• คำถามที่พบบ่อย

  • Add LINE!

ข้อมูลทั่วไป

SCB Connect คืออะไร?

SCB Connect” เป็น Official Account บนแอปพลิเคชัน LINE ของธนาคาร ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle) ในยุค Digital แบบ Real Time ทั้งการแจ้งเตือน และสอบถามข้อมูล ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยที่ลูกค้าสามารถตั้งค่าการเลือกรับบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

SCB Connect ทำอะไรได้บ้าง?

สำหรับการให้บริการ SCB Connect มี 4 สิทธิพิเศษหลักที่คัดสรรมาให้ลูกค้าธนาคารเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle) ในยุค Digital แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบด้วย

○      ฟรี กับการแจ้งเตือนธุรกรรมทางการเงิน

○      บริการแจ้งเตือน ทุกการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก

○      บริการแจ้งเตือน ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต

○      บริการเพื่อนช่วยเตือน เมื่อใกล้ถึงวันครบกำหนดชำระของบัตรเครดิตและสินเชื่อ

SCB Connect ให้ลูกค้าอุ่นใจยิ่งขึ้นด้วยบริการแจ้งเตือนพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น บัญชีเงินฝาก เข้า-ออก หรือบัตรเครดิต เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตร พร้อมทั้งยังช่วยเตือนเมื่อถึงวันครบกำหนดชำระของบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด และบัญชีสินเชื่อ

  1. สะดวก  กับการเช็คข้อมูลบัตรเครดิต แบบ Real-time
    ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิต อาทิเช่น วงเงินคงเหลือ ยอดที่ใช้ไป รายการใช้จ่าย วันตัดยอดในบัญชี รวมถึงวันครบกำหนดชำระ ได้ทันทีด้วยระบบ Smart Keywords หรือ Bot ในหน้า Chat
  2. รวดเร็ว  กับการรับสิทธิพิเศษ และโปรโมชั่นเฉพาะคุณ
    อีกหนึ่งช่องทางที่ให้ลูกค้ารับข่าวสาร โปรโมชั่น และสิทธิพิเศษ ที่ถูกคัดสรรเฉพาะให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม
  3. ง่าย  กับบริการพิเศษเฉพาะ SCB Connect

○      การค้นหา SCB ใกล้คุณ
อีกหนึ่งตัวช่วยในค้นหา ไม่ว่าจะเป็นค้นหา ATM และสาขาธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งรวมทั้งสาขาที่ให้บริการห้องรับรองพิเศษ SCB Lounge และสาขาที่ให้บริการช่องทางด่วนพิเศษ

○      บริการจองคิวล่วงหน้าก่อนถึงสาขา
เช็คคิว หรือจองคิวสาขาล่วงหน้า โดยจะมีการแจ้งเตือนตลอดผ่าน SCB Connect เมื่อใกล้ถึงคิวเรา ไม่ต้องเสียเวลายืนรอที่สาขา ไปเดินเล่นชิลๆ ก็รอคิวได้

○      บริการส่งเอกสาร
อีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าสะดวกขึ้นในการส่งเอกสารที่จำเป็นในการทำธุรกรรมให้กับทางธนาคาร นอกเหนือจากการ Fax


บริการช่วยเหลือ
ลูกค้าสามารถอายัดบัตร, บัญชีและเช็คได้รวดเร็ว รวมถึงให้คำแนะนำติชมบริการ และเป็นช่องทางการสมัครพร้อมเพย์ อีกทั้งยังสามารถสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆของธนาคารได้

ทั้งนี้บริการ SCB Connect จะครอบคลุมการสอบถามข้อมูลเท่านั้น ลูกค้ายังไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ ผ่านช่องทางนี้ได้ (โอนเงิน, การชำระค่าสินค้าและบริการ หรือบริการทางด้านการ ซื้อ ขาย สับเปลี่ยน)

การแจ้งเตือนเงินการเคลื่อนไหวบัญชี ผ่าน SCB Connect มีข้อควรรู้ยังไงบ้าง?

  • ●      การแจ้งเตือนจะได้รับเฉพาะบัญชีที่ผูกกับ SCB Connect เท่านั้น
  • ●      การแจ้งเตือนผ่านช่องทาง SCB Connect ไม่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนผ่าน SMS Alert โดยหากลูกค้ายังไม่ยกเลิกบริการ SMS Alert ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนทั้งสองช่องทาง
  • ●      การรับการแจ้งเตือนผ่านทาง SCB Connect ลูกค้าจะได้รับข้อความทันที ที่เงินเข้าหรือออกจากบัญชีเงินฝากที่ผูกกับ SCB Connect
  • ●      การรับการแจ้งเตือนรายการหักเงินอัตโนมัติ เช่นหักค่าธรรมเนียมบัตร ผ่าน SCB Connect ระบบจะไม่แจ้งชื่อ Biller ในข้อความ โดยถ้าในกรณีที่ลูกค้าสอบถามมา พนักงานสามารถเข้าไปหาข้อมูล Biller ที่ Statement ของลูกค้าได้

    รองรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งมีแอปพลิเคชัน LINE เวอร์ชัน 5.1 หรือสูงกว่า ระบบปฏิบัติการ iOS 9.0 และ Android 5.0 (Lollipop) ขึ้นไป
    สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android หากเพจบางส่วนในแอปพลิเคชันอื่นที่เกี่ยวข้อง แสดงผลไม่ปกติ กรุณาลองแก้ไขตามคำแนะนำดังนี้
    1. ติดตั้ง Android System Webview เวอร์ชันล่าสุดจาก Google Play
    2. หากยังพบปัญหา หลังจากติดตั้ง Android System WebView กรุณาอัปเดต Chrome Browser

     สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน LINE ได้ที่:
    http://help.line.me/line/android/pc?lang=th

บัญชีเงินฝาก กับ บัตรเครดิต/เดบิต แตกต่างกันอย่างไร?

  • การผูกข้อมูล การแก้ไข ข้อมูล เช่น จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องการแจ้งเตือน
  • บัตรเครดิต/เดบิต เมื่อผูกแล้วจะมีผลทันที
  • บัญชีเงินฝาก เมื่อผูกแล้วจะมีผล 1-2 วัน ตามเงื่อนไขที่ได้แจ้งไปแล้วข้างต้น

บริการ SCB Connect มีค่าธรรมเนียมหรือไม่?

คุณสามารถใช้บริการ SCB Connect ได้ทุกบริการ ฟรี! โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ 

ไม่ได้เป็นลูกค้า SCB สามารถใช้บริการ SCB Connect ได้หรือไม่?

ถึงแม้ไม่ได้เป็นลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ คุณสามารถใช้บริการเหล่านี้ของ SCB Connect ได้

●      ตรวจสอบโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษของบัตรเครดิต SCB

●      ค้นหา ATM/สาขา/สาขาที่มี Lounge และสาขาที่มีบริการ Priority Lane

●      สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของทางธนาคาร

SCB Connect รองรับการเปิดบัตรประเภทใดบ้าง?

รองรับการเปิดบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดเท่านั้น

SCB Connect แตกต่างจาก SCB Thailand Official Account อย่างไร?

“SCB Connect” เป็น Official Account ใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จัดทำขึ้นในการให้ข้อมูลที่ Exclusive เฉพาะคุณ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle) ของลูกค้าในยุค Digital แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง

ลูกค้าสามารถเช็ครายละเอียดบัตรเครดิต และบัญชีสินเชื่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเช็คยอดที่ใช้ไป วงเงินคงเหลือของบัตรเครดิต และข้อมูลอื่นๆ ของของบัญชีสินเชื่อ อาทิ ยอดที่ต้องชำระ ยอดปิดบัญชี อีกทั้งยังเพิ่มระดับความปลอดภัย และอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ด้วยฟังก์ชันการแจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก และแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ตั้งแต่บาทแรก ซึ่งลูกค้าจะได้รับบริการแจ้งเตือนฟรี โดยลูกค้าสามารถจัดการตั้งขั้นต่ำในการแจ้งเตือนได้ด้วยตัวเอง

 สำหรับ Official Account เดิม “SCB Thailand” ลูกค้ายังสามารถรับข้อมูลข่าวสารโดยทั่วไปได้เหมือนเดิม

  

Registration

สมัครบริการ SCB Connect ต้องทำอย่างไรบ้าง?

  • ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์สามารถสมัครใช้บริการ SCB Connect โดยการค้นหาคำว่า “SCB Connect” ใน Official Account บนแอปพลิเคชั่น LINE หรือใส่ ID “@scbconnect” เพื่อทำการเพิ่มเพื่อน หลังจากทำการ Add Friend ลูกค้าจะได้รับคำเชิญให้ลงทะเบียน 

การผูกบัญชีเงินฝากกับ SCB Connect มีข้อควรรู้ยังไงบ้าง?

●      บัญชีเงินฝากต้องเป็นบัญชีออมทรัพย์และเดินสะพัดเท่านั้น

●      บัญชีเงินฝากต้องเป็นบัญชีเดี่ยวเท่านั้น (ไม่รวมบัญชีประเภท “และ”/“หรือ”)

●      ในกรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากที่ไม่ตรงตามเงื่อนไข การสมัคร SCB Connect ระบบจะไม่แสดงบัญชีดังกล่าวให้ลูกค้าเลือก

●      การผูกบัญชีเงินฝาก เพื่อรับการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวทางบัญชีเงินฝาก จะมีผลภายใน 1 – 2 วันโดยมีเงื่อนไขดังนี้

        ○      กรณีลูกค้าผูกบัญชี หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งเตือน (เช่น เปลี่ยนจำนวนเงินขั้นต่ำ) ก่อน 22.00 น รายการจะมีผลในวันรุ่งขึ้น (D+1)

        ○      กรณีลูกค้าผูกบัญชี หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งเตือน (เช่น เปลี่ยนจำนวนเงินขั้นต่ำ) หลัง 22.00 น รายการจะมีผลในอีก 2 วัน (D+2)

ยกเลิกบริการ SCB Connect ได้หรือไม่?

ลูกค้าสามารถยกเลิกบริการ  SCB Connect ได้ 2 วิธี ดังนี้ 

    1. ยกเลิกด้วยตัวเอง
    ลูกค้าสามารถเข้าเมนู “จัดการข้อมูล” จากนั้นเลือก “ยกเลิกบริการ SCB Connect” กด “ยืนยัน” การยกเลิกบริการ

2. ยกเลิกผ่านทาง Call Center
ลูกค้าสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Call Center) ได้โดยตรงที่เบอร์ 02-777-7777 เพื่อขอยกเลิกบริการ 

ความปลอดภัย

SCB Connect ปลอดภัยหรือไม่?

ปลอดภัยหายห่วง เนื่องจากข้อมูลที่ลูกค้าได้รับ จะมีเพียงลูกค้ากับธนาคารเท่านั้นที่สามารถเห็นได้ LINE เป็นเพียงช่องทางกลางในการส่งต่อข้อมูล จะไม่ครอบคลุมถึงการเก็บข้อมูลใดๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง ลูกค้ากับธนาคาร โดยระบบการส่งข้อมูลจะถูกการเข้ารหัสแบบ End-to-end encryption (E2EE) ระหว่างลูกค้ากับทางธนาคาร ซึ่งคุยกันผ่าน Protocal HTTPS แบบ Self-sign certificate ซึ่งทำให้มีเฉพาะธนาคารเท่านั้นที่สามารถส่งข้อความไปหาลูกค้าผู้ใช้งานระบบได้

 

 นอกเหนือจากนั้น บริการ SCB Connect จะครอบคลุมเฉพาะการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก บัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด และบัญชีสินเชื่อเท่านั้น ลูกค้ายังไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ ผ่านช่องทางนี้ได้  (โอนเงิน, การชำระค่าสินค้าและบริการ หรือบริการทางด้านการ ซื้อ ขาย สับเปลี่ยน)

สามารถใช้บริการ SCB Connect กับสมาร์ทโฟนหลายครื่องได้หรือไม่?

SCB Connect สามารถใช้บริการบน LINE ID เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น เนื่องจากแอปพลิเคชัน LINE ไม่อนุญาตให้ใช้บัญชี LINE ID เดียวกันบนสมาร์ทโฟนหลายเครื่องได้  

หากคุณต้องการใช้บริการ SCB Connect กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่น ข้อมูลเดิมของคุณจะถูกโอนย้ายมายังสมาร์ทโฟนเครื่องที่คุณต้องการใช้โดยอัตโนมัติ พร้อมกับบัญชี LINE เดิมของคุณ  

สามารถใช้บริการ SCB Connect บนคอมพิวเตอร์ หรือบนแท็บเลตได้หรือไม่?

บริการ SCB Connect สามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนเท่านั้น หากลูกค้าเปิดใช้โปรแกรม LINE บนคอมพิวเตอร์หรือบนแท็บเล็ต ลูกค้าจำเป็นต้องยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน LINE ในสมาร์ทโฟน เมื่อมีหน้าจอการยืนยันตัวตน (รหัสยืนยันตัวตน) ปรากฏขึ้นมาตอนล็อกอินเข้า LINE บนคอมพิวเตอร์หรือบนแท็บเล็ต เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นล็อกอินเข้าใช้ LINE โดยไม่ได้รับอนุญาต


https://help.line.me/line/mac/pc?lang=th