7 สิ่งควรรู้! ติดโซลาร์เซลล์บ้านประหยัดไฟจริงไหม กี่ปีคืนทุน

การติดตั้งโซลาร์เซลล์หรือระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะในช่วงที่มีแสงอาทิตย์หรือมีความเข้มแสง ระบบโซลาร์เซลล์สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าหลักจากการไฟฟ้า เป็นตัวช่วยประหยัดค่าไฟโดยเฉพาะในยุค Work From Home ที่มีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันมากขึ้น ทำให้ค่าไฟฟ้าต่อเดือนลดลงได้ประมาณ 40-60%  รวมไปถึงสำนักงาน ร้านอาหาร สถานประกอบการทั่วไป ที่มีค่าไฟสูงต่อเดือน ทางเลือกนี้นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ช่วยลดค่าไฟได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มใช้งาน และคืนทุนในระยะเวลาไม่กี่ปี ลองมาดู 7 เหตุผล ว่าทำไมถึงควรหันมาใช้โซลาร์เซลล์


1. ติดโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ใช้ได้ฟรี!...ไม่มีวันหมด

พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานธรรมชาติขนาดใหญ่ของมนุษยชาติ ที่มีมากมายมหาศาล สามารถใช้ได้ฟรี ไม่มีวันหมด และเป็นพลังงานที่สามารถนำมาหมุนเวียนใช้งานได้เรื่อยๆ อีกด้วย ทั้งนี้ ประเทศไทยตั้งอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร จัดเป็นเขตร้อนที่มีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี  นับวันยิ่งทวีความร้อนระอุยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ได้รับรังสีแสงอาทิตย์แบบเต็มๆ ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านพลังงานสูง การติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ และเหมาะสมกับคนไทยมาก


2. พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ

ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นกระแสไฟฟ้าโดยตรง โดยไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้นเหมือนการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยถ่านหินหรือวิธีอื่น  ดังนั้นโซลาร์เซลล์ จัดเป็น Clean Technology ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทั้งภายในและนอกบ้าน จึงหมดกังวลว่าจะเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม เรียกว่า นอกจากประหยัดพลังงาน แล้วยังรักษ์โลกอีกด้วย

info-solar

3. การติดตั้งโซลาร์เซลล์ช่วยทำให้บ้านเย็น

การติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน นอกจากสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้ากลับมาใช้ในบ้านแล้ว ยังเป็นตัวสะท้อนความร้อนที่ได้รับโดยตรงจากดวงอาทิตย์ เหมือนเป็นหลังคาอีกชั้น ส่งผลให้ลดความร้อนที่ผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกทาง ทำให้ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้ประมาณ 3-5 องศา  ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากการใช้เครื่องปรับอากาศระหว่างวัน   


4. ติดโซลาร์เซลล์สามารถใช้ผลิตไฟฟ้าได้ทุกขนาด

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์สูง ซึ่งสามารถนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ตั้งแต่ขนาดเล็กในระดับครัวเรือน ค่าไฟหลักพันถึงหลักหมื่น จนถึงขนาดใหญ่ระดับโรงงานอุตสาหการ ค่าไฟหลักแสนถึงหลักล้าน ก็สามารถเลือกติดตั้งขนาดระบบโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าช่วยลดค่าไฟฟ้าต่อเดือนได้เช่นกัน การลงทุนเพื่อติดตั้งโซลาร์เซลล์นับเป็นเรื่องที่ควรนำมาพิจารณา ยิ่งลงทุนไว ก็คืนทุนได้เร็ว คุ้มค่าในระยะย

 

5. การติดตั้งโซลาร์เซลล์ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ตั้งแต่เริ่มใช้งาน

ในยุคที่เรายังต้อง Work From Home และดูลูกหลานเรียนออนไลน์ที่บ้านในระยะยาว ทำให้ค่าไฟฟ้าที่บ้านสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้าร้อนที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศกันแทบทั้งวัน มีอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายเครื่องที่ต้องใช้งานพร้อมกัน และอัตราค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี การติดตั้งโซลาร์เซลล์จึงตอบโจทย์การประหยัดพลังงานในยุคนี้ ลดค่าไฟฟ้าที่ต้องเสียต่อเดือนสูงสุดถึง 60% (*ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานด้วย) เมื่อนำมาใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าหลักจากการไฟฟ้า ดังนั้นถ้าบ้านใครที่มีค่าไฟเกิน 3,000 บาทต่อเดือน โซลาร์เซลล์ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

 

6. การติดตั้งโซลาร์เซลล์ในปัจจุบันทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ทุกวันนี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์กลายมาเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ราคาเข้าถึงได้ โดยหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยและระบบโซลาร์เซลล์เปิดใช้งาน จะสามารถประหยัดได้ทันทีตั้งแต่ยูนิตแรกที่ผลิต ซึ่งการติดตั้งก็เป็นเรื่องไม่ยุ่งยากเพราะมีบริษัทที่ให้บริการติดตั้งอย่างครบวงจรและคิดค่าบริการเป็นแพ๊กเกจ โดยดูแลตั้งแต่การออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้งและดำเนินการด้านเอกสารขออนุญาตติดตั้งกับภาครัฐ ไปจนถึงบริการบำรุงรักษาหลังการขาย พร้อมรับประกันการทำงานของระบบ เรียกว่าไร้กังวลไปได้หลายส่วนเลย


7. ติดโซลาร์เซลล์เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสามารถคืนทุนในเวลาไม่กี่ปี

ความคุ้มทุนเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์ โดยปัจจัยที่นำมาคำนวณความคุ้มค่า คือเงินลงทุน ขนาดของกำลังไฟฟ้าที่ผลิตได้ในแต่ละวัน ปริมาณของแดด และระยะเวลาที่ใช้ผลิตแต่ละวัน และค่าไฟฟ้าต่อหน่วยที่ต้องจ่าย ปัจจัยเหล่านี้เมื่อนำมาคำนวณจะทำให้จุดคุ้มทุนแต่ละเคสแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามระบบโซลาร์เซลล์มีอายุการใช้งานถึง 25 ปีขึ้นไปจึงนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว และหลังจากจุดคุ้มทุนก็นับเป็นกำไรที่ได้จากการใช้ไฟฟ้านั่นเอง

 

โซลาร์เซลล์มีหลายรูปแบบ ลองเลือกแบบที่เหมาะกับการใช้งาน จะทำให้การใช้งานอย่างคุ้มค่า