ธุรกิจโตติดจรวดได้ แค่ใช้ "บัญชีเดียว"

ถ้าอยากให้ธุรกิจโตไว ขอสินเชื่อง่าย ไม่ต้องรอถึงมือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุณก็ช่วยตัวเองได้เมื่อ “ทำบัญชีเดียว” เพียงเท่านี้ก็จะได้ผลบุญตอบแทนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นขอสินเชื่อไปเสริมสภาพคล่องหรือขยายธุรกิจก็ได้ดอกเบี้ยถูกลง มีโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อไวขึ้น ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาที่จะตามมาจากการตกแต่งบัญชี ได้ลดภาษีมากกว่าเดิม บริหารจัดการธุรกิจตัวเองได้มีประสิทธิภาพขึ้น คู่ค้าและนักลงทุนก็สนใจอยากจะคบค้าทำธุรกิจด้วย และยังได้โชคอีกชั้นจากสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ธนาคารเตรียมไว้ให้อีกด้วย

one1

“เจ้าประคู้ณ ขอให้ธุรกิจของลูกช้างโตเร็ว โตไว โตไม่มีหยุด จะขอสินเชื่อก็ขอให้แบงก์ไฟเขียวผ่านฉลุยด้วยเถิด สาธุ!”


สำหรับผู้ประกอบการที่อยากให้ธุรกิจโตวันโตคืน บางครั้งแค่ขยันทำกินอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะถ้าเงินไม่ถึง หมุนเวียนไม่คล่องมือ ก็ต่อยอดให้โตยาก แต่เรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหา เพียงคุณเป็นผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่ทำงบการเงินอย่างตรงไปตรงมา หรือที่เรียกว่า “บัญชีเดียว” เพียงเท่านี้ก็ช่วยหนุนนำให้ธุรกิจมีโอกาสโตติดจรวดได้แบบไม่ต้องรอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออกแรง เพราะจะได้สิทธิประโยชน์จากที่ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐส่งเสริมการทำธุรกิจแบบโปร่งใส ด้วยการจัดทำบัญชีและงบการเงินฉบับเดียว ไม่หมกเม็ดทำบัญชีจริงกับบัญชีหลอกเพียงเพื่อหวังผลเสียภาษีน้อยลง หลีกเลี่ยงภาษี หรือเพื่อตกแต่งบัญชีให้ดูสวยงามจะได้ขอเงินกู้จากธนาคารได้มากๆ


สิทธิประโยชน์ที่ได้จากการทำบัญชีเล่มเดียวที่ธุรกิจ SME ได้รับมีถึง 7 ข้อ ได้แก่

1. รับทันทีดอกเบี้ยเงินกู้ถูกกว่าเดิม

ธนาคารจะเห็นความดีจากการที่ผู้ประกอบการทำบัญชีเล่มเดียว เพราะทำให้ธนาคารวิเคราะห์สินเชื่อ บริหารความเสี่ยงของลูกค้าได้มีประสิทธิภาพขึ้น จึงคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ถูกลง เท่ากับว่าผู้ประกอบการมีต้นทุนขยายธุรกิจลดลงตามไปด้วย โดยกรณีเป็นลูกค้า SME ของธนาคารไทยพาณิชย์ แล้วทำบัญชีเดียว รับไปเลยสินเชื่อวงเงินสูงสุด 50 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน (กรณีวงเงินเกิน 50 ล้านบาทใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน) โดยในช่วง 2 ปีแรก ได้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 5%*

*หลังจากนั้นคิดดอกเบี้ยปกติตามเงื่อนไขสินเชื่อบัญชีเดียว SME Single Account Plu


2.ธนาคารจัดให้ อนุมัติสินเชื่อไวติดจรวด

ผู้ประกอบการจะมีโอกาสได้รับการอนุมัติสินเชื่อไวติดจรวดยิ่งขึ้น เพราะธนาคารสามารถดูข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามประมวลรัษฎากร หรือ ภ.พ.30 ที่ผู้ประกอบการยื่นไว้กับกรมสรรพากรได้โดยตรง ผู้ประกอบการ SME ไม่ต้องเสียเวลารอขอ Statement จากธนาคารให้เหนื่อย


3.ขจัดปัญหาปวดหัวจากการตกแต่งบัญชี

เมื่อทำบัญชีเล่มเดียว ก็ไม่ต้องปวดหัวกับการหาวิธีหลบเลี่ยงกับการทำบัญชี 2 ฉบับ ฉบับจริงแอบไว้ แล้วใช้ฉบับตกแต่งสวยหรูนำเสนอ เพราะนอกจากจะเหนื่อยกับการทำสิ่งไม่ถูกต้อง เสียเงินเพิ่มเพื่อทำบัญชีหมกเม็ด ยังต้องร้อนๆ หนาวๆ กับการถูกกรมสรรพากรประเมินภาษีย้อนหลัง แล้วเจอโทษทางอาญา ทั้งที่เป็นโทษจำคุกและโฝใฝใฝใทษปรับด้วย

4. ประหยัดภาษีได้มากกว่าเดิม

หลายครั้งผู้ประกอบการอาจคิดว่า มีมากกว่า 1 บัญชีจะช่วยให้หลบเลี่ยงจ่ายภาษีน้อยลง แต่เอาเข้าจริง ทำบัญชีเดียวก็ช่วยผู้ประกอบการประหยัดภาษีได้มากขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายหลายรายการเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ดังนั้นเพียงวางแผนภาษีให้ดี เรื่องภาษีก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวของการทำบัญชีเดียวอีกต่อไป


5. บริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อมีบัญชีเดียว ผู้ประกอบการจะรู้สถานะทางการเงินที่แท้จริงของตัวเอง และนำข้อมูลไปวางแผนบริหารจัดการธุรกิจได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


6. คู่ค้าและนักลงทุนอยากวิ่งเข้าหา

เวลาเจอคนทำธุรกิจอย่างโปร่งใส มีธรรมาภิบาล คู่ค้าและนักลงทุนก็อยากจะวิ่งเข้าใส่ เพราะเชื่อมั่นในวิธีการทำธุรกิจที่โปร่งใส ไร้กังวล

7. สิทธิประโยชน์เพิ่มเสริมแกร่งธุรกิจ

นอกจากข้อดีมากมายกล่าวมาแล้ว ในช่วงเริ่มต้นที่หน่วยงานรัฐและสถาบันการเงินพร้อมใจสนับสนุนการทำบัญชีเดียว ผู้ประกอบการก็จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมอีก เหมือนรับโชค 2 ชั้น คือ


ถ้าเป็นลูกค้า SME ของ SCB จากปกติต้องเสียค่าจ้างผู้จัดทำบัญชี 20,000 บาทต่อเดือน จะได้สิทธิพิเศษในการใช้แอปพลิเคชัน AccRevo แพลตฟอร์มบริหารจัดการเอกสาร ด้วยระบบบันทึกบัญชีออนไลน์ฟรี 1 ปี มูลค่า 8,000 บาท รวมถึงส่วนลด 5,000 บาทสำหรับการจัดทำบัญชีอีกด้วย -ดูเพิ่มเติม- 


จะเห็นได้ว่าโอกาสในการเติบโตของธุรกิจวิ่งเข้าใส่แบบไม่ยั้ง เพียงแค่ทำบัญชีเดียว แสดงให้เห็นถึงการทำธุรกิจอย่างโปร่งใส… รู้อย่างนี้แล้วจะรออะไร เริ่มกันเลยเป็นดีที่สุด!