ส่องแบรนด์ดัง ระดมกำลังผลิตสู้ภัยโควิด-19

ในช่วง 2-3 เดือนที่ไวรัสโควิด-19 กระจายจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนไปยังประเทศต่างๆ อย่างรวดเร็ว ไม่จำกัดเฉพาะประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงในเอเชีย แต่ยังเดินทางข้ามโลกไปถึงยุโรป อเมริกา ซึ่งองค์กรอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 เป็นโรคระบาดระดับโลก (Pandemic) ที่ส่งกระทบอย่างหนักในทุกประเทศ ในช่วงเวลาคับขันเช่นนี้ นอกเหนือจากการสนับสนุนทางการเงิน  ธุรกิจสินค้าแบรนด์ใหญ่ระดับโลกหลายรายก็ได้ประกาศตนร่วมต่อสู้กับภัยไวรัสโควิด-19 ด้วยการเปลี่ยนมาผลิตอุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลน เพื่อช่วยให้มนุษยชาติรอดจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้

หน้ากากอนามัย  ผลิตโดย SHARP-KERING-ZARA-H&M

ภัยไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความต้องการวัสดุอุปกรณ์ทางแพทย์อย่าง “หน้ากากอนามัย” เป็นจำนวนมาก สำหรับประเทศผู้นำเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของโลกอย่างญี่ปุ่น  SHARP แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า ได้เปลี่ยนโรงงานผลิตจอ LCD ที่มีห้องปลอดเชื้ออยู่แล้ว มาผลิตหน้ากากหน้ากากอนามัยส่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นนำไปแจกจ่ายต่อไป

มายังฝั่งยุโรป ที่อิตาลีและฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบหนักจากไวรัสโควิด-19 บริษัท Kering เจ้าของลักชั่วรี่แบรนด์อย่าง Gucci, Balenciaga YSL ได้ออกแถลงการณ์เปลี่ยนโรงงานผลิตสินค้าที่อยู่ในอิตาลีและฝรั่งเศส มาผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อมอบให้พนักงานและบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขต่อไป เช่นเดียวกับ ZARA แบรนด์แฟชั่นสัญชาติสเปน อีกหนึ่งประเทศที่ถูกไวรัสโควิด-19 โจมตีหนักอันดับต้นๆ ก็ประกาศปรับโรงงานเปลี่ยนมาผลิตหน้ากากอนามัย  ชุดเสื้อกาวน์ และเสื้อผ้า อุปกรณ์จำเป็นอย่างถุงมือ แว่นตาและหมวก เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์และโรงพยาบาลทั่วประเทศสเปน เช่นเดียวกับ H&M แบรนด์แฟชั่นดังระดับโลกที่มีเครือข่ายซัพพลายเออร์ 750 รายเจ้าของโรงงานผลิตกว่า 1,400 แห่งในยุโรป เอเชียและแอฟริกาก็จะผลิตชุด PPE สนับสนุนการทำงานของบุคลากรการแพทย์ทั่วโลก

เจลล้างมือ จากแบรนด์เครื่องสำอาง/เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง

เจลล้างมือก็เป็นอีกหนึ่งของจำเป็นในการป้องกันโควิด-19  ในการนี้แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ อย่างแบรนด์น้ำหอม Guerlain, Dior , Givenchy ในเครือ LVMH, กลุ่ม L’Oreal, Clarins, Estee Lauder ฯลฯ ก็เปลี่ยนมาผลิตเจลล้างมือเพื่อแจกจ่ายให้กับอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลและภาคส่วนในสังคมที่ขาดแคลน

ความต้องการเจลแอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่เพิ่มขึ้น ส่งผลถึงวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ผลิตอย่างตัวเอทิลแอลกอฮอล์ด้วย Diageo ผู้ผลิตวิสกี้แบรนด์ดัง Johnnie Walker จึงได้บริจาค GNS (Grain Neutral Spirit) ที่เป็นเอทิลแอลกอฮอล์เข้มข้น 96% จำนวน 2 ล้านลิตรให้กับบริษัทผู้ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรคใน 7 ประเทศที่โรงกลั่นตั้งอยู่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าน่าจะผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรคขนาด 250 มิลลิลิตรได้มากถึง 8 ล้านขวด ในฝั่งค่าย Remy Cointreau เจ้าของแบรนด์ Remy Martin ก็ได้หยุดการผลิตของโรงงานในเมือง Anger เพื่อบริจาคแอลกอฮอล์ให้องค์กรสาธารณสุขของฝรั่งเศส นอกจากนั้นธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ได้แก่ Barcadi , Amber Beverage Group ก็ได้ผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์มอบให้กับโรงพยาบาล หน่วยงานการแพทย์ในท้องถิ่นที่โรงงานตั้งอยู่อีกด้วย

แบรนด์ไทยก็ช่วยกันต้านภัยโควิด

ในฝั่งประเทศไทยที่ภาคธุรกิจและประชาชนได้ช่วยกันสนับสนุนการทำงานของบุคลากรการแพทย์อย่างเต็มที่ ธุรกิจไทยหลายแบรนด์ เช่น Wacoal, NaRaYa, Mc Jeans, GQWhite, Greyhound Original, ชุดนักเรียนตราสมอ ฯลฯ ก็หันมาผลิตหน้ากากผ้าคุณภาพดีให้ประชาชนได้เลือกใช้ในการป้องกันสุขภาพร่างกายจากไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า นอกเหนือจากสนับสนุนด้านทุนทรัพย์ ความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกคนในการปฏิบัติตามแนวทาง Social Distancing และกำลังสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในสังคม ล้วนเป็นแรงสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยเรารอดพ้นจากภัยไวรัสโควิด-19 ให้ได้ในที่สุด

 

*ข้อมูล ณ วันที่ 30 มีนาคม 2563

https://www.techoffside.com

https://businesstoday.co

https://www.ecotextile.com

https://th.hellomagazine.com

https://www.brandbuffet.in.th

https://www.moodiedavittreport.com

Facebook : The Standard