มด่ำความสวยงามของเกาะหลีเป๊ะ มัลดีฟส์เมืองไทย ที่สตูล


สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปทางเส้นถนนมิตรภาพ ผ่านนมัสการย่าโมที่โคราช ขึ้นสายอีสานเหนือ เที่ยวน้ำตกตาดโตน ถ่ายรูปทุ่งดอกกระเจียวที่ชัยภูมิ ดูพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียงที่ขอนแก่น ล่องเรือทะเลบัวแดงที่อุดรธานี นมัสการพระธาตุพนม ที่นครพนม ไปสุดที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่หนองคาย ทางสายอีสานใต้ ตื่นตาปราสาทหินพนมรุ้งที่บุรีรัมย์ ดูช้างเตะบอลที่สุรินทร์ เที่ยวผามออีแดง ที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ศรีสะเกษ แล้วไปสุดอุบลราชธานี เที่ยวแกรนด์แคนยอนเมืองไทย แก่งหินงาม สามพันโบก


ใครชอบขับรถเที่ยวแบบไหน จัดไปอย่ารอช้า แล้วอย่าลืมทำประกันการเดินทางก่อนเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนที่ขับรถเที่ยวในไทย ทำประกันภัยรถยนต์ไว้อุ่นใจตลอดทาง


สนใจดูรายละเอียดประกันการเดินทาง หรือ ประกันรถยนต์