“พระราม 4 บิสโตร” อาหารนานาชาติสไตล์ฝรั่งเศส by Chef Herve Frerard

ห้องอาหารพระราม 4 บิสโตร ที่โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ร้านส่วนนี้ดูแลโดย เชฟ Herve Frerard ที่เป็นเชฟชาวฝรั่งเศสระดับมาสเตอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในกรุงเทพฯ โดยอาหารของเชฟ Herve ไม่ได้เป็นฝรั่งเศสจ๋าจนคนทั่วไปอาจไม่คุ้นเคย แต่เป็นเมนูอาหารนานาชาติที่มีกลิ่นอายความเป็นฝรั่งเศส เน้นการใช้วัตถุดิบ ของสดของดีที่หาได้จากทุกมุมโลก ไม่จำกัดว่าต้องมาจากยุโรปเท่านั้น มาทำเป็นอาหารสไตล์ยุโรปที่ยังคงเอกลักษณ์กรรมวิธีเทคนิคการปรุงและการตกแต่งในแบบฉบับของ French Cuisine และด้วยประสบการณ์การเป็นเชฟในหลายประเทศ ทั้งฝรั่งเศสที่เป็นบ้านเกิด นิวยอร์ก แอลเอ ญี่ปุ่น เวียดนาม ไทย ฯลฯ การทำอาหารของเชฟ Herve จึงเป็นการนำเทคนิคการปรุงอาหารสไตล์ฝรั่งเศสมาประยุกต์สร้างสรรค์อาหารนานาชาติที่มีความหลากหลาย ทำให้อาหารทุกจานของเชฟมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกปากและเข้าถึงผู้คนได้ทุกชาติทุกภาษา

pharam-4-bistro-by-chef-herve-frerard-01

ในช่วงกลางวัน พระราม 4 บิสโตร จะจำหน่ายเบเกอรี่ พาสตรี้ ครัวซองค์ฝีมือเชฟ ให้มานั่งชิลล์ กินกาแฟหรือช็อคโกแลตร้อนสไตล์ปารีส กับเบเกอรี่อร่อยๆ ในบรรยากาศโมเดิร์นเรโทร วิวถนนพระราม 4 ในส่วนเมนูคอร์สอาหารนานาชาติ จะเปิดตอนช่วงเย็นตั้งแต่ 5 โมงเย็น – 5 ทุ่ม (รับออเดอร์สุดท้าย 4 ทุ่ม) โดยความพิเศษของพระราม 4 บิสโตรคือเชฟ Herve ลงมือปรุงอาหารด้วยตัวเองทุกจาน และข้างล่างนี้คือตัวอย่างเมนู Signature ที่ขอแนะนำให้ไปจัดเป็นมื้อสุดพรีเมี่ยมในวันพิเศษกันค่ะ

ชีสอิตาเลียนบูราต้า, มะเขือเทศแฮร์ลูมออแกนิคหลากสี, น้ำสลัดส้ม
Italian Burrata Cheese, Organic Heirloom Tomato, Citrus Vinaigrette 490++


เปิดคอร์สด้วยออเดิร์ฟจานแรกเป็นบูราต้าชีสสลัดผักออแกนิคคุณภาพเยี่ยม ด้วยความเป็นศิลปินของเชฟ Herve ภาพอาหารจานนี้มีความสวยงามเหมือนเราได้เห็นสวนดอกไม้ที่ได้รับการบรรจงจัดเรียงวางสีสันต่างๆ เช่น สีม่วงเข้มของบีทรู้ท สลับกับมะเขือเทศแฮร์ลูมออแกนิคสีแดงและสีเขียวอ่อน โรยด้วยกลีบดอกไม้ ล้อมรอบชีสอิตาเลียนบูราต้าเนื้อเนียนสีขาวที่เป็นไฮไลท์ของจานนี้อย่างเหมาะเจาะ เมื่อตักชีสและผักสลัด รสชาติความมันของชีสผสมผสานกับความสดกรุบกรอบของผักสดที่หั่นมาอย่างพอดีคำ เจือความเปรี้ยวนิดๆ ของน้ำสลัดส้ม สร้างความรู้สึกสดชื่นได้ตั้งแต่คำแรก และคำต่อๆ ไปก็ยิ่งอร่อยมากขึ้น ตัวชีสไม่เลี่ยนเลย อยากให้ลองทานกันดูเหมาะที่เป็นจานเปิดคอร์สที่ให้ความสดชื่นทั้งรูปลักษณ์และรสชาติอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

กราแตงซุปหัวหอมฝรั่งเศส กับขนมปังหน้าชีส
Gratinated French Onion Soup, Comté Cheese Bread 360++


“Simplicity is the most difficult thing to achieve” เชฟ Herve กล่าวถึงเมนูจานนี้ เพราะสิ่งที่ท้าทายอยู่ที่การทำให้ซุปหัวหอม อาหารฝรั่งเศสที่คนรู้จักมากที่สุด และดูเหมือนจะทำได้ง่าย ๆ นี้ มีความพิเศษแตกต่างจากของที่อื่น ซึ่งกรรมวิธีที่ทำให้ซุปหัวหอมของเชฟ Herve มีความพิเศษ คือการผัดเนื้อหัวหอมกับไวน์สูตรพิเศษ และนำมาเคี่ยวกับน้ำสต๊อกที่ทำขึ้นเองนานถึง 3 ชั่วโมง สิ่งที่ได้คือกลิ่นหอมของซุปที่จมูกรับรู้ได้ทันทีที่อาหารถูกเสิร์ฟลงบนโต๊ะ และรสชาติอร่อยเข้มข้นกลมกล่อมและสัมผัสของเนื้อหัวหอมที่จัดเต็มในเมนูนี้ ที่ดีงามกว่านั้นคือส่วนของขนมปังหน้าชีส 3 ชิ้นใหญ่ท๊อปอัพบนตัวซุป เป็นการนำชีส Comte อายุ 6 เดือน ที่เป็นหนึ่งในชีสที่ดีที่สุดของฝรั่งเศส มาโรยบนขนมปังฝรั่งเศส เพิ่มความพิเศษให้กับเมนูอาหารจานนี้

เนื้อซี่โครงแกะออสเตรเลีย, มันฝรั่งบด, แรดิช, ซอสมะนาวโรสแมรี่
Australian Lamb Racks, Fork-Mashed Potato, Glazed Radish, Lemon Rosemary Jus 1,080++


เมนคอร์สจานเนื้อที่อยากแนะนำ ซี่โครงแกะคัดสรรจากฟาร์มแถบ Western Australia ที่มีชื่อเสียงว่าเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตเนื้อแกะที่ดีที่สุดในโลก ด้วยแนวทางการเลี้ยงแกะที่เต็มไปด้วยความใส่ใจโดยให้แกะกินพืชแบบธรรมชาติ ไม่ใช่อาหารสำเร็จรูป ทำให้แกะจากที่นี่เป็นแกะที่สุขภาพดีที่สุดในโลก ส่งผลให้เนื้อแกะนุ่มและมีรสชาติเข้มข้น และเมื่อเนื้อซี่โครงแกะชั้นเลิศถูกนำมาปรุงอย่างพิถีพิถันได้ระดับที่สุกกำลังดี ราดด้วยซอสสูตรพิเศษของเชฟ ทำจากน้ำซุปกระดูกแกะ ปรุงด้วยโรสแมรี่ มะนาว (ตรงนี้ เชฟบอกเราว่า ใส่เคล็ดลับอีกนิดหน่อย) ก็กลายมาเป็นเมนูจานพิเศษที่อยากให้มาลองทานกัน ใครที่กังวลเรื่องกลิ่นเนื้อแกะ บอกได้เลยว่ามีน้อยมากๆ แทบไม่รู้สึก เนื้อแกะนุ่มมากๆ รสชาติเยี่ยมสมเป็นจานพิเศษจริงๆ

ปลากะพงขาว, ครีมดอกกะหล่ำ, โฟมเห็ดแชมปิญอง, ซอสเคปเปอร์บัตเตอร์
Seabass Fillet, Cauliflower Puree, Champignon Mushroom Espuma, Caper Butter 620++


เมนูสำหรับคนรักสุขภาพจานนี้ใช้ปลากะพงขาวจากท้องทะเลไทย เป็นวัตถุดิบปลาชั้นเยี่ยมที่ถูกนำมาปรุงเป็นหนึ่งในเมนูจานเมนคอร์สที่น่าลิ้มลอง ชิ้นเนื้อปลากะพงฟิเลย์ขนาดกำลังดีมาผ่านกรรมวิธีย่างไฟความร้อนที่พอเหมาะออกมาได้ชิ้นปลาสีน้ำตาลสวย หนังกรอบ เนื้อชุ่มฉ่ำ สุกกำลังดี ทานกับครีมดอกกะหล่ำเนื้อเนียน ราดด้วยโฟมเห็ดแชมปิญองและซอสเคปเปอร์บัตเตอร์อีกชั้น เป็นเมนูจานปลาที่ครบครันทั้งความอร่อยและคุณภาพยอดเยี่ยม ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยของเรา

ลิงกิวนี่ กับหอยเม่นทะเลญี่ปุ่น, ซอสหอยลาย
Linguine Rustichella, Japanese Sea Urchin, Baby Clams Jus 450++


ที่สุดของพาสต้าต้องเมนูนี้เลย เป็นเมนูที่ทำให้เราเหมือนได้ไปเที่ยวอิตาลีและญี่ปุ่นได้ในคำเดียว ความเหนือชั้นของเชฟ Herve คือความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานหอยเม่นญี่ปุ่นจากฮอกไกโดกับไส้กรอกอิตาเลียนรสชาติจัดจ้าน จากเกาะซิซิลี ปรุงกับไซรัป มะเขือเทศ (Tomato Syrup) ที่เชฟเคี่ยวเองโดยไม่ใช้น้ำตาล มาเป็นซอสพาสต้าทานกับเส้นลิงกิวนี่เหนียวนุ่ม เชฟเล่าสตอรี่ของเมนูนี้ว่าเกิดจากไอเดียที่นำหอยเม่นญี่ปุ่นเป็นตัวแทนของทะเลที่มีความเย็นชุ่มฉ่ำมาพบกับความร้อนแรงของไส้กรอกอิตาเลียนที่ชุ่มฉ่ำด้วยเครื่องเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของแผ่นดิน ให้รสชาติความอร่อยแปลกใหม่ที่ถูกปากทุกคนแน่นอน

ช็อคโกแลตมูสกับไอศกรีมวานิลลา
Chocolate Mousse with Vanilla Ice Cream 220++


เมนูของหวานชั้นเลิศ ครีมมูสเนื้อเนียนที่ทำจากช็อคโกแลตจากเอกวาดอร์ อร่อยด้วยรสชาติที่มาจากช็อคโกแลตจริงๆ กว่า 70% ไม่เจือน้ำตาล ครีมเนื้อเข้มข้นลิ้มรสได้เต็มคำทานกับไอศกรีมวานิลลาเสริมความอร่อยหวานมันอย่างลงตัว

คาราเมลคัสตาร์ดสไตล์ญี่ปุ่น
Japanese Style Caramel Custard 120++


อีกหนึ่งเมนูของหวานที่มาในสไตล์ญี่ปุ่นด้วยวัตถุดิบส่งต่อจากญี่ปุ่นแท้ๆ เพราะนมและครีมของจานนี้มาจากฮอกไกโด หนึ่งในแหล่งผลิตวัตถุดิบนมเนยชั้นเยี่ยมของโลก ไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่นก็ได้ทานคาราเมลคัสตาร์ดสุดอร่อยได้ที่นี่

โปรโมชั่น สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ทุกประเภท เมื่อมียอดใช้จ่าย 3,000 บาท ขึ้นไปต่อเซลล์สลิป สำหรับเมนู A La Carte มื้อกลางวัน และมื้อค่ำ ที่ห้องอาหารเรือนต้น และพระราม 4 บิสโตร รับฟรี! ห้องพักดีลักซ์ 1 คืน (ไม่รวมอาหารเช้า) มูลค่า 2,800 บาทสุทธิ

และสำหรับบัตรเครดิต SCB PRIVATE BANKING / SCB FIRST / SCB PRIME / SCB M LEGEND รับเพิ่มฟรี! เครื่องดื่มพิเศษ 1 แก้ว มูลค่า 320++ เมื่อมียอดใช้จ่ายทุก 3,000 บาท (จำกัด 2 แก้ว / บัตร)


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ >> https://www.scb.co.th/th/personal-banking/promotions/credit-cards/dining-montien-mar-jun2021.html