72 เลขมหัศจรรย์ ลงทุนแบบไหนให้เงินโตไวทันใช้ยามเกษียณ

ในยุคที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็เติบโตต่อเนื่อง เคยมานั่งคิดกันมั้ยว่าเงินที่เอาไปกองไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีเงินฝากประจำจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ถึงจะเพิ่มเป็น 2 เท่า แอบบอกไว้ก่อนเลยว่าเห็นแล้วจะร้องว่ามันนาน น หนูล้านตัวขนาดนั้นเลยเหรอ

ต้องขอบคุณไอสไตน์ที่คิดทฤษฎีเลข 72 ที่ตัวเขาเองถึงกับกล่าวว่าเป็นหนึ่งใน 8 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยทีเดียว มหัศจรรย์เลข 72 คืออะไร แล้วมันช่วยให้เราคิดได้และทำทันเพื่อให้เงินของเรางอกเงยได้ทันเวลาได้อย่างไร มาไขคำตอบกัน

ทฤษฎีเลข 72 หรือที่หลายๆ คนเรียกว่ามหัศจรรย์เลข 72 คือพลังของดอกเบี้ยทบต้น เป็นวิธีการคำนวณง่ายๆ ว่าเงินต้นที่เรามีจะเพิ่มเป็น 2 เท่าในระยะเวลากี่ปี หากออมหรือลงทุนในอัตราผลตอบแทนที่กำหนด หรือในทางกลับกันถ้าอยากให้เงินที่มีโตเป็นสองเท่าในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องได้รับผลตอบแทนเท่าไหร่ถึงจะสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมีสูตรคำนวณง่ายๆ ดังนี้

เงินออมหรือลงทุนจะกลายเป็น 2 เท่า ในเวลากี่ปี = 72 / อัตราผลตอบแทนต่อปี (%)

เงินออมหรือลงทุนจะกลายเป็น 2 เท่า ด้วยอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ =  72/ ระยะเวลาออมหรือลงทุน (ปี)

ทีนี้ลองมาคำนวณเล่นๆ ด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ณ ปัจจุบัน (ข้อมูลอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารไทยพาณิชย์ ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563) ถ้าเรามีเงินต้นที่ 100,000 บาท ฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ 72/0.5 = 144 ปี! ใช่คุณดูไม่ผิด ถ้าเก็บเงิน 1 แสนไว้ในบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ย 0.5%  ต้องใช้เวลานานถึง 144 ปี เงินถึงจะเพิ่มเป็นสองแสนบาท เราคงจะตายแล้วเกิดใหม่เลยด้วยซ้ำ  ลองมาดูเงินฝากประจำแบบ 24 เดือนที่ให้ดอกเบี้ยร้อยละ 1.10% กันบ้าง 72 /1.10 = 65 ปี ขนาดขยับมาที่เงินฝากประจำ 2 ปี ยังต้องใช้เวลาถึง 65 ปี เงินถึงจะเพิ่มจาก 1 แสนเป็น 2 แสนบาท

แล้วคุณรอได้มั้ย 100 ปี หรือ 60 ปี? ใครที่ยังเก็บเงินส่วนใหญ่ไว้ในบัญชีออมทรัพย์ หรือแม้กระทั่งเงินฝากประจำที่ทุกวันนี้ดอกเบี้ยเป็นขาลง ลงแล้วลงอีก ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อให้เงินงอกเงยเร็วขึ้น ให้เรามั่งคั่งเร็วขึ้น เช่น การลงทุนในหุ้นหรือกองทุนรวมที่อาจจะให้ผลตอบแทนสูงถึง 10% (ตัวเลขสมมติ) มาดูกันว่าด้วยเงิน 1 แสนบาทเดิมเราจะใช้เวลาน้อยลงแค่ไหน 72/10 = 7.2 ปี คุณดูไม่ผิด 144 ปี กับ 7.2 ปี แตกต่างกันชัดเจนมากมายหลายเท่าขนาดนี้ หลายคนคงร้อง “รู้งี้” ลงทุนในหุ้นหรือกองทุนมาตั้งนานแล้ว


แต่ในความจริงการลงทุนนั่นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายๆ คนยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการลงทุน เพราะโลกของการลงทุนมีความซับซ้อน ทั้งอุตสาหกรรมที่ต่างกัน นโยบายการลงทุนที่ต่างกัน ความเสี่ยงหรือความผันผวนที่ต่างกัน และอีกหลายคนที่ไม่ได้ขาดแค่ความรู้แต่ยังขาดเวลา รวมทั้งมีกำลังทรัพย์ในการลงทุนไม่มากนัก ทำให้เกิดความกล้าๆ กลัวๆ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ในขณะที่บางคนเริ่มลงทุนแล้วแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่ได้มีเวลาวิเคราะห์อย่างจริงจัง และมีอารมณ์เป็นตัวนำในการตัดสินใจอยู่มาก

ดังนั้นการลงทุนโดยมีตัวช่วยอย่าง บริการ ROBO ADVISOR ที่มีอยู่ในแอป EASY INVEST ของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จึงเป็นทางออกที่ดี นวัตกรรมทางการเงินที่จะช่วยออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมให้อัตโนมัติ ดูแลจัดการบริหารพอร์ตลงทุนให้เหมาะกับภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน ด้วยการคัดสรรกองทุนรวมกว่า 1,200 กองทุน จาก 17 บลจ.ชั้นนำ เพื่อสร้างพอร์ตลงทุนที่เหมาะกับภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน อีกทั้งยังช่วยปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติเพื่อจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมอยู่เสมอ โดยการบริหารพอร์ตโดยผู้เชี่ยวชาญ อาศัยประสบการณ์ มุมมองการลงทุน และเทคนิคต่างๆ ในการช่วยจัดสัดส่วนและบริหารพอร์ตลงทุน ผนึกกำลังกับ A.I. หรือ Artificial Intelligence เข้ามาช่วยจับสัญญาณตลาดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยวิเคราะห์ข้อมูลภาพรวมทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP, อัตราเงินเฟ้อ, อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล, หรือการวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคอื่นๆ พร้อมดูแลพอร์ตให้อย่างใกล้ชิด และปรับพอร์ตให้อย่างทันท่วงทีหากพบสัญญาณตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริการ ROBO ADVISOR ยังช่วยส่งคำสั่งซื้อ-ขายกองทุนรวมให้อัตโนมัติ หักเงินลงทุนจากบัญชีเงินฝากให้อัตโนมัติ แถมด้วยบริการตั้งลงทุนรายเดือน (DCA) ซึ่งทั้งหมดที่ว่าเป็นบริการที่ใช้ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม!

ในโลกการลงทุนแน่นอนว่ายิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เริ่มวันนี้ยังดีกว่าผัดผ่อนออกไปเรื่อย ๆ หรือไม่ทำเลย ดั่งสุภาษิตดังของจีนที่ว่า “Best time to plant a tree was twenty years ago, second best time is now.” ดังนั้นเวลาที่ดีที่สุดที่จะเริ่มลงทุนเพื่อทำให้เงินงอกเงยคือวันนี้ ตอนนี้ เพราะคุณไม่มีเวลาพอที่จะรอนานถึง 100 ปี หรือ 60 ปี เริ่มวันนี้เพื่อความมั่นคงและชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต บริการ ROBO ADVISOR เริ่มลงทุนครั้งแรกเพียง 5,000 บาท ผ่านแอป EASY INVEST ของหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.scbs.com/easyinvest หรือดาวน์โหลดแอป EASY INVEST เพื่อเปิดกว้างโลกการลงทุนให้เป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว