อาหารล้านนาลำๆ @ หลองข้าวลำ เชียงใหม่

"หลองข้าวลำ ทุกๆ คำคือล้านนา” สโลแกนสั้นๆ ที่ทำให้เรานึกถึงภาพบรรยากาศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตามแบบฉบับไทยล้านนา และอาหารพื้นเมืองแท้ๆ ของชาวเหนือ ซึ่งในภาษาเหนือคำว่า “หลองข้าว” หมายถึงยุ้งข้าว ส่วน “ลำ” ก็แปลว่าอร่อย นั่นเอง คุณต้อย ปารชญา มาแก้ว เจ้าของร้าน ได้สูตรเด็ดอาหารพื้นเมืองต้นตำหรับชาวยองขนานแท้มาจากคุณแม่ โดยเป็นสูตรเดียวกันกับร้าน “เฮือนใจ๋ยอง” เส้นสันกำแพงที่มีชื่อเสียงโด่งดังเช่นกัน

หลองข้าวลำ

การจะมาหลองข้าวลำนั้น ต้องขับรถออกมานอกตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณครึ่งชั่วโมง มาทางถนนเส้นที่จะไปโบราณสถานเวียงกุมกาม อำเภอสารภี เมื่อมาถึงจะพบว่าร้านอาหารตั้งอยู่บริเวณเดียวกับ “ยุ้งข้าวล้านนา โฮมสเตย์” หลังจากจอดรถและเดินมาที่ร้าน จะเห็นอาคารไม้ทรงล้านนาตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียว ให้ความร่มรื่น ลมพัดเย็นสบาย มีพนักงานหน้าตายิ้มแย้ม ท่วงท่าอ่อนหวาน รอให้การต้อนรับอย่างดี

Signature ของเมนูที่ หลองข้าวลำ คือ เมนูพื้นเมืองแบบล้านนา อาหารทุกรายการทำสดใหม่แบบจานต่อจาน ซึ่งในภาษาเมืองจะพูดว่า “ของกิ๋นลำ ทำกำถ้วย” แถมราคาก็เป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์มาก เริ่มต้นที่ 30 บาท ไปจนถึง 185 บาทเท่านั้น ถูกและดีแบบนี้ จึงมีคนบอกกันแบบปากต่อปาก มีลูกค้าตามมากินกันมากมายทั้งชาวไทยและต่างชาติ

เมนูแนะนำของร้าน "หลองข้าวลำ "

ออเดิร์ฟเมือง (175 บาท) อาหารเรียกน้ำย่อยแบบคนเหนือ ที่จัดของกินประจำถิ่นมาเป็นชุด มีทั้งแคบหมู (ไร้มัน) หมูจิ้นทอด หมูยอลวก ไข่ต้ม ผักต้ม เสิร์ฟมาพร้อมน้ำพริกได้ 1 อย่าง ที่สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกปลาจี่ หรือน้ำพริกเห็ด (ถ้าต้องการน้ำพริก 2 อย่าง จะราคา 210 บาท) ชุดนี้เรียกว่าคุ้มเกินคุ้มจริงๆ

แอปปลาไร้ก้าง (65 บาท) เนื้อปลาช่อนที่ถูกแกะอย่างพิถีพิถันจนไร้ก้าง แล้วนำไปย่างต่อด้วยไฟอ่อนๆ ให้หอมกรุ่น รสกลมกล่อมกำลังดี จะทานเปล่าๆ หรือทานกับข้าวนึ่งกล้องก่ำก็อร่อยมากมาย

ปูอ่อง (65 บาท) มันปูสีเหลืองทองที่แคะมาจากปูนาตัวดำๆ นำมาปรุงรส แล้วเอาไปปิ้งให้สุกด้วยไฟอ่อนๆ รสชาติเค็มๆ มันๆ มีผักสดเป็นเครื่องเคียง นับเป็นเมนูอาหารเหนือหากินยาก แต่ถ้าใครได้ชิมต้องติดใจ จนอยากกินอีก

คั่วโฮะ (75 บาท) โฮะ แปลว่า รวม เมนูอาหารเหนือจานนี้ เกิดจากการนำเอาของหลายๆ อย่างมารวมกัน เติมวุ้นเส้น หน่อไม้ แล้วใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ ให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น คั่วโฮะของที่นี่จะทำมาแบบแห้งๆ ไม่มัน โรยหน้าด้วยแคบหมู พอตักเข้าปากจะได้กลิ่นหอมเครื่องเทศอ่อนๆ และเผ็ดพริกไทยเล็กๆ กระตุ้นให้อยากกินต่อไปเรื่อยๆ

ผักเชียงดาผัดไข่ (65 บาท) ถ้าทางใต้มีใบเหลียง ทางเหนือก็ต้องเป็นผักเชียงดานี่แหละที่สูสีกัน เมนูธรรมดาที่ถูกปากคนทุกวัย เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี

แกงขนุนกระดูกอ่อน (85 บาท) ทางร้านนำขนุนอ่อนๆ มาต้มจนเนื้อนุ่มได้ที่ เช่นเดียวกับกระดูกอ่อน เคี้ยวได้สบายๆ เลย รสชาติเครื่องแกงก็กลมกล่อม ไม่เผ็ดมาก หอมเครื่องเทศ จะราดข้าว หรือกินกับข้าวเหนียวนึ่งก็ฟิน


ข้าวนึ่งกล้องก่ำ (20 บาท) เป็นข้าวเหนียวข้าวกล้อง ที่มีความกรุบกว่าข้าวเหนียวธรรมดา กินคู่กับอาหารเหนือในร้าน มันช่างลำขนาด

น้ำสมุนไพร (35 บาท) ทางร้านมีน้ำสมุนไพรให้เลือกหลายเมนู ทั้งน้ำมะนาวอัญชัน เก๊กฮวย มะขามป้อม มะตูม กระเจี๊ยบ ฯลฯ ไม่ว่าจะสั่งอะไรมา ก็สดชื่นดับกระหายได้เป็นอย่างดี

เสน่ห์ของที่นี่ นอกจากเรื่องรสชาติอาหารที่อร่อย ราคาไม่แพงแล้ว ลูกค้าผู้มาเยือนยังจะได้เพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูปในบรรยากาศล้านนาที่สวยงาม ก่อนจะมาที่นี่ ลองนัดกันแต่งตัวย้อนยุคแบบอีนายกาสะลองกับหมอทรัพย์ แล้วหยิบกล้องมาชักภาพกันดู รับรองว่า งามแต้ๆ เลยเจ้า

เปิดบริการทุกวัน เวลา 10:30 - 16:00 น. ปิดเฉพาะวันพุธ

Location: https://goo.gl/maps/bQbrk8gUSUMjaMXHA

Facebook: https://www.facebook.com/lklCM

#แม่มณีชวนชิม #ร้านเด็ดที่เชียงใหม่ #หลองข้าวลำ #ทุกคำคือล้านนา