5 จุดหมายท่องเที่ยวมาแรงแห่งปี 2019

คุณวาดภาพจุดหมายท่องเที่ยวในฝันไว้อย่างไร โรแมนติกตรึงใจ แปลกใหม่ อัดแน่นด้วยประสบการณ์น่าตื่นตาตื่นใจ หรือเต็มไปด้วยความสนุกสนานชวนให้หัวใจเต้นระรัว หากยังไม่ชัวร์ว่าปีค.ศ. 2019 ควรปักหมุดตีตั๋วบินไปเที่ยวที่ไหนดี เรามี 5 จุดหมายเด็ดมาแนะนำให้ไปลอง!

1. เวียดนาม งามดั่งพลอยหลากสี

นับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่มาแรงอย่างยิ่งในศักราชนี้ ด้วยความสดใหม่และหลากหลาย กลายเป็น “Hidden Gem” ที่ไม่ว่าใครก็อยากไปเจียระไนด้วยสายตาตัวเองสักครั้ง นอกเหนือจากสีสันในเมืองหลักอย่างฮานอยและโฮจิมินห์แล้ว ต้องลอง “ฮาลองเบย์” มรดกโลกทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาล่องเรือเพลิดเพลินกับการรับลมชมเกาะหินปูนเรียงรายจำนวนมาก ทั้งยังรายล้อมไปด้วยการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มากมาย ว่ากันว่ารัฐบาลเวียดนามตั้งใจยกระดับให้การท่องเที่ยวของที่นี่โดดเด่นเหมือนย่านอ่าวดังของเกาะฮ่องกงเลยทีเดียว


ด้านเมืองตากอากาศขึ้นชื่อ ถ้าโซนทะเลก็ต้องยกให้ดานัง, คัมรัน, ญาจาง และเกาะฟู้โกว๊ก แต่ถ้าเป็นแนวป่าเขา ดาลัตติดอันดับในใจเราจนต้องไปเยือน ฟีลเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับชมวิวไปเรื่อยๆ นี่คือที่สุดแห่งความชิล ส่วนใครชอบเมืองมรดกโลกน่าสนใจอื่นๆ อย่าลืมปักหมุดฮอยอัน ใกล้เมืองดานัง สามารถเดินเล่นชมวิวถ่ายรูปอาคารบ้านเรือนสีเหลืองได้ทั้งวัน ส่วนกลางคืนก็เนืองแน่นไปด้วยผู้คนและสีสันของกิจกรรมร้านค้าข้างทาง ชวนให้สนุกสนานไม่รู้เบื่อ

2. อินเดีย เสียดายแย่…ถ้าไม่ได้ไป

ใครยังไม่เคยไปเยือนอินเดีย เราขอยืนยันอีกเสียงว่าเป็นอีกจุดหมายที่ต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต รับประกันได้เลยว่าคุณจะหลงใหลเสน่ห์ที่อัดแน่นไปด้วยความวุ่นวายและสีสัน ทั้งรถราบนท้องถนนรวมถึงวิถีชีวิตน่าสนใจของผู้คน รายล้อมสถาปัตยกรรมสวยคลาสสิกไม่แพ้ชาติไหนๆ เริ่มเก็บแต้มแรกได้ที่สถาปัตยกรรมหินอ่อนที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง “ทัชมาฮาล” หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมุนาในเมืองอัครา ขนานนามว่าเป็นสุสานแห่งความรักที่ต้องไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง แล้วจะตะลึงไปกับโครงสร้างและสัดส่วนแสนวิจิตรงดงาม


ส่วนเมืองอื่นๆ ที่น่าสนใจ และเชื่อว่าคนรักการถ่ายภาพตกหลุมรักแน่นอนคือ “ชัยปุระ” (Jaipur) เมืองท่องเที่ยวสำคัญของรัฐราชสถาน โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมคุมโทนสีหวาน เรียกอีกชื่อว่า “มหานครสีชมพู” จุดที่ต้องไปเช็กอินมีหลายจุด เช่น พระราชวังหลวง (City Palace), พระราชวังสายลม (Hawal Mahal), และพระราชวังแอมเบอร์ฟอร์ต (Amber Fort) นอกจากนี้ยังมีอีกเมืองอย่าง “จ๊อดปูร์” (Jodhpur) เมืองสีฟ้าเปี่ยมเอกลักษณ์ เชื่อเถอะว่าอินเดียจะเป็นอีกหนึ่งทริปตรึงใจ ไม่มีวันลืมได้ลง สมกับสโลแกน “Incredible India”

3. ตุรกี ชื่อนี้ไม่มีวันลืม

ภาพบอลลูนมากมายลอยล่องเหนือท้องฟ้าตัดกับพื้นหลังภูเขาหินปูนสีขาวสวยสะดุดตาคงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ กระตุกชีพจรลงเท้าใครหลายคน จนอยากไปเยือนดินแดนสองทวีปกินพื้นที่ทั้งฝั่งเอเชียและยุโรปแห่งนี้ เพราะนอกจากจะสะดวกเรื่องการเดินทาง มีทั้งเที่ยวบินตรงและเที่ยวบินเชื่อมต่อให้บริการแล้ว คนไทยยังสามารถไปเที่ยวตุรกีได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักได้นานไม่เกิน 30 วันอีกด้วย


ความสวยสดงดงามของตุรกีมีให้เลือกหลายจุด และล้วนน่าตื่นตาตื่นใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเมืองอิสตันบูล (Istanbul) สุดแสนศิวิไลซ์ รวมมิตรสองบรรยากาศทั้งแบบยุโรปและเอเชีย รวมถึงเมืองแคปพาโดเชีย (Cappadocia) เมืองโบราณกลางหุบเขารูปทรงแปลกตา การนั่งบอลลูนชมเมืองจะพาคุณตะลึงไปกับความสวยซึ้งจนเผลอหยุดหายใจ และปามุกกาเล (Pamukkale) ภูเขาหินปูนสีขาวสวยงามโดดเด่นซึ่งเกิดจากการตกตะกอนของน้ำพุร้อน ตัดกับน้ำในบ่อสีฟ้าสดไล่เป็นขั้นบันได สวยจนอยากจะแพ็กกระเป๋าเดินทางไปเสียวันนี้พรุ่งนี้!

4. โมร็อกโก โชว์สีสัน โปรยมนตร์เสน่ห์

การแบกเป้ไปเยือนเมืองเล็กน่ารักแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนหลงใหล ยังคงติดเทรนด์ท่องเที่ยวโลกเสมอ ชื่อของ “เชฟชาอูน” (Chefchaouen) เมืองเล็กทางตอนเหนือของโมร็อกโก ก่อตั้งมานานกว่า 540 ปี ตั้งอยู่ใจกลางภูเขา Rif ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายของนักท่องเที่ยว เมื่อมีการเปลี่ยนสีสันของหมู่บ้านจากเดิมที่ทาด้วยสีขาว ทาทับด้วย “สีฟ้า” ทั้งหมด ว่ากันว่าเพื่อระลึกถึงพระเจ้าในปี 1930 ตามความเชื่อทางศาสนาของชาวยิวที่ยกให้สีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของท้องฟ้าและสรวงสวรรค์อันเป็นที่สถิตของพระเจ้า บ้างก็ว่าไม่ใช่เพราะเหตุผลอื่นใด เขาทาสีฟ้าเพื่อไล่ยุงไล่แมลงกันก็เท่านั้นเอง


แต่จะด้วยเหตุผลอะไร สุดท้ายแล้วก็ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องมนตร์สะกด หลุดเข้าไปในตรอกซอกซอยของอาคารบ้านเรือน มองไปมุมไหนก็รู้สึกสบายตาจนอยากถ่ายรูปเก็บไว้ทุกมุมเมือง นอกจากความสวยสดให้เราได้เพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถเลือกชิมอาหาร เช่น ชีสนมแพะขึ้นชื่อ และชอปปิงสินค้าท้องถิ่นอย่างพวกเสื้อผ้า ผ้าคลุม หมวก เครื่องประดับ เครื่องทองเหลือง และชุดถ้วยชาม


นอกจากเชฟชาอูนแล้ว โมร็อกโกยังขึ้นชื่ออีกหลายเมือง หากใครยังไม่เคยไป แนะนำให้ปักหมุดจุดหมายดังอย่าง “มาราเกช” (Marrakech) เพราะครบเครื่อง สมกับเป็นศูนย์รวมทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวต้องการ อัดแน่นไปด้วยเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมและบรรยากาศดุจต้องมนตร์ เช่น พระราชวังโบราณ มัสยิด ตลาดขนาดใหญ่ในย่านเมืองเก่า รวมถึงสิ่งปลูกสร้างทรงเสน่ห์ที่ถูกทาด้วยสีส้มอมชมพูเหมือนกันไปหมด ตามกฏการอนุรักษ์อาคารของเมือง

5. ชิลี ล่องลอยในจักรวาล

จุดหมายในทวีปอเมริกาใต้อาจไม่ได้อยู่ใน Bucket List ของใครหลายคน แต่ถ้าคุณคือขาเที่ยวตัวจริง พร้อมมองข้ามเรื่องระยะทาง ขอให้ลองหย่อนชื่อ “ชิลี” ประเทศที่ยาวที่สุดในโลกเอาไว้


นอกจากจะเป็นประเทศที่คนไทยผู้ถือพาสปอร์ตประเทศไทยเดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักได้นานถึง 90 วันแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมแห่งความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลวงแซนดีเอโกซึ่งอัดแน่นไปด้วยความสนุกสนานและบันเทิง, เกาะอีสเตอร์ ที่ตั้งของ “โมไอ” รูปปั้นสลักหินขนาดยักษ์มีใบหน้าคล้ายคนกว่า 600 ตัว, อุทยานแห่งชาติ Torres Del Paine ที่ตั้งของภูเขาตระหง่านและธารน้ำแข็งขนาดยักษ์ให้ได้ยล


อีกจุดน่าชมคือ “หุบเขาโลกพระจันทร์” (Valle de la Luna) ตั้งอยู่ในทะเลทรายอาตากามา เกิดจากการทับถมของแร่ธาตุ มีลมและน้ำช่วยผสมโรงกัดกร่อนเป็นเวลาหลายล้านปี ทำให้พื้นผิวของทะเลทรายแห่งนี้ เหมือนพาเราหลุดไปอยู่บนดวงจันทร์อย่างไรอย่างนั้น แม้จะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่แห้งแล้งที่สุดในโลก แต่ก็สวยงามเกินคาด เพราะทันทีที่ตะวันลาลับ มีมวลหมู่ดาวคณานับลอยเหนือท้องฟ้า ทำให้ทะเลทรายอาตากามาเป็นสถานที่ดูดาวที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีดาราจักรเมฆแมกเจลแลน (Magellanic Clouds) และกลุ่มดาวกางเขนใต้ (Southern Cross) ให้รอชมตรงหอดูดาว ราวกับล่องลอยไปในจักรวาล


ขณะที่อีกไฮไลต์ของชิลีในปี 2019 คือการชมสุริยปราคาเต็มดวง (Total Solar Eclipse) ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ใครเป็นนักท่องเที่ยวสายดาราศาสตร์ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง!


และนี่คือ 5 จุดหมายแห่งการท่องเที่ยวที่มาแรงแห่งปีค.ศ. 2019 ที่เราอยากแนะนำ หากคุณอ่านแล้วมือไม้เริ่มสั่น เงินในกระเป๋าสตางค์พร้อมจ่าย อยากจองตั๋วเครื่องบินลัดฟ้าสู่ดินแดนสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ก็จัดไป แต่ถ้ายังไม่พร้อม สามารถลุยโปรเจ็กต์ออมเงินไว้กับธนาคาร จะแบบออมทรัพย์หรือฝากประจำเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะก็สุดแล้วแต่คุณจะถนัด เมื่อได้งบฯเที่ยวตามเป้าหมาย ก็กดปุ่มจองตั๋วเครื่องบินโรงแรมสู่เดสติเนชันในฝันกันได้เลย

และนี่คือ 5 จุดหมายแห่งการท่องเที่ยวที่มาแรงแห่งปีค.ศ. 2019 ที่เราอยากแนะนำ หากคุณอ่านแล้วมือไม้เริ่มสั่น เงินในกระเป๋าสตางค์พร้อมจ่าย อยากจองตั๋วเครื่องบินลัดฟ้าสู่ดินแดนสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ก็จัดไป แต่ถ้ายังไม่พร้อม สามารถลุยโปรเจ็กต์ออมเงินไว้กับธนาคาร จะแบบออมทรัพย์หรือฝากประจำเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะก็สุดแล้วแต่คุณจะถนัด เมื่อได้งบฯเที่ยวตามเป้าหมาย ก็กดปุ่มจองตั๋วเครื่องบินโรงแรมสู่เดสติเนชันในฝันกันได้เลย