คิดจะต่อเติมโรงรถทั้งที ถ้ายังไม่รู้ 6 เรื่องนี้ ถือว่าพลาด

ยิ่งคุณรักรถมากแค่ไหน   โรงจอดรถก็มีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น  เพราะนอกจากจะช่วยรักษารถที่คุณรักให้อยู่ในสภาพดีไม่โดนขูดขีด   ป้องกันแสงแดด  หรือน้ำฝนกัดกร่อนสีแล้ว   ยังช่วยกันฝุ่นละอองที่สร้างความสกปรกให้รถดูหม่นหมอง  การต่อเติมโรงจอดรถจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม   นอกจากเรื่องดีไซน์ที่ต้องสวยให้เข้ากับตัวบ้าน  ยังต้องคำนึงถึงความแข็งแรงปลอดภัยสำหรับรถและตัวบ้านที่จะต่อเติมเพิ่มเข้าไปใหม่อีกด้วย

1. ต่อเติมโรงรถดีไซน์ไหนดี

โรงจอดรถส่วนใหญ่มักอยู่หน้าบ้าน การออกแบบที่ดีจะทำให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้าน เพิ่มความสวยงามให้กับบ้านมากขึ้น โดยปกติโรงรถจะมี  2 แบบ  คือ แบบที่ติดกับตัวบ้าน และแบบที่แยกออกจากตัวบ้าน การจะเลือกต่อเติมโรงรถแบบไหนนั้นควรพิจารณาจากพื้นที่ที่มีเหลืออยู่ และควรให้ผู้เชี่ยวชาญมาดูแลในเรื่องโครงสร้างก็จะทำให้การต่อเติมโรงรถมีความแข็งแรง และปลอดภัยในการใช้งาน

garage2

2. การต่อเติมพื้นโรงรถ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ควรสำรวจพื้นโครงสร้างเดิมว่าสามารถรองรับน้ำหนักจากการต่อเติมโรงรถและรถที่จอดได้หรือไม่   เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้านในระยะยาว   เพราะน้ำหนักที่มากเกินอาจทำให้พื้นดินเกิดทรุดตัว  ส่งผลให้บ้านเดิมทรุดและแตกร้าวได้  ควรพิจารณา  ดังนี้

  • พื้นเดิมเป็นคอนกรีต ควรเช็คโครงสร้างเดิมว่าสามารถรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน หากไม่สามารถรับน้ำหนักที่จะต่อเติมโรงรถได้  อย่าเสียดายเงินควรทุบพื้นใหม่แล้วลงเสาเข็ม  จะช่วยชะลอการทรุดตัวของพื้นได้  ที่สำคัญเสาเข็มยิ่งลงลึกมากเท่าไหร่จะช่วยชะลอการทรุดตัวได้มากยิ่งขึ้น

  • พื้นเดิมเป็นพื้นดิน สามารถเลือกเทพื้นคอนกรีตแบบ Slab on Ground คือ การวางโครงสร้างพื้นลงบนดิน   วิธีนี้ราคาไม่แพงแต่จะรับน้ำหนักได้ไม่มาก  พอใช้ไปนาน ๆ โอกาสที่พื้นจะทรุดตัวมีสูง  หรือ  โครงสร้างพื้นที่วางบนคานแบบ Slab on Beam คือ  การลงเสาเข็มแบบปูพรมหรือฐานเข็มกลุ่ม  แบบนี้ราคาจะสูงแต่จะช่วยชะลอการทรุดตัวได้มากกว่า

3. การต่อเติมสร้างเสาใหม่ ช่วยกันโรงรถทรุดได้

ควรทำโครงสร้างเสาใหม่ขึ้นอีกชุดเพื่อรองรับหลังคาโดยเฉพาะ  ไม่ควรฝากไว้กับโครงสร้างบ้านเดิม เพื่อที่เวลาพื้นทรุดจะได้ไม่ดึงรั้งโครงสร้างเดิมจนเสียหาย   หากจำเป็นต้องฝากโครงหลังคาใหม่ไว้กับโครงสร้างเดิม  ควรทำจุดเชื่อมต่อที่สามารถขยับได้เผื่อการทรุดตัว  ซึ่งเมื่อเกิดการทรุดจะเป็นในแนวระนาบเท่านั้น   ไม่ส่งผลต่อโครงสร้างเดิม

4.  ต่อเติมหลังคาโรงรถให้เบา ตามแบบที่ชอบ

ควรเลือกวัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบาเพื่อช่วยโครงสร้างไม่ให้รับน้ำหนักมากเกินไป   มีหลายแบบให้เลือก  ดังนี้

  • ต่อเติมโรงรถด้วยหลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)  -  ข้อดี  คือ  เป็นที่นิยม  มีความสวยงาม ติดตั้งง่าย  ราคาย่อมเยา   มีให้เลือกหลายยี่ห้อ   ข้อเสีย  คือ จะมีเสียงดังเวลาฝนตก  หลังคาร้อนอบอ้าว  แดดยังสะท้อนแสงจากหลังคา เป็นสนิมง่าย  ไม่ทนต่อสารเคมี

  • ต่อเติมโรงรถด้วยหลังคาไวนิล (PVC) -   ข้อดี  คือ  ติดตั้งง่าย   ฝนตกเสียงไม่ดัง  ทึบแสง และไม่ร้อนมากเท่าเมทัลชีท   ข้อเสีย คือ  ราคาสูง ไม่มีฉนวนกันความร้อน บิดตัวง่ายเมื่อโดนความร้อนสูง  เป็นรอยง่าย   และมีน้ำหนักมากกว่าหลังคาเมทัลชีท

  • หลังคากระเบื้องลอนคู่ -  ข้อดี   คือ   มีความแข็งแรง  ทนทาน  ราคาไม่แพงมาก  เหมาะกับโครงสร้างเหล็ก   สามารถกันความร้อนและสะท้อนแสงออกไปได้ดี  ข้อเสีย  คือ  เสียงดังเวลาฝนตก   น้ำหนักมากกว่าหลังคาเมทัลชีทและมีปัญหาการรั่วซึมมากกว่า

  • ต่อเติมโรงรถด้วยหลังคาโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate Sheet)   ข้อดี  คือ  มีความยืดหยุ่นหรือขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และคลายตัวเมื่ออุณหภูมิลดลง  โปร่งใส  สามารถป้องกันรังสี  UV ได้ดี และยังสามารถนำไปดัดโค้งได้ตามต้องการ ราคาถูก    ข้อเสีย คือ สกปรกง่าย ทำความสะอาดยาก กรอบแตกง่าย  เวลาเปลี่ยนต้องเปลี่ยนยกแผ่น

  • ต่อเติมโรงรถด้วยหลังคาไฟเบอร์กลาส (GRP :  Glass Reinforced Polyester) หรือหลังคา “ดีไลท์” มีทั้งแบบโปร่งแสง และทึบแสง ข้อดี คือเมื่อโดนความร้อนจะขยายตัวน้อยกว่าหลังคาโพลีคาร์บอเนตถึง 50% ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวแผ่นน้อย สวยงาม ทนทาน ข้อเสีย คือราคาสูงแตกลายงาได้   เมื่อใช้ไปนาน ๆ สีหลังคาจะกลายเป็นสีเหลือง กรอบง่ายเมื่อใช้งานไปสัก 3-7 ปี

5. เช็คก่อนต่อเติมโรงรถ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ

ตามกฎหมายอาคาร  การดัดแปลงขนาดพื้นบ้านและหลังคาบ้าน  ถ้าเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่เกิน 5 ตารางเมตรไม่ต้องขออนุญาตแต่อย่างใด   แต่ถ้าเกินกว่านั้นต้องขออนุญาตจากทางราชการ

6. ตั้งงบไว้ก่อน แล้วค่อยต่อเติมโรงรถ

ในการต่อเติมโรงรถราคาจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่   รูปแบบที่จะต่อเติม  และวัสดุที่เลือกใช้  ขอแนะนำว่าให้ดูงบประมาณที่มีก่อน  เพื่อที่จะได้เลือกรูปแบบและวัสดุที่เหมาะสม  หากงบประมาณไม่มาก อาจเลือกใช้เพียงโครงสร้างหลังคายื่นออกมาจากโครงสร้างเดิมของบ้านก็ได้ หรือเลือกใช้วัสดุที่ก่อสร้างได้ง่ายเช่นเหล็กเพื่อเป็นการประหยัดค่าแรง เป็นต้น  หากต้องการต่อเติมโรงจอดรถแต่เงินไม่พอ  ลองสมัครใช้บริการ สินเชื่อ  Speedy  Loan ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน  รับเงินสดเข้าบัญชีธนาคาร พร้อมวงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ รายละเอียดเพิ่มเติม หรือ สมัครออนไลน์


จะเห็นได้ว่าการต่อเติมโรงรถไม่ใช่แค่ดูเฉพาะเรื่องความสวยงามเท่านั้น ความแข็งแรงปลอดภัย และการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เหมาะสม  เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีโรงจอดรถสวย ๆ  ไว้เก็บรถที่คุณรักให้ปลอดภัย สบายใจไร้กังวล