• คำถามที่พบบ่อย

  • Add LINE!
ข้อมูลทั่วไป
SCB Connect คืออะไร?

SCB Connect เป็น Official Account ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บนแอปพลิเคชัน LINE ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle) ในยุคดิจิทัลแบบเรียลไทม์ สามารถแจ้งเตือน แนะนำ และช่วยเหลือลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เสียค่าธรรมเนียมบริการ โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกตั้งค่าเพื่อรับบริการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง

SCB Connect ทำอะไรได้บ้าง?

SCB Connect ช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจยิ่งขึ้นด้วยบริการแจ้งเตือนพิเศษเมื่อมีเงินเข้า-ออกจากบัญชีเงินฝาก หรือ เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต พร้อมทั้งยังช่วยเตือนเมื่อถึงวันครบกำหนดชำระของบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสด และบัญชีสินเชื่อต่าง ๆ ของ SCB

1. สะดวก กับบริการตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิตของ SCB และบริษัทในเครือ แบบเรียลไทม์ ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิต เช่น วงเงินคงเหลือ ยอดเงินที่ใช้ไป รายการใช้จ่าย วันสรุปยอดบัญชี วันครบกำหนดชำระ ได้ทันที

2. รวดเร็ว กับการแจ้งสิทธิพิเศษ และโปรโมชันเฉพาะคุณ อีกหนึ่งช่องทางที่ให้ลูกค้ารับข่าวสาร โปรโมชัน และสิทธิพิเศษ ที่ถูกคัดสรรเฉพาะให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม

3. ง่าย กับบริการพิเศษเฉพาะ SCB Connect

  • บริการช่วยเตือนจ่ายบิลและออมเงิน
  • บริการค้นหา SCB ใกล้คุณ และบริการช่วยเหลืออื่น ๆ อีกมากมาย

การแจ้งเตือนการเคลื่อนไหวบัญชีผ่าน SCB Connect มีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง?

ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนเฉพาะบัญชีเงินฝากที่ผูกกับ SCB Connect เท่านั้น

การแจ้งเตือนผ่าน SCB Connect ไม่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนผ่าน SMS Alert โดยหากลูกค้ายังไม่ยกเลิกบริการ SMS Alert ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนทั้ง 2 ช่องทาง

การแจ้งเตือนผ่าน SCB Connect ลูกค้าจะได้รับข้อความทันทีที่เงินเข้าหรือออกจากบัญชีเงินฝากที่ผูกกับ SCB Connect

การแจ้งเตือนรายการหักเงินอัตโนมัติ เช่น หักค่าธรรมเนียมบัตรผ่าน SCB Connect ระบบจะไม่แจ้งชื่อ Biller ในข้อความ หากลูกค้าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถตรวจสอบได้จากรายการเดินบัญชี (Statement)

SCB Connect เป็นบริการฟรี ที่ลูกค้าสามารถใช้ได้หากมีบัญชี LINE และแอปพลิเคชัน LINE โดยไม่จำเป็นต้องมีแอปพลิเคชัน SCB EASY

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ SCB Connect

SCB Connect รองรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งมีแอปพลิเคชัน LINE เวอร์ชัน 10.12.0 หรือสูงกว่า บนระบบปฏิบัติการ iOS 10.17.0 และ Android 11.5.0 (Lollipop) ขึ้นไป

สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android หากการแสดงข้อมูลบางส่วนจากเว็บไซต์อื่นที่เปิดผ่าน SCB Connect ไม่ปกติ กรุณาลองแก้ไขตามคำแนะนำดังนี้

1. ติดตั้ง Android System Webview เวอร์ชันล่าสุดจาก Google Play

2. หากยังพบปัญหาหลังติดตั้ง Android System WebView กรุณาอัปเดต Chrome Browser

http://help.line.me/line/android/pc?lang=th

การผูกบัญชีเงินฝาก / บัญชีสินเชื่อ / บัตรเครดิต หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน SCB Connect ใช้เวลานานเท่าใด

กรณีลูกค้าต้องการผูกบัญชีเงินฝาก บัญชีสินเชื่อ หรือ บัตรเครดิต กับ SCB Connect จะใช้เวลา 1-2 วันในการดำเนินการ

กรณีลูกค้าต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เช่น จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องการรับการแจ้งเตือน สำหรับบัญชีเงินฝาก บัญชีสินเชื่อ บัตรเครดิต จะมีผลทันทีหลังจากดำเนินการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสำเร็จ

บริการ SCB Connect มีค่าธรรมเนียมหรือไม่?

คุณสามารถใช้ทุกบริการของ SCB Connect ได้ ฟรี! โดยไม่มีค่าธรรมเนียม

ไม่ได้เป็นลูกค้า SCB สามารถใช้บริการ SCB Connect ได้หรือไม่?

ถึงแม้ไม่ได้เป็นลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ คุณก็สามารถใช้บริการเหล่านี้ของ SCB Connect ได้

●      ตรวจสอบโปรโมชันและสิทธิพิเศษของบัตรเครดิต SCB

●      ค้นหาตู้ ATM สาขา ค้นหาสาขาที่มีห้องรับรอง และค้นหาสาขาที่มีบริการช่องทางด่วน

●      สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของทางธนาคารผ่าน Chatbot

SCB Connect รองรับการเปิดใช้งานบัตรประเภทใดบ้าง?

SCB Connect รองรับการเปิดใช้งานบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดเท่านั้น

SCB Connect แตกต่างจาก SCB Thailand Official Account อย่างไร?

SCB Connect เป็น Official Account ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บนแอปพลิเคชัน LINE ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวัน (Lifestyle) ในยุคดิจิทัลแบบเรียลไทม์ซึ่งสามารถแจ้งเตือน แนะนำ และช่วยเหลือลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่ลูกค้าผูกบัตรเครดิตและบัญชีสินเชื่อกับ SCB Connect ลูกค้าสามารถตรวจสอบรายละเอียดบัตรเครดิตและบัญชีสินเชื่อของลูกค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบยอดวงเงินที่เบิกใช้ไป วงเงินคงเหลือของบัตรเครดิต และข้อมูลอื่น ๆ ของบัญชีสินเชื่อ เช่น ยอดที่ต้องชำระ ยอดปิดบัญชี อีกทั้งยังเพิ่มบริการให้ลูกค้าอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ด้วยฟังก์ชันการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ตั้งแต่บาทแรก และในกรณีที่ลูกค้าผูกบัญชีเงินฝากกับ SCB Connect ลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝาก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งลูกค้าสามารถกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการแจ้งเตือนได้ด้วยตนเอง

สำหรับ SCB Thailand Official Account เป็นช่องทางให้ลูกค้าสามารถติดตามและรับข้อมูลข่าวสารทั่วไปของธนาคาร

การลงทะเบียนใช้งาน
การสมัครบริการ SCB Connect ต้องทำอย่างไร?

ลูกค้าสามารถสมัครใช้บริการ SCB Connect ได้ โดยการค้นหาคำว่า “SCB Connect” ใน Official Account บนแอปพลิเคชัน LINE หรือใส่ ID “@scbconnect” เพื่อเพิ่มเพื่อน หลังจากเพิ่มเพื่อนสำเร็จ ลูกค้าจะได้รับคำเชิญให้ลงทะเบียนเพื่อสมัครใช้บริการ SCB Connect

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับวิธีการสมัคร: https://scbcw-preprod.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-connect/how-to-register.html

การผูกบัญชีเงินฝากกับ SCB Connect มีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง?

●      บัญชีเงินฝากต้องเป็นบัญชีออมทรัพย์และเดินสะพัดเท่านั้น

●      บัญชีเงินฝากต้องเป็นบัญชีเดี่ยวเท่านั้น (ไม่รวมบัญชีเงินฝากประเภท “และ”/“หรือ”)

●      ในกรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากที่ไม่ตรงตามเงื่อนไขการผูกบัญชีเงินฝากกับ SCB Connect ระบบจะไม่แสดงบัญชีดังกล่าวให้ลูกค้าเลือก

●      การผูกบัญชีเงินฝากเพื่อรับการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝากดังกล่าว จะมีผลภายใน 1 – 2 วันโดยมีเงื่อนไขดังนี้

○      กรณีลูกค้าผูกบัญชีเงินฝาก หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งเตือน (เช่น เปลี่ยนจำนวนเงินขั้นต่ำ) ก่อน 22.00 น. รายการจะมีผลในวันรุ่งขึ้น

○      กรณีลูกค้าผูกบัญชีเงินฝาก หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งเตือน (เช่น เปลี่ยนจำนวนเงินขั้นต่ำ) หลัง 22.00 น. รายการจะมีผลในอีก 2 วัน

สามารถยกเลิกบริการ SCB Connect ได้หรือไม่?

ลูกค้าสามารถยกเลิกบริการ  SCB Connect ได้ 2 วิธี ดังนี้

1. ยกเลิกด้วยตัวเองผ่าน SCB Connect
ลูกค้าสามารถเข้าเมนู “จัดการข้อมูล” จากนั้นเลือก “ยกเลิกการใช้งาน SCB Connect” และกด “ยืนยัน” เพื่อยืนยันการยกเลิกบริการ

2. ยกเลิกผ่านทาง Call Center
ลูกค้าสามารถติดต่อ SCB Call Center ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-777-7777 เพื่อขอยกเลิกบริการ SCB Connect

ความปลอดภัย
SCB Connect ปลอดภัยหรือไม่?

ปลอดภัยหายห่วง เนื่องจากจะมีเพียงลูกค้ากับธนาคารเท่านั้นที่สามารถเห็นข้อมูลได้ แอปพลิเคชัน LINE เป็นเพียงช่องทางในการส่งต่อข้อมูล จะไม่ครอบคลุมถึงการเก็บข้อมูลใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างลูกค้ากับธนาคาร โดยระบบการส่งข้อมูลจะถูกเข้ารหัสแบบ End-to-end encryption (E2EE) ระหว่างลูกค้ากับธนาคาร ซึ่งรับส่งข้อมูลระหว่างกันผ่าน Protocol HTTPS แบบ Self-sign certificate จึงมีผลให้เฉพาะธนาคารเท่านั้นที่สามารถส่งข้อความไปหาลูกค้าผู้ใช้งานระบบได้ นอกจากนี้ ลูกค้าจะไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ผ่านช่องทาง SCB Connect ได้ เช่น การโอนเงิน การชำระค่าสินค้าและบริการ หรือการซื้อ ขาย สับเปลี่ยนกองทุน

สามารถใช้บริการ SCB Connect กับสมาร์ทโฟนหลายครื่องได้หรือไม่?

SCB Connect สามารถใช้บริการบน LINE ID เพียงบัญชีเดียวเท่านั้น และเนื่องจากแอปพลิเคชัน LINE ไม่อนุญาตให้ใช้บัญชี LINE ID เดียวกันบนสมาร์ทโฟนหลายเครื่องได้  ลูกค้าจึงไม่สามารถใช้ SCB Connect บนสมาร์ทโฟนหลายเครื่องได้

หากลูกค้าต้องการใช้บริการ SCB Connect กับสมาร์ทโฟนเครื่องอื่น ลูกค้าจะต้องโอนย้ายบัญชี LINE ของลูกค้าไปยังสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นตามขั้นตอนที่แอปพลิเคชัน LINE กำหนด จากนั้นข้อมูลเดิมของลูกค้าจะถูกโอนย้ายมายังสมาร์ทโฟนเครื่องที่คุณต้องการใช้โดยอัตโนมัติ พร้อมกับบัญชี LINE เดิมของลูกค้า

สามารถใช้บริการ SCB Connect บนคอมพิวเตอร์ หรือบนแท็บเลตได้หรือไม่?

ลูกค้าสามารถใช้บริการ SCB Connect บนคอมพิวเตอร์ หรือบนแท็บเล็ตได้ โดยการเปิดใช้งานโปรแกรม LINE บนคอมพิวเตอร์หรือบนแท็บเล็ต ซึ่งแอปพลิเคชัน LINE กำหนดให้ลูกค้าจำเป็นต้องยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน LINE ในสมาร์ทโฟน และกรอกยืนยันตัวตนในหน้าจอปรากฏขึ้นมาตอนล็อกอินเข้าโปรแกรม LINE บนคอมพิวเตอร์หรือบนแท็บเล็ต ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นล็อกอินเข้าใช้โปรแกรม LINE โดยไม่ได้รับอนุญาต

https://help.line.me/line/mac/pc?lang=th