7 เทคนิค ช่วยร้านอาหารออนไลน์ ตีไข่แตก

การทำร้านอาหารออนไลน์ ในยุคที่มีแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่มากมายพอสมควร นับเป็นจังหวะและโอกาสที่ดี อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เจ้าของร้านมือใหม่มักประสบพบเจอกัน ก็คือ เปิดร้านมาตั้งนานแล้วแต่ไข่ยังไม่แตก ยังไม่สามารถขายได้แม้แต่ออเดอร์เดียว ในขณะที่ร้านอื่นๆ มีไรเดอร์มารอเต็มหน้าร้าน ลูกค้ากดสั่งออเดอร์กันทั้งวัน


ชีวิตต้องมีหวัง! เมื่อตัดสินใจเปิดร้านอาหารออนไลน์แล้ว ก็ต้องหาทางทำให้ร้านของเราขายได้ สรุปคำแนะนำสั้นๆ มาฝากกัน เผื่อใครที่เปิดร้านอยู่บนแอปฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว จะลองเอาไปปรับใช้ดู


1. ดึงดูดลูกค้าด้วยรูปอาหารที่ใช่


ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเลือกอาหารจากภาพที่เห็น ดังนั้นเจ้าของร้านควรดูรูปอาหารที่จะนำมาใช้ก่อนเป็นอันดับแรก ว่าดึงดูดลูกค้าได้แค่ไหน ภาพถ่ายเมนูอาหารดูน่ากินรึเปล่า บางร้านไม่ได้ใส่รูปไว้เลย ซึ่งจะทำให้ยิ่งขายยาก เพราะลูกค้าหลายคนมักจะเลื่อนผ่านร้านที่ไม่รู้จัก หรือร้านที่ไม่มีรูปให้ดู ลองเข้าไปใส่รูป หรือเปลี่ยนรูปให้ดูน่ากินขึ้น ใส่ให้ครบทุกเมนู อาจจะทำให้มีลูกค้าสนใจเข้าไปสั่งอาหารเพิ่มขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรนำรูปอาหารสวยๆ จากในอินเทอร์เน็ตมาใช้ เพราะจะทำให้ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับอาหารตามที่เห็น ซึ่งหากอาหารที่ส่งมานั้นแตกต่างกันมาก ก็อาจจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจ และไม่กลับมาซื้อซ้ำได้ ร้ายไปกว่านั้น ก็อาจจะนำไปบอกต่อ จนทำให้ลูกค้ารายอื่นไม่กล้าสั่งอาหารจากร้านของเราก็เป็นได้

web01-7technic

2. ตั้งชื่อร้านให้ง่ายต่อการค้นหา


ชื่อร้านก็มีผลต่อการค้นหาของลูกค้า การตั้งชื่อที่จดจำยาก มีโอกาสที่ลูกค้าจะสะกดผิด หรือใช้ชื่อที่สะกดเป็นภาษาต่างประเทศ อาจทำให้ลูกค้าค้นหาร้านของเราไม่เจอ และพลาดโอกาสในการขายก็เป็นได้ ดังนั้นการตั้งชื่อร้านด้วยภาษาไทย ให้อ่านง่าย สะกดง่าย ก็จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาร้านของเราได้สะดวกขึ้น


3.ใส่ข้อมูลทั้งหมดให้ครบถ้วน


รายละเอียดของอาหารควรระบุไว้ให้ชัดเจนครบถ้วน เมื่อลูกค้าอ่านดูแล้วจะได้ทราบว่า จะได้รับอะไรกลับมาบ้างถ้าสั่งเมนูนี้ บางทีการเขียนแค่ชื่อเมนูเพียงอย่างเดียว ลูกค้าอาจจะไม่รู้ว่าจะได้อะไร ทำให้ไม่กล้าสั่ง เพราะเกรงว่าจะได้รับของไม่ตรงตามที่คิดไว้

4. ตั้งราคาให้เหมาะสม


ราคาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจ ว่าจะสั่งอาหารนั้นหรือไม่ การตั้งราคาจึงส่งผลต่อยอดขายของร้าน ราคาสูงอาจได้กำไรมาก แต่ก็จะขายได้น้อยครั้ง หรือราคาที่ถูกลงอาจได้กำไรต่อครั้งน้อยกว่า แต่ขายได้จำนวนมากครั้งกว่าก็ได้ ในช่วงที่ลูกค้ามีกำลังซื้อน้อยลง ถ้าร้านของเราราคาสูงมาก ลูกค้าก็อาจจะไปหาร้านที่ราคาถูกลงมาก็เป็นได้ ดังนั้นการตั้งราคาจึงต้องเหมาะสม ลูกค้าถึงจะยอมจ่าย


5. เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงด้วยการโปรโมต


สำหรับร้านเปิดใหม่ ยังไม่ค่อยมีลูกค้ารู้จักมากนัก ก็ต้องจำเป็นพยายามทำให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีตัวตนอยู่ วิธีการที่ง่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด คือการเข้าไปโปรโมตร้านของเราตามกลุ่มต่างๆ ในเฟซบุ๊ค ในกรุ๊ปไลน์ พยายามแชร์ไปให้คนเห็น ให้คนรู้จัก ทำซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง นำเมนูต่างๆ หมุนเวียนขึ้นมาแนะนำ อย่าลืมแนบลิงก์ที่จะเข้าไปสั่งอาหารได้ลงไปด้วย รวมถึงช่องทางติดต่ออื่นๆ ที่มีก็ใส่ลงไปให้หมด

6. หมั่นตรวจสอบความเรียบร้อยของหน้าร้าน

เมื่อสมัยที่ขายอาหารในร้านจริงๆ ในฐานะเจ้าของร้านเคยดูแลความเรียบร้อยของหน้าร้านอย่างไร เมื่อเปิดร้านอาหารบนออนไลน์ก็จำเป็นต้องเข้าไปดูความถูกต้องเรียบร้อยในแอปสั่งอาหารเช่นกัน เราเห็นร้านเราในแอปอย่างไร เหมือนอย่างที่เราอยากให้ลูกค้าเห็นรึเปล่า เพราะบางครั้งลูกค้าเจอร้านของเราในแอปก็จริง แต่สถานะของร้านอาจจะปิดอยู่ตลอดเวลา หรือเปิดร้านอยู่ แต่กดสั่งเมนูไม่ได้ ทำให้ลูกค้าไม่สามารถสั่งอาหารของเราได้เลยทั้งๆ ที่อยากจะกิน ดังนั้นต้องหมั่นเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อย เพื่อให้ร้านของเราพร้อมรับออเดอร์จากลูกค้าอยู่เสมอ แล้วเวลาออเดอร์เข้าจริงๆ ก็อย่าลืมกดรับออเดอร์ด้วย

 

7. รักษาคุณภาพ และรสชาติให้ได้มาตรฐาน


สิ่งที่สำคัญที่สุดของธุรกิจร้านอาหาร คือ เรื่องความอร่อย และความสะอาด ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจร้านอาหารน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว เมื่อทำให้ลูกค้าลองสั่งอาหารครั้งแรกได้แล้ว ครั้งต่อไปจะตามมาหากอาหารรสชาติถูกปาก ดังนั้นเมื่อคิดจะเข้ามาในวงการอาหารแล้ว ก็ต้องพยายามรักษาคุณภาพของวัตถุดิบ และรสชาติของอาหารให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา

สำหรับใครที่มีฝีมือในการทำอาหาร และต้องการจะหารายได้เสริม อยากจะลองเปิดร้านออนไลน์กับแอปโรบินฮู้ดก็สามารถสมัครได้ที่ https://www.robinhood.in.th/merchant/ ไม่ต้องเสียค่า GP ลองพยายามกันดูอีกครั้ง และหวังว่าร้านของคุณจะสามารถตีไข่แตกได้โดยเร็ว ขายได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และหากคุณกำลังมองหาเงินทุนเพิ่มง่ายๆ ลองมาดูสินเชื่อธุรกิจมณีทันใจ จาก SCB ที่ให้วงเงินสูงถึง 3 แสนบาท โดยไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ รู้ผลภายใน 5 นาที โดยกดดูใน SCB Easy App ได้เลย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่